กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์|กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์

กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์

  • Defalut Image

กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์

บทความวันที่ 28 มิ.ย. 2565, 11:29

มีผู้อ่านทั้งหมด 446 ครั้ง


กรอกข้อมูลเพื่อชำระหนี้ ถือว่าเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์
ลองอ่านฎีกาใหม่และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เอาไปใช้ประโยชน์ได้นะครับ
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 350/2564
           บัตรเครดิตถือเป็น "บัตรอิเล็กทรอนิกส์" ตามบทนิยามแห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1(14) (ก) เนื่องจากผู้ออกได้ออกเอกสารคือบัตรเครดิตให้แก่ผู้มีสิทธิใช้โดยมีการบันทึกข้อมูลในชิปการ์ดและเทปเแม่เหล็ก  ซึ่งเป็นวิธีการทางอิเล็กตรอน  ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  หรือวิธีอื่นใดในลักษณะคล้ายกัน ส่วนข้อมูลบัตรเครดิต ได้แก่ หมายเลขบัตรเครดิต  ชื่อผู้ถือ และวันหมดอายุ  เมื่อปรากฎอยู่บนบัตรเครดิตซึ่งเป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมาย ถือว่าเป็นกรณีที่มีการออกเอกสารหรือวัตถอื่นใดให้ จึงไม่เป็น "บัตรอิเล็กทรอนิกส์" ตามบทนิยามแห่งประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 1(14) (ข)
         ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1(14) เป็นเพียงบทนิยามว่าสิ่งใดเป็น " บัตรอิเล็กทรกนิกส์" แต่มิได้ระบุเกี่ยวกับวิธีใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ไว้โดยเฉพาะ  การวินิจฉัยว่าการกระทำใดเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ต้องพิจารณาว่าการกระทำนั้นเป็นวิธีการใช้โดยทั่วไปของบัตรอิเล็กทรอนิกส์ชนิดนั้นหรือไม่  โดยไม่จำกัดว่าหากเป็น "บัตรอิเล็กทรอนิกส์" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1(14) (ก) แล้ว  การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์จะต้องเป็นการใช้เอกสารหรือวัตถุอื่นใดที่ผู้ออกได้ออกให้โดยตรงเท่านั้นดังจะเห็นได้จาก "บัตรอิเล็กทรอนิกส์" ตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 1(14)(ข) ที่ระบุว่า "... มีวิธีการใช้ทำนองเดียวกับ(ก)" ทั้งที่ไม่มีการออกเอกสารหรือวัตถุอื่นใดไว้ให้  ดังนั้น  บัตรอิเล็กทรอนิกส์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (14)(ก) ย่อมสามารถใช้เฉพาะข้อมูลหรือรหัสได้
          การวินิจฉัยว่าจำเลยใช้บัตรเครดิตของโจทก์โดยมิชอบหรือไม่ ต้องพิจารณาว่าการกระทำของจำเลยเป็นวิธีใช้บัตรเครดิตโดยทั่วไปหรือไม่  ปัจจุบันการกรอกข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อชำระค่าสินค้า  ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสดผ่านทางเว็บไซต์โดยผู้รับชำระไม่ต้องเห็นบัตรเครดิต เป็นวิธีใช้บัตรเครดิตโดยทั่วไปวิธีหนึ่ง การที่จำเลยนำข้อมูลบัตรเครดิตของโจทก์ไปใช้ชำระค่าบริการที่พักของจำเลยผ่านเว็บไซต์ อโกด้า ดอทคอม ย่อมเป็นการใช้บัตรเครดิตของโจทก์แล้ว  จำเลยมีความผิดฐานใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นที่ออหให้เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสดโดยมิชอบ  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269/5 ประกอบมาตรา 269/7
#ปรึกษาคดี โทร.02-9485700, 081-6161425, 081-8217470,081-6252161 
#บัตรอิเล็กทรอนิกส์  #บัตรเครดิต 
#ทนายคลายทุกข์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก