จะเอาผิดบุคคลฉ้อโกงได้หรือไม่|จะเอาผิดบุคคลฉ้อโกงได้หรือไม่

จะเอาผิดบุคคลฉ้อโกงได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จะเอาผิดบุคคลฉ้อโกงได้หรือไม่

ก่อนหน้าได้มีการมอบเงินสดให้บุคคลหนึ่งที่สนิทสนมกันพอควร

บทความวันที่ 2 พ.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 3176 ครั้ง


จะเอาผิดบุคคลฉ้อโกงได้หรือไม่


          ก่อนหน้าได้มีการมอบเงินสดให้บุคคลหนึ่งที่สนิทสนมกันพอควร อ้างว่าได้รู้จักกับร้านเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทำเฟอร์นิเจอร์ตามสั่งให้ได้ โดยในขั้นแรกทำเฟอร์นิเจอร์ออกมาให้สองชิ้น ตามสั่ง เมื่อเห็นว่าสามารถทำได้ จึงลงทุนมอบเงินให้อีกจำนวนหนึ่งเพื่อไปสั่งทำ ปรากฎว่า บุคคลดังกล่าวอ้างว่าที่โรงงานที่บิดาของตัวเองก็ทำอยู่ จะดำเนินการให้โดยจะนำเงินดังกล่าวไปสั่งไม้ และต้องอิงกับบริษัทที่บิดาของตัวเองทำเพื่อได้ส่วนลดจากโรงงานไม้ ภายหลังได้ติดตามเรียกใบเสร็จ แต่ได้มีการอ้างอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ได้ติดตามใกล้ชิดเนื่องจาก บุคคลดังกล่าวก็อยู่ใกล้ชิดติดกันไปมาหาสู่กันตลอด
          จนกระทั่งได้มาชวนให้เพาะพันธุ์สุนัข อ้างว่าเคยเลี้ยงหมา และทำคอกหมามาก่อน พาไปพบปะรู้จักคนในวงการที่มีชื่อเสียง จึงได้วางใจ และร่วมเลี้ยงสุนัข โดยเช่าบ้านอยู่และเลี้ยงหมาที่ชั้นบน และได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนรุ่นของสุนัขอยู่เรื่อย จนเจ้าตัวอ้างว่า หากยังเลี้ยงแบบนี้อาจจะไม่ได้กำไรและเหนื่อยเปล่า จึงเสนอให้หาหุ้นส่วนมาดำเนินการ
         จึงได้ชักชวนเพื่อนที่ทำงานมาร่วมหุ้น และได้เขียนสัญญาการดำเนินการไว้ โดยคร่าว เขียนถึงเรื่องการ ก่อสร้างฟาร์มสุนัขที่ อ.คลองหก จำนวนเงินและการดำเนินการต่างๆ จนกระทั่งได้เกิดภาวะน้ำท่วม ปทุมธานีและกรุงเทพฯ ทำให้ต้องย้ายหมาทั้งหมดไปจังหวัดบ้านเกิดดิฉัน เขาได้หาเหตุในการขายสุนัข (ซึ่งมีชื่อดิฉันเป็นเจ้าของ) และเมื่อขายได้ เขาได้มารับเงินสดที่ลูกค้าโอนเงินเข้าบช. ธนาคารดิฉัน อ้างว่าต้องไปชดเชยในส่วนค่ากรงสแตนเลต หลักฐานต่างๆ ที่มีส่วนใหญ่เป็นการทำสัญญาการดำเนินการกันเอง ซึ่งทำไว้ร่วมกัน แต่ได้มอบให้เจ้าตัวเป็นเงินสด และหุ้นส่วนได้ทำการโอนเข้าบช.ธนาคารดิฉัน เหตุเพราะเป็นธนาคารเดียวกัน ไม่เสียค่าธุรกรรมการโอน ทำให้ดิฉันตกเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดทันที เนื่องจากดิฉันไม่มีหลักฐานการโอนเงินให้บุคคลดังกล่าว
           จนกระทั่งเหตุเกิดเมื่อเขาพยายามจะขายสุนัขตัวที่ดิฉันห้ามไม่ให้ขาย และผู้ที่จะซื้อต่อเป็นเจ้าของเก่าของหมาที่ได้ซื้อมา จึงโทรมาแจ้งว่าเกิดเรื่อง กะแรกดิฉันให้โอกาสด้วยการนำเงินทั้งหมดมาคืน โดยที่เจ้าตัวอ้างว่า ได้ไปจ่ายค่าต่างๆ เช่น ค่าไม้ เฟอร์นิเจอร์ และโดนโกงมาอีกต่อ เขาติดหนี้นอกระบบ จึงได้นำเงินที่ดิฉันให้ไปชำระคืนก่อน และรับปากว่าจะรีบทวงเงินค่าไม้เฟอร์นิเจอร์มาคืน และรับผิดชอบเรื่องนำสุนัขของดิฉันไปขาย
          จนกระทั่งช่วงต้นเมษายนที่ผ่านมา เขาอ้างว่า โทรศัพท์มือถือหายและติดต่อไม่ได้เลย เมื่อวานไปติดตามที่หอพักที่พ่อแม่ของเขาอยู่ด้วย แต่เขาอ้างว่าติดต่อลูกเขาไม่ได้ และไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องดังกล่าวสามารถฟ้องเอาผิดได้ไหมคะ? รวมๆ แล้วดิฉันสูญเงินค่อนข้างมาก แต่ทำให้เสียเพื่อน และเพื่อนก็เสียเงินด้วยเช่นกัน และพยายามไปสืบเรื่อง เขาเคยมีคดีอยู่ที่สน.พญาไท และมีคู่กรณีอื่นๆ ที่ปรากฎตัวมาเรื่อยๆ อีกมากมาย ร่วมทั้งเพื่อนดิฉันได้ไปแจ้งความไว้ที่สน.หัวหมากแล้ว แต่ ณ ที่นี้ ดิฉันจะเป็นจำเลย หรือพยาน ยังไม่ทราบได้ เนื่องจากเขาโอนเงินข้าบช.ดิฉัน


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          1. กรณีที่การกระทำของบุคคลดังกล่าว หากมีเตนาหลอกลวงท่านด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งโดยทุจริต และหลอกลวงนั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากท่านผู้ถูกหลอกลวงด้วยแล้ว ครบองค์ประกอบความผิดฐานฉ้อโกงตาม ป.อ.มาตรา 341 ท่านซึ่งเป็นผู้เสียหายเนื่องจากการที่มีผู้กระทำความผิดฐานฉ้อโกงดังกล่าว จึงชอบที่จะร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำผิดนั้นได้ ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 2(4),(7)
         2. หากท่านถูกเจ้าพนักงานสอบสวนมีหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาหรือไปให้ปากคำต่อเจ้าพนักงานไม่ว่าในฐานะผู้ถูกกล่าวหา หรือพยาน ชอบที่ท่านจะชี้แจงแก้ข้อหาและที่จะแสดงข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์แก่ตนได้ ตาม ป.วิ.อ.มาตรา 134 วรรคสี่ ในการนี้ท่านอาจมีทนายความหรือผู้อื่นซึ่งตนไว้วางใจเข้าฟังการสอบปากคำของตนในชั้นสอบสวนได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8

 สวัสดีคะ  

หนูอยาก ทราบว่า  หนูขายของทางเน็ตคะ (เป็น คอราเจน) เพื่อนหนูมาซื้อแต่เขาขอเอาของไปก่อนแล้วอีกอาทิตนึงเขาจะโอนเงินมาให้ แต่เขาก็ไม่โอนมาให้คะ  ถวงก็บอกว่าไม่มี  ตอนนี้จะครบปีแล้วคะ หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ ช้วยหนูหน่อยนะคะ 

ขอบคุณคะ

โดยคุณ พัชรินทร์ 4 พ.ค. 2558, 20:46

ความคิดเห็นที่ 7

คนรู้จักยืมเงินไป20000 บาท ไม่คืน ผัดผ่อนไปเรื่อยเป็นระยะเวลา 1ปีแล้ว ไม่มีหลักฐานในการยืมเงิน มีแต่ข้อความที่เค้าบอกว่ามีเมื่อไหร่จะคืนให้ ถึงตอนนี้จะทำอย่างไรได้บ้างคะ รู้จักบ้าน ที่ทำงานกรุณาให้ความกระจ่างหน่อย จะไปหาที่ทำงานหรือปิดแผ่นป้ายทวงถามที่หน้าบ้านได้หรือไม่

โดยคุณ สุวิมล 17 ก.ค. 2557, 13:14

ความคิดเห็นที่ 6

 ดิชั้นร่วมลงทุนกับแฟนหนุ่มค่ะ ซึ้งแฟนหนุ่ม ดิฉัน ขอเงินไปทำทุนขายของเงินเกือบ50000บาท ซื้อเราก้ไม่ได้ มีเอกสารการกู้ยืมหรือเอกสารสัญญาใดๆ หลังจากที่โอนเงินไปแล้วแฟนหนุ่มก้เงียบหายไป ติดต่อไม่ได้ เรามีสิทธิเอาผิดเขาได้ไหม 

โดยคุณ นัฐธิดา 3 มิ.ย. 2557, 10:02

ความคิดเห็นที่ 5

 อยากจะถามว่าถ้าเราไปซื้อโทรศัพ เครื่องใหม่แต่เค้าเอาโทรศัพที่ใช้แล้วมาขายให้เราโดยที่เราไม่รู้เลยว่าเป็นโทรศัพที่เราใช้แล้วมาขายเราจะมีวิธีเอาผิดกับร้านขายโทรศัพนั้นได้หรือไหมคะ

โดยคุณ โม 15 พ.ค. 2557, 08:56

ความคิดเห็นที่ 4

 คือมีเพื่อนมาหลอกเราให้เข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายทางเน็ตบอกว่าเป็นงานพาทไทม์เราก็หลงเชื่อเลยนำเงินไปลงทุนประมาณ50,000บาทค่ะแต่แท้จริงแล้วไม่ใช่สามารถเอาผิดทางด้านนี้ได้ไม๊ค่ะ

แล้วต่อมาทางเพื่อนได้ติดต่อมาให้ส่งของไปให้บอกว่าจะโอนเงินมาแต่ไม่โอนเราสามารถทำยังไงกับกรณีอย่างนี้ได้ค่ะ
โดยคุณ ขวัญ 26 ก.พ. 2557, 02:25

ความคิดเห็นที่ 3

มีเพื่อนคนหนี่งที่ยืมเงินไปแล้วไม่คืน เป็น เงิน 160566 บาท แต่มีหลักฐานโอนเงินบางส่วน จะสามารถฟ้องทนายให้ดำเนินคดีได้หรือไม่ อีกส่วนหนึ่งให้กับมือไม่มีหลักฐาน

โดยคุณ kitti 9 ธ.ค. 2556, 07:55

ความคิดเห็นที่ 2

อยากปรึกษาหน่อยค่ะ  คือ ตอนนี้ดิฉันซื้อรถมือสองมาค่ะ แล้วรถมีปัญหาคือเจ้าของรถไม่จ่ายค่างวดมา5งวด แล้วทางบริษัทก็มาตามที่คนค้ำประกันรถคันนี้ และคนค้ำก็นำรถมาขายให้ดิฉันแล้วดิฉัน ต้องการขายและเปลี่ยนสัญญา แล้วดิฉันก็ติดต่อทางเจ้าของรถที่เป็นชื่อของเขา แต่เจ้าของรถไม่ยอมเซ็นยินยอมในการโอนเปลี่ยนสัญญา แล้วตัวเจ้าของรถนี้ก็จะเอาเงินที่ดิฉัน50000บาท

แล้วตอนนี้คนที่ซื้อรถต่อดิฉันยังไม่มีเงินเปลี่ยนสัญญา แต่เจ้าของรถก็มาบีบเอาเงินค่าเสียเวลาเรื่อยๆ แล้วดิฉันต้องทำยังไงทางกฎหมายค่ะ ดิฉันมีเสียอย่างเดียวอะค่ะ

โดยคุณ กาญจนา 19 ต.ค. 2555, 09:49

ความคิดเห็นที่ 1

 คืออยากทราบว่า เราติดต่อซื้อขายในเน็ตอ่ะ แล้วตกลงกันได้แล้ว เราโอนตังไปให้เขา แต่เค้ายังไม่ส่งของให้ แล้วโทไปก้ไม่รับสาย ในเฟสก้ลบเพือน แต่เรามีปัญชี ธนาคารของเขา และชื่ออ่ะค่ะ  อย่างนี้เราจะเอาผิดอะไรได้ไหม  แล้วเราก้ยังมีข้อความที่คุยกันด้วยค่ะ  ช่วยตอบหนูหน่อยได้ไหมค่ะ

โดยคุณ บาย 23 ก.ย. 2555, 10:39

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก