เปรี้ยว พร้อมพวก 3 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา|เปรี้ยว พร้อมพวก 3 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

เปรี้ยว พร้อมพวก 3 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เปรี้ยว พร้อมพวก 3 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

  • Defalut Image

ทนายคลายทุกข์ขอวิเคราะคดีนี้ หลังจากมีการให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน

บทความวันที่ 5 มิ.ย. 2560, 11:01

มีผู้อ่านทั้งหมด 4792 ครั้ง


เปรี้ยว พร้อมพวก 3 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

                ทนายคลายทุกข์ขอวิเคราะคดีนี้ หลังจากมีการให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ในชั้นพนักงานสอบสวน ก่อนที่จะถามคำให้การผู้ต้องหาผู้ต้องหามีสิทธิ์ที่จะให้การหรือไม่ก็ได้ คำให้การรับสารภาพของผู้ต้องหาใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 134/4 แต่ก่อนที่จะ ถามคำให้การผู้ต้องหา ว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธจะต้องแจ้งสิทธิ ให้ผู้ต้องหาทราบก่อนแล้วจะต้องจัดหาทนายให้กับผู้ต้องหาด้วยเนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 134/1ในทางปฏิบัติจะมีทนายความซึ่งพนักงานสอบสวนทำหนังสือถึงนายกสภาทนายความ ให้ส่งทนายความมานั่งร่วมการสอบสวนด้วยและลงชื่อไว้เป็นพยาน ส่วนการทำแผนประกอบคำรับสารภาพนั้น ไม่มีกฎหมายบัญญัติให้ต้องทำ แต่ส่วนใหญ่มักจะทำในคดีสำคัญ การทำแผนเป็นส่วนหนึ่งของคำรับสารภาพ ที่ผ่านมาศาลฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยว่าการที่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพต่อหน้าสื่อมวลชนจำนวนมาก
ถือว่าเป็นการให้การรับสารภาพโดยสมัครใจไม่อาจอ้างเรื่องการข่มขู่ได้ และมีน้ำหนักให้น่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตาม คดีนี้ถึงแม้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทั้งในชั้นสอบสวนและในชั้นศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 176 คดีนี้ มีโทษประหารชีวิต ศาลต้องฟังพยานหลักฐานโจทก์จนกว่าจะพอใจว่าจำเลยได้กระทำความผิดจริง จึงจะลงโทษจำเลยได้ ดังนั้น พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ให้เต็มที่เพื่อพิสูจน์ความผิดจำเลยมิใช่ว่า เอาแต่คำรับสารภาพอย่างเดียวไปไม่รอดครับ

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

มาตรา 134/1
 ในคดีที่มีอัตราโทษประหารชีวิต หรือในคดีที่ผู้ต้องหามีอายุไม่เกินสิบแปดปีในวันที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ก่อนเริ่มถามคำให้การให้พนักงานสอบสวนถามผู้ต้องหาว่ามีทนายความหรือไม่ ถ้าไม่มีให้รัฐจัดหาทนายความให้
             ในคดีที่มีอัตราโทษจำคุก ก่อนเริ่มถามคำให้การให้พนักงานสอบสวนถามผู้ต้องหาว่ามีทนายความหรือไม่ ถ้าไม่มีและผู้ต้องหาต้องการทนายความ ให้รัฐจัดหาทนายความให้
             การจัดหาทนายความตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง และให้ทนายความที่รัฐจัดหาให้ได้รับเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายตามระเบียบที่กระทรวงยุติธรรมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง
           เมื่อได้จัดหาทนายความให้แก่ผู้ต้องหาตามวรรคหนึ่ง วรรคสอง หรือวรรคสามแล้ว ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน หากทนายความไม่อาจมาพบผู้ต้องหาได้ โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้พนักงานสอบสวนทราบหรือแจ้งแต่ไม่มาพบผู้ต้องหาภายในเวลาอันสมควร ให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนผู้ต้องหาไปได้โดยไม่ต้องรอทนายความ แต่พนักงานสอบสวนต้องบันทึกเหตุนั้นไว้ในสำนวนการสอบสวนด้วย
มาตรา 134/4  ในการถามคำให้การผู้ต้องหา ให้พนักงานสอบสวนแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบก่อนว่า
            (1) ผู้ต้องหามีสิทธิที่จะให้การหรือไม่ก็ได้ ถ้าผู้ต้องหาให้การ ถ้อยคำที่ผู้ต้องหาให้การนั้นอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้
            (2) ผู้ต้องหามีสิทธิให้ทนายความหรือผู้ซึ่งตนไว้วางใจเข้าฟังการสอบปากคำตนได้
           เมื่อผู้ต้องหาเต็มใจให้การอย่างใดก็ให้จดคำให้การไว้ ถ้าผู้ต้องหาไม่เต็มใจให้การเลยก็ให้บันทึกไว้
           ถ้อยคำใด ๆ ที่ผู้ต้องหาให้ไว้ต่อพนักงานสอบสวนก่อนมีการแจ้งสิทธิตามวรรคหนึ่ง หรือก่อนที่จะดำเนินการตามมาตรา 134/1 มาตรา 134/2 และมาตรา 134/3 จะรับฟังเป็นพยานหลักฐานในการพิสูจน์ความผิดของผู้นั้นไม่ได้
มาตรา 176  ในชั้นพิจารณา ถ้าจำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลจะพิพากษาโดยไม่สืบพยานหลักฐานต่อไปก็ได้ เว้นแต่คดีที่มีข้อหาในความผิดซึ่งจำเลยรับสารภาพนั้นกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างต่ำไว้ให้จำคุกตั้งแต่ห้าปีขึ้นไปหรือโทษสถานที่หนักกว่านั้น ศาลต้องฟังพยานโจทก์จนกว่าจะพอใจว่าจำเลยได้กระทำผิดจริง
              ในคดีที่มีจำเลยหลายคน และจำเลยบางคนรับสารภาพ เมื่อศาลเห็นสมควรจะสั่งจำหน่ายคดี สำหรับจำเลยที่ปฏิเสธเพื่อให้โจทก์ฟ้องจำเลยที่ปฏิเสธนั้น เป็นคดีใหม่ภายในเวลาที่ศาลกำหนดก็ได้

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก