สอบถามเรื่องเมาแล้วขับ|สอบถามเรื่องเมาแล้วขับ

สอบถามเรื่องเมาแล้วขับ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สอบถามเรื่องเมาแล้วขับ

  • Defalut Image

ขออนุญาตสอบถามนะครับ พอดีคืนนี้น้องชายผมถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ เป่าแอลกอฮอล์ได้ 30 mg%ในเลือด

บทความวันที่ 13 ก.พ. 2563, 10:54

มีผู้อ่านทั้งหมด 751 ครั้ง


สอบถามเรื่องเมาแล้วขับ

            ขออนุญาตสอบถามนะครับ พอดีคืนนี้น้องชายผมถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ เป่าแอลกอฮอล์ได้ 30 mg%ในเลือด โดยตำรวจบอกว่าน้องผมใช้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราวต้องไม่เกิน 20 mg% ในเลือด....
             ซึ่งผมก็เข้าใจว่าปกติต้องไม่เกิน 50 mg% ในเลือด จึงได้เข้าไปดูกฏหมายที่ระบุไว้พบว่า (ข)ผู้ขับขี่ซึ่งได้รับใบขับขี่ชั่วคราว"ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์" แต่น้องชายผมใช้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราว...จึงอยากสอบถ้าผู้ที่รู้และเข้าใจในกฎหมายว่า "กฏหมายรถยนต์และรถจักรยนต์" ใช่ตัวเดียวกันมั้ยครับ  แล้วหลังถูกจับมีป้าคนนึ่งมาคุยบอกว่าถ้าจ่ายสามพันจะได้กลับบ้าน แต่ต้องไปขึ้นศาล ซึ่งสามพันนี้จะไม่ได้คืนเพราะไม่ใช่เงินประกันตัวถ้าจะได้คืนต้องจ่ายเงินประกันตัว 20,000 บาท  ซึ่งผมก็จำเป็นต้องจ่าย 3000 บาท เพื่อให้น้องได้กลับบ้าน เพราะเช้าพรุ่งนี้เป็นในอาทิตย์ซึ่งศาลปิดทำการ หากไม่มีเงินประกัน 20000 น้องผมต้องนอนคุกถึงวันจันทร์ถึงจะได้ขึ้นศาลเสียค่าปรับ
ผมจึงสงสัยอยู่สองประเด็นว่า
1. กฎหมายรถยนต์และกฎหมายรถจักรยานยนต์ใช่ตัวเดียวกันหรือไม่
2. ป้าที่มาติดต่อหลังจากถูกจับกุมมีผลประโยชน์อะไรหรือไม่กับเจ้าหน้าที่

คำแนะนำสำนักงานทนายคลายทุกข์
           1.กฏหมายเกี่ยวกับเรื่องเมาแล้วขับใช้หลักการเดียวกัน คือ กรณีใบขับขี่ชั่วคราว(2ปี) จะใช้หลักเกณฑ์ว่า แอลกอฮอลล์เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นถือว่าเมาแล้วขับ แต่ถ้าเป็นใบขับขี่ชั่วคราว(5ปี) จะใช้หลักเกณฑ์ว่าแอลกอฮอลล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น จึงจะถือว่าเมาแล้วขับ
           2.ทางทีมงานไม่สามารถตอบได้ว่าป้าที่ถูกจับคือใคร แต่โดยปกติแล้วหากเป็นค่าปรับ หรือค่าประกันตัว จะต้องได้รับใบเสร็จจากหน่วยงานราชการเสมอ ถ้าหากจ่ายแล้วไม่ได้รับใบเสร็จจากหน่วยงานราชการ น่าจะเป็นสินบน ซึ่งถ้าเป็นสินบน สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่เรียกสินบนได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก