อายุความฉ้อโกง|อายุความฉ้อโกง

อายุความฉ้อโกง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อายุความฉ้อโกง

เพื่อนของดิฉันถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เจ้าทุกข์ลงประจำวันว่า

บทความวันที่ 20 ก.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 72808 ครั้ง


อายุความฉ้อโกง


           เพื่อนของดิฉันถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เจ้าทุกข์ลงประจำวันว่า จะยังไม่ดำเนินคดีหากได้รับการชดใช้ค่ะ ผ่านมา 2  ปีไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีอย่างใด อยากทราบว่า อายุความทางอาญาหมดแล้วหรือไม่  แล้วทางแพ่งล่ะค่ะ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ  ทนายคลายทุกข์
          กำหนดอายุความในการฟ้องร้องคดีอาญาความผิดฐานฉ้อโกง มีอายุความ 10 ปี นับแต่วันกระทำความผิด ตาม ป.อ.มาตรา 95(3) แต่เนื่องจากความผิดดังกล่าวเป็นความผิดอันยอมความได้ ผู้เสียหายต้องดำเนินการร้องทุกข์หรือฟ้องร้องภายใน 3 เดือน นับแต่วัรที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้นเป็นอันขาดอายุความตามมาตรา 96 ดังนั้นการที่ผู้เสียหายแจ้งความลงบันทึกประจำวัน แต่ไม่ได้กล่าวหาโดยมีเจตนาจะให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษ จึงไม่เป็นคำร้องทุกข์ตามระเบียบคดีจึงขาดอายุความร้องทุกข์แล้ว ส่วนอายุความทางแพ่งต้องพิจาณราจากมูลแห่งสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ที่อาจบังคับได้โดยชอบด้วยกฎหมายนั้น
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 50

เรียน ทีมงานทนายคลายทุกข์
เมษา 65 ถูกหลอกให้ซื้อหุ้นลงทุนสร้างโรงงาน อ้างว่าตกลงกับลูกค้าใหญ่่ๆแล้วทุกอย่าง ต้องมีโรงงานที่มีมาตรฐาน  หลังสร้างโรงงานเสร็จ พบว่า 
-เงินลงทุนที่อ้างว่าถูกหลอกเรื่องจำนวนเงินที่นำไปซื้อหุ้นต่อจากผู้ถือหุ้นเดิม ไม่เป็นความจริง
-ข้อมูลเรื่องลูกค้ารายใหญ่ๆ ไม่เป็นความจริง
-สินค้าที่ให้ข้อมูลว่าผลิตในไทยช่วยเหลือชุมชนกลายเป็นนำเข้าจากต่างประเทศ ข้อมูลในโฆษณาเป็นการโกหกสังคม
-มูลค่าสต็อกในงบดุลย์ไม่ตรงกับความจริง บิดเบือนใมูลค่า
-ปิดบังข้อมูลการสั่งซื้อสินค้าไม่ให้หุ้นส่วนรู้ราคาทุนและผู้ขาย
เมื่อข้าพเจ้าสอบถามข้อมูล ก็หลบหน้าไม่ยอมพบ ไม่ยอมพูดแม้ทางโทรศัพท์ ใช้เขียนไลน์เท่านั้น และต้องการปิดกิจการทันที พยายามทำทุกทางในการทำให้กิจการดำเนินต่อไม่ได้  เพื่อให้ปิดตัวลงอย่างที่เขาตั้งใจ  ลักษณะนี้ถือเป็นถูกหลกให้ลงทุนหรือฉ้อโกง การเอาผิดมีอายุความเท่าไร นับจากวันไหน หลังกิจการต้องปิดตัวลงยังฟ้องร้องได้หรือไม่


โดยคุณ นวล 13 เม.ย. 2566, 21:52

ความคิดเห็นที่ 49

ขออนุญาติสอบถามครับ กรณีที่เราโดนฉ้อโกง มีแจ้งความเอาและมีหมายเรียกพยานซึ่งเป็นธนาคารแห่งหนึ่งและทางเจ้าพนักงานสอบสวนให้อายัดเงินตามจำนวนที่โดนฉ้อโกงไป เหตุเกิดเมื่อวันที่5ส.ค.65 จนถึงตอนนี้ทางคดีไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย และโทรทางพนักงานสอบสวนแต่ระครั้งเกี่ยวกับความคืบหน้า สอบถามแต่ระครั้งไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ซึ่งไม่รู้เลยว่าตอนนี้ถึงในขั้นตอนไหนแล้ว ซึ่งจากวันที่เกิดเหตุจบถึงตอนนี้มันล่วงเลย3เดือนมาแล้ว ซึ่งลักษณะแบบนี้คือไม่สามารถทำอะไรได้เลยใช่ไหมครับ 

โดยคุณ wasan 29 พ.ย. 2565, 19:33

ความคิดเห็นที่ 48

คดีความฉ้อโกงทรัพย์์์นับอายุความหมดอายุความตามหมายจับวันที่ร้องทุกข์หรือวันที่ออกหมาย

จับครับ

โดยคุณ จักรีภัทฒ์ 3 ธ.ค. 2562, 19:23

ตอบความคิดเห็นที่ 48

อายุความของหมายจับ ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 68 หมายจับคงอยู่จนกว่าจะจับได้ เว้นแต่ความผิดอาญานั้นขาดอายุความหรือศาลได้ถอนหมายนั้นคืนแล้ว ส่วนเรื่องอายุความในคดีฉ้อโกงมีอายุความ 10 ปี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 13:42

ความคิดเห็นที่ 47

รบกวนสอบถามค่ะ

กรณีโดนหมายเรียกคดีฉ้อโกงทรัพย์ แต่เราไม่ได้ไปตามหมายเรียก ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการชำระเงินคืนให้เจ้าทุกข์ไปบางส่วนแล้ว และทางเจ้าทุกข์ก็จะถอนแจ้งความให้เมื่อชำระครบ  แบบนี้ยังมีผลอะไรต่อตัวเรามั้ยคะ 

โดยคุณ เมย์ 24 ต.ค. 2562, 15:53

ตอบความคิดเห็นที่ 47

ต้องไปตามหมายเรียก เพราะหากถอนคำร้องทุกข์แล้ว หมายเรียกคงไม่ส่งมาหาทางคุณ แนะนำให้ไปตรวจสอบอีกครั้งครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 11:12

ความคิดเห็นที่ 46

เรียนปรึกษาคะ

ทางเราเปิดเป็นบริษัท..มีคดีเรื่องเช็คเด้งกับอีกบริษัทหนึ่ง ..แจ้งความและขึ้นศาลดำเนินคดีแล้ว ..มีการนัดมาไกล่เกลี่ยกัน..มีข้อสรุปว่าทางจำเลยต้องจ่ายให้เราเดือนละ 20,000 บาท ให้ครบตามยอดหนี้ที่โกงไป..แต่ทางจำเลยมาจ่ายให้แค่เพียงเดือนเดียว แล้วก็หนีหายไป .. ทางเราจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ แล้วทางเรายังเรียกร้องค่าเสียหายจากเขาได้อีกไหม?อายุความของคดีนี้อยู่ได้กี่ปีคะ?แล้วถ้าเราหาตัวเขาไม่พบ มันจะกลายเป็นหนี้สูญหรือเปล่าคะ?

ขอบคุณคะ

โดยคุณ นก 12 ต.ค. 2562, 02:48

ตอบความคิดเห็นที่ 46

เมื่อมีคำพิพากษาแล้วสามารถขอบังคับคดีได้ ภายใน 10 ปีนับตั้งแต่มีคำพิพากษา 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 8 พ.ย. 2562, 09:45

ความคิดเห็นที่ 45

รบกวนสอบถามพอดีเช่าพระเครื่องจากนายaมาปรากฏว่ามาตรวจสอบแล้วไม่ใช่ของแท้เลยขอคืนไปครับ พอส่งคืนกลับไปบอกว่าจะคืนตังค์ให้เรา ปรากฏว่าเฉไฉไม่ให้ตังร์คืนพอบแกว่าขอเปลี่ยนเป็นองค์ใหม่ ก็ไม่มีให้ ผลัดนั่นผลัดหนี้ ก็ไม่มีให้เราสามารถแจ้งความฟ้องร้องช่อโกง และอายุความนานเท่าไหร่ครับผม ขอบคุณครับ

โดยคุณ เจริญพงษ์ 25 ก.ย. 2562, 05:59

ตอบความคิดเห็นที่ 45

หากมีแจ้งเราว่าเป็นพระของจริง หลอกเราว่าปลอมเพื่อได้เงินเราไป อาจเป็นการฉ้อโกง

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 พ.ย. 2562, 13:41

ความคิดเห็นที่ 44

 รบกวนสอบถาม ครับ

คดีฉ้อโกงมีอายุความ10ปี กรณีที่เราร้องทุกข์

ผมไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจ มีคำคดีร้องทุกข์แต่ไม่มีหมายเลชคดี แบบนี้จะถือว่าเป็นการร้บเรื่องไว้แล้วหรือยังครับ หรือว่าต้องให้ทางตำรวจออกหมายเลขคดีจึงจะสมบูรณ์


ขอบคุณครับ

โดยคุณ วสันต์ 16 ก.ย. 2562, 18:29

ตอบความคิดเห็นที่ 44

หากเป็นกรณีฉ้อโกงธรรมดา อายุความ 3 เดือนนะครับนับแต่รู้เรื่องรู้ตัวผู้กระทำผิด หากเราไปร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษภายใน 3 เดือน ก็ไม่ขาดอายุความแล้วครับไม่ว่าอัยการจะฟ้องคดีเมื่อไหร่ก็ตาม ไม่ว่าจะมีเลขคดีหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าเป็นฉ้อโกงประชาชนมีอายุความ 10 ปี อัยการต้องฟ้องภายใน 10 ปี ครับเมื่อฟ้องคดีแล้วก็จะมีเลขคดีครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 ก.ย. 2562, 15:43

ความคิดเห็นที่ 43

มีพนักงานมาขายประกันเมื่อ4ปีก่อน.บอกว่าจะได้ผลประโยชน์.ที่คุ้มค่าแต่ใดท้ายไม่ได้ตามที่เขาพูกแบบนี้เข้าคายฉ้อโกงไหมค่ะ..

โดยคุณ ปลา 11 ส.ค. 2562, 06:34

ความคิดเห็นที่ 42

พอดีผมได้สั่งของทางออนไลน์ แต่พ่อค้าไม่ยอมส่งของอ้างคุยนอกเรื่องแล้วส่งผลัดไปเรื่อยๆจนถึง6เดือนเราสามารถแจ้งความได้ไหมครับ

โดยคุณ คิม 20 มิ.ย. 2562, 11:04

ความคิดเห็นที่ 41

มีเรียกอยากปรึกษาค่ะ คือตอนนี้เราสั่งของทางอินเตอร์เน็ต โอนเงินเรียบร้อยแต่ของไม่มาส่งค่ะ เลยสอบทางเจ้าของแบนด์สรุปว่าเขาโกงมาหลายค่ะแล้วค่ะ โกงมาหลายคน เลยโดนตัดจากการเป็นตัวแทนของสินค้านั้นๆ ตอนนี้มีข้อมูลเช่นเบอร์โทร และชื่อ ของผู้กระทำผิด อยากสอบถามว่าเราจะได้เงินคืนมั้ยคะ แล้วต้องดำเนินคดีอย่างไงบ้าง ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ มาลินี 6 มิ.ย. 2562, 13:13

ความคิดเห็นที่ 40

ข้าพเจ้าโอนเงินให้กับนางสาวAเนื่องจากนายBมาหลอกขายโทรศัพท์แล้วนัดรับส่งสินค้าแต่ไม่ส่งสินค้าแล้วก็ติดต่อนายBไม่ได้เลยจึงไปแจ้งความไว้ที่สน.หัวหมากในวันรุ่งขึ้นเลยค่ะ​ตำรวจรับเรื่องจนญาติของนางสาวBประสานมาจากนางสาวBว่าจะชดใช้เงินให้แล้วจบเรื่องกันไปแต่ดิฉันไม่ยอมและขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับนายAและนางสาวBตามขั้นตอนทางกฎหมายดิฉันก็ตามกับร้อยเวรอยู่ตลอดจน​ พอดีว่าดิฉันย้ายมาอยู่ต่างหวัดและไม่ได้ตามอีก​ ผ่านมา9หรือ10ปีแล้วขาดอายุความไปหรือยังคะถ้าจะไปตามเรื่อง
โดยคุณ ปวริศา​ หนูเกตุ 2 มี.ค. 2562, 06:31

ตอบความคิดเห็นที่ 40

หากไม่ดำเนินคดีแล้วถอนแจ้งความก็ขาดอายุความตั้งแต่3เดือนแรกแล้วครับ

โดยคุณ Komsun 16 ก.ค. 2562, 21:10

ความคิดเห็นที่ 39

เมื่อต้นเดือนเมษา แฟนเก่าผมเขาได้โพสขายสินค้าอะไรไปสักอย่างแล้วทางผู้ชื้อได้โอนเงินมา1500บาท บันชีที่เป็นชื่อผม ต่อมาผมได้เลิกลากันไปประมาน3-4เดือนมีหมายเรียกจากสถานีตำรวจเชียงราย ให้กระผมไปพบพนักงานสอบสวน ซึ่งกระผมอยู่ที่ลพบุรี  กระทำได้ติดต่อไปทางสถานีตำรวจเชียงรายเขาจะให้กระผมไปพบ  ซึ่งกระผมไม่มีเวลาไป กระผมพยามไกล่เกลี่ยเขากะไม่ยอม ผมยินยอมชดใช้ให้เขากระไม่ยอม ซึ่งเงินในบันชีที่เขาโอนมาเป็นยอดโฮไม่สามารถถอนมาใช้ได้ กระผมควรทำยังไง

โดยคุณ Mike 30 ต.ค. 2561, 14:26

ตอบความคิดเห็นที่ 39

ท่านควรไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกตามปวิอ.มาตรา 52 และให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกผู้เสียหายยื่นคำร้องทุกข์ตามปวิอ.มาตรา 2(4) มาตรา 2(7)  หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 7 พ.ย. 2561, 11:50

ความคิดเห็นที่ 38

เรียนทีมงานที่ปรึกษา อ.เดชา

      สวัสดีครับผมมีเรื่องรบกวนสอบถามดังนี้ครับ เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว ผมได้ไปสมัครบริษัทน้ำมันหอมระเหยแห่งหนึ่งกับแฟน ผมทำได้เกือบ 2 ปีซึ่งลงทุนในจำนวนเงินที่แต่ละคนกับแฟนก็เลข 6 หลัก ซึ่งมารู้ทีหลังว่าบริษัทนี้เป็นการระดมทุนคล้ายๆ แชร์ลูกโซ่ ก่อนออกมา 10 เดือน บริษัทนี้โดน DSI บุกเข้าตรวจสอบและยึดสินค้าทั้งหมดกำลังดำเนินคดีอยู่ตอนนี้ ผมอยากสอบถามว่า 

1.ตอนที่ผมกับแฟนทำมีคนที่มาก่อนผมและแฟนมาชักชวนผมให้ไปเรียนรู้และได้ชวนลงทุนในภายหลังจนเสียเงินในจำนวนที่เยอะขนาดนี้ (ประเด็นนี้ผมไม่อยากเอาเรื่องใครแล้วมันเหนื่อยครับ)

2.ผมอยากถามว่าตอนที่ผมกับแฟนทำก็ทางระบบการเรียนการสอนเข้าครอสเสร็จแล้วทางแม่ทีมใหญ่ผมกับแฟนก็จะบอกให้ผมกับแฟนพาคนที่มาเข้าครอสไปวิ่งระดมทุน โดยการเอาที่ดิน บ้าน รถ ฯลฯ ทำยังไงก็ได้เพื่อให้ได้เงินมาเพื่อเอามาซื้อสินค้าในจำนวนที่เยอะเลข 6 หลัก ซึ่งบางทีการไปวิ่งทุนทางญาติพี่น้องเค้าก็จำหน้าผมได้ หรือขอสำเนาบัตร ปชช ผมไว้ (ซึ่งตอนที่ผมกับแฟนไปทำใหม่ๆ แม่ทีมเค้าก็แนะนำให้ผมเอาตรงนี้ ทรัพย์สินต่างๆ เอาไปจำนองจำนำเพื่อให้ได้เงินมาเหมือนกันครับ)

     สรุป... ผมอยากสอบถามว่า กรณีนี้ผ่านมา 10 ปีแล้ว ถ้าในช่วง 2 ปีแรกก่อนที่ผมกับแฟนจะออกมา ถ้าคนที่ผมแนะนำว่า เอาทรัพย์สินเข้าไปจำนองจำนำ สมมุติว่า ถ้าเค้าโกรธหรืออยากได้เงินตรงนั้นคืน เค้าแจ้งดำเนินคดีผมกับแฟนเป็นคดีฉ้อโกง หรือหลอกลวง ได้ไหมครับ (คือตอนนี้ผมกับแฟนก็โดนมาเหมือนกัน และศาลได้ตัดสินแล้วว่า คนที่ผิดจริงๆ คือคนฮ่องกงกับคนไทยที่นำเข้ามาหลอกลวงคนไทย และคนที่ตำแหน่งใหญ่ๆ ที่เรียกว่า ดุ๊ก บางคนเป็นคนผิด อย่างนี้ผมกับแฟนผิดไหมครับ รบกวนตอบด้วยครับผม กราบขอบพระคุณครับ

โดยคุณ ผู้ทุกข์ร้อน 26 ต.ค. 2561, 10:14

ตอบความคิดเห็นที่ 38

คดีฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 341 เป็นความผิดต่อส่วนตัวต้องร้องทุกข์หรือฟ้องภายใน 3 เดือนค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ย. 2561, 13:47

ความคิดเห็นที่ 37

เรียนปรึกษาครับ

ป้ากับลุงจดทะเบียนสมรสกัน ไม่มีบุตร แต่ลุงไปลงชื่อรับบุตรบุญธรรมฝ่ายเดียว จากนั้นป้าไปรับที่ดินมรดกโดยเสน่หามา12ไร่จากปู่ (ก่อนปู่เสียชีวิต) จากนั้นได้ทำการขายและแบ่งมรดกให้ทายาททั้งหมดทุกคนจำนวนเท่ากัน คงเหลือที่ดินอีกแปลงจำนวน3ไร่ที่เป็นชื่อป้า จากนั้นป้าเสียชีวิตไม่ได้ทำพินัยกรรมใดๆ ลุงเป็นผู้จัดการมรดกต่อจากป้า และอีกไม่นานลุงก็เสียชีวิต ไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้เช่นกัน

ถามว่า มรดกที่ดินเดิมที่เป็นชื่อป้าที่ได้มาระหว่างสมรสและโดยเส่นหาจากปู่นั้น จะจัดแบ่งให้ทายาทฝ่ายใดบ้าง เป็นของบุตรบุญธรรมที่ลุงลงชื่อรับไว้ฝ่ายเดียวทั้งหมดหรือไม่ ทายาทป้ามีรุ่นหลานซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของป้าครับ ที่เคยได้รับมรดกไปแล้วส่วนแรกที่ป้าเป็นผู้จัดการมรดกของปู่

โดยคุณ กฤต 5 ก.ย. 2561, 18:39

ตอบความคิดเห็นที่ 37

เมื่อคุณลุงเจ้ามรดกเสียชีวิตลง ทรัพย์สินรวมทั้งสิทธิต่างๆจะเป็นกองมรดกที่ตกแก่ทายาท ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1599และมาตรา 1600 บุตรบุญธรรม เป็นทายาทในชั้นผู้สืบสันดานตาม ป.พ.พ. มาตรา 1627 และมาตรา 1629 (1) มีสิทธิรับมรดกได้ค่ะ ซึ่งตามมาตรา 1630 แล้วหากมีทายาทอยู่ในลำดับหนึ่งแล้ว ลำดับถัดลงมาจะไม่มีสิทธิได้รับมรดกค่ะ เว้น บิดา มารดา ตามมาตรา 1629 (2) 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 7 ต.ค. 2561, 15:46

ความคิดเห็นที่ 36

อยากรบกวนถามหน่อยค่ะ เราโอนเงินไปชื้อของ เมือวันที28กพ แต่เกีดเหดขัดข้อง เขาส่งของมาไม่ได้ แต่มีการพูดคุ่ยตลอด เขาบอกจะโอนเงินคืนแต่นะวันนี้ยังไม่ได้เงินคืน  เขาขอเวลา30วัน มีนาคม  แบบนี้เราสมาดอจ้งความได้ไม่ค่ะ เชายังติดต่อตลอดค่ะ

โดยคุณ ต่าย 15 มี.ค. 2561, 22:25

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก