คดีเช็คอายุความจะเริ่มนับจากวันไหน|คดีเช็คอายุความจะเริ่มนับจากวันไหน

คดีเช็คอายุความจะเริ่มนับจากวันไหน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คดีเช็คอายุความจะเริ่มนับจากวันไหน

ได้รับเช็คเป็นค่าเช่าบ้าน แต่ในสัญญาเช่าไม่ได้ระบุจำนวนเงินค่าเช่า

บทความวันที่ 5 มิ.ย. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4497 ครั้ง


คดีเช็คอายุความจะเริ่มนับจากวันไหน
 


           ได้รับเช็คเป็นค่าเช่าบ้าน แต่ในสัญญาเช่าไม่ได้ระบุจำนวนเงินค่าเช่า กำหนดแต่ระยะเวลา ตอนนี้สัญญาหมดแล้ว บอกเลิกสัญญาแล้ว แต่เช็คเด้งขึ้นเงินไม่ได้  อยากเรียนถามว่า เช็คนี้มีมูลหรือไม่ จะฟ้องร้องได้หรือไม่  เอาเช็คไปเบิกเป็นเงินสด(เช็คเงินสด)แต่ไม่สามารถขึ้นเงินได้ และเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ไม่ได้ให้ใบอะไรมาคืนแต่เช็ค จากนั้นหลายวันผ่านไปก็เอาเช็คไปเข้าบัญชีเพื่อต้องการใบคืนเช็คจากธนาคาร  เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี อยากเรียนถามต่อว่า อายุความจะเริ่มนับจากวันไหนครับ  ถ้านับจากวันที่เอาเช็คไปขึ้นเงินสด เจ้าพนักงานจะรู้ได้อย่างไร  เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลย


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          แม้จำนวนค่าเช่าจะไม่ได้ระบุไว้ในสัญญาเช่า แต่เมื่อตกลงให้เช่าบ้าน และผู้เช่าตกลงจะให้ค่าเช่าเพื่อการที่ตนได้ใช้หรือได้รับประโยชน์จากการได้เช่าบ้านนั้น แล้วต่อมาผู้เช่าผิดนัดไม่จ่ายค่าอันเป็นฝ่ายผิดสัญญาเช่า ค่าเช่าที่ค้างชำระจึงเป็นหน้าที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย เมื่อผู้เช่าออกเช็คเพื่อชำระหนี้แต่มูลหนี้ค่าเช่าที่ค้างชำระนั้นโดยเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็คหรือในขณะที่ออกเช็คนั้น โดยรู้อยู่ว่าไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันจะพึงให้ใช้เงินได้ เมื่อธนาคารปฏิเสธการไม่ใช้เงินตามเช็คนั้น ผู้เช่าจึงมีความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการใช้เช็ค พ.ศ.2534 มาตรา 4(1),(2) ซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ ท่านซึ่งเป็นผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมายจึงชอบที่ท่านจะร้องทุกข์หรือฟ้องผู้เช่าภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่ธนาคารปฏิเสธไม่ใช้เงินอันเป็นวันที่ท่านรู้เรื่องความผิดแล้วรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้น คดีเป็นอันขาดอายุความ ตามป.อ.มาตรา 96

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก