การค้นบ้าน หากเจ้าของบ้านเป็นผู้พาไปค้น ถือว่าการค้นเป็นการค้นโดยชอบ|การค้นบ้าน หากเจ้าของบ้านเป็นผู้พาไปค้น ถือว่าการค้นเป็นการค้นโดยชอบ

การค้นบ้าน หากเจ้าของบ้านเป็นผู้พาไปค้น ถือว่าการค้นเป็นการค้นโดยชอบ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การค้นบ้าน หากเจ้าของบ้านเป็นผู้พาไปค้น ถือว่าการค้นเป็นการค้นโดยชอบ

  • Defalut Image

ห้ามมิให้กระทำการค้นบ้านหรือที่รโหฐานโดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล

บทความวันที่ 30 มี.ค. 2563, 10:12

มีผู้อ่านทั้งหมด 1964 ครั้ง


การค้นบ้าน หากเจ้าของบ้านเป็นผู้พาไปค้น ถือว่าการค้นเป็นการค้นโดยชอบ


    ห้ามมิให้กระทำการค้นบ้านหรือที่รโหฐานโดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล แต่ก็มีข้อยกเว้นที่เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผุ้ค้น เมื่อการค้นได้รับความยินยอมหรือผู้พาไปค้นเป็นเจ้าบ้าน และไม่ได้ถูกค้นโดยถูกข่มขู่หรือหลอกลวง ถือว่าเป็นการค้นดดยชอบ

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
    มาตรา 57 
ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติในมาตรา 78 มาตรา 79 มาตรา 80 มาตรา 92 และมาตรา 94 แห่งประมวลกฎหมายนี้ จะจับ ขัง จำคุก หรือค้นในที่รโหฐานหาตัวคนหรือสิ่งของต้องมีคำสั่งหรือหมายของศาลสำหรับการนั้น
    บุคคลซึ่งต้องขังหรือจำคุกตามหมายศาล จะปล่อยไปได้ก็เมื่อมีหมายปล่อยของศาล
    มาตรา 92  ห้ามมิให้ค้นในที่รโหฐานโดยไม่มีหมายค้นหรือคำสั่งของศาล เว้นแต่พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผู้ค้น และในกรณีดังต่อไปนี้
    (1) เมื่อมีเสียงร้องให้ช่วยมาจากข้างในที่รโหฐาน หรือมีเสียงหรือพฤติการณ์อื่นใดอันแสดงได้ว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้นในที่รโหฐานนั้น
    (2) เมื่อปรากฏความผิดซึ่งหน้ากำลังกระทำลงในที่รโหฐาน
    (3) เมื่อบุคคลที่ได้กระทำความผิดซึ่งหน้า ขณะที่ถูกไล่จับหนีเข้าไปหรือมีเหตุอันแน่นแฟ้นควรสงสัยว่าได้เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ในที่รโหฐานนั้น
    (4) เมื่อมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยการกระทำความผิดหรือได้ใช้หรือมีไว้เพื่อจะใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจเป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิดได้ซ่อนหรืออยู่ในนั้น ประกอบทั้งต้องมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายหรือทำลายเสียก่อน
    (5) เมื่อที่รโหฐานนั้นผู้จะต้องถูกจับเป็นเจ้าบ้าน และการจับนั้นมีหมายจับหรือจับตามมาตรา 78
    การใช้อำนาจตาม (4) ให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจผู้ค้นส่งมอบสำเนาบันทึกการตรวจค้นและบัญชีทรัพย์ที่ได้จากการตรวจค้น รวมทั้งจัดทำบันทึกแสดงเหตุผลที่ทำให้สามารถเข้าค้นได้เป็นหนังสือให้ไว้แก่ผู้ครอบครองสถานที่ที่ถูกตรวจค้น แต่ถ้าไม่มีผู้ครอบครองอยู่ ณ ที่นั้น ให้ส่งมอบหนังสือดังกล่าวแก่บุคคลเช่นว่านั้นในทันทีที่กระทำได้ และรีบรายงานเหตุผลและผลการตรวจค้นเป็นหนังสือต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไป

คำพิพากษาฎีกาที่ 10477/2555
    จำเลยยินยอมให้เจ้าพนักงานตำรวจไปตรวจค้นโดยจำเลยเป็นผู้พาเจ้าพนักงานตำรวจไปตรวจค้นบ้านที่เกิดเหตุด้วยตนเอง แสดงว่าการค้นได้กระทำไปโดยอาศัยอำนาจความยินยอมของจำเลยซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ เมื่อข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่าเจ้าพนักงานตำรวจได้ข่มขู่หรือหลอกลวงให้จำเลยให้ความยินยอมในการค้นแต่ประการใดแม้การค้นจะกระทำโดยไม่มีหมายค้นที่ออกโดยศาลอนุญาตให้ค้นโดยมิชอบ

ที่มา : หนังสือรวมคำบรรยายภาค 2 สมัยที่ 72 ปี พ.ศ.2562 เล่ม 14

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ดิฉันไปทำงาน ที่บ้านมีลูกสาวและลูกชาย2คน ประมาณ4โมงเย็นมีตำรวจนอกเครื่องแบบ มาค้นบ้าน โดยไม่มีหมายค้น และตัวดิฉันยังไม่เลิกงาน

ดิฉันกลัวตำรวจจะเอาของผิดกฎหมายมายัดใส่บ้านดิฉัน เพราะตำรวจชุดนี้ยังมาตรวจปัสสะวะลูกชายทั้ง2คน แต่ไม่พบอะไร

    อยากถามเราจะทำอย่างไรคะ ฟ้องได้ไหมคะ

โดยคุณ อำไพ โชตินอก 20 พ.ค. 2563, 22:49

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก