การขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย ต้องมีเหตุผลอันสมควร เชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจริง|การขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย ต้องมีเหตุผลอันสมควร เชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจริง

การขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย ต้องมีเหตุผลอันสมควร เชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจริง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย ต้องมีเหตุผลอันสมควร เชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจริง

  • Defalut Image

การจะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ แม้โจทก์และจำเลยทั้งสองจะแถลงต่อศาล

บทความวันที่ 5 มี.ค. 2563, 09:44

มีผู้อ่านทั้งหมด 1342 ครั้ง


การขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย ต้องมีเหตุผลอันสมควร เชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจริง

    การจะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ แม้โจทก์และจำเลยทั้งสองจะแถลงต่อศาลว่า ส. เป็นผู้เสียหาย และเป็นเจ้าของทรัพย์ที่ถูกลักไป แต่ตามฟ้องกับระบุว่าทรัพย์นั้นเป็นของ ร. ผู้เสียหาย โดยโจทก์ไม่ได้อ้างเหตุผลอย่างไรที่แถลงแตกต่างไปเช่นนั้น จึงยังฟังไม่ได้ว่า ส. เป็นผู้เสียหายที่จะยื่นคำร้องขอเข้ามาเป็นโจทก์ร่วม

ที่มา : หนังสือรวมคำบรรยาย ภาค 2 ปีการศึกษา 2562 เล่มที่ 12

ตัวบทกฏหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
    มาตรา 2 
ในประมวลกฎหมายนี้
    (4) “ผู้เสียหาย” หมายความถึงบุคคลผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการกระทำผิดฐานใดฐานหนึ่ง รวมทั้งบุคคลอื่นที่มีอำนาจจัดการแทนได้ ดังบัญญัติไว้ในมาตรา 4, 5 และ 6
    มาตรา 30  คดีอาญาใดซึ่งพนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว ผู้เสียหายจะยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในระยะใดระหว่างพิจารณาก่อนศาลชั้นต้นพิพากษาคดีนั้นก็ได้
    
คำพิพากษาฎีกาที่ 2979/2562

         ตามฟ้องโจทก์อ้างว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ถูกลักไปเป็นของ ร. ผู้เสียหายในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น ส. ยื่นคำร้องอ้างว่า ตนเป็นผู้เสียหายเพราะเป็นเจ้าของทรัพย์ที่ถูกลักไป ขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ โดยโจทก์และจำเลยทั้งสองแถลงต่อศาลชั้นต้นว่า ส. เป็นเจ้าของทรัพย์ที่ถูกลักไป และไม่คัดค้านที่ ส. จะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ แม้คำแถลงของโจทก์และจำเลยทั้งสองจะเป็นประโยชน์แก่ ส. แต่คำแถลงของโจทก์เกี่ยวกับตัวผู้เสียหายแตกต่างไปจากฟ้อง โดยโจทก์ไม่ได้อ้างว่ามีเหตุผลอย่างไรที่แถลงแตกต่างไปเช่นนั้น ดังนี้ กรณียังไม่อาจรับฟังว่า ส. เป็นผู้เสียหายไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 30

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก