หนุ่มใหญ่ลอบหาของป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกสัตว์ขย้ำเละเสียชีวิต โทษย่อมระงับไป|หนุ่มใหญ่ลอบหาของป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกสัตว์ขย้ำเละเสียชีวิต โทษย่อมระงับไป

หนุ่มใหญ่ลอบหาของป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกสัตว์ขย้ำเละเสียชีวิต โทษย่อมระงับไป

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หนุ่มใหญ่ลอบหาของป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกสัตว์ขย้ำเละเสียชีวิต โทษย่อมระงับไป

  • Defalut Image

จากข่าวหนุ่มใหญ่ลักลอบเข้าไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

บทความวันที่ 31 มี.ค. 2563, 10:11

มีผู้อ่านทั้งหมด 1332 ครั้ง


หนุ่มใหญ่ลอบหาของป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน  ถูกสัตว์ขย้ำเละเสียชีวิต โทษย่อมระงับไป

             จากข่าวหนุ่มใหญ่ลักลอบเข้าไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฯ ต่อมาถูกสัตว์ทำร้ายตาย โทษย่อมระงับไปโดยความตายของผู้กระทำความผิด สามารถศึกษาข้อกฎหมายและคำพิพากษาศาลฎีกาได้ดังนี้
(ที่มา https://news.mthai.com/webmaster-talk)

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10488/2558
           ป.อ. มาตรา 38 บัญญัติว่า "โทษให้เป็นอันระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำความผิด" เมื่อจำเลยถึงแก่ความตายในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โทษตามคำพิพากษาของศาลล่างทั้งสองจึงเป็นอันระงับไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เมื่อผู้ร้องซึ่งเป็นทายาทของผู้ตายยื่นคำร้องขอคืนค่าปรับที่จำเลยชำระต่อศาลตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จึงต้องคืนเงินค่าปรับให้แก่ผู้ร้อง

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3271/2531  
          ในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานรับของโจรและมีคำขอให้จำเลยคืนทรัพย์สินหรือใช้ ราคาแทนผู้เสียหายด้วย แม้ผู้เสียหายจะเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการก็ตามเมื่อจำเลยถึงแก่ความตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของโจทก์และโจทก์ร่วมย่อมระงับไป และคำขอให้คืนทรัพย์สินหรือใช้ราคาย่อมตกไปด้วย จึงต้องจำหน่ายคดีเสียจากสารบบความ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2456/2530   
          ผู้กระทำความผิดใช้อาวุธปืนยิงเจ้าพนักงานตำรวจแต่ถูกเจ้าพนักงานตำรวจยิงตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้กระทำความผิดย่อมระงับไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39 และโทษก็เป็นอันระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 38 ดังนั้น อาวุธปืนซึ่งเป็นปืนที่มีทะเบียนของผู้อื่นที่ผู้ตายใช้ยิงเจ้าพนักงานตำรวจจึงไม่อาจริบได้ตามบทกฎหมาย

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 38
  โทษให้เป็นอันระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำความผิด

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 39
สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไปดั่งต่อไปนี้
(1) โดยความตายของผู้กระทำผิด
(2) ในคดีความผิดต่อส่วนตัว เมื่อได้ถอนคำร้องทุกข์ ถอนฟ้องหรือยอมความกันโดยถูกต้องตามกฎหมาย
(3) เมื่อคดีเลิกกันตามมาตรา 37
(4) เมื่อมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้อง
(5) เมื่อมีกฎหมายออกใช้ภายหลังการกระทำผิดยกเลิกความผิดเช่นนั้น
(6) เมื่อคดีขาดอายุความ
(7) เมื่อมีกฎหมายยกเว้นโทษ

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก