เรียกค่าจ้างว่าความได้แต่จะขอเปอร์เซ็นเพิ่มไม่ได้|เรียกค่าจ้างว่าความได้แต่จะขอเปอร์เซ็นเพิ่มไม่ได้

เรียกค่าจ้างว่าความได้แต่จะขอเปอร์เซ็นเพิ่มไม่ได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เรียกค่าจ้างว่าความได้แต่จะขอเปอร์เซ็นเพิ่มไม่ได้

ทนายความเรียกค่าจ้างว่าความ และตกลงว่าหากลูกความได้เงินมากกว่ามูลค่าที่ฟ้อง

บทความวันที่ 25 มิ.ย. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4050 ครั้ง


เรียกค่าจ้างว่าความได้แต่จะขอเปอร์เซ็นเพิ่มไม่ได้

คำถาม
           ทนายความเรียกค่าจ้างว่าความ  และตกลงว่าหากลูกความได้เงินมากกว่ามูลค่าที่ฟ้อง จะขอว่าความเพิ่มเป็นเปอร์เซ็นต์  สามารถทำได้หรือไม่

คำตอบ
คำพิพากษาฎีกาที่ 810/2554

            ทนายความรับว่าความโดยมีข้อตกลงว่าจะจ่ายค่าทนายความให้สามล้านบาท หลังจากนั้นทนายความทำข้อตกลงกับตัวความเป็นบันทึกคำมั่นจะให้รางวัลว่า ฝ่ายที่ว่าจ้างจะให้ค่าตอบแทนแก่ทนายความ  ถ้าฝ่ายจำเลยได้ทรัพย์มรดกเกินกว่า 80 ล้านบาท  จะให้รางวัลทนายความร้อยละ 5 ของส่วนที่เกิน 80  ล้านบาท  แต่ถ้าไม่ได้รับทรัพย์มรดกเลย หรือได้รับมาไม่เกิน 80 ล้านบาท ทนายความก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติม  ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า บันทึกคำมั่นจะให้รางวัลนี้คือการกำหนดค่าจ้างว่าความอีกส่วนหนึ่งนอกเหนือจากค่าจ้างว่าความปกติที่ทำกันไว้แล้วค่าตอบแทนตามบันทึกจะให้รางวัลเป็นค่าจ้างว่าความที่โจทก์ที่เป็นทนายความจะได้รับจำเลยทั้งสามนั้นขึ้นอยู่กับว่าจำเลยทั้งสามจะได้รับทรัพย์มรดกเกินกว่า 80 ล้านบาท ถ้าจำเลยทั้งสามไม่ได้รับทรัพย์มรดกหรือได้รับไม่เกิน 80 ล้านบาท  โจทก์ก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนดังกล่าวจากจำเลย  ฉะนั้น  สัญญานี้มีลักษณะที่โจทก์ซึ่งเป็นทนายความเข้าไปมีส่วนได้เสียทางทรัพย์สินในผลแห่งคดีของจำเลยทั้งสามซึ่งเป็นลูกความซึ่งไม่เหมือนกับสัญญาจ้างว่าความที่ทนายความพึงได้รับค่าจ้างเป็นจำนวนเงินตายตัวหรือร้อยละของทุนทรัพย์ที่ฟ้องโดยไม่ต้องคำนึงถึงผลของคดีว่าจะชนะคดีหรือแพ้คดีอย่างไร สัญญานี้แม้ไม่ต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมาย  แต่เป็นสัญญาที่ฝ่าฝืนต่อหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพทนายความ  เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีของประชาชน  ตกเป็นโมฆะตามมาตรา 150

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก