ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ|ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ

ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ

  • Defalut Image

ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ

บทความวันที่ 15 พ.ย. 2561, 16:28

มีผู้อ่านทั้งหมด 10368 ครั้ง


ฎีกาผิดหมิ่นประมาท ไม่ผิดพรบ.คอม ตร.อย่ามั่วแจ้ง 2 ข้อหาระวังจะติดคุก อ่านต่อ

คำพิพากษาฎีกาที่ 2778/2560
              ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มีผลใช้บังคับนับแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 โดยความในมาตรา 8 ให้ยกเลิกความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความใหม่แทน โดยมาตรา 14 ที่บัญญัติใหม่ได้ยกเลิกความในมาตรา 14(1) จากเดิมที่บัญญัติว่า “(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยความใหม่บัญญัติว่า “(1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่เป็นการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” ดังนี้ เป็นเรื่องกฎหมายที่บัญญัติภายหลังกำหนดองค์ประกอบความผิดฐานนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จว่าต้องไม่เป็นการกรทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาจึงจะเข้าเกณฑ์เป็นความผิด เมื่อการกระทำของจำเลยที่ 2 เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การกระทำของจำเลยที่ 2 ย่อไม่เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(1) ที่บัญญัติในภายหลังตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง และจำเลยที่ 2 ไม่มีความผิดตามมาตรา 14(5) ซึ่งเป็นความผิดฐานเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามมาตรา 14(1) ด้วย

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 2
 บุคคลจักต้องรับโทษในทางอาญาต่อเมื่อได้กระทำการอันกฎหมายที่ใช้ในขณะกระทำนั้นบัญญัติเป็นความผิดและกำหนดโทษไว้ และโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้น ต้องเป็นโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย
             ถ้าตามบทบัญญัติของกฎหมายที่บัญญัติในภายหลัง การกระทำเช่นนั้นไม่เป็นความผิดต่อไป ให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิด และถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษแล้ว ก็ให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำความผิดนั้น ถ้ารับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุดลง

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 
มาตรา 14
 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา
(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง (1) มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้กระทำ ผู้เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้

สอบถามข้อกฎหมายกับทีมงานทนายความ ทนายคลายทุกข์ 02-9485700
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

เรียน

คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้กู้ยืมระหว่าง 5,000 ยูโรและ 5,000,000 ยูโร (สำหรับเงินกู้ธุรกิจหรือ บริษัท เงินกู้ยืมส่วนบุคคลสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมสินเชื่อร่วมทุนเงินกู้เพื่อการดูแลสุขภาพ ฯลฯ )

หรือคุณได้รับการปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งหรืออื่น ๆ ?

สมัครตอนนี้และขอรับเงินกู้ยืมทางการเงินที่ดำเนินการและอนุมัติภายใน 3 วัน

บริษัท ผู้ให้กู้สินเชื่อรายใหญ่ของ METHODIST LIMELIGHT เป็น บริษัท ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองในระดับสากลให้สินเชื่อส่วนบุคคลแก่บุคคลทั่วไปและ บริษัท ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางประเทศเพื่อการตรวจสอบ

เงินกู้ของเราการชำระคืนเริ่มต้น 1 (หนึ่งปี) หลังจากที่คุณได้รับเงินกู้และระยะเวลาการชำระคืนมีตั้งแต่ 3 ถึง 35 ปี


สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำงาน,

ติดต่อเราโดยตรงผ่านอีเมลนี้: [email protected]



ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:


ชื่อเต็ม:____________________________

จำนวนเงินที่ต้องกู้: ________________

ระยะเวลาเงินกู้: _________________________

วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม: ______________________

วันเกิด:___________________________

เพศ:_______________________________

สถานภาพการสมรส:__________________________

ที่อยู่ติดต่อ:_______________________

เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________

ประเทศ:_______________________________

อาชีพ:____________________________

โทรศัพท์มือถือ:__________________________


ส่งคำขอของคุณเพื่อตอบสนองต่อ: [email protected]


ขอบคุณ.

คุณ KATHY HALL

ผู้อำนวยการ

บริษัท สินเชื่อร่วมโครงการเมธอดลิสต์

อีเมล์: [email protected]

โดยคุณ MRS KATHY HALL 28 พ.ย. 2561, 16:52

ความคิดเห็นที่ 1

สอบถามหน่อยค่ะมีคนเอารูปเราไปโพสประจานหน้าเฟสบุ๊คทำให้เราเสียหายบอกว่าเราโกงทั้งที่เราคืนเงินแล้ว แต่เค้าไม่เม้นด่าญาติพี่น้องเราซึ่งตอนนี้เราเสียหายมากแบบนี้สามารถแจ้งความได้มั้ยคะ ลามด่าไปหมดแล้วค่ะตอนนี้ 

โดยคุณ Punpun 21 พ.ย. 2561, 23:48

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก