ค้ำประกันการทำงานต้องรับผิดชอบในคดีอาญาด้วยหรือไม่|ค้ำประกันการทำงานต้องรับผิดชอบในคดีอาญาด้วยหรือไม่

ค้ำประกันการทำงานต้องรับผิดชอบในคดีอาญาด้วยหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ค้ำประกันการทำงานต้องรับผิดชอบในคดีอาญาด้วยหรือไม่

  • Defalut Image

ผมเป็นผู้ค้ำประกันให้บุคคลหนึ่งได้ประมาณ 5-6 ปี ตอนนี้บุคคลนี้ได้มีการกระทำโดยการนำเงินจำนวนประมาณ 2 แสนบาทไป

บทความวันที่ 27 ก.ค. 2563, 09:53

มีผู้อ่านทั้งหมด 1094 ครั้ง


ค้ำประกันการทำงานต้องรับผิดชอบในคดีอาญาด้วยหรือไม่

                ผมเป็นผู้ค้ำประกันให้บุคคลหนึ่งได้ประมาณ 5-6 ปี ตอนนี้บุคคลนี้ได้มีการกระทำโดยการนำเงินจำนวนประมาณ 2 แสนบาทไป และได้ทำการหนีจนไม่สามารถติดต่อได้ โดยทางนายจ้างก็ได้ติดต่อมาทางผมเพื่อให้ติดตามหรือต้องเป็นผู้ชดใช้แทนทั้งหมด  จากกรณีนี้ถ้าทางนายจ้างได้ดำเนินคดีให้ศาลอาญาส่งหมายมาเพื่อเรียกลูกจ้างแต่ไม่สามารถติดต่อลูกจ้างได้ จะใช้เวลานานเท่าไหร่ศาลจึงจะมีคำสั่งเรียกผู้ค้ำซึ่งก็คือผมครับ  แล้วถ้าขั้นตอนนั้นแล้วว่าด้วยกฎหมายคุ้มครองแรงงาน มาตรา 10 ที่บอกว่าผู้ค้ำจะต้องชดใช้ไม่เกิน 60เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อวัน อันนี้ยังบังคับใช้อยู่หรือไม่ แล้วรายได้ที่พูดถึงคือฐานรายได้หรือรวมรายได้ทุกทางที่นายจ้างจ่ายให้ครับ  และถ้าเกิดเป็นไปตามที่กล่าว ถ้า 60 เท่า ยังมากไปสำหรับตัวผมเอง ผมสามารถขอร้องให้ศาลพิจารณาได้หรือไม่ครับ หรือสัญญาค้ำประกันนี้จะเป็นโมฆะและคดีจบลงได้หรือไม่ครับ เพราะเป็นการทำสัญญาหลังการประกาศใช้ ณ วันที่ 4 ก.ค. 51  และถ้าคดีมาถึงขั้นตอนของผู้ค้ำแล้ว จำเลยคนที่1 ซึ่งคือลูกจ้างยังมีความผิดอยู่อีกหรือไม่ ถ้าผู้ค้ำตกลงยอมชดใช้ที่ 60 เท่า และสามารถชดใช้ได้หมดตามคำสั่งศาล คดีนี้จะจบลงเลยหรือไม่ หรือยังมีผลไปอีก 10ปีครับ

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
             ผู้ค้ำไม่ต้องเข้าไปรับผิดในคดีอาญา เนื่องจากไม่ได้กระทำความผิดร่วมกับลูกจ้าง เพียงแต่ต้องรับผิดตามสัญญาค้ำประกันในการทำงานเท่านั้น  ถ้าไม่ประสงค์ที่จะให้นายจ้างฟ้องเป็นคดี สามารถเข้าไปพูดคุยหรือติดต่อกับนายจ้างได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก