หย่าโดยความยินยอม เรียกค่าเลี้ยงชีพไม่ได้|หย่าโดยความยินยอม เรียกค่าเลี้ยงชีพไม่ได้

หย่าโดยความยินยอม เรียกค่าเลี้ยงชีพไม่ได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หย่าโดยความยินยอม เรียกค่าเลี้ยงชีพไม่ได้

  • Defalut Image

คดีฟ้องแบ่งกรรมสิทธิ์รวมระหว่างสามีภรรยาที่อยู่กินกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส

บทความวันที่ 31 มี.ค. 2563, 15:42

มีผู้อ่านทั้งหมด 1297 ครั้ง


หย่าโดยความยินยอม เรียกค่าเลี้ยงชีพไม่ได้

             คดีฟ้องแบ่งกรรมสิทธิ์รวมระหว่างสามีภรรยาที่อยู่กินกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่มีประเด็นเรื่องฟ้องหย่า จึงฟังไม่ได้ว่าการหย่าเป็นความผิดของฝ่ายใด จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมายที่จะเรียกค่าเลี้ยงชีพได้

คำพิพากษาฎีกาที่ 475/2561
               แม้ที่ดินพิพาทได้มาระหว่างโจทก์และจำเลยอยู่กินฉันสามีภริยาแต่โจทก์จำเลยต่างทำมาหาได้แยกกัน จำเลยนำเงินรายได้จากการขายก๋วยเตี๋ยวของจำเลยไม่ซื้อที่ดินพิพาทโดยโจทก์ไม่ได้ลงทุนร่วมแรงทำมาหาได้หรือมีส่วนร่วมหรือช่วยเหลือ ที่ดินพิพาทจึงเป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลย โจทก์หามีกรรมสิทธิ์รวมด้วยไม่
 โจทก์จำเลยตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันระหว่างพิจารณาของศาลโดยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย คดีไม่มีประเด็นฟ้องหย่าต่อศาล และไม่มีกรณีที่จะถือได้ว่าเหตุแห่งการหย่าเป็นความผิดของฝ่ายใด ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1526 เมื่อมิได้ตกลงกันไว้ในเรื่องค่าเลี้ยงชีพ ย่อมไม่มีเหตุตามกฎหมายที่จะมาเรียกค่าเลี้ยงชีพกันได้

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1526 
ในคดีหย่า ถ้าเหตุแห่งการหย่าเป็นความผิดของคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่ฝ่ายเดียว และการหย่านั้นจะทำให้อีกฝ่ายหนึ่งยากจนลง เพราะไม่มีรายได้พอจากทรัพย์สินหรือจากการงานตามที่เคยทำอยู่ระหว่างสมรส อีกฝ่ายหนึ่งนั้นจะขอให้ฝ่ายที่ต้องรับผิดจ่ายค่าเลี้ยงชีพให้ได้ ค่าเลี้ยงชีพนี้ศาลอาจให้เพียงใดหรือไม่ให้ก็ได้ โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ให้และฐานะของผู้รับและให้นำบทบัญญัติมาตรา 1598/39 มาตรา 1598/40 และมาตรา 1598/41 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
สิทธิเรียกร้องค่าเลี้ยงชีพเป็นอันสิ้นสุด ถ้ามิได้ฟ้องหรือฟ้องแย้งในคดีหย่านั้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

สอบถามคะอาจารย์  กรณีฟ้องหย่าแล้วศาลพิพากษาแล้ว มีการทำสัญญาประนีประนอมตกลงเรื่องค่าเลี้ยงดูบุตรแล้วว่าต้องจ่ายให้เดือนละเท่าไหร่ แต่เขาไม่จ่ายเลยตั้งแต่ปีแรกจนปัจจุบันก็เกือบ4ปีแล้วเราสามารถบังคับคดีทางไหนได้บ้างคะให้เขานำมาชำระให้เรา

โดยคุณ โสภา ไชยแก้ว 31 มี.ค. 2563, 18:31

ความคิดเห็นที่ 1

ถ้า เราอย่ากันแล้วเราได้เป็นผู้ดูแลเด็ก และอีกฝ่ายตกลงว่าจะจ่ายค่าเลี้ยงดูเป็นจำนวน 3000บาทต่อเดือน แต่ผ่านไป3ปีไม่จ่ายสักบาท เรามีสิทธิ์เรียกร้อง ได้ฟรือไม่อย่างไร เพราะทั้งค่ากินค่าเทอมเราต้องจ่ายเองหมด บางครี้งก็ฟาไม่ทันครับ รบกวนสอบถามครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ นายมนตรี นามโสรส 31 มี.ค. 2563, 17:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก