กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิกถอน นส. 3 ก.|กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิกถอน นส. 3 ก.

กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิกถอน นส. 3 ก.

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิกถอน นส. 3 ก.

  • Defalut Image

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5465/2559

บทความวันที่ 26 ก.ค. 2561, 17:12

มีผู้อ่านทั้งหมด 1522 ครั้ง


กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิกถอน นส. 3 ก.


คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5465/2559
         เรื่องการรอนสิทธิตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 475 บัญญัติว่า "หากว่ามีบุคคลผู้ใดมาก่อการรบกวนสิทธิ์ของผู้ซื้อในอันจะครองทรัพย์สินโดยปกติสุข เพราะบุคคลผู้นั้นมีสิทธิ์เหนือทรัพย์สินที่ได้ซื้อขายกันอยู่ในเวลาซื้อขายก็ดี เพราะความผิดของผู้ขายก็ดีท่านว่าผู้ขายจะต้องรับผิดในผลอันนั้น" ดังนี้คำว่า "รอนสิทธิ" จึงมีความหมายว่าการที่ผู้ซื้อถูกรบกวนสิทธิโดยบุคคลนอกไม่ให้ผู้ซื้อเข้าครอบครองทรัพย์สินโดยปกติสุขเพราะบุคคลนั้นมีสิทธิเหนือทรัพย์สินที่ได้ซื้อขายโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือเพราะความผิดของผู้ขาย แต่โจทก์ยังสามารถเข้าครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินที่ซื้อจากจำเลยทั้งสองโดยไม่ถูกรบกวนขัดสิทธิโดยบุคคลภายนอกให้โจทก์เข้าครอบครองทรัพย์สินโดยปกติสุข เพราะบุคคลนั้นมีสิทธิเหนือที่ดินที่ได้ซื้อขายโดยชอบด้วยกฎหมาย แม้กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินคดีอาญาแก่จำเลยทั้งสองกรณีออกเอกสารสิทธิไม่ชอบในที่ดินที่จำเลยทั้งสองขายให้แก่โจทก์และมีหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดินให้เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 ก็ตาม แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษไม่ใช่บุคคลภายนอกผู้มีสิทธิเหนือทรัพย์สินที่ซื้อขายกันกล่าวคือ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นเพียงหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นที่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนคดีอาญา การแจ้งข้อกล่าวหาแก่จำเลยทั้งสองก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีอาญาแก่จำเลยทั้งสอง ซึ่งจำเลยทั้งสองสามารถต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนได้ และกฎหมายยังให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าจำเลยทั้งสองยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด การที่เจ้าพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีอาญาแก่จำเลยทั้งสองก็เป็นเพียงการปฎิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จึงไม่ถือว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นบุคคลที่มีสิทธิเหนือทรัพย์สินที่ได้ซื้อขายกันนั้นอยู่ในเวลาซื้อขายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 475 และแม้โจทก์จะไม่สามารถออกโฉนดที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์เนื่องจากเจ้าพนักงานที่ดินได้ระงับเรื่องการขอออกโฉนด โดยให้เหตุผลว่าหนังสือรับรองการทำประโยชน์อยู่ระหว่างการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษก็มิใช่เป็นการรอนสิทธิ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 475 นอกจากนี้ยังไม่ใช่กรณีที่ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่โจทก์ซื้อจากจำเลยทั้งสองหลุดไปจากโจทก์ผู้ซื้อทั้งหมดหรือแต่บางส่วนเพราะเหตุการรอนสิทธิที่จำเลยทั้งสองผู้ขายต้องรับผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 479 อีกด้วย เมื่อคดียังฟังไม่ได้ว่าที่ดินที่โจทก์ซื้อจากจำเลยทั้งสองถูกรอนสิทธิ โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยทั้งสอง

ที่มา บทบรรณาธิการ รวมคำบรรยาย เนติภาค 1 สมัยที่ 71  เล่มที่ 8 
ปรึกษาข้อกฎหมายกับทีมทนายความ ทนายคลายทุกข์ โทร.02-9485700, 081-6161425

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก