ใครจะได้สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร|ใครจะได้สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร

ใครจะได้สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ใครจะได้สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร

ถ้าจะเลิกกับสามีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน มีลูกด้วยกันหนึ่งคน

บทความวันที่ 29 มิ.ย. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 97944 ครั้ง


ใครจะได้สิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตร


           ถ้าจะเลิกกับสามีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน มีลูกด้วยกันหนึ่งคน สิทธิในการเลี้ยงดูบุตรนั้นจะเป็นของใครหรอค่ะ แต่ว่าบุตรนั้นตอนเกิดได้ใช้นามสกุลของสามี


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           เด็กที่เกิดจากหญิงซึ่งไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับชายบิดาของเด็ก กฎหมายให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของหญิงซึ่งเป็นมารดาเท่านั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1546 และมารดาแต่ผู้เดียวเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร ตามกฎหมายตามมาตรา 1566, มาตรา 1567 แม้ว่าท่านจะเลิกรากับสามี ก็ไม่มีผลลบล้างหรือกระทบกระเทือนต่ออำนาจปกครองของท่านตามกฎหมาย ส่วนการที่สามียอมให้เด็กใช้ชื่อสกุลของตน ย่อมเป็นพฤติการณ์ทำให้บุตรนอกกฎหมายที่บิดาได้รับรองแล้ว มีผลเพียงถือว่าเป็นผู้สืบสันดานเหมือนกับบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อประโยชน์ในการเป็นทายาทโดยธรรมมีสิทธิได้รับมรดกเมื่อบิดาตายเท่านั้น ไม่มีผลทำให้เป็นบิดาและบุตรกันตามกฎหมาย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1627, มาตรา 1629 (1)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 204

ดิฉันได้เลิกกับสามีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสและมีลูกด้วยกัน1คนซึ่งลูกดิฉันได้ให้แม่อดีตสามีเลี้ยงดูแต่ตอนนี้ดิฉันจะรับลูกมาเลี้ยงเองแต่แม่อดีตไม่ให้ซึ่งเขาให้เหตุผลว่ากลัวสามีใหม่ดิฉันจะทำร้ายลูก ซึ่งดิฉันยังไม่มีสามีใหม่ และอีกอย่างนึงเขาได้ให้เหตุผลอีกว่าถ้าดิฉันไม่ส่งเงินเลี้ยงดูให้เขา  เขาก็จะไม่ให้เห็นน่าลูกอีก 

เจอแบบนี้ควรทำยังไงค่ะ

โดยคุณ ปวีณา 31 ส.ค. 2562, 19:06

ความคิดเห็นที่ 203

สวัดดีค่ะคือหนูอยู่กินกันมา10กว่าปีมีบุตรชายเวยกันสามคน  ที่ผ่านมาคือโดยทำร้ายร่างกายมาตลอดโดนบังคับขู่เข็นทุกอย่าง  จนตอนนี้ทนไม่ไหวหนูได้หนีออกมาได้ประมาณ5เดือนแล้ว  อยากกลับไปรับลูกมาเลี้ยงดูพร้อมหย่าขาดหนูจะต้องทำอย่างไร เพราะว่าเค้าเป็นคนอารมร้อนมากค่ะ  ช่วยแนะนำทีค่ะ  เง
โดยคุณ นิภาดา 15 ก.ค. 2562, 01:10

ความคิดเห็นที่ 202

ภรรยาเสียชีวิตครับ เขาเป็นข้าราชการครู มีลูกสาวด้วยกัน ๑ คน สิบขวบเศษ ไม่ได้จดทะเบียนสมรสครับ
เคยไปขอจดทะเบียนรับรองบุตร แต่ตอนนั้น เด็กยังเขียนชื่อไม่ได้ เลยไม่ได้จด แต่ผมก็ให้เขาใช้ นามสกุลครับ
 
ค่าเล่าเรียน ผมเป็นตนจ่าย ตลอดตรับ ทั้งที่แม่เขาเบิกได้
แต่ตอนหลัง เราแยกทางกัน เขากลับไปอยู่กันที่บ้านตาเด็ก

จนแม่เด็ก ป่วย แม่เด็กก็ให้เด็กย้ายเข้ามาทะเบียนบ้านผม ซึ่ง เพิ่งสร้างเสร็จหลังเด็กเกิด
เมื่อแม่เด็กป่วยมากขึ้น แม่เด็ก ก็ให้เด็ก มาอยู่กับผม จนปัจจุบัน

ปัญหา ข้อ ๑ คือ ตาเด็กขอเป็นผู้จัดการมรคกเอง ข้อนี้ผมเซ็นต์ ยินยอมไปแล้ว (เพราะผมไม่ได้จดทะเบียนสมรส)

ปัญหา ข้อ ๒ คือ ตาเด็กจะขอเป็นผู้ปกครองเด็กเอง ซึ่งผมไม่ยอม (และไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร) แต่ผมขอเป็นผู้ปกครองเด็กเอง จะต้องทำอย่างไร และ สามารถทำได้ใหมครับ
โดยคุณ อภิชาติ 11 ก.ค. 2562, 11:40

ความคิดเห็นที่ 201

ดิฉันรบกวนสอบถามค่ะดิฉันอยากอย่ากับสามีเราจดทะเบียนสมรสและมีลูกหนึ่งคนเป็นผู้หญิงอายุสามขวบตอนนี้ฉันทำงานอยู่ต่างประเทศเขาทำงานก่อสร้างอยู่ที่ไทยตอนคลอดลูกได้สามเดือนเขาดื่มเหล้าเมามาทำร้ายร่างกายฉันๆขอหย่าเขาไม่ยอมหย่าตอนนี้ฉันมาทำงานที่ต่างประเทศได้สองปีปีแรกเขาอยู่ที่บ้านของฉันๆทำงานใช้หนี้ให้เขาฉันบอกเขาให้ช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินฉันบางเขาก็ไม่ยอมช่วยค่าเลี้ยงดูบุตรดิฉันเป็นคนจ่ายคะลูกเข้าโรงบาลดิฉันก็จ่ายเขาไม่ได้ช่วยเลยเขาบอกฉันมีรายได้ทำงานต่างประเทศก็ให้ฉันจ่ายดิฉันบอกเขาไปทำงานเขาก้ไม่ไปรอแต่เงินที่ฉันส่งไปตอนนี้ตกลงเลิกกันแต่ไม่ได้หย่าเขาเอาลูกไปและกีดกั้นไม่ให้ครอบครัวดิฉันเข้าใกล้และต้องการเลี้ยงดูเพี่ยงผู้เดียวเป็นเวลาเกือบปีแล้วที่เขาเอาลูกไปดิฉันอยากเห็นอยากคุยกับลูกก็ไม่ได้เห็นได้คุยดิฉันทุกข์มากดิฉันควรทำยังไงดีคะ

โดยคุณ นางสาวรอร ธรรมอินราช 27 มิ.ย. 2562, 10:19

ความคิดเห็นที่ 200

ผมยุ่กินกับแฟนมา2ปี มีลูกชาย1คน และนำกลับมาเลี้ยงที่บ้านของผมตั้งแต่ลูกอายุเพียง2เดือน
(ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) ต่อมาแฟนผมมีชู้ และจะเอาลูกไปแต่ผมไม่ยินยอม เทอก็ไม่ขัดแต่อย่างใด
เอาไปเพียงทรัพย์สินที่เทอต้องการเท่านั้น  และนี่ตั้งแต่เลิกไปเป็นเวลา 1 ปีเต็ม แฟนคนนั้นเข้ามาหาลูกเพียง1ครั้ง กับ นม1ลัง เสื้อผ้า3ชุด เท่านั้น และไม่เคยเข้ามาพบลูกเลย แม้ในวันที่ลูกนอนโรงพยาบาล 
และ ไม่เคยถามถึง ไม่ส่งเสียเงินแม้แต่บาทเดียว มีเพียงผมและทางครอบครัวผมเป็นผู้เลี้ยงดู

แล้วมาวันนี้ ครบ 1ปี 1เดือน เทอมาที่บ้านผมโวยวายจะมาเอาลูก โดยใช้สิทธิความเป็นแม่ ซึ่งผมรู้ดีว่า
ยังไงผมก็แพ้ ถ้าเทอใช้สิทธินี้  แต่ผมอยากทราบว่า มีทางใดบ้าง ที่จะทำให้ผมได้รับลูกมาเลี้ยง
และสิทธิอยู่กับผมแต่เพียงผู้เดียว 
เพราะผมเลี้ยงดูมาตลอดที่เลิกกัน อยู่ที่บ้านผมตลอด
และเทอเป็นฝ่ายมีชู้ก่อน  ขอคำแนะนำหน่อยครับ เพราะยังไงผมก็ไม่ยอม ผมเลี้ยงของผมมา 
แนะนำหน่อยครับ ขอร้อง

โดยคุณ รบกวนช่วยตอบผมนะครับ 13 พ.ค. 2562, 15:54

ความคิดเห็นที่ 199

ผมมีลูก1คน ไม่ได้จดทะเบียนกัน แยกทางกัน

แต่ลูกอยู่กับผม พ่อแม่ผมเลี้ยงดู แล้วถ้าวันหน้าเค้าจะมาเอาลูกไป จะมีทางแก้ไหมครับ 

โดยคุณ กรวีร์ 7 พ.ค. 2562, 15:17

ความคิดเห็นที่ 198

ดิฉันกับแม่สามีไม่ถูกกันฉันจะขอลุกไปเลี้ยงแต่แม่สามีไม่ยอมจะแจ่งความจับดิฉันดิฉันอยากรู้ว่าจะได้ลุกมาเลี้ยงมั้ยคะยังไม่ได้จดทะเบียนดิฉันผิดลึป่าวคะถ้าจะเอาลุกไป

โดยคุณ สุริยา อารมณ์สวะ 29 ม.ค. 2562, 05:10

ความคิดเห็นที่ 197

สวัสดีคะ ตอนนี้หนูมีปัญหากับสามี เราไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แต่สามีขอให้มอบอำนาจรับรองบุตร เราก็ยอมเซ็น(เพราะตอนนั้นยังไม่มีปัญหากัน เลยยอมเซ็น)  เรามีลูกด้วยกัน2คน ตอนนี้คนโตอายุ 5ขวบ คนเล็ก 2ขวบ ลูกอยู่กับแม่มาโดยตลอด *พอผ่านมาเดือนถึงสองเดือน เริ่มมีปัญหากัน สามีพูด จะเอาลูกไปเลี้ยง เพราะลูกเป็นสิทธิทางกฏหมายของเขา* เราสองคนไม่ได้อยู่ด้วยกันตั้งแต่คลอดลูกคนแรก เราไปๆมาๆระหว่าง2บ้าน แต่สามีส่งเงินเป็นค่าใช้จ่าย เดือนละ5000บาท หนูทำงานเลี้ยงลูก 2คนอยู่ที่บ้านของฝ่ายแม่หนูเอง หนูเลี้ยงลูก2คนมาโดยตลอดสองเล็กก็ยังไม่เลิกนมแม่ หนูอยากทราบว่า 

- ถ้าฝ่ายสามีฟ้องเอาลูก หนูมีสิทธิ์ไม่ให้ ได้หรือไม่

- หนูมีสิทธิ์เลี้ยงดูลูก2คน เต็มที่หรือเปล่า

- หนูต้องทำยังไงเพื่อให้ลูกอยู่กับหนูได้โดยไม่มีการแบ่งลูก 

**ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ**

หนูรักลูก หนูไม่อยากให้เขาไปอยู่กับฝ่ายสามี



โดยคุณ Kun 17 ม.ค. 2562, 02:49

ตอบความคิดเห็นที่ 197

ตามกฎหมายเขามีสิทธิทำได้ค่ะ ถ้าเขาไปร้องขอต่อให้ศาลมีคำสั่งให้เขามีอำนาจปกครองบุตรแต่เพียงคนเดียว ในระหว่างกระบวนพิจารณาเราสามารถแถลงต่อศาลถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อให้ศาลพิจารณาได้ค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.พ. 2562, 15:53

ความคิดเห็นที่ 196

หนูอยากทราบว่า หนูมีลูกคนโตคือลูกสาวตอนอายุ17 หนูเลี้ยงเขาได้5เดือน คือหนูอยู่กับอาและอาสะใภ้ค่ะ หนูก้มีปัญหากับอาสะใภ้แต่หนูไม่บอกใคร เขาด่าหนูทุกวัน หนูต้องทำงานบ้านทุกอย่าง เขากลัวหนูแต่ความรักจากอาหนู เขาก้ด่าหนูทุกวัน หนูก้เลยตัดสินใจพาลูกออกมาด้วย เขาเลยแจ้งความมาพาหนูกับลูกกลับไป อาหนูกับอาสะใภ้เขาบอกหนูว่า อยากไปก้ไปคนเดียวลูกจะดูไว้ให้ยังไงก้ลูกหนูเหมือนเดิม หนูก้เลยคิดแล้วคิดอีก หนูทนไม่ไหว หรูเลยต้องออกมา ตอนนี้ลูกหนูก้3ขวบกว่าแล้วค่ะ เขาไม่เคยสอนลูกหนูว่าหนูเป็นแม่ เขาให้เรียกเขาว่าพ่อกับแม่ หนูมีสิทธิที่จะพาลูกมาอยู่กับหนูไหมค่ะ

โดยคุณ sirawan 13 ม.ค. 2562, 09:46

ความคิดเห็นที่ 195

ดิฉันอยู่กินกับสามีมายี่สิบปีไม่ได้จดทะเบียนสมรส(แต่ครอบครัวสองฝ่ายและสังคมรับทราบอย่างดีว่าเป็นสามีภรรยากัน) วันหนึ่งมารู้ภายหลังว่าสามีทำเพื่อนท้อง(แอบได้เสียตอนเมาไม่ป้องกัน) เพื่อนสามีปล่อยท้องขณะที่ตนก็มีสามีและลูกสาวอายุ8ขวบ 1 คน ต่อมาสามีเพื่อนทราบเรื่องหลังท้องโต 4 เดือนจึงขอเลิกหย่าขาดจากกัน หญิงคนนั้นจึงบังคับให้สามีดิฉันรับผิด ปกปิดจนเด็กคลอด ขณะนี้เด็กหญิงอายุ 1 ปี ตอนนี้คือทางดิฉันจ่ายค่าเลี้ยงดู 5,000บาท/เดือน หญิงคนนั้นยังไม่สาแก่ใจเลี้ยงเด็ฏป่วยไข้เพื่อเรียกร้องบีบให้สามีดิฉันไปช่วยเลี้ยงทั้งที่สามีดิฉันตัดความสัมพันธ์ตั้งแต่ครั้งที่พลาดแล้ว อยากทราบว่าสามารถทำอย่างไรตามกฎหมายได้หรือไม่กับการคุกคามครอบครัวดิฉันได้บ้างไหมคะ


โดยคุณ ศิริพรรณ 11 ม.ค. 2562, 15:34

ตอบความคิดเห็นที่ 195

แนะนำให้เข้าพบทนายความ เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการเรียกค่าทดแทนกรณีหญิงทำตัวเป็นชู้กับสามีคุณได้ครับ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรค 2 


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.พ. 2562, 16:03

ความคิดเห็นที่ 194

หนูกับสามีเลิกกันจดทะเบียนหย่าเรียบร้อยแล้วค่ะ แล้วเค้าก้อเซนต์ยิมยอมให้แม่มีอำนาจปกครองลูกเพียงผุ้เดียวค่ะ  แต่ลูกคนเล็กหนูยังยุกับพ่อเค้ายุ แม่เค้าเลี้ยงยุค่ะ  ถ้าตอนนี้หนูจะไปเอาลูกมาเลี้ยงเองจะได้ไหมค่ะ เพราะทางพ่อเค้ากับย่าเค้าไม่ยอมให้ค่ะ  

หนูจะไปเอามาเลี้ยงเองค่ะ หนูจะใช้สิทธิ์ที่เค้าเซนต์ยินยอมในใบหย่าได้ไหมค่ะ

ตอนนี้หนูไม่ได้แต่งใหม่ค่ะ  แต่สามีแต่งงานใหม่ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ  แล้วเเฟนของสามีเก่าก้อมีลูกติดด้วยค่ะ  ส่วนตัวหนูเองก้อทำงานค่ะ  

ถ้าเอาลูกมาเลี้ยงเองหนูก้อจะให้ลูกอยู่กับแม่หนูค่ะคือยาย เพราะลูกคนโตหนูคือพี่ชายแท้ๆของลูกคนเล็กหนูก้ออยู่ยายเหมือนกันค่ะ  หนูมีสิทธิ์ไปเอามาเลี้ยงดูได้ไหมค่ะ 

โดยคุณ รัชนี 5 ม.ค. 2562, 18:53

ความคิดเห็นที่ 193

ผมเลิกกับแฟนได้ 2ปีแล้ว ตอนเลิกได้ลงบรรณทึกการหย่าตามข้องตกลงของฝ่ายหญิงโดยฝ่ายหญิงเรียกร้องเงิน 2 ล้านกว่าบาทและให้ผ่อนรถให้อีกหนึ่งคันเพื่อที่จะยกลูกให้ผมเป็นผู้ปกครองบุตรแต่ผู้เดียวโดยที่เค้าจะไม่มายุ่ง แต่ผ่านมา2 ปี ฝ่ายหญิงได้มาฝ้องร้องเพื่อมาขอดูแลบุตรร่วมกันและจะขอผมลูกและเอาลูกไปอยู่ด้วยได้

ผมอยากทราบว่าแบบนี้ก็ได้ด้วยหราครับ ผมเสียเงินและรถเพื่อที่จะได้ลูกคนนี้แล้วเค้ากลับจะมาแย่งคืนไปอีก แล้วเงินที่ผมเสียไปละครับ

โดยคุณ แม็กซ์ 17 ธ.ค. 2561, 23:51

ตอบความคิดเห็นที่ 193

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1520 ถ้าในกรณีหย่าโดยความยินยอม ให้สามีและภริยาทำความตกลงเป็นหนังสือว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรคนใด และตามมาตรา 1521  ถ้าปรากฏว่าผู้ใช้อำนาจปกครอง ตาม มาตรา 1520 ประพฤติตนไม่สมควร หรือมีพฤติการณ์เปลี่ยนแปลงไป ศาลมีอำนาจสั่งให้เปลี่ยนตัวผู้ใช้อำนาจปกครองได้ค่ะ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2561, 10:41

ความคิดเห็นที่ 192

สวัสดีค่ะ 

ดิฉันอยากทราบว่า ถ้าหากดิฉันหย่ากับสามีใครจะมีสิทธิได้ลูก ดิฉันจดทะเบียนสมรสค่ะ สามีมีงานทำ แต่ดิฉันไม่มีงานทำค่ะ เพราะเขาไม่ให้ทำงาน ให้เลี้ยงลูกอย่างเดียว ใครมีสิทธิได้ลูกมาอยู่ด้วยมากกว่าค่ะ


ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ จินตนา เรียมแสน 15 ก.ย. 2561, 17:02

ตอบความคิดเห็นที่ 192

การปกครองบุตรเป็นสิทธิของทั้งคุณพ่อและคุณแม่เลยค่ะ ลองคุยตกลงกันนะคะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 ก.ย. 2561, 13:24

ความคิดเห็นที่ 191

ขอปรึกษาหน่อยครับ พอดีผมเลิกกับแฟนที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แล้วมีลูกด้วยกัน 1 คน ผมเคยขอลูกผมมาเลี้ยงเพราะเขาเองก็มีลูกติดหลายคนแล้ว และเขาก็มีแฟนใหม่ แต่เขาไม่ให้ลูกผม จนตอนนี้ผมจะแต่งงานใหม่ เขาจะขอค่าเลี้ยงดูลูก ผมมีสิทธิ์ไม่ให้ได้ไหม เพราะความประสงค์คือถ้าเขาเลี้ยงลูกไม่ไหว ผมก็จะเอามาเลี้ยงเอง รบกวนด้วยนะครับ

โดยคุณ วรเชษฎ์ 22 ส.ค. 2561, 11:49

ตอบความคิดเห็นที่ 191

เด็กเกิดจากหญิงที่มิได้มีการสมรสกับชายให้ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของหญิงนั้นตามปพพ.มาตรา 1546 อำนาจปกครองบุตรจึงตกแก่ฝ่ายหญิง บิดาไม่มีสิทธิและหน้าที่ใดๆในตัวเด็กรวมถึงค่าอุปการะเลี้ยงดู  ดังนั้น หากบิดาต้องการบุตรมาเลี้ยงดู ต้องจดทะเบียนรับรองบุตรตามปพพ.มาตรา 1548 และควรตกลงกันเรื่องอำนาจปกครองบุตรกับหญิง หากตกลงกันไม่ได้ก็ควรปรึกษาทนายความเพื่อนำคดีมาสู่ศาล โทร 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ส.ค. 2561, 14:13

ความคิดเห็นที่ 190

คือเรื่องมีอยู่ว่าน้องชายแต่งงานกับภรรยามา7ปีมีบุตรชายด้วยกัน1คนจดทะเบียนสมรสกันค่ะคืออยู่ๆภรรยาก็มาขอเลิกแบบน้องชายงงๆค่ะเกิดอะไรขึ้นว่าทำไมเขาถึงอยากเลิกอยากอย่าตลอดระยะเวล7ปีน้องชายไม่เคยทำหน้าอะไรบกพร่องเลยทำงานบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพเงินเดือนก้อดีดูแลส่งเสียทุกอย่างให้ภรรยาดูแลเรื่องเงินตลอดจนท้องและคลอดลูกๆหลังจากภรรยาพักฟื่นหลังคลอดก็มาอยู่กับน้องชายที่กรุงเทพคือช่วยกันทำงานส่วนลูกอยู่กับตายายคนเลี้ยงโดยส่วนใหญ่ช่วงเเบเบาะน้องชายกับภรรยาคนหมู่บ้านเดียวกันก็ไปๆมาปู่ย่าก็ไปรับมาช่วยเลี้ยงบ้างตามโอกาสที่ได้อนุญาติพอหลังๆโตแล้วรู้มากขึ้นเด็กก็อยากมาเล่นกับปู่ย่ามากขึ้นแรกๆไม่ให้มานอนค้างคืนก้อจะมาตามกลับตลอดบางทีเด็กก้อร้องไม่อยากไปแต่ก้ออย่างว่าแม่เขาไม่ให้นอนคือจะพูดถึงเรื่องฐานะทางเรามีครบค่ะคือดิฉันอยู่ต่างประเทศส่งเสียทางบ้านตลอดคืออันจะกินสรุปมารู้อีกทีคือภรรยาน้องเขามีผู้ชายคนใหม่แล้วและเขาก้อเลยอยากจะอย่าแต่น้องชายยังทำใจไม่ได้เลยยื้อเวลาไปสักพักแต่ไม่ถึงปีตอนนี้ตกลงว่าจะอย่าให้ถ้ากรณีอย่างนี้น้องชายขอเรียกร้องปกครองบุตรแต่เพียงฝ่ายเดียวได้หรือไม่ถ้าฝ่ายภรรยาไม่ยอมเราฟ้องได้มั่ยมีสิทธิ์มากน้อยมากน้อยใด
โดยคุณ เสาวณี ง้วนไธสง 6 มิ.ย. 2561, 04:04

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก