แจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่|แจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่

แจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

แจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่

ผมได้ซื้อรถมาคันหนึ่ง พอดีลูกสาวจะบินไปเมืองนอก

บทความวันที่ 16 ต.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 23111 ครั้ง


แจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่


           ผมได้ซื้อรถมาคันหนึ่ง พอดีลูกสาวจะบินไปเมืองนอกแต่คนนี้เขาขออาสาไปส่งที่สนามบิน โดยเอารถเราไปแล้วไม่เอามาคืนเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนติดตามไม่ได้ ต่อมาได้ขอให้ตำรวจในท้องที่ตามรถมาคืนได้ แต่เราแจ้งยักยอกทรัพย์ไม่ได้ เพราะไม่ใช่สถานที่เกิดเหตุ เราไปแจ้งความที่สถานที่เกิดเหตุย้อนหลังได้หรือไม่


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

            ท่านซึ่งเป็นผู้เสียหายเนื่องจากการมีผู้กระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนยังท้องที่ที่ความผิดเกิด เชื่อหรืออ้างว่าเกิดในเขตสอบสวนของเจ้าพนักงานนั้นย้อนหลังได้ไม่มีกฎหมายห้ามแต่ต้องร้องทุกข์หรือฟ้องดำเนินคดีภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้นเป็นอันขาดอายุความ ตาม ป.อ.มาตรา 96

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา

           มาตรา 96  ภายใต้บังคับมาตรา 95 ในกรณีความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด เป็นอันขาดอายุความ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 17

ขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับ การเอาผิดแจ้งความย้อยหลังกับผู้ลัก สิ่งของในบ้านไปขายหรือจำนำ (เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องมืออะไหร่ชิ่นส่วนสายไฟในบ้านที่เก็บไว้ หรือเครื่องมือส่วนตัวหลายอย่าง ไปขายเอาเงินไปเสพยาบ้านรวมๆเป็นเงินกลายหมื่นบาท และรีดไถเงินกับคนแก่ในบ้านชึ่งเป็นแม่ผมไปเพือเสพ )(ผมเป็นน้าชายคนทำผิด) คนทำเป็นหลานชึ่งเป็นลูกของพี่สาว มาอาศัยอยู่ในบ้านต่างคนล่ะทะเบียนราษฎร์ ๆ และทำตัวบาทใหญ่ ไม่ให้เกียรติแก่ผู้ได้ในบ้าน งานการไม่ทำ มีเหตุทะเลาะจะทำร้ายร่างกายคนในบ้านตลอดเมื่อไม่พอใจหรือหาเงินเสพยาไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ยังเสพอยู่ทุกวัน 

 จึงอยากทราบว่าสามารถเอาผิดได้มั้ย และมีโทษกี่ปี ครับ ชึ่งผมคิดเรื่องเอาผิดนี้หลายรอบแล้วแต่เห็นแก่คนเป็นพี่สาวและแม่ ไม่อยากให้ร้อนใจผิดใจกัน เงินทองผมเองก็ไม่มีตกงานกลับมาอยู่บ้านข้าวของเครื่องมือที่เคยชื้อหาไว้ใช้ได้หายไป 

ทราบว่าได้มีการลักไปขายหลายรายการ

แต่นับวันๆผมเองก็ไม่ไหวกับพฤติกรรม 

ดังกล่าว และกลัวเป็นอันตรายพายหลังแก่คนในบ้านภายหลังด้วย จึงใคร่อยากทราบข้อมูลเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาต่อไปครับ 

โดยคุณ อำนวย พงษ์สุระ 11 เม.ย. 2566, 08:54

ความคิดเห็นที่ 16

ขอสอบถามค่ะว่าเราสามารถแจ้งความเมาแล้วขับ ย้อนหลังได้ไหมคะ 


เหตุเกิดจาก คนเมาขับรถมาชน มีรถผู้เสียหาย3 ราย คนขับไม่มีประกัน นัดไกล่เกลี่ยกัน ว่าขอเวลา1 เดือนในการหาเงินมาชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้ อยากถามว่า ถ้า1 เดือน เขาไม่ชดเชยค่าเสียหายให้เรา สามารถแจ้งความอาญาย้อนหลังได้หรือไม่ เพราะหลังจากเกิดเหตุ ตำรวจได้ตรวจวัดแอลกอลฮอลแล้วว่าเกินค่าที่กฏหมายกำหนด แต่ยังไม่แจ้งความ เนื่องจากรอไกล่เกลี่ย ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ เจตริน 7 ม.ค. 2565, 02:13

ความคิดเห็นที่ 15

คืออยากจะสอบถามหน่อยค่ะว่า...รถหนูถูกชนท้าย และหนูเป็นฝ่ายถูก ลูกสาวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่วันเกิดเหตุหนูไม่ได้แจ้งกับทางตำรวจ แต่คู่กรณีเขาให้ประกันเครียทั้งหมด และหนูกับสามีต้องเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าไปทำเรื่องเองที่ประกันสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพทั้งประกันของรถยนต์และพรบ. มีทั้งค่าเดินทางและเสียเวลา(ทางประกันและพรบ.จ่ายสินไหมให้)แต่...มันไม่เพียงพอกับความเป็นจริงที่ทางหนูต้องจ้างรถทำงานและค่าเดินทางต่างๆ พอติดต่อเขากับ เขาเพิกเฉย เราสามารถแจ้งความย้อนหลังหรือทำอะไรได้บ้างไหมค่ะ เพื่อให้เขามารับผิดชอบส่วนต่างที่หนูกับสามีต้องจ่าย  ทั้งที่ฝ่ายหนูไม่ผิด 

โดยคุณ ศุภากร 24 ธ.ค. 2564, 08:03

ความคิดเห็นที่ 14

เหตุเกิดที่​ อ.หาดใหญ่​ เดือนธันวาคม 2562​ แฟนผมโดนแฟนเก่าล่อลวงไปข่มขืน​ และทำร้ายร้างกาย​ บีบคอ​ ต่อยท้อง​ และได้ข่มขืน​ ซึ่งตัวผมเองเพิ่งทราบเรื่องเมื่อวันที่​ 13​ มกราคม​ 2563​ ผมสามารถแจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่ครับ​

โดยคุณ ธนาวัฒน์​ 14 ม.ค. 2563, 02:40

ความคิดเห็นที่ 13

วันที่9/01/2020 ขับรถเลนขวาชิดเกาะกลางถนน มีมอไซด์เฉี่ยวชนสเกิตหลังด้านซ้าย แจ้งความย้อนหลังได้มั้ย มีแค่รูปถ่ายรอยถลอกกับรูปรถคู่กรณี ตอนแรกคู่กรณีบอกจะจ่ายให้แต่ผ่านไป 2 วันหายเงียบไป
โดยคุณ wita 10 ม.ค. 2563, 19:34

ความคิดเห็นที่ 12

จอดรถในลาน บริเวณวัด มีรถกะบะถอยมาชนท้าย คู่กรณี ไม่มีประกัน รถยนต์ของดิฉันก็ไม่มีประกัน

คู่กรณี ยินยอมชดใช้ซ่อมรถให้ ในวันเกิดเหตุ ดิฉันไม่ได้แจ้งความไว้

ผ่านไป 2 สัปดาห์ ดิฉันติดต่อไปยังคู่กรณี โดยแจ้งราคาประเมินการซ่อมจากอู่

แต่คู่กรณี บอกว่า แพงไป ดิฉันจึงไป สน. เพื่อไปแจ้งความ แต่ตำรวจบอกว่า เขาไม่มีอำนาจตัดสิน เพราะรถไม่ได้ชนบนถนน ให้เราไปฟ้องร้องกันเองคะ จะทำอย่างไรต่อดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

โดยคุณ su 2 ก.ค. 2562, 20:20

ความคิดเห็นที่ 11

     ดิฉันออกรถเก๋งมา2เดือนกว่า (ประกันชั้น1) แต่ยังไม่ได้ไปสอบใบขับขี่  เมื่อวันศุกร์ที่ 31 พค.62 ขณะขับรถไปตลาด ดิฉันก็ขับรถยนต์ทางตรงชิดขวา (เกาะกลาง)  จู่ๆก็มีรถมอเตอร์ไซค์แม่ลูกคู่หนึ่งขับตามหลังมาแฉลบชนประตูรถหน้าฝั่งซ้ายเป็นทางยาว และล้มลงกลางถนน  แม่เด็กหัวแตก  ส่วนลูกแผลถลอกเล็กน้อย  ด้วยความตกใจดิฉันก็รีบตีไฟเลี้ยวซ้ายไปจอดริมถนน  และนำแม่ลูกคู่นั้นขึ้นรถยนต์ของดิฉันพาส่ง รพ.ประจำอำเภอ  โดยไม่ได้ถ่ายรูปในสถานที่เกิดเหตุไว้เลย  (ต่อมาทราบว่ากล้องวงจรปิดในบริเวณนั้นเสียดูไม่ได้เลย)  แม่เด็กถูกเย็บแผลที่ศีรษะ  และฝ่ายญาติของเขาขอให้ทาง รพ.ประจำอำเภอออกหนังสือส่งตัวคนเจ็บไปรอดูอาการยังรพ.ประจำจังหวัด   ฝ่ายญาติๆ ของเขาไม่ยอมออมชอมใดๆทั้งสิ้น  ยืนกรานที่จะไปแจ้งความที่โรงพัก  ดิฉันเลยไปให้ปากคำกับตำรวจที่โรงพัก  กับคู่กรณีคือเด็กชายลูกของเขาวัย10ปี เพราะแม่ของเด็กได้ถูกส่งตัวไป รพ.ประจำจังหวััดก่อนแล้ว  ดิฉันได้ยินเด็กให้ปากคำกับตำรวจว่าเราเป็นฝ่ายไปเฉี่ยวชนรถเขาล้ม  ทั้งๆที่ดิฉันไม่ได้ชนรถเขานะคะ...ดิฉันทราบว่าแม่เด็กนอน รพ.อยู่ 4 คืน (ใช้สิทธิ์รักษาตาม พรบ.) หมอก็ให้กลับบ้านและอีก 1 อาทิตย์ให้มาพบหมออีกที่ รพ.เพื่อดูว่าจะผ่าตัดกระดูกแก้มที่แตกหรือไม่..(ดิฉันได้ไปเยี่ยมเขาวันที่เขากำลังจะออกจาก รพ.)

        ณ วันนี้ที่ 5 มิย.62  แล้ว  แต่ดิฉันก็ยังไม่กล้าโทร.ติดต่อไปยังบริษัทประกันรถยนต์เลย  เพราะดิฉันไม่มีใบขับขี่ (ตอนนี้ไปลงเรียนขับแล้วค่ะ)  กลัวว่าบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบค่ะ...ถ้าหากว่าประกันรับผิดชอบ  ดิฉันสามารถแจ้งประกันย้อนหลังได้ไหมคะ  แต่ว่าดิฉันไม่มีรูปถ่ายในที่เกิดเหตุใดๆเลยค่ะ  นอกจากบันทึกการให้ปากคำกับตำรวจที่โรงพักในวันเกิดเหตุน่ะค่ะ (ขอถ่ายสำเนาจากโรงพักมาได้ไหมคะ)...ตอนนี้คู่กรณีก็มีทีท่าจะเรียกค่าเสียหายจากดิฉัน  เขาหาว่าดิฉันเป็นฝ่ายผิดค่ะ  ทางตำรวจเองก็ยังไม่ได้เรียกไปสอบปากคำเพิ่ม  เพราะแม่เด็กเพิ่งออกจาก รพ.น่ะค่ะ ...ขอบคุณค่ะ..

        

โดยคุณ นางสาวจิตรา แก้วสุก 5 มิ.ย. 2562, 22:31

ความคิดเห็นที่ 10

พอดีเพิ่งออกรถเก๋งมา 1 ) 316210 415 62 (


โดยคุณ คุณจิตรา แก้วสุก 5 มิ.ย. 2562, 21:19

ความคิดเห็นที่ 9

โดยคุณ จิตรา แก้วสุก 5 มิ.ย. 2562, 20:58

ความคิดเห็นที่ 8

คือเรื่องเกิดได้ประมานเดือนแล้ว

มีโยมพาพ่อค้ารับซื้อของเก่ามาซื้อของเก่าในวัด โดนที่มาถึงไม่ถามพระ ไม่ขออนุญาตจากพระก่อน มาถึงก็ให้คนรับซื้อของเก่าชั่งของที่จะขายเลย อาตมาก็ได้แจ้งไปทางผู้ใกญ่บ้าน(ผู้ใหญ่บ้านติดธุระมาไม่ได้)แต่โยมคนนี้ยังไม่ยอมจบ เอาอาตมาไปพูดในทางเสียๆหายๆ..เราจะแจ้งความคดีลักทรัพย์ย้อนหลังได้ใหม

โดยคุณ พระธีระพล สุธีโร 17 เม.ย. 2562, 11:42

ตอบความคิดเห็นที่ 8

ได้ครับ สามรถฟ้องเป็นคดีลักทรัพย์ โดยต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภายใน 3เดือน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 พ.ค. 2562, 14:58

ความคิดเห็นที่ 7

กรณีโดนแม่ค้าออนไลน์โกงเงิน ผ่านมาจะ4เดือนแล้ว เขาถูกจับตัวได้แล้วเราสามารถไปแจ้งความได้ไหมคะ หลักฐานทุกอย่างยังอยู่ครบ แต่ไม่ได้แจ้งความตั้งแต่เเรก เรื่องเมื่อ30 พ.ย. 61

โดยคุณ Sarunporn 25 มี.ค. 2562, 15:03

ความคิดเห็นที่ 6

ไปเที่ยวครับ เมามาก แล้วกระเป๋าหาย คิดว่ามีคนเอาไปแน่นอนครับ สามารถแจ้งความย้อนหลังได้ไหมครับ เหตุเกิด 2วันที่แล้ว

โดยคุณ 123 12 มี.ค. 2562, 23:00

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดีค่ะ มีข้อสงสัยอยากสอบถามค่ะ

กรณีนี้เกิดขึ้นวันที่ อังคารที่ 4 ธันวาคม 2561 ค่ะ ช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. น้องสาวขับรถมอเตอร์ไซค์กลับบ้านค่ะ ขับมาทางตรง เลนซ้าย แต่ว่าโดนรถมอเตอร์ไซค์อีกคันยูเทิร์นมาเฉี่ยวด้านขวาของรถ ทำให้กรอบรถเสียหาย ซึ่งน้องสาวไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงเลยโทรหาแม่ แม่ก็เป็นคนคุย ซึ่งทางคนที่เฉี่ยวก็ให้ไลน์มา ตอนแรกแม่กับน้องคิดว่ามกรอบรถแค่หลุดแล้วสามารถประกอบใส่ใหม่ได้ แต่จริงๆแล้วมันหักค่ะ กรอบหลุดออกจากน็อตยึด ทางเราที่เป็นพีวสาวเห็นสภาพรถวันไหนเลยรีบเอาไปซ่อม แล้วมีค่าเสียหายเราก็ไลน์ไปคุยกับทางคนเฉี่ยว ตอนแรกเขาบอกเขาไม่ผิด เราเบรกเอง คุยไปคุยมาทางนั้นบอกจะช่วยออกครึ่งนึง ทางเราก็โอเคค่ะ คุยกันว่าจะจ่ายวันที่ 15 ธันวาคม 2561 แต่พอทักไปทางนั้นก็บอกติดปัญหา ขอเลื่อนจ่ายเป็นวันที่ 30 ธันวาคม 2561 จนกระทั่งถึงวันที่ 30 ก็ไม่ติดต่อกลับ ทักไปก็ไม่ตอบ โทรไปก็ไม่รับ จนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ทางเราก็ทั้งโทร ทั้งแชท ทั้งไลน์ ก็ไม่อ่าน จนถึงช่วงประมาณ 21.00 น. ทางนั้นรับสายแต่อ้างว่าเป็นพี่ชายของคนเฉี่ยวมาคุยกับน้องสาวเรา เราก็เลยคุยแทน สรุปคุยกันไม่รู้เรื่อง มีปากเสียงกัน จนตัดสินใจจะไปทำเรื่องที่ สน.ค่ะ 

เรื่องที่อยากสอบถามคือถ้าแจ้งความย้อนหลังแบบนี้ได้ไหมคะ แล้วคนที่ยูเทิร์นมาเฉี่ยวผิดไหมคะหรือเราผิด จริงๆมีรายละเอียดยิบย่อยกว่านี้ค่ะ แต่ว่าพิมพ์ไม่หมดจริงๆค่ะ เป็นความผิดของทางเราด้วยที่ไม่ยอมทำอะไรตั้งแต่แรก จนมาถึงตอนนี้ค่ะ

โดยคุณ สุทัชชา 31 ธ.ค. 2561, 22:12

ตอบความคิดเห็นที่ 5

หากมีพยานหลักฐาน แนะนำให้เจ้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในท้องที่ดังกล่าว เพื่อเรียกให้คู่กรณีมาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่คุณครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 9 ม.ค. 2562, 10:10

ความคิดเห็นที่ 4

ผมขับรถมอไซไปชนครับ คือผมมาจากทางตรง และอยู่ๆ ก็มีรถมอไซต์พรุ่งมาตัดหน้า

ตอนเกิดเรื่องฝ่ายคนที่ขับรถตัดหน้าบอกจะจ่ายค่าซ่อมรถให้ แต่ขอไม่ให้เรื่องถึงตำรวจ

ผมก็ตกลง แต่พอถึงเวลาจริงๆ บอกว่าจะจ่ายให้ครึ่งเดียว ผมต้องทำยังไงครับ จะแจ้งความย้อนหลังได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ ทรงวุฒิ จันทร์ตา 3 ส.ค. 2559, 22:26

ความคิดเห็นที่ 3

 ที่บ้านโดนคนข้างบ้านเผาขยะแล้วลามมาในที่ค่ะเขาไม่รับผิดชอบค่ะแจ้งความแล้วตำรวจก็ไม่มาดูที่เกิดเหตุค่ะ

โดยคุณ ณัทนนภัสร์ 15 มี.ค. 2558, 10:44

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก