ถูกเลิกจ้างเพราะมะม่วง|ถูกเลิกจ้างเพราะมะม่วง

ถูกเลิกจ้างเพราะมะม่วง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ถูกเลิกจ้างเพราะมะม่วง

เนื่องจากเพื่อนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทแห่งหนึ่งครับ

บทความวันที่ 9 พ.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 6753 ครั้ง


ถูกเลิกจ้างเพราะมะม่วง

          เนื่องจากเพื่อนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทแห่งหนึ่งครับ  เรื่องมีอยู่ว่า...เพื่อนผม(ผู้หญิง)เป็นพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่งในตำแหน่งผู้จัดการภาคการขายครับ ความประพฤติ การทำงาน ปฎิบัติตามกฎบริษัทไม่เคยมีความประพฤติผิดระเบียบบริษัทแต่อย่างใด และทำงานอย่างเต็มที่มีหลักฐานการทำงาน ติดต่อกับลูกค้าจำนวนมากพอสมควร
         ต่อมาจำเป็นต้องทำงานภายใต้รองผู้อำนวยการ(คู่กรณี(ชาย)คนใหม่ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน ขณะที่ทำงานด้วยกัน เพื่อนผมรู้สึกไม่เห็นด้วยในหลายเรื่อง และได้แสดงความคิดเห็นต่างลงใน Timeline ของโปรแกรม Line หลายครั้ง
         เช่นครั้งหนึ่งโพสต์ใน Timeline ว่า "มีสุภาษิตจีนกล่าวไว้ว่าจะขึ้นขี่ม้าและให้ม้าวิ่งไปต้องใช้แส้ หรือค้อนทุบ หรือมีดแทง แต่ที่ม้าไม่ยอมวิ่งไปตามสั่งอาจเป็นเพราะคนขี่เคยพาม้าไปลงเหวแต่กลับกระโดดลงทันที่ปากเหวปล่อยม้า ตกลงไปตายบาดเจ็บสาหัสแล้วยังสั่งให้มันตะกายขึ้นมาเพื่อพาเค้าไปสู่จุดหมาย...วันนี้มันรอแค่วันเดียววันที่จะโดนมีดแทง"
         จนกระทั่งเกิดเรื่องขึ้นเมื่อการประชุมครั้งหนึ่ง คู่กรณีนำมะม่วงมาแจกให้ลูกน้องกินในห้องประชุม ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้ทุกคนในที่ประชุมแปลกใจ...แต่ในภายหลังเพื่อนผมทราบเรื่องจากพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งทราบเรื่องจากแม่บ้านมาอีกทีว่า เหตุที่มีมะม่วงมาแจกนั้น เพราะคู่กรณีไปประชุมมาและไม่ได้ทานอาหารกลางวัน จึงสั่งให้แม่บ้านไปซื้อมะม่วงโดยใช้เงินของแม่บ้านเองและสั่งให้แม่บ้านเบิกเงินจากบริษัทเอง เมื่อเรื่องดังกล่าวมีการเล่าต่อๆ กันมา
           อยากถามในประเด็นดังนี้ครับ
          1.ประเด็นดังกล่าวคู่กรณีสามารถนำมาฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทได้หรือไม่?
          2.เพื่อนผมถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ฟ้องร้องได้หรือไม่?
 

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

          1. หากคู่กรณีเห็นว่าตนได้รับความเสียหายจากการกล่าวหรือโพสต์ถึงข้อความดังกล่าว คู่กรณีก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีแก่เพื่อนของท่านได้ แต่เพื่อนจะเป็นผู้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหานั้นหรือไม่ เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจวินิจฉัยตัดสินชี้ขาดของศาลโดยเฉพาะ
          2. การเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม หมายถึง การที่นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างโดยไม่มีสาเหตุหรือแม้มีสาเหตุอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุที่จำเป็นหรือสมควรจนถึงกับต้องเลิกจ้างลูกจ้างนั้น ดังนั้น หากเพื่อนเห็นว่าการกระทำของตนไม่ใช่สาเหตุที่จำเป็นหรือสมควรจนถึงกับต้องเลิกจ้างตนนั้นเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ตนสามารถฟ้องนายจ้างต่อศาลแรงงานเป็นคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรมเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไป ตามมาตรา 49 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลแรงงานฯ
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก