เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ|เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ

เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ

เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ

บทความวันที่ 13 ส.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 15957 ครั้ง


เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 20 ประการ

1. ถามตัวเองก่อนว่าสิ่งที่เราต้องการหรือเป้าหมายของการเจรจาหนี้คือต้องการให้ลูกหนี้ทำอะไร ภายใต้เงื่อนไขและเงื่อนเวลาอะไร
2. ต้องคิดไว้ล่วงหน้าก่อนเริ่มทวงหนี้ว่าจะต้องพูดอย่างไร ลูกหนี้จึงอยากจะคุยกับเรา จะเสนอผลประโยชน์อะไรให้กับลูกหนี้ที่ลูกหนี้ฟังแล้วน่าสนใจ
3. ก่อนทวงหนี้ควรจะคิดทางเลือกหลาย ๆ ทาง เช่น ขยายเวลาชำระหนี้   7 วัน  15 วัน  1 เดือน  3 เดือน  หรือโอนทรัพย์สินชำระหนี้ หรือคืนสินค้า หรืออื่น ๆ ในกรณีลูกหนี้อ้างว่าไม่สามารถชำระหนี้ได้  ทำให้ง่ายต่อการเจรจาต่อรอง
4. ข้อแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ในการต่อรอง เช่น ลดต้นลดดอก สั่งสินค้าเพิ่มได้ หรือข้อเสนออื่นใด นักทวงหนี้ต้องมีความพร้อมอยู่ในใจ  อย่าตั้งหน้าตั้งตาทวงอย่างเดียว ไม่สนใจข้อเสนอลูกหนี้ หรือที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า WIN-LOSS ถ้าลูกหนี้รู้สึกเสียเปรียบก็ไม่อยากเจรจาด้วย
5. การเจรจาต้องมีธงก่อน ทำให้ได้ตามธง อย่าทวงหนี้เรื่องเปื่อย ไม่ควรเห็นใจลูกหนี้มากเกินไป ต้องเห็นใจตนเองเป็นหลัก
6. นักทวงหนี้อย่ากลัวว่าลูกหนี้จะไม่จ่าย อย่าคิดว่าลูกหนี้ไม่มีปัญญา อย่าเสนอลดยอดหนี้ให้กับลูกหนี้ ต้องให้ลูกหนี้เสนอมา
7. อย่าหลงเชื่อลูกหนี้แบบง่าย ๆ ไร้เหตุผล ไร้หลักฐาน เช่น ให้ส่งของมาเพิ่ม ของเก่ายังค้างชำระ แล้วจะเคลียร์ให้ สุดท้ายเสียหายซ้ำสอง โง่ซ้ำซาก
8. อย่ามีศักดิ์ศรีมาก สักขาวดำก็พอแล้ว ศักดิ์ศรีมากไม่ยอมก้มหัวให้กับลูกหนี้ ไม่กล้ายกมือไหว้ของร้องลูกหนี้ ทั้งที่ถ้ายอม ลูกหนี้อาจชำระหนี้ก็ได้  เพราะสงสารหรือเห็นใจหรือสะใจก็แล้วแต่
9. ทวงแล้วลูกหนี้พูดไม่รู้เรื่อง ไม่มีทางจบ ต้องหาทางเลือกใหม่หรือหาคนช่วยที่ลูกหนี้เกรงใจ เช่น คนในวงการเดียวกัน ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ลูกหนี้นับถือ ลูกหนี้มักจะอ้างอยู่ตลอดเวลาว่านับถือใคร ควรไปขอความช่วยเหลือจากคนนั้น
10. ต้องมีความเชื่อว่าลูกหนี้ต้องชำระหนี้ ต้องจ่ายแน่นอน ลูกหนี้หาเงินได้
11. ต้องทวงแบบจริงจังหวังผล นำเสนอเงื่อนไขแบบสมเหตุสมผล ทำให้ลูกหนี้เห็นว่าไม่จ่ายเดือดร้อนแน่
12. ควรท้าวความถึงประวัติการผิดนัดชำระหนี้ เงื่อนไขแบบเดิมนำมาเป็นบทเรียนปรับปรุง และทวงให้ถูกสถานที่(สถานที่ที่อาจพบตัวลูกหนี้)  ถูกเวลา ถูกจังหวะ (กำลังรวย)  ถูกคน (มีอำนาจใช้หนี้)
13. การเจรจาต่อรองต้องขยันต้องซ้ำหลาย ๆ ครั้ง บางครั้งต้องเปลี่ยนวิธีไปเรื่อย ๆ  วันหนึ่งก็สำเร็จเอง
14. การเสนอเงื่อนไขต้องเขียนแผนแบบขั้นบันได หลายออฟชั่นให้ลูกหนี้เลือก
15. ควรมีสเต็ปการทวงหนี้ที่ชัดเจน เริ่มตั้งแต่การกำหนดภาพรวม การพูด การทักทายการถามสารทุกข์สุขดิบ การตอบโต้ที่เหมาะสม การจบการสนทนา รวมถึงการให้การบ้านลูกหนี้ 
16. การให้ความเคารพลูกหนี้ ให้เกียรติ สุภาพ ช่วยสร้างบรรยากาศการเจรจาเป็นอย่างดี  การแสดงความชื่นชมลูกหนี้ หรือการยกยอปอปั้น ลูกหนี้ฟังแล้วจะสบายใจ
17. การทำตัวเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้กับลูกหนี้เช่น แนะนำวิธีการขายสินค้า แนะนำคนมาช่วย ช่วยทวงหนี้ หรือช่วยเก็บหนี้ที่ลูกหนี้เป็นเจ้าหนี้บุคคลภายนอก
18. หนี้ขาดอายุความ ไม่มีหลักฐาน เสียเปรียบทางกฎหมายต้องใจเย็น ฟังลูกหนี้พูดเป็นหลัก พยายามคล้อยตามลูกหนี้ และเข้าใจลูกหนี้ สุดท้ายจบด้วยทำอย่างไรก็แล้วแต่ให้ลูกหนี้เห็นใจ และทำหนังสือรับสภาพหนี้
19. อย่ากลัวคำปฏิเสธของลูกหนี้/อย่าหยุดคุย /อย่าวางสาย/พยายามอ้อนวอนขอโอกาสลูกหนี้ขอพูดต่อ/ขอความเห็นใจลูกหนี้/ฝากการบ้านให้ลูกหนี้ก่อนวางสาย
20. ลูกหนี้ด่าสวน/ท้าทาย/หาเรื่อง/จับผิดเจ้าหนี้ต้องตั้งใจฟัง ตอบสนองแบบเข้าใจ/ขอโทษตลอด ทำเหมือนว่ายอมรับผิด ลูกหนี้จะรู้สึกสะใจ และจะระบายต่อไป พอลูกหนี้สะใจก็จะเริ่มเบาลง นักทวงหนี้จะต้องเสนอเงื่อนไขให้ลูกหนี้ชำระหนี้ทันทีแบบสุภาพ โดยพูดถึงสิ่งดี ๆ ที่เจ้าหนี้กับลูกหนี้เคยมีต่อกัน พร้อมขอโทษสิ่งที่ทำให้ลูกหนี้ไม่สบายใจ จะทำให้การเจรจาหนี้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 11

 เป็นเทคนิคที่เหี้ยมาก

โดยคุณ 13 ก.ค. 2558, 04:32

ความคิดเห็นที่ 10

 ผมออกรถมอไซด์มาแล้วเอามาจำนำให้คนกู้เงิน แต่จ่ายได้แค่งวดเดียว รถก็โดนยึดไปเพราะหลุด ตอนนี้ผ่านมา 6 งวดล่ะไฟแนนซ์ (ของบริษัทไฮย์เวย์) ก็ตามแต่ยังไม่เจอผม ผมอยากจะปรับใหม่หมดนะครับ อยากจะเริ่มจ่ายให้เขาใหม่หมดนะครับ หรือให้เขาปรับโครงสร้างใหม่ก็ได้ พอจะทำไงได้บ้างครับตอนนี้ (เป็นหนี้ก็ต้องชดใช้)

โดยคุณ bom 19 มิ.ย. 2558, 14:37

ความคิดเห็นที่ 9

 แฟนออกรถจักรยานยนต์มาได้4 เดือนคะและดิฉันใช้ไปตลาดและหายและไม่ได้แจ้งความ( เพราะก่อนหน้านั้น3ปีแฟนออกรถมาและหายเหลืออีกแค่งวดเดียวก็หมด..หายหน้าห้องที่ตนเองพักอยู่เลยไปแจ้งความตำรวจกล่าวว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รถคืน)เพราะไม่มีรถไปแจ้งความแล้วไม่หวังว่าจะได้รถคืนแต่ดิฉันกับแฟนก็คิดว่าจะจ่ายงวดรถถึงแม้จะจ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง..จนเรามีปัญหากับหนี้นอกระบบจนต้องหนีจากหน้าที่การงานประจำที่อยู่ใหม่เราไม่มีเงินและทางบ้านพ่อแฟนโทรมาบออกว่ามีคนมาทวงรถที่แฟนดิฉันออก..ให้เอารถมาคืน ถ้าเจอเมื่อไหร่จับเมื่อนั้นและฝากเบอร์โทรไว้ ทำอย่างนี้หนูจะเก็บแฟนไว้ให่เป็นพ่อบ้านและไม่ต้องใช้หนี้เลยดีมั้ยคะแต่เราไม่มีรถให้เขาทำยังไงดีคะ มีทางไกล่เกลี่ยมั้ยคะ

โดยคุณ 22 ก.ย. 2557, 13:44

ความคิดเห็นที่ 8

 ใครมี่เคยเป็นแบบผมบ้างครับแนะนำผมหน่อย

ครับ คือเรื่องเป็นยังงี้ครับ ผมค้างค่างวดรถมอเตอรไซดอยุ่ 11,000 + แล้วตอนนี้ผมไม่ได้ทำงาน 

ผมไม่มีเงินจ่าย แล่วก็ไม่มีรถคืนเพราะเอารถไปจำนำ ทางบริษัทเค้ามายึดรถผมไม่มีให้ 

ผมจะต้องทำยังไง จะแก้ปัญหายังไง ใครเคยเจอเรื่องแบบนี้ แนะนำผมหน่อยครับ

โดยคุณ 22 พ.ค. 2557, 13:34

ตอบความคิดเห็นที่ 8

ไม่ต้องกังวนค่ะ เพราะหากมีการทวงหนี้มาถึง เค้าจะมีส่วนลดให้กับลูกค้าค่ะ ถ้าชำระงวดเดียวนะค่ะ จะลดเยอะมากๆ แต่ถ้าเราไม่มีงานทำก้อขอผ่อนชำระเอาค่ะ เพราะหากเป็นหนี้ที่นานหลายปีจะไม่มีดอกเบี้ยค่ะ

โดยคุณ nana 6 ส.ค. 2557, 21:56

ความคิดเห็นที่ 7

ไม่ต้องกังวนค่ะ เพราะหากมีการทวงหนี้มาถึง เค้าจะมีส่วนลดให้กับลูกค้าค่ะ ถ้าชำระงวดเดียวนะค่ะ จะลดเยอะมากๆ แต่ถ้าเราไม่มีงานทำก้อขอผ่อนชำระเอาค่ะ เพราะหากเป็นหนี้ที่นานหลายปีจะไม่มีดอกเบี้ยค่ะ

โดยคุณ nana 6 ส.ค. 2557, 21:56

ความคิดเห็นที่ 6

ใครที่รู้จักคนชื่อเจี๊ยบ หรือสุกัญญา ภูกองไชย ให้ระวังตัวไว้ อย่าให้ยืมเงินเด็ดขาด เพราะเจอกับตัวมาแล้ว หลายแสน ยังไม่จ่าย แถมคุยโตอีกต่างหาก

โดยคุณ คนเคยเจ็บ 7 ก.พ. 2556, 12:43

ความคิดเห็นที่ 5

ใครที่รู้จักคนชื่อเจี๊ยบ หรือสุกัญญา ภูกองไชย ให้ระวังตัวไว้ อย่าให้ยืมเงินเด็ดขาด เพราะเจอกับตัวมาแล้ว หลายแสน ยังไม่จ่าย แถมคุยโตอีกต่างหาก

โดยคุณ อนัญญา 7 ก.พ. 2556, 12:40

ความคิดเห็นที่ 4

 นายชัยรัตน์ เชื้อประทุม แม่ชื่อพิมพ์ พ่อชื่อประสิทธิ์ ที่อยู่ 28/1 ซอย 23 พหลโยธิน ปากเพรียว สระบุรี เปิดร้านชื่อมงคลแอร์ ที่ลำปาง ขอแปะแอร์ แล้วไม่จ่าย ใครรู้จักมัน ให้ระวังมันด้วย

โดยคุณ อย่าให้เจอนะตัวเอง 24 พ.ค. 2554, 12:35

ความคิดเห็นที่ 3

เป็นเทคนิคที่มีส่วนช่วนช่วยในการทำงานเกียวกับการทวงหนี้ และ  อื่นๆ

โดยคุณ วีระยุทธ 18 ส.ค. 2553, 11:26

ความคิดเห็นที่ 2

ก้ดี แต่ ได้ ผลกี่% ลุกหน้ยอมจ่ายเพาะรับผิดชอบหรือกลัวคุก ส่วนใหญ่ๆๆ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย

โดยคุณ 9 ม.ค. 2553, 23:00

ความคิดเห็นที่ 1

เป็นเทคนิคที่ดีเลือกให้ถูกคนถูกที่นะ

โดยคุณ เดกะ 8 พ.ย. 2552, 11:18

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก