ผู้เช่าซื้อที่นำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปขายจะมีความผิดฐานยักยอกติดคุก ส่วนผู้ที่ซื้อก็มีความผิดฐานรับของโจร|ผู้เช่าซื้อที่นำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปขายจะมีความผิดฐานยักยอกติดคุก ส่วนผู้ที่ซื้อก็มีความผิดฐานรับของโจร

ผู้เช่าซื้อที่นำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปขายจะมีความผิดฐานยักยอกติดคุก ส่วนผู้ที่ซื้อก็มีความผิดฐานรับของโจร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ผู้เช่าซื้อที่นำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปขายจะมีความผิดฐานยักยอกติดคุก ส่วนผู้ที่ซื้อก็มีความผิดฐานรับของโจร

  • Defalut Image

ระหว่างผ่อนชำระราคา ผู้เช่าซื้อนำทรัพย์นั้นไปตีใช้หนี้หรือเอาไปขาย

บทความวันที่ 11 ธ.ค. 2562, 11:18

มีผู้อ่านทั้งหมด 868 ครั้ง


ผู้เช่าซื้อที่นำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปขายจะมีความผิดฐานยักยอกติดคุก ส่วนผู้ที่ซื้อก็มีความผิดฐานรับของโจร

            ระหว่างผ่อนชำระราคา ผู้เช่าซื้อนำทรัพย์นั้นไปตีใช้หนี้หรือเอาไปขาย เป็นการเบียดบังทรัพย์สินที่เช่า ผิดฐานยักยอก

คำพิพากษาศาลฎีกาอ้างอิง
1.คำพิพากษาฎีกา 6540/2548

               จำเลยเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของโจทก์ร่วมไป แม้จำเลยจะมีสิทธิใช้สอยและครอบครองรถจักรยานยนต์ตามสัญญาเช่าซื้อ แต่รถจักรยานยนต์ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของโจทก์ร่วม เมื่อโจทก์ร่วมประสงค์จะตรวจดู จำเลยจำต้องยอมให้ผู้เช่าซื้อตรวจดูทรัพย์สินที่เช่าซื้อได้เป็นครั้งคราวในเวลาและระยะอันสมควรตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 555 การที่จำเลยไม่สามารถนำรถจักรยานยนต์มาให้โจทก์ร่วมตรวจดูได้ แม้จำเลยได้แสดงเจตนาที่จะชำระค่าเช่าซื้อให้โจทก์ร่วม แต่จำเลยกับพวกนำรถไปขายที่ต่างประเทศแล้ว ถือได้ว่าจำเลยเบียดบังเอารถจักรยานยนต์ของโจทก์ร่วมไปเป็นของตนเองหรือบุคคลอื่นโดยสุจริต เป็นความผิดฐานยักยอก

2.คำพิพากษาฎีกาที่ 1010/2506
               จำเลยที่ 2 รับของโจรกระบือจากบุคคลที่ลักมา แล้วขายให้จำเลยที่ 1 หากจำเลยที่ 1 รับซื้อไว้โดยรู้อยู่ก่อนแล้วว่าเป็นกระบือของร้าย ก็มีความผิดฐานรับของโจรได้

ประมวลกฏหมายอาญา
มาตรา 352
ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยเบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทําความผิดฐานยักยอก ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ
มาตรา 357 ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจําหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจํานําหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งทรัพย์อันได้มาโดยการกระทําความผิด ถ้าความผิดนั้นเข้าลักษณะลักทรัพย์วิ่งราวทรัพย์กรรโชก รีดเอาทรัพย์ชิงทรัพย์ปล้นทรัพย์ฉ้อโกง ยักยอก หรือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ผู้นั้นกระทําความผิดฐานรับของโจรต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ผมถูกหลอกให้ค้ำประกันในการเช่าซื้อรถเก๋ง เป็นคนรู้จักรอยู่หมู่บ้านเดียวกัน แต่คนซื้อได้นำรถดังกล่าวไปจำนำหรืออาจขาย โดยคนซื้อได้ผ่อนชำระประมาณ3-4งวด รู้อีกทีก็มีหมายศาลนัดให้ไปไกล่เกลี่ย พอไปไกล่เกลี่ยคนซื้อมันบอกกับทนายของโจทย์ว่าได้นำรถไปจำนำแล้วรถหาย ศาลจึงสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินประมาณ7แสนกว่าบาท ตั้งแต่ปี2557ปัจจุบันผมยังมีหมายศาลมาถึงบ้านอยู่ แต่คนที่ซื้อซึ่งตอนนี้มันมีรถกระบะ1คันรถเก๋ง1คัน ซื้อบ้านที่โคราช และซื้อบ้านที่ลพบุรี และกำลังสร้างอีก2หลังที่บ้านเกิด(สกลนคร)คือตอนนี้มันรวยมากครับ ไม่รู้ว่ามันทำงานอะไร แต่ทั้งบ้านและรถเป็นคนอื่นหมดเลย ชื่อแม่ ชื่อญาติบ้าง และบอกว่าศาลไม่มีทางยึดทรัพย์ของมันได้เพราะไม่มีชื่อของมันเลยที่เป็นจ้าวของ แต่เป็นเงินของมันซื้อทั้งหมด มันพาญาติพี่น้องไปขึ้นบ้านใหม่2ปีติดต่อกัน ที่โคราชและล่าสุดลพบุรี แต่คนค้ำอย่างผมกลับได้รับหมายศาล ผมควรทำยังไงดีครับ ช่วยผมด้วย
โดยคุณ ฉัตรชัย แกมนิรัตน์ 12 ธ.ค. 2562, 07:03

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก