ระเบียบฯ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2554 หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง|ระเบียบฯ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2554 หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

ระเบียบฯ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2554 หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ระเบียบฯ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2554 หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

บทความวันที่ 31 พ.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1915 ครั้ง


 

ระเบียบฯ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2554 หมวด 6 การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

 

หมวด 6

การนับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง

ข้อ 140 ให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแบ่งหน้าที่ในการนับคะแนนเลือกตั้ง ดังนี้

(1) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่หนึ่ง มีหน้าที่หยิบบัตรเลือกตั้งทีละฉบับและคลี่บัตรส่งให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สอง

(2) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สอง มีหน้าที่วินิจฉัยบัตรเลือกตั้งและอ่าน

(3) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สาม มีหน้าที่เจาะบัตรเลือกตั้งที่ได้วินิจฉัยและอ่านจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สอง แล้วใส่ลงในภาชนะที่เตรียมไว้

(4) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สี่ มีหน้าที่ขานทวนคะแนนและขีดคะแนนในแบบกรอกคะแนน (ส.ส. 30 หรือ ส.ส. 30/บช)กรรมการประจำ หน่วยเลือกตั้งที่เหลือ มีหน้าที่ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและคอยสับเปลี่ยนในการปฏิบัติหน้าที่กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่

ข้อ 141 การนับคะแนนเลือกตั้งให้กระทำ ณ ที่เลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้งเมื่อปิดการลงคะแนนเลือกตั้งและนำ ส.ส. 23 ปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้งแล้วให้เปิดหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อนับคะแนน โดยเปิดเผย และต้องให้เสร็จในรวดเดียวจะเลื่อนหรือประวิงเวลาไม่ได้

ข้อ 142 การนับคะแนนเลือกตั้งให้ดำเนินการแบ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นสองชุเพื่อนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ โดยแต่ละชุดให้ดำเนินการแบ่งหน้าที่ในการนับคะแนนเลือกตั้ง ตามข้อ 140

ข้อ 143 ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละชุด ตามข้อ 142 เปิดหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อทำการนับคะแนนหากพบว่ามีบัตรเลือกตั้งผิดประเภทปะปนมาในหีบบัตรเลือกตั้ง ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งชุดที่พบบัตรเลือกตั้งผิดประเภท มอบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวแก่ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้เป็นผู้ดำเนินการนำส่งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งชุดที่รับผิดชอบนำไปรวมกับบัตรเลือกตั้งในหีบบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้อง โดยให้บันทึกลงในสมุดรายงานเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง (ส.ส. 25) และให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสองคน ซึ่งอยู่ในที่เลือกตั้งขณะนั้นลงลายมือชื่อในสมุดรายงานดังกล่าว

ข้อ 144 เมื่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ดำเนินการตามข้อ 140 ถึงข้อ 143เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่หนึ่งหยิบบัตรเลือกตั้งครั้งละฉบับและคลี่บัตรส่งให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สอง เพื่อดำเนินการดังนี้

(1) วินิจฉัยบัตรเลือกตั้งและอ่าน ดังนี้

(ก) ถ้าเป็นบัตรดีให้อ่านว่า ดีและขานหมายเลขของผู้สมัครที่ได้คะแนนในกรณีการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือหมายเลขของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนในกรณีการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งชูบัตรเลือกตั้งโดยเปิดเผยให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เลือกตั้งได้เห็นด้วย

(ข) ถ้าเป็นบัตรที่ทำเครื่องหมายในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนให้อ่านว่า ไม่ประสงค์ลงคะแนนพร้อมทั้งชูบัตรเลือกตั้งโดยเปิดเผยให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เลือกตั้งได้เห็นด้วย

(ค) ถ้าเป็นบัตรเสียให้อ่านว่า เสียพร้อมทั้งชูบัตรเลือกตั้งโดยเปิดเผยให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เลือกตั้งได้เห็นด้วย และให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสามคนสลักหลังบัตรว่าเสียพร้อมทั้งระบุเหตุผลว่าเป็นบัตรเสียตามความในอนุมาตราใดของมาตรา 82แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

(2) เมื่อวินิจฉัยตาม (1) แล้ว ให้ส่งบัตรเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สาม

                 ข้อ 145 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สาม มีหน้าที่รับและเจาะมุมบัตรเลือกตั้งทุกบัตรในการวินิจฉัยทุกครั้ง แล้วพับบัตรแยกเก็บแต่ละประเภทลงในภาชนะที่เตรียมไว้ สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตหรือแบบบัญชีรายชื่อ โดยแยกเป็นภาชนะใส่บัตรดีหนึ่งใบ ใส่บัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนหนึ่งใบ และใส่บัตรเสียหนึ่งใบ

ข้อ 146 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สี่ ขีดคะแนนเลือกตั้งในแบบขีดคะแนนเลือกตั้ง โดยเมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สอง ได้วินิจฉัยบัตรเลือกตั้งและได้ขานว่า ดีหรือ เสียหรือ ไม่ประสงค์ลงคะแนนให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งคนที่สี่ มีหน้าที่ขีดคะแนนเลือกตั้ง ขานทวนคะแนนเลือกตั้งแล้วจึงขีดคะแนนเลือกตั้งลงในแบบขีดคะแนนเลือกตั้งโดยให้บุคคลทั่วไปที่อยู่ในบริเวณที่เลือกตั้งเห็นการขีดคะแนนได้อย่างชัดเจน  สำหรับการขีดคะแนนในแบบขีดคะแนน ให้ใช้วิธีขีดหนึ่งต่อหนึ่งคะแนน แต่เมื่อถึงขีดที่ห้าให้ขีดขวางทับเส้นสี่ขีดแรก และวงกลมหรือวงรีล้อมรอบ เช่น ดังรูป หรือเป็นต้น เพื่อสะดวกแก่การนับคะแนนและให้ทำเช่นนี้เรื่อยไปทุกห้าขีด

ข้อ 147 บัตรเลือกตั้งที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย

(1) บัตรปลอม

(2) บัตรที่มิได้ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้ง

(3) บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครเกินจำนวนหนึ่งคน หรือบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองเกินหนึ่งพรรคการเมือง

(4) บัตรที่ไม่อาจทราบได้ว่าลงคะแนนเลือกตั้งให้กับผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งผู้ใดหรือพรรคการเมืองที่ส่งสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด

(5) บัตรที่ได้ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือแบบบัญชีรายชื่อ แล้วทำเครื่องหมายในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้งด้วย

(6) บัตรที่ทำเครื่องหมายอื่นนอกจากเครื่องหมายกากบาท

(7) บัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งนอกช่อง ทำเครื่องหมายหรือนอกช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน

(8) บัตรที่ทำเครื่องหมายเป็นที่สังเกต เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่

(9) บัตรที่ไม่ใช่บัตรซึ่งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมอบให้

(10) บัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนเลือกตั้งในช่องทำเครื่องหมายเกินกว่าหนึ่งเครื่องหมายในช่องทำเครื่องหมายเดียวกัน

(11) บัตรเสีย ตามมาตรา 102 และมาตรา 110 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

ข้อ 148 ในระหว่างการนับคะแนนเลือกตั้ง ถ้าผู้แทนพรรคการเมืองตามข้อ 36 หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง ให้นำความในข้อ 137 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

                ข้อ 149 เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนเลือกตั้ง ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบความถูกต้องของการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยให้นับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือที่ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่พรรคการเมืองรวมกับจำนวนบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนและจำนวนบัตรเสียว่าตรงกับจำนวนผู้มาแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่

ข้อ 150 ในกรณีผลการนับคะแนนปรากฏว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ลงคะแนน ได้แก่ บัตรเลือกตั้งที่นับเป็นคะแนน บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนและบัตรเสีย ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนใหม่โดยพลัน ถ้าผลการนับคะแนนยังไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งอีกให้ดำเนินการดังนี้

(1) รายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งพร้อมเหตุผลของการนับคะแนนที่ไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและคณะกรรมการการเลือกตั้ง

(2) ส่งหีบบัตรเลือกตั้ง และเอกสารกำกับหีบบัตรเลือกตั้งตามข้อ 155 (2) ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมายพร้อมรายงานการส่งหีบบัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 34)

หากถูกต้องให้นำบัตรเลือกตั้งที่นับเป็นคะแนน บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน และบัตรเสียแยกใส่ถุงวัสดุใสพร้อมเขียนจำนวนบัตรเลือกตั้งที่บรรจุอยู่ในถุงวัสดุใส และดำเนินการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งและรายงานผลการนับคะแนนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งโดยเร็วสำหรับแบบกรอกคะแนนให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตามข้อ 142 ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน

ข้อ 151 ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 31และ ส.ส. 31/บช) จำนวนอย่างละสามชุด และประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 32 และส.ส. 32/บช) จำนวนอย่างละสามชุด แล้วดำเนินการ ดังนี้

(1) ปิดหน้าที่เลือกตั้ง จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

(2) ใส่ในถุงวัสดุใส (ชั้นนอก) ซึ่งบรรจุบัตรเลือกตั้งที่นับเป็นคะแนนแล้วตามข้อ 152จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

(3) ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมาย จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

ข้อ 152 ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจัดเก็บเอกสารและสิ่งของต่าง ๆ ไว้ในถุงวัสดุใส(ชั้นนอก) ดังนี้

(1) ถุงวัสดุใสซึ่งบรรจุบัตรเลือกตั้งที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องของการนับคะแนนแล้วตามข้อ149 และข้อ 150

(2) แบบขีดคะแนนที่ได้ใช้ในการกรอกคะแนนทั้งหมด (ส.ส. 30 และ ส.ส. 30/บช)

(3) รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 31 และ ส.ส. 31/บช) จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

(4) ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 32 และ ส.ส. 32/บช) จำนวนอย่างละหนึ่งชุดให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบันทึกข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งที่นับเป็นคะแนนบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน และบัตรเสีย ลำดับที่ของหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง ลงในแบบข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งในถุงวัสดุใส (ชั้นนอก) ตามแบบ ส.ส. 40 สำหรับข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และตามแบบ ส.ส. 40/บช สำหรับข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ เสร็จแล้วใส่ในถุงวัสดุใส (ชั้นนอก) ในลักษณะที่มองเห็นได้ว่าเป็นถุงวัสดุใสของหน่วยเลือกตั้งใด และทำการปิดถุงวัสดุใสด้วย สายรัดเพื่อป้องกันการเปิดถุงวัสดุใส แล้วนำใส่หีบบัตรเลือกตั้ง

ข้อ 153 เมื่อได้บรรจุสิ่งของตามข้อ 152 แล้ว ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งปิดหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัด แล้วคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งลงลายมือชื่อบนสายรัด ปิดเทปกาวรอยต่อรอบหีบบัตรเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งลงลายมือชื่อ คร่อมรอยต่อระหว่างเทปกาวและหีบบัตรเลือกตั้ง มัดหีบบัตรเลือกตั้งด้วยเชือกผูกปมเชือกไว้ด้านข้างหีบบัตรเลือกตั้ง

ข้อ 154 เมื่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ดำเนินการปิดหีบบัตรเลือกตั้งและป้องกันการเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้อำ นวยการประจำ หน่วยเลือกตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่น้อยกว่าห้าคน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดำเนินการนำส่งสิ่งของตามข้อ 155 ให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมายทันที

ในกรณีจำเป็นตามสภาพพื้นที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งอาจกำหนดการส่งหีบบัตรเลือกตั้งตามวรรคหนึ่งเป็นอย่างอื่นก็ได้

ข้อ 155 สิ่งของที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องรวบรวมนำส่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมายประกอบด้วย

(1) หีบบัตรเลือกตั้งที่ดำเนินการตามข้อ 153

(2) เอกสารกำกับหีบบัตรเลือกตั้ง ประกอบด้วย

(ก) บัตรเลือกตั้งที่เหลือทั้งหมดและต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง

(ข) บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 10) ชุดที่ใช้ตรวจสอบการใช้สิทธิและหมายเหตุการลงคะแนนชุดที่เจ็ด

(ค) ประกาศจำนวนบัตรเลือกตั้งก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 24)

(ง) สมุดรายงานเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง (ส.ส. 25) และสำเนาแบบทักท้วง

(จ) ประกาศจำนวนบัตรเลือกตั้งเมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 26)

(ฉ) รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 31 และ ส.ส. 31/บช.) จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

(ช) ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (ส.ส. 32 และ ส.ส. 32/บช.) จำนวนอย่างละหนึ่งชุด

(3) คูหาลงคะแนนเลือกตั้งทั้งหมดและสิ่งของอื่นๆ เช่น บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง(ส.ส. 10) ชุดที่แปด ธงชาติ ป้าย และวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น

ข้อ 156 ในการรับสิ่งของจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมายดำเนินการ ดังนี้

(1) ตรวจรับหีบบัตรเลือกตั้ง คูหาลงคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด สิ่งของและวัสดุอุปกรณ์

ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัยตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

(2) ดำเนินการรวมผลคะแนนเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งตามข้อ 188 (1)

(3) เมื่อได้ดำเนินการรวมผลคะแนนเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้บุคคลหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแต่งตั้งตามข้อ 112 ยุบรวมหีบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทตาม (1) ดังนี้

(ก) เปิดหีบบัตรเลือกตั้งแล้วบรรจุถุงใส่บัตรเลือกตั้งรวมไว้ในหีบบัตรเลือกตั้งหีบใดหีบหนึ่งจนเต็ม แล้วทำการปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัด แล้วบุคคลหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแต่งตั้งลงลายมือชื่อบนสายรัดปิดเทปกาวรอยต่อรอบหีบบัตรเลือกตั้ง บุคคลหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแต่งตั้งลงลายมือชื่อคร่อมรอยต่อระหว่างเทปกาวและหีบบัตรเลือกตั้ง มัดหีบบัตรเลือกตั้งด้วยเชือก ผูกปมเชือกไว้ที่ด้านข้างหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ ให้ดำเนินการบรรจุถุงใส่บัตรเลือกตั้งดังกล่าวไว้ในหีบบัตรเลือกตั้งใบอื่นจนครบทุกถุง

(ข) ให้จัดทำบันทึกข้อมูลของหน่วยเลือกตั้งที่มีอยู่ในหีบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทตามแบบ ส.ส. 41 และ ส.ส. 41/บช. จำนวนอย่างละสองชุด โดยชุดที่หนึ่งปิดไว้ที่หีบบัตรเลือกตั้งชุดที่สองเก็บไว้เป็นหลักฐาน

(ค) ในแต่ละอำเภอให้บุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งตามข้อ 112 นำหีบบัตรเลือกตั้งที่ยุบรวมบัตรเลือกตั้งแล้วไปเก็บ ณ สถานที่ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนดในการยุบรวมหีบบัตรเลือกตั้ง ให้แจ้งตัวแทนพรรคการเมืองร่วมสังเกตการณ์การดำเนินการดังกล่าว

ข้อ 157 ในกรณีการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งใดไม่สามารถกระทำได้หรือไม่สามารถนับคะแนนได้จนเสร็จสิ้น อันเนื่องมาจากเกิดเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่น หรือความจำเป็นตามสภาพที่อาจมีผลต่อความปลอดภัย กรณียังไม่ได้นับคะแนนให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งดำเนินการ ดังนี้

(1) ประกาศงดการนับคะแนนสำหรับหน่วยเลือกตั้งนั้น ตามแบบ ส.ส. 38

(2) รายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยเร็ว

 (3) จัดเก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้งและเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไว้ในที่ปลอดภัยตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

ข้อ 158 ภายใต้บังคับตามข้อ 157 กรณีนับคะแนนเลือกตั้งไปแล้วบางส่วน ให้กรรมการ

การเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งดำเนินการ ดังนี้

(1) ประกาศงดการนับคะแนนสำหรับหน่วยเลือกตั้งนั้น

(2) รายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยเร็ว

(3) ให้จัดเก็บบัตรเลือกตั้งที่ผ่านการวินิจฉัยแล้ว และบัตรเลือกตั้งที่ยังไม่ได้ผ่านการวินิจฉัยไว้ในถุงวัสดุใสอย่างละหนึ่งใบ แล้วนำไปจัดเก็บไว้ในหีบบัตรเลือกตั้ง

(4) ปิดหีบบัตรเลือกตั้งใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัดหรือกระทำการด้วยวิธีการอื่นใดที่สามารถป้องกันมิให้เปิดหีบบัตรเลือกตั้งได้

(5) จัดเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งตาม (4) และเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้ในที่ปลอดภัย

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

เป็นบทความที่มีประโยชน์ต่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจริงๆ

โดยคุณ ประเสริฐ 17 มิ.ย. 2554, 13:48

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก