กฎหมายกำหนดไม่ให้เสียงดังเกินกี่เดซิเบล|กฎหมายกำหนดไม่ให้เสียงดังเกินกี่เดซิเบล

กฎหมายกำหนดไม่ให้เสียงดังเกินกี่เดซิเบล

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฎหมายกำหนดไม่ให้เสียงดังเกินกี่เดซิเบล

บ้านผมเป็นอาคารพาณิชย์ ทำงานเกี่ยวกับเหล็กดัด-สแตนเลส

บทความวันที่ 27 ก.พ. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 14893 ครั้ง


กฎหมายกำหนดไม่ให้เสียงดังเกินกี่เดซิเบล

   
         บ้านผมเป็นอาคารพาณิชย์ ทำงานเกี่ยวกับเหล็กดัด-สแตนเลส  เวลาทำงานผมอาจจะต้องมีเสียงตัดเหล็ก เจียร์เหล็กบ้าง หากทำในเวลากลางวัน แต่เสียงไม่ได้มีตลอดเพราะไม่ได้ตัดทั้งวันจะมีความผิดไหมครับ หากโดนเพื่อนบ้านแจ้งตำรวจ (เสียงดังที่ว่ามีกำหนดไหมครับว่ากี่เดซิเบลถึงจะผิดกฎหมาย)  และบางวันผมทำงานต่อ เลิกประมาณ 19.00-20.00 น. โดยประมาณ มีเสียงเจียร์สแตนเลสบ้าง  เคาะนิดๆ  หน่อยๆ จะผิดกฎหมายมั้ยครับ หากมีคนแจ้งแล้วตำรวจมาผมควรทำอย่างไร ?


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
         การใช้สิทธิของตนในการประกอบอาชีพโดยสุจริต เป็นสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมาย แม้จะทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อนบ้างก็ตาม แต่ถ้าหากว่าการใช้สิทธินั้นทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนบ้างก็ตามแต่ถ้าหากว่าการใช้สิทธินั้นทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนเกินควรคาดคิดหรือคาดหมายได้ว่าเป็นไปตามปกติหรือตามเหตุอันควร ซึ่งมีแต่จะเกิดเสียหายแก่บุคคลอื่น ย่อมเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการละเมิด ตาม ป.พ.พ.มาตรา 420,1337 แต่อย่างไรก็ตามการที่ท่านประกอบกิจการรับจ้างทำเหล็กดัดและสแตนเลสส่งเสียงดังเนื่องจากการตัดเจียเหล็ก เป็นเหตุให้เพื่อนบ้านติดกันได้รับความเสียหายแก่อนามัยและเดือดร้อนรำคาญ อันเป็นการกระทำละเมิดต่อเพื่อนบ้านจึงต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่เพื่อนบ้านนั้น ตาม ป.พ.พ.มาตรา 420 และมีสิทธิจะปฏิบัติการเพื่อยังความเสียหายหรือเดือดร้อนรำคาญให้สิ้นไป โดยไม่ลบล้างสิทธิที่จะเรียกค่าทดแทนตามมาตรา 1337 อีกด้วย นอกจากเป็นความรับผิดเพื่อการละเมิดทางแพ่งแล้ว ยังเป็นความผิดลหุโทษทางอาญาที่มีระวางโทษเพียงปรับไม่เกิน 100 บาท ตามความ ป.อ.มาตรา 370 หากมีหมายเรียกจากตำรวจให้ท่านไปรับทราบข้อกล่าวหาอย่างใด ท่านมีหน้าที่ต้องไปพบเจ้าพนักงานตามหมายเรียก หรือจะมีบุคคลที่ไว้วางใจ หรือทนายความไปด้วยก็ไม่มีกฎหมายห้าม
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 9

คือตอนกลางคืนทั้งคืนเลยค่ะ ข้างบ้านเวลาเปิดเเอร์เสียงคอยแอร์จะดังรบกวน แบบ อืดๆๆๆ ดังแบบเราได้ยินทะลุกระจกห้องที่ปิดสนิท พยายามเอากระดาษเอยอะไรเอยมาหยัดไม่ให้มีช่อง แต่ก็ได้ยิน รบกวนตอนนอนมาก มันไม่ได้ดังขนาดเปิดเพลงปาร์ตี้เสียงดัง เเต่มันดังอืดๆๆๆตลอดทั้งคืน ทำให้นอนไม่หลับ แบบนี้เราสามารถทำอะไรได้ไหมคะ ถ้าเขาไม่ยอมแก้ไข

โดยคุณ ออม 5 ม.ค. 2565, 01:40

ความคิดเห็นที่ 8

เปิดเพลงเต้นแอโรบิคในลานเอนกประสงค์ของหมู่บ้านซึ่งอยู่ริมน้ำ​ เป็นที่โล่งแจ้ง​ ควรใช้เสียงดังเท่าไร​ หันลำโพงไปทางริมน้ำแล้วเพื่อไม่ให้กระทบบ้านคนอื่นก็ยังถูกร้องเรียน​ ควรทำอยาางไร

โดยคุณ หทัยชนก​ นักธรรม 13 พ.ย. 2562, 13:14

ตอบความคิดเห็นที่ 8

รบกวนสอบถามสำนักงานเขตหรือเทศบาล ที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ธ.ค. 2562, 11:04

ความคิดเห็นที่ 7

ผมทำรถแห่ดนตรีเล่นสดบนรถหกล้อ แห่งานบุญประเพณีต่างๆ ได้ขออนุญาตใช้เสียงครบ อยากทราบว่าต้องใช้เสียงดังกี่ db. ถึงไม่ผิดกฎหมาย และกฎหมายกำหนดได้เท่าไหร่ครับ

โดยคุณ นายวิทยา ทองประภา 5 ก.ค. 2562, 10:53

ตอบความคิดเห็นที่ 7

ติดต่อที่เทศบาลเพื่อขอข้อมูลได้ครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 ก.ค. 2562, 10:47

ความคิดเห็นที่ 6

สวัสดีครับ


     ผมรบกวนปรึกษามีคนแจ้งไปทางเทศบาลว่าเราทำงานเสียงดัง ซึ่งตามความจริงแล้วเราเป็นร้านซ่อมพวกเครื่องทำอาหารไม่มีการตัดเจียรหรือการใช้เสียงดังเลยจะมีก็แค่เสียงฆ้อนเคาะบ้างซื่งไม่แรงเพราะเคาะแรงไม่ได้เครื่องจะแตกหักคิดว่าน่าจะเกิดจากการกลั่นแกล้งกัน อยากขอความรู้ในเรื่องตามรายการนี้ครับ

1.การรับแจ้งเรื่องของเทศบาลก่อนจะออกหนังสือตักเตือนต้องมีการตรวจสอบความจริงก่อนหรือไม่ครับ

2.หากเราเห็นว่าไม่เป็นธรรมสำหรับเราสามารถเข้าแจ้งที่ใหนได้ครับ

3.ระดับเสียงต้องเท่าไหร่ถึงจะมีความผิดมลพิษทางเสียง

4.เราสามารถขอรายละเอียดผู้แจ้งจากทางเทศบาลได้หรือไม่เพื่อปรับความเข้าใจบางครั้งการคุยกันก่อนมันจะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น

5.การที่เทศบาลออกเอกสารมาโดยไม่มีการตรวจสอบเราสามารถร้องเรียนได้ที่หน่วยงานใหนจึงจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรมครับ


ผมทำงานประกอบอาชีพสุจริตไม่มีเวลาได้ออกไปคุยกับเพื่อนบ้านและไม่เปิดให้ใครเข้าร้านโดยไม่จำเป็นเพราะต้องใช้สมาธิการทำงานอาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจในบางครั้งผมยืนยันได้ว่างานของผมไม่มีเสียงรบกวนแน่นอนสามารถตรวจสอบได้

โดยคุณ สุริยา 12 มิ.ย. 2562, 07:08

ความคิดเห็นที่ 5

คืออยากรู้ว่ากี่ db  ถึงผิดกฏหมายครับ

โดยคุณ นัฐพงษ์ เส็งสาย 14 ม.ค. 2562, 14:37

ตอบความคิดเห็นที่ 5

ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2540)  เรื่องกำหนดมาตรฐานเสียงระบบเสียงโดยทั่วไป ออกโดยอาสับอำนาจตามมาตรา 32(5) แห่ง พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535

ข้อ 2 ให้กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป ไว้ดังต่อไปนี้

(1)ค่าระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 ดิซิเบลเอ

(2)ค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 70 ดิซิเบลเอ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 14 ก.พ. 2562, 16:26

ความคิดเห็นที่ 4

ดิฉันมีปัญหาสอบถามคร่า คือหน้าบ้านของดิฉันเปิดร้านทำสติ๊กเกอร์ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาใช่ไหมคร่า แต่! ผู้ที่เอารถมันมักจะเกิดเพลงดังมากๆดังประมาณมีลานรถบั้มอยู่หน้าบ้านอ่ะคร่า กระจงกระจกนี้สะเทือนไปหมดด้วยเสียงเบสที่เปิดอย่างไม่เกรงอกเกรงใจ ดิฉันไม่ได้หมายถึงว่าเปิดไม่ได้น่ะคร่า แต่! คนเราอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงต้องมีความเกรงอดเกรงใจ ใจเขาใจเรา ดิฉันนี่อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเลยคร่า เหมือนอ่านหนังสือที่ลานรถบั้มอ่ะ แล้วกระจกก็สั่นตลอดเวลา ปิดหนังสือดูทีวีก็ไม่ได้เพราะไม่ได้ยินเสียงทีวี เหตุนี้เกิดตอนกลางวันคร่า ซึ่งดิฉันเข้าใจว่าการทำงานต่อให้มีเสียงดังบ้างมันก็สุจริตด้วยกม.แต่ ขอบเขตควรมีว่ามากน้อยแค่ไหนที่จะไม่ทำเพื่อนบ้านหรือผู้ร่วมสังคมได้รับความเดือดร้อน ดิฉันจึงอยากสอบถามว่าดิฉันสามารถดำเนินการทางกม.ได่อย่างไรบ้างคร่า #ขอบคุณคร่า

โดยคุณ วา 5 มี.ค. 2561, 12:39

ความคิดเห็นที่ 3

 ข้างบ้านทำวงดนตรีมีการเทสเสียงเกือบทุกวันยันสาม สี่ทุ่มบางครั้งเที่ยงคืนตีหนึ่ง ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายไหมคะ พอดีที่บ้านมีคนเป็นความดันด้วย เสียงดังจนหัวใจเขาเต้นเร็ว ปวดหัว จะอาเจียนเลยคะ ขอคำแนะนำหน่อยคะ

โดยคุณ รัก 29 ธ.ค. 2558, 21:11

ความคิดเห็นที่ 2

อยากถามข้างบ้านเปิดเครื่องเสียงในรถยนต์เสียงดังมากบ้านยังสั่นเลย 2-3 ทุ่มก็ยังไม่ปิด บางครั้งก็เที่ยงคืนตีหนึ่งมีเพื่อนมานั่งกินด้วย มันคิดว่ามีเพื่อนเยอะเลยเก่ง ทำอะไรมันได้บ้างไหม เราก็ไม่อยากมีเรื่องที่บ้านมีทั้งเด็ก ผู้หญิงและคนแก่ พอแจ้งความไปเดี๋ยวก็มาแกล้ง ช่วยตอบให้ด้วย

โดยคุณ ไพศาล 29 มิ.ย. 2558, 20:15

ความคิดเห็นที่ 1

 ขอหนูเจอปัญหาแบบนี้ค่ะ

บ้านหนูทำอาชีพรับซื้อของเก่า มีบางครั้งที่ต้องตัดเหล็กบ้าง แต่นานๆครั้งค่ะ ส่วนถ้าเสียงดังจากการรือของ ก็จะมีแค่ช่วงเที่ยง-บ่าย4โมง ที่จะรือขวด เหล็กกัน
ที่เก็บของเก่านั้นอยุ่ซอย ทำแบบนี้มาเกือบ 20ปีแร้วค่ะไม่เคยมีปัญหา แต่อยุ่ดีๆบ้านตรงข้ามก็มาแจ้งความค่ะ
คือหนู งง ค่ะ. ว่ามันดังยังไง ขนาดนั้นแค่เสียงรือของ กับเสียงลูกหนูตัดเหล็กไม่ถึง 15 นาที- -
เขาไปแจ้งความว่าทำเสียงดังข้ามวันข้ามคืนค่ะ
-คือหนูควรทำไงค่ะ
โดยคุณ เอิน 29 ส.ค. 2557, 21:26

ตอบความคิดเห็นที่ 1

ที่่บ้านเป็นทาวเฮ้าส์ ข้างบ้านทำเสียงซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญ ทั้งทำกับข้าวหน้าบ้าน จอดรถขวางทางเข้าออก คอมแอร์ดังและสั่นสะเทือนไปทั้งบ้าน ทางเราสามารถไปแจ้งความได้หรือไม่ เพื่อทำการปรับปรุง

โดยคุณ สุภาพร 23 ก.ย. 2560, 12:34

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก