บ้านติดจำนองอยู่เจ้าหนี้จะมายึดได้หรือไม่|บ้านติดจำนองอยู่เจ้าหนี้จะมายึดได้หรือไม่

บ้านติดจำนองอยู่เจ้าหนี้จะมายึดได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

บ้านติดจำนองอยู่เจ้าหนี้จะมายึดได้หรือไม่

บ้านติดจำนองอยู่ ถ้าแม่-พ่อหย่ากัน พ่อยกบ้านให้แม่ทั้งที่ยังติดจำนองอยู่ได้หรือเปล่า

บทความวันที่ 10 ก.พ. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 7040 ครั้ง


บ้านติดจำนองอยู่เจ้าหนี้จะมายึดได้หรือไม่

    
           1. บ้านติดจำนองอยู่ ถ้าแม่-พ่อหย่ากัน พ่อยกบ้านให้แม่ทั้งที่ยังติดจำนองอยู่ได้หรือเปล่า
           2. ถ้าแม่ไปหาเงินมาไถ่ถอนได้ เกิดพ่อมีปัญหาเรื่องเงิน เจ้าหนี้ของพ่อจะมาเอาบ้านไปได้หรือเปล่าค่ะ


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          เมื่อคู่สมรสจดทะเบียนหย่ากัน กฎหมายกำหนดให้แบ่งสินสมรสให้ชายและหญิงได้ส่วนเท่ากัน กับทั้งการหย่าย่อมทำให้การสมรสสิ้นสุดลง จึงต้องแบ่งความรับผิดในหนี้ที่จะต้องรับผิดด้วยกันตามส่วนเท่ากัน ตาม ป.พ.พ.ม.1501, 1533 และ 1534 ดังนั้น แม้บ้านพร้อมที่ดินจะติดจำนองเป็นทรัพยสิทธิ แต่เมื่อเป็นสินสมรสบิดาชอบที่จะยกที่ดินและบ้านนั้นให้แก่มารดาเมื่อจดทะเบียนหย่าโดยทำเป็นบันทึกข้อตกลงท้ายทะเบียนหย่านั้นได้ อันเป็นเรื่องการจัดการแบ่งทรัพย์สินกันระหว่างสามีภริยาย่อมกระทำได้โดยชอบ ตาม ม.1532 วรรคสอง (ก) แต่อย่างไรก็ตามตราบใดที่ยังไม่มีการไถ่ถอนและปลดจำนอง บ้านนั้นยังมีภาระจำนองเป็นทรัพยสิทธิตกติดอยู่ โดยผู้รับจำนองชอบที่จะได้รับชำระหนี้จากบ้านนั้นก่อนเจ้าหนี้สามัญ โดยไม่จำต้องคำนึงว่ากรรมสิทธิ์แห่งบ้านจะได้ โอนไปยังใครแล้ว ตามนัยแห่ง ป.พ.พ.ม.702 วรรคสอง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

สวัสดีค่ะ ทุกข์ใจมากเลยค่ะตอนนี้ ไม่รู้จะปรึกษาใคร จะหาปรึกษาทนายก็ไม่มีเงินลำพังก็เป็นหนี้อยู่แล้ว จึงตัดสินใจส่งข้อความมาขอคำปรึกษา แนะนำหน่อยค่ะ ..


ประมาณปี2557 ดิฉันได้ร่วมกับเพื่อนเพื่อกู้เงินร่วม3คนที่ธนาคารออมสินค่ะ ส่วนตัวดิฉันกู้มา 6หมื่นค่ะ เพื่อนอีกคน6หมื่น อีกคน1แสนค่ะ และดิฉันก็ส่งปกติค่ะ แต่พอมาปีให้หลังดิฉันตกงานค่ะและขาดส่ง  พอปี2559ทางธาคารฟ้องศาลและให้ไปไกล่เกลี่ย และประนอมหนี้ ดิฉันก็ไปตกลงเหลือเงินที่ค้าง 44997 และประนอมหนี้ขยายเวลาส่ง เป็น 51211.42 พร้อมดอกเบี้ย รวม48งวด ก็ตกลงเซ็นประนอมหนี้ค่ะ  หลังจากนั้นดิฉันก็ส่งบางเดือนค่ะ และหลังๆมาขาดส่ง ค่ะ เพราะไม่มีงานทำค่ะ พอมาปีนี้เมื่อเดือน สิงหาคม 2560 ดิฉันได้รับหมายจากกรมบังคับคดีค่ะ ว่าถูกอายัดทรัพย์เป็นที่ดินและบ้าน เพื่อจะทำการขายทอดตลาดค่ะ (คดีหมายเลขดำ ผบ.888/2559 เลขแดง ผบ.3729/2559) ดิฉันตกใจมากเลยค่ะ ดิฉันไม่ได้อ่านตอนที่เซ็นตอนประนอมหนี้ค่ะ ว่าถ้าผิดนัดชำระหนี้ถือว่าผิดชำระหนี้ที่ค้างทั้งหมด และยินยอมให้ธนาคารบังคับคดียึดทรัพย์สิน ตอนนั้นไม่ได้อ่านเลยค่ะเซ็นอย่างเดียว ดิฉันติดต่อหน่วยบริหารคดีของธนาคารค่ะ เขาให้ดิฉันปิดหนี้ ประมาน7หมื่นบาท  แต่ดิฉันไม่มีเงินก้อนปิดค่ะ เขาบอกถ้าไม่มีก็จ่ายทุกเดือน แต่ขบวนการขายทอดตลาดก็ยังไม่ยุติ ซึ่งกรมบังคับคดีบอกว่าจะมีการขายทอดตลาดหลังจาก6เดือนค่ะ ตอนนี้ดิฉันเครียดมาเลยค่ะ ไม่รู้จะทำยังดี 6เดือนเงิน7หมื่นมันเยอะมากเละค่ะ  จะแลกกับที่ดินและบ้าน มันก็ไม่คุ้มจริงๆค่ะ ตอนนี้เครียดจะเป็นบ้าแล้วค่ะ จะพึ่งใครก็ไม่ได้ ...


 ปล. แต่ที่ดินและบ้านดิฉันติดไฟแนนท์ศรีสวัสดิ์ อยู่ค่ะ 1แสนบาท. 


ดิฉันจะทำยังไงดีค่ะ ต้องทำยังไงต่อดี ดิฉันยังไม่มีเงินก่อนปิดค่ะ รบกวนขอคำแนะนำ ดิฉันได้ไหมค่ะ ควรทำยังดีค่ะ ....


 ขอบคุณล่วงหน้าค่ะที่ให้คำแนะนำ

โดยคุณ Chia Pudding 14 ต.ค. 2560, 02:38

ความคิดเห็นที่ 1

 พอดีว่า ครอบครัวติดหนี้อยู่ประมาน300000บาทได้ขึ้นศาลขอผ่อนผันการชำระสองครั้ง แต่ก็ไม่สามารถจ่ายได้ตามกำหนด จนมาถึงปัจจุบันทางโจทย์ได้มีจดหมายการบังคับคดียึดบ้านมา แต่บ้านอยูในการจำนองของ ธกส.ค่ะ อยากทราบว่าเราจะมีวิธีแก้อย่างไรคะ และมันสามารถยึดบ้านได้หรือเปล่าคะ  

ได้โปรดทางทนายหรือผู้รู้เกี่ยวกับกฎหมายนี้ช่วนชี้แนะนำแนวทางด้วยนะคะ 

โดยคุณ เมื่อบังคับคดียึดบ้าน 16 พ.ค. 2555, 21:18

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก