สามีชอบทำร้ายร่างกาย มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้บ้าง|สามีชอบทำร้ายร่างกาย มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้บ้าง

สามีชอบทำร้ายร่างกาย มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้บ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สามีชอบทำร้ายร่างกาย มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้บ้าง

หนูคบกับแฟนมา 3 ปี ไม่ได้จดทะเบียนกันอยู่กินกัน

บทความวันที่ 10 ม.ค. 2555, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 38043 ครั้ง


สามีชอบทำร้ายร่างกาย มีสิทธิเรียกร้องอะไรได้บ้าง

  
          หนูคบกับแฟนมา 3 ปี  ไม่ได้จดทะเบียนกันอยู่กินกัน (ในบ้านของหนู ที่มีพ่อ แม่ อยู่ด้วย) มีลูก 1 คน  ลูกเพิ่งจะอายุ 7 เดือน ตลอดเวลาโดนแฟนทำร้ายมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเอาเรื่องหรือแจ้งความสักครั้ง ทำร้ายทั้งในบริเวณบ้าน บางทีพาลไปทำถึงพ่อ แม่ ทำร้ายในที่สาธารณะ หรือแม้กระทั่งลูกอยู่ในท้อง ก็ยังโดนทำร้าย มีที่รุนแรงที่สุดก็คือแก้วหูทะลุ ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกตอนท้อง 6 เดือน ตอนแก้วหูทะลุครั้งแรก ได้ไปหาหมอ คือมีหลักฐานทางการแพทย์ และในการทะเลาะครั้งอื่นๆ ที่มีแผลถลอกพกช้ำก็ไปหาหมอบ้าง คือมีหลักฐานบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ไปหาหมอ ไม่ได้แจ้งความ แฟนเป็นคนชอบหนีปัญหา พอทะเลาะกันบางทีก็กลับไปนอนบ้านตัวเอง ไม่ดูแล ไม่สนใจลูก ทิ้ง-ภาระให้เรารับผิดชอบคนเดียว บางทีก็ออกไปกินเหล้ากับเพื่อน จนเราต้องไปตามหา แล้วพอเราไปตามหาเพื่อจะปรับความเข้าใจ เค้าจะหนีเราทุกครั้งถึงแม้ว่าเราจะเข้าไปแล้วพูดดีๆ ด้วยแค่ไหนก็ตาม
         และล่าสุดเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาก็เพิ่งโดนเหมือนเดิม หลังเกิดเรื่องเราก็เรียกตำรวจมา พอสายตรวจมา ก็บอกให้เราไปแจ้งความที่โรงพัก เพื่อจะได้ไปตรวจร่างกายต่อ แต่พอเราไปถึงโรงพัก ตอนนั้นเวลาเกือบๆ ตี 2 ไม่มีตำรวจแม้แต่สักนายเดียว จะให้เราแจ้งเรื่องได้ รอแล้วรออีก ร้อยเวรสักคนก็ไม่โผล่มา เราก็เลยออกจากโรงพัก ไปหาหมอ เพื่อทำแผลตรวจร่างกายก่อน
         จากที่เล่ามาอยากรู้ว่า ถ้าเราอยากจะเลิกจริงๆ เราจะเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ ในเรื่องการทำร้ายกัน เรียกว่าทำร้ายร่างกาย หรือทะเลาะวิวาท แล้วเราสามารถรื้อฟื้นเรื่องเก่าๆ มาร้องเรียนหรือเรียกร้องได้หรือไม่  อย่างทำร้ายเราในบ้านเรา  จะเป็นการบุกรุกหรือไม่อย่างไร  หรือทำร้ายในขณะอุ้มท้องจะมีความผิดมากกว่าเดิมหรือไม่อย่างไร
        จากที่กล่าวมาข้างต้น เราควรจะเรียกร้อง หรือต้องฟ้องร้องอย่างไร มีวิธีไหน ข้อกฎหมายใด หรือที่จริงแล้วเราจะได้เสียส่วนไหนบ้างอย่างไร


คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์

         1. ท่านและสามีไม่เป็นสามีภริยากันตามกฎหมาย ต่างฝ่ายต่างไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องช่วยเหลืออุปการะเลี้ยงดูกันตามความสามารถและฐานะของตน ทั้งสามีไม่จำต้องอุปการะเลี้ยงดูและให้การศึกษาตามสมควรแก่บุตรในระหว่างที่เป็นผู้เยาว์เนื่องจากบุตรไม่ใช่บุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1461 วรรค 2, 1564 ทางแก้ท่านจึงจำต้องให้สามีจดทะเบียนรับรองบุตรกลายเป็นบุตรใช้ชื่อสกุลของตน ไม่ได้มีผลตามกฎหมายทำให้บุตรกลายเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงเหตุสันนิษฐานตามกฎหมายที่ท่านสามารถฟ้องสามีเป็นคดีขอให้รับเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายเพื่อก่อให้เกิดสิทธิเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรจากสามีใดตามกฎหมาย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1547,1555
         2. ส่วนกรณีสามีทำร้ายร่างกายท่าน เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ย่อมเป็นความผิดอาญาฐานทำร้ายร่างกายและเป็นการกระทำละเมิดทางแพ่ง ท่านชอบที่จะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนและดำเนินคดีอาญาแก่สามีเพื่อเป็นการปราบปรามการกระทำของสามีซึ่งเป็นทุนศีลธรรมแก่ตนเพื่อการเรียกร้องเอาค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายอย่างอื่นที่ไม่ใช่ตัวเงินด้วยได้ ตาม ป.พ.พ.420,446

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 22

สามีขอบทำร้ายร่างกายมาตลอด ดิฉันก็แจ้งความมาตลอด เหมือนกัน แต่ไม่เห็นตำรวจจะทำอะไรได้ ครั้งล่าสุด ทำตำรวจบอกว่าไม่เกิน 7 วัน จะมีหมายเรียกให้มาไกล่เกลี่ย แต่ผ่านมาเป็นปีไม่เห็นมีมาเลย ครั้งล่าสุดเขามาทำร้ายร่างกายอีก แต่ดิฉันไม่ได้ไปแจ้งความ เพราะว่าไม่เห็นตำรวจจะดำเนินคดีกับสามีเลย ดิฉันจดทะเบียนสมรสกันทั้งตามกฎหมายและตามหลักอิสลาม อยากทราบว่าดิฉันจะต้องทำอย่างไร เพ่ือให้ดิฉันได้หย่าแยกจากสามีั และสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างจากตัวเขาและครอบครัวของเขา


โดยคุณ นฤมล จันทร์แดง 30 ก.ย. 2560, 13:49

ตอบความคิดเห็นที่ 22

กรณีดังกล่าวท่านสามารถฟ้องหย่าได้ เพราะการที่สามีท่านทำร้ายร่างกายท่านมาตลอดนั้น ถือว่าเป็นการที่สามีทำร้ายร่างกายภรรยาอันเป็นเหตุฟ้องหย่าได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1516(3) และยังมีสิทธิได้รับค่าทดแทนตาม มาตรา 1524 อีกด้วย ซึ่งในการฟ้อง แนะนำให้ท่านเข้าพบและปรึกษาเพื่อได้รับคำแนะนำในการดำเนินคดีกับสามีของท่านต่อไปครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 13 พ.ย. 2560, 13:51

ความคิดเห็นที่ 21

 ชันมีสามีเป็นชาวลาวไม่ได้จดทะเบียน มีลูกด้วยกัน1คนแต่ใบสุติบัตรลูกชันไม่ได้

ระบุชื่อพ่อ พ่อมีสิทธิ์กับลูกมากแค่ใหนค่ะ และสามีชันชอบทำร้ายร่างกายชันถึง

ขั้นหน้าตาบวมฟกช้ำทันตาเห็นทำแบบนี้บ่อยมากค่ะ ชันควรทำอย่างไรดีค่ะ

จะแจ้งความก็กล้วไม่มีคัยช่วยเลี้ยงลูกเพราะคนเดียวคงไม่ไหวหรอกค่ะ?

จะทำไงดีค่ะ?ช่วยตอบชันด้วยค่ะ

โดยคุณ ประกายแก้ว วิวัฒนวงค์ 4 เม.ย. 2560, 01:55

ความคิดเห็นที่ 20

 สามีชอบตะคอกและด่าท่อถึงยุพการีและชอบทำร้ายร่างกายมีคือทำร้ายโดยการบีบคอทำร้ายโดยการขึ้นบนอกแล้วต้อยหน้านู่ทำร้ายโดยการบีบคอแตะต่อยตบหน้าต่อยหน้าตบหัวและเอาไม่มาแทงมือนู่แถมจะเอาเหล็กมาตีนู่อีกอย่างนั้นู่ต้องแจ้งความไม่คะ

โดยคุณ อัคขราภรณ์ 30 ม.ค. 2560, 21:38

ความคิดเห็นที่ 19

 หนูกับสามีอยู่กินด้วยกันมา 4ปีกว่า แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน มีการทะเลาะวิวาทกันเกือบทุกวัน เพราะสามีหนูเป็นคนกินเหล้าพอเมามา ก็จะโวยวาย พาลไปทั่ว ที่ผ่านมาก็ทะเลาะกันบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้รุนแรงที่สุด คือการทำร้ายร่างกายหนู อย่างรุนแรงอยากทราบว่าหนูสามารถเเจ้งความในกรณีนี้ได้อย่างไรบ้างค่ะ

โดยคุณ ปรัศนียาภรณ์ เกตุแก้ว 30 ธ.ค. 2559, 22:28

ความคิดเห็นที่ 18

 ต้องการอยากรู้ว่าเราโดนทั้งตีนตบหน้าและมือตบหน้าและมีเอามีดมาจะทำร้ายและไล่เราไปผู้คอตายและไล่ออกจากบ้านเขาและช่วงบ่ายสามีมาเอารถยนต์ที่เป็นชื่อเราเป็นผู้ครอบครองและยังผ่อนไม่หมดและเรากับสามีจดทะเบียนสมรสกันด้วยมีบุตร2คนแบบนี้เราเอาผิดไรเขาได้บ้าง

ติดต่อบอกเรา095-1636461

โดยคุณ มิ้น 23 ธ.ค. 2559, 21:18

ความคิดเห็นที่ 17

 ต้องการอยากรู้ว่าเราโดนทั้งตีนตบหน้าและมีตบหน้าไล่ออกจากบ้านเขา

และบ่ายสามีมาเอารถยนต์ที่ชื่อเราเป็นผู้ครอบครองและยังผ่อนไม่หมดและเราจด

ทะเบียนสมรสกันด้วย

โดยคุณ มิ้น 23 ธ.ค. 2559, 21:12

ความคิดเห็นที่ 16

 สวัสดีคะ หนูอยากสอบถามว่า พ่อแม่หนูทะเลาะกัน โดยที่แม่หนูไม่ได้ทำอะไรผิดไม่ได้หาเรื่องก่อน อยู่เฉย แต่พ่อเป็นคนชอบกินเหล้า กินทุกวัน เวลาเมาเหล้ามา ก็มาหาเรื่อง ชอบตีหนูกับแม่ ล่าสุด วันที่27 กรกฎาคม 2559 พ่อก็มาหาเรื่องแม่ ตีแม่ และตีหนู อยากจะเอาผิด ทำได้ไหมคะ โดยที่วันนั้น หนูได้อัดคลิปเสียง ที่คุยกัน และในนั้นก็ได้ยินเสียงพ่อตีหนูกับแม่อย่างชัดเจนคะ

โดยคุณ อินทิรา กุมชาด 29 ก.ค. 2559, 06:13

ความคิดเห็นที่ 15

 ผมมีปัญหาจะปรึกษาครับ ผมกับแฟนอยู่ดัวยกันมา2ปีครึ่งน่าจะได้ แล้วเราได้แต่งงานเมื่อวันที่ 7 พค 2559 แต่งได้ไม่เกิน15วัน ผมกับแฟนทะเลาะกันครั้งนี้แรงสุดเพราะตลอดเวลาเรา2คนทะเลาะกันผมไม่เคยทำอะไรเธอเลย เรื่องมันขึ้น วันนั้นกลับจากทำงาน ผมกับแฟนก็เถียงกันจนแฟนเปิดประตูจะเดินออกนอกห้อง ผมคว้าไหล่เธอไว้ แล้วดุงเธอเข้าห้องมา แล้วเธอก็เปิดอีกผใก็คว้าไหล่เธออีกครับ แต่ครั้งที่สองนี่แหล่ะปัญหา เธอหันมาจะตบที่หน้าผม ทีแรกผมหลบได้แต่ก็โดนปลายเล๊บเธอนิดหน่อย ทีที่สอง เธอตอบมาโดนหัวไหล่ครับ ผมไม่ว่า ทีที่สาม เธอตบมาอีกคราวนี้โดนเข้าที่หัวไหล่แฉลบมาโดนหู คราวนี้เลือดขึ้นหน้าครับ มเลยตบเธอเข้าไป1ทีน่าจะโดนบริเวณหัว แล้วผมรู้สึกผิดที่ทำไปผมขอโทษเธอ แต่เธอบอกถ้าจะให้เธออยู่กราบเท้าเธอ แล้วเธอจะอยู่ ผมก็ทำครับ แต่ตอนนี้ไปแล้วผมเสียใจในสิ่งที่ผมเคยไป ผมตามง้อดธอขอให้เธอกลับมา ถึงเธอจะไล่ผมเหมือนหมา ผมก็ไม่โกรธ แต่ผมอยากทราบว่ากรณีนี้ผมไม่ใช่คนเริ่มก่อนผม จะผิดหรือป่าวครับ หรือฝ่ายหญิงที่เป็นคนที่เริมก่อนผิด 

โดยคุณ นิติกร 25 มิ.ย. 2559, 00:26

ความคิดเห็นที่ 14

 แม่ของหนูชอบโดนพ่อตบตีค่ะ บ้างทีถ้าแม่พูดอะไรไม่เข้าหูก็จะโดนด่า(คำหยาบคายมากๆค่ะ)บ้างทีเค้าก็จะทำร้ายร่างกายหนูกับน้องด้วยค่ะ ตบหนูจนเลือดออกปากออกจมูก โดนร่วมแล้วตบจีหนูประมาน5ครั้งค่ะ อย่างตอนนี้ทำร้ายร่างกายแมาหนูจนเลือดออก แต่เค้าไม่ยอมเลิกกับแม่ค่ะ แม่ข่นของไปอยู่บ้านพี่สาวเค้าก็ตามไปด่าแม่ที่บ้านป้าจนแม่ต้องกับมาไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่ หนูเป็นลูก จนหนูจะทนไม่ไหวแล้วค่ะ เจ็บตัวหลายครั้งเหลือเกิน หนูต้องทำไงดีค่ะ

โดยคุณ พิชญา เชางทัต 22 มิ.ย. 2559, 13:00

ความคิดเห็นที่ 13

 สวัสดีค่ะ ดิฉันรเป็นอีกคนค่ะ ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสามีค่ะ เวลาดิฉันกับสามีทะเลาะกัน สามีดิฉันชอบทำร้ายร่างกายค่ะ ทำย่อยมาก ต่อหน้าลูกก็มี จนทนไม่ไหว มีอยู่ครั้งนึง เคยโทรหา 191  พี่ตำรวจเค้าเข้ามาช่วยเคลียร์ให้ ขนาดอยู่ต่อหน้าตำรวจเค้ายังพูดจาข่มขู่ดิฉัน ว่าถ้ามึงมาว่ากูอีก เดี๋ยวมึงโดนกูอีก พูดแบบนี้หลายครั้ง แล้ววันนี้สามีก็พูดว่า ทำไมชอบเล่นหนังให้คนแถวบ้านดู ไม่อายชาวบ้านหรอ ดิฉันคิดในใจใครสมควรที่จะอายกันแน่ เค้าผลักความผิดให้ดิฉันเป็นคนอายให้ได้ค่ะ ใจจริงๆแล้วดิฉันไม่อายหรอกนะคะ อายทำไมมันเป็นสิทธิ์ของเราที่เราแจ้งความได้จริงมั้ยค่ะ

โดยคุณ ศิริสุวรรณ มงคลอัตตะสาร 11 มี.ค. 2559, 20:22

ความคิดเห็นที่ 12

 แจ้งความก้ได้แต่บันทึกประจำวันไว้เท่านั้นถ้าไม่โดนฆ่าตายก่อนๆไม่มีทางโดนจับหลอกไอ้พวกนี้

โดยคุณ บูรพา มนต์ 23 ธ.ค. 2557, 02:22

ความคิดเห็นที่ 11

 ผมเองเป็นผุ้ชายที่เลวมาก มีแฟนคนนุงเขารักผมมาก แต่เวลาทะเลาะกันเพราะความหึงหวง แฟนผมเปนคนสวยมาก เธอเป็นพริตตี้ แต่ผมเองครบกันมา7 ปี ที่ผ่านมาเรา๒คน อารมร้อนทั้งคู่ มีปันหาไม่เคยเย็นลงเลย จนถึงขั้น ทำร้ายร้างกาย แต่ผมทำร้ายเธอผมก้ขอโทษ และให้เขาทำคืนโดยที่ผมไม่โต้ตอบเลย สักครั้ง ผมไม่รุ้ว่าเพราะอะไรเวลาฟิวของผมขาด. ถึงต้องลงมือลงไม้ ช่วยผมบอกหน่อยครับ ผมรุ้ตัวว่าเลวมาก ผมมันแย่หน้าตัวเมีย แต่ผมพะยายามจะไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก และแฟนผมชอบท้าทายผมด้วยครับ ผมควนทำใงดี เรื่องนี้ เกิดนมา ตลอด7 ปี เว้น. 1ปี เว้น. 6เดือน ประมานนั้นครับ ช่วยผมแกัปันหาด้วยคนับ ผมคิดไม่ออกเลย ตอนนี้ผมได้ให้เ ะอกับไปอยุ่สักพักก่อน ให้เธอได้ทำใจ และพักผ่อนก่อนครับ. ผมเองไม่อยากเลิกกับเขาครับ ช่วยด้วยผมควนทำใง

โดยคุณ Ha o 10 เม.ย. 2557, 15:49

ความคิดเห็นที่ 10

หลานสาวของดิฉันถูกสามีทำร้ายร่างกายเป็นประจำ เมื่อวันอังคารที่ 18 มีนาคมนี้ ทำร้ายถึงขนาดเอาปืนมายิงหวังให้ตาย แต่หลานสาวก็บาดเจ็บสาหัส นำส่งโรงเพยาบาล  และได้ไปแจ้งความ ทางตำรวจไม่รับแจ้งความ และได้บอกว่าผู้ที่ยิงกลับมามอบตัวแล้ว การที่มามอบตัวแล้วคนยิงก็ดำรงชีวิตได้ปกติหรือค่ะ แล้วทางเราก็ต้องมาระวังว่าเขาจะทำอะไรเราีอีกหรืิอเปล่า ใครพอทราบบ้างว่าทางเราควรจะต้องทำอย่างไรดี

โดยคุณ promrin 22 มี.ค. 2557, 18:24

ความคิดเห็นที่ 9

ก่อนจะแจ้งความก็ได้จัดการชกหน้ามันคืนไปสองสามครั้ง และตำรวจก็มาถึง มันกำลังจะสวนกลับ แต่ตอนนี้มันไปนอนในคุกเรียบร้อยแล้ว สมน้ำหน้ามัน

โดยคุณ ป๋อม 5 พ.ค. 2556, 00:24

ความคิดเห็นที่ 8

 ดิฉันก็โดนค่ะ วันนี้เลย สดๆ ร้อนๆ มันติดผู้หญิงทางเฟสบุค พอดิฉันด่ามัน มันชกหน้าทำร้ายร่างกายฉันนับสิบเลย กำลังคิดอยู่ว่าจะแจ้งความให้สาสมกับความชั่วมัน

โดยคุณ ป๋อม 4 พ.ค. 2556, 18:44

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก