การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น|การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

ทนายคลายทุกข์ขอนำคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

บทความวันที่ 25 มี.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 78892 ครั้ง


 

การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น
 
 
          ทนายคลายทุกข์ขอนำคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้นมานำเสนอเพื่อใช้เป็นข้อมูลในกรณีที่ถูกตรวจค้นบ้าน โดยไม่มีหมายค้น
-          โดยหลักต้องค้นในเวลากลางวัน
-          ค้นกลางคืนต้องเป็นกรณีฉุกเฉินอย่างยิ่ง
-          ความผิดลหุโทษ เป็นคดีเล็กน้อย ค้นโดยไม่มีหมายค้นไม่ได้
-          เจ้าของบ้านหรือคนในบ้านด่าหรือทำร้ายร่างกาย ตำรวจซึ่งเข้ามาค้นโดยไม่มีหมายค้นถือว่าเป็นการป้องกันตัว
-          ตำรวจควบคุมตัวบุคคลในบ้านไปโดยไม่มีหมายค้น ถือว่าเป็นการหน่วงเหนี่ยวกักขัง
-          คำว่าเจ้าบ้านหมายถึงหัวหน้าของบุคคลที่อยู่อาศัยในบ้านรวมตลอดถึงคู่สมรส ลูกเจ้าของบ้านไม่ใช่เจ้าของบ้าน
-          สถานีตำรวจอยู่ไกลจากศาล เป็นข้ออ้างในการเข้าตรวจค้นคดียาเสพติดได้ เพราะการไปขอออกหมาย
ค้นย่อมทำให้เนิ่นช้า ยาเสพติดย่อมถูกโยกย้ายเสียก่อนได้ เข้าข้อยกเว้นค้นโดยไม่ต้องมีหมายค้น
-           
คำพิพากษาฎีกาที่ 1035/2536 คำว่า เจ้าบ้าน ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 92 (5) หมายถึง ผู้เป็นหัวหน้าของบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้น และรวมตลอดถึงคู่สมรสของผู้เป็นหัวหน้าเท่านั้น เพราะบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดในการครอบครองบ้านและปกครองผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น หาได้รวมถึงผู้ที่อยู่ในบ้านทุกคนไม่ ตามทะเบียนบ้านหลังเกิดเหตุ บ. บิดาจำเลยเป็นหัวหน้า มีชื่อจำเลยอยู่ในฐานะเป็นบุตร จำเลยจึงไม่ได้อยู่ในฐานะเป็นเจ้าบ้านตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 92(5) การที่ผู้เสียหายกับพวกเข้าไปจับกุมจำเลยในบ้านดังกล่าวตามหมายจับ แต่ไม่มีหมายค้น ทั้งผู้เสียหายกับพวกมิใช่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่จะทำการค้นโดยไม่ต้องมีหมายค้นจึงเป็นการจับกุมโดยมิชอบตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 81 และเป็นการจับกุมโดยไม่มีอำนาจ จำเลยจึงชอบที่จะป้องกันสิทธิของตนให้พ้นจากภยันตรายอันเกิดจากการจับกุมโดยมิชอบเช่นนั้นได้ หากจำเลยจะชกต่อยผู้เสียหายจริงก็เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนพอสมควรแก่เหตุ และไม่มีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่และทำร้ายร่างกาย บ. บิดาจำเลยเป็นหัวหน้าเป็นเจ้าบ้าน ถ้า บ. ถูกออกหมายจับแล้วเจ้าพนักงานตำรวจไปพบ บ. ในที่รโหฐานซึ่งเป็นบ้านของ บ. ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหมายจับของศาลก็สามารถเข้าไปจับได้ เพราะผู้ถูกจับเป็นเจ้าบ้านไม่จำต้องมีหมายค้น แต่คนถูกจับเป็นลูกของเจ้าบ้านไม่ใช่เจ้าบ้าน เมื่อจำเลยทำร้ายร่างกายต่อเจ้าพนักงานก็เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนพอสมควรแก่เหตุ แต่ไม่มีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่และทำร้ายร่างกาย
            การค้นต้องทำในเวลากลางวัน มาตรา 96 บัญญัติว่า การค้นในที่รโหฐานต้องกระทำระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและตก มีข้อยกเว้น
            (1) เมื่อลงมือค้นแต่ในเวลากลางวัน ถ้ายังไม่เสร็จจะค้นต่อไปในเวลากลางคืนก็ได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 68

วันนี้นี้มี ชุด ป.ป.ส.เข้ามาค้นบ้านเรา

มากันเป็น10คน แต่ไม่มีหมายค้นมา. มีแต่บัตรแสดงตัว. และใบแบบ ป.ป.ส.เข้ามาแต่เช้ามืด มาแบบไม่ทันตั้งตัว. มาแบบกระโดนข้ามรั่วบ้าน

ทำให้พ่อแม่และลูกๆเราตกใจ. เราถามหาหมายคน

เค้าบอกไม่มี เค้าแสดงบัตร และบอกว่าสามารถตรวจค้นได้โดนไม่มี หมาย แต่เราไม่รู้เขาเอาข้อมูลอะไรมา ที่มากล่าวหาเราว่า. ค้ายาเสพติด. ยังมาบอกเราว่าไอ่คนที่โดนจับไปมาเอาที่เอง. งง คะ. 

เราก็ให้ค้น นะ. ก็แสดงความบริสุทธิ์ใจไป. คะ. แต่ค้นยุพักนึง ไม่เจอ ค้นจนข้าวของที่นอนเรา กระจัดกระจาย. ไปหมด. ไม่เจอ อีกหลัง. ก็ไปอีกหลัง ค้นทั้งหมด3หลัง. แต่บ้านเลขที่ก็คนละบ้านเลขที่ด้วย. คนไปอีกสักพัก. ไม่เจอ ให้แฟนเราไปเปิดรถให้ดูค้นรถอีก. ก็ไม่เจอคะ. หวนกลับมาตรวจฉีเรากับแฟนคะ. สุดท้ายก็ไม่เจอคะ. แบบนี้. เราเอาผิดเค้าได้ไหมคะ. ทำให้ครอบครัว. เราเสียหายคะ

เป็น เป้าในสายตาคนอีกคะ. ทั้งๆที่เราไม่มีอะไรเลยคะ.( ช่วยหน่อยนะคะ. เชื่อว่าหลายๆคน ต้องเจอแบบนี้. แต่ไม่มีใครออกมาปรึกษาคะ. ไม่อยากให้มาแบบมั่วๆแบบนี้คะ.เรา เสียหายคะ. 

โดยคุณ ประกายดาวประกายพรึก 20 ก.ย. 2562, 21:16

ความคิดเห็นที่ 67

ถ้ามีตำรวจมาค้นบ้าน ข้ามเขตอำเภอ อย่างเหตุเกิดที่อำเภอ1 แต่คนที่เกิดเหตุที่อำเภอ1

มาหลบอยู่ที่ อำเภอ2 ตำรวจอำเภอ1.สามารถมีสิทมาค้นที่่ อำเภอ2 ไหมค่ะ แร้วมาค้นแบบนี้ไม่มีหมายค้นสามารถค้นได้ไหมค่ะ

โดยคุณ Ooraphan bunmayaem 8 ก.ย. 2562, 20:17

ความคิดเห็นที่ 66

หลายรอบแล้วครั้งนี้ไม่อยากยอมแล้วอ่ะมันเกินไปป่ะตำรวจนอกเครื่องแบบมากัน4-5คนมาถึงเปิดประตูลงรถวิ่งขึ้นบ้านกันไห้ยุบยับรองเท้าก็ไม่ถอดขึ้นมาถึงเรียกเราลุกจากที่นอนค้นมุ้งค้นอะไรต่างๆนาๆค้นโทรศัพย์เปิดดูหมดทุกอย่างในโทรศัพย์เรากับแฟนค้นทั่วบ้านแล้วก็บอกว่ามีคนแจ้งว่าบ้านเรามั่วสุมทั้งๆที่เราอยู่กับแฟนบนบ้าน2คนแล้วก็มีพี่แถวบ้านแกชอบมานั่งเล่นอยู่ใต้ถุนแล้วพอค้นเส็ดมันก็จับพี่ที่มานั่งเล่นใต้ถุนขึ้นรถไปบอกว่าไปนั่งรถเล่นเราสามารถทำไรได้บ้างคือมันไม่ไหวจริงๆ

โดยคุณ กาญจณา​ ศุขมา 18 มิ.ย. 2562, 13:49

ความคิดเห็นที่ 65

1.สอบถามครับพอดีสรรพษามิตมาค้นบ้าน ถ้าไม่มีหมายค้นค้นได้ไหมครับเพราะเราโดนแจ้งบอกว่าขายเหล้าเถื่อน

2.กรณีค้นแล้วเจอเหล้าเถื่อน1.5ลิตร โดนปรับ20000บอกมีความผิดตามมาตรา153วรรค1 เขาถูกไหมครับทั้งที่เราไม่ได้ผิค

3.พ่อแม่เราแก่ตกใจยอมรับว่าขายแล้วกินด้วย แบบนี้เอาผิดอะไรได้บ้างไหมครับทั้งที่เจ้าพนักงานพูดจาชี้นำแต่เราไม่มีหลักฐานเพราะพ่อแม่เป็นคนต่างจังหวัดไม่รู้อะไรเลยยอมรับ

4.ไปจ่ายค่าปรับโดยการให้เราโอนเข้าบัญชี ทำไมไม่รับเงินสด แลเวทำไมต้องจ่ายตอนนั้น

โดยคุณ สุนันทา 17 พ.ค. 2562, 19:32

ความคิดเห็นที่ 64

ค้างค่าผ่อนรถ บริษัทรถสามารถขอหมายค้นตรวจค้นในบ้านได้หรือไม่

โดยคุณ กุ้ง 13 พ.ค. 2562, 20:37

ตอบความคิดเห็นที่ 64

หน้าที่ยึดทรัพย์เป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่ศาลตั้งมาครับ

โดยคุณ ขงเบ้งน้อย 2 ก.ค. 2562, 10:33

ความคิดเห็นที่ 63

เมื่อวานมีตำรวจไปบุกเข้าบ้านโดยไม่มีหมายค้น เนื่องจากไปจับเด็กเสพยาที่ไหนได้ก็ไม่รู้ แล้วมีการซัดทอดว่าหลานเราเป็นคนไปส่งยาให้ ตำรวจก็เลยพากันมาที่บ้าน ประตูรั้วประตูบ้านก็ปิด ตำรวจก็พากันเปิดเข้ามาโดยไม่ได้บอกกล่าวเจ้าของบ้านเลย พอเราไปเข้าห้องน้ำ หาว่าเราจะหนี ตำรวจก็เลยเปิดประตูคร้วเข้าไปในบ้านด้านหลัง เราห้องน้ำโทรให้คนที่บ้านกลับมาบ้าน เนื่องจากอยู่คนเดียว ตำรวจไปถึงประตูไปเขย่าประตูให้เราออกมา อย่างนี้ตำรวจทำไม่ถูก บ้านก็ของประชาชน จะเข้าไปแบบนี้ไม่ได้ แล้วเป็นตำรวจแบบไหน มาด่าประชาชนว่าเลี้้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนเลว มาตะโกนด่าว่าประชาชน มันถูกต้องหรอ เราสามารถทำวิธีไหนป้องกันได้บ้างคะ
โดยคุณ นารี 1 ก.พ. 2562, 15:40

ตอบความคิดเห็นที่ 63

แบบนี้เค้าสามารถเข้าได้เลยครับเพราะเค้าจับคนเสพได้แล้วคนเสพก็ได้ซัดทอด ระบุ ชื่อ ที่อยู่ ได้ชัดเจน ตำรวจสามารถเข้าโดยไม่มีหมายค้นหรือจับได้ เพราะเป็นบ้านหรือบุคคลน่าต้องสงสัยเกี่ยวกับยาเสพติด  ถ้าผิดพลาดประการณ์ใดขออภัยครับ

โดยคุณ เคยไม่รู้กฏหมาย 5 มี.ค. 2562, 03:30

ความคิดเห็นที่ 62

ขอคำปรึกษาหน่อยครับ พอดีผมทำโทรศัพท์ตกที่ต่างจังหวัด แล้ว้มีคนเก็บได้ แล้วผมก็ใช้วิธีติดตามตัวโทรศัพท์เครื่องของผม แล้วก็รู้พิกัด ว่าอยู่บ้านหลังนี้ แต่พอเราไปถาม เขาปฏิเสธว่าไม่ได้เก็บ แต่สัญญาณมันโชว์อยู่ คือจุดนั้นเลยครับ ผมอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง แต่โทรศัพท์ตกอีกจังหวัดนึงนะครับ แต่ผมได้แจ้งความว่าโทรศัพท์ตกหายไว้ที่จังหวัดผมอยู่แล้วนะครับ แล้วก็ได้โทรไปที่สถานีที่แจ้งความว่าได้เจอว่าโทรศัพท์ว่าอยู่จุดไหน จะทำไงได้บ้าง ตำรวจกลับบอกว่า ถ้าเป็นแค่สัญญาณแถมมันอยู่ในบ้านเขาอีก ไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นได้ เลยอยากขอคำปรึกษากับเคสนี้ของผม ว่าผมจะมีวิธีไหนถึงจะได้โทรศัพท์คืนบ้างครับ รู้ทั้งรู้ว่าโทรศัพท์มันอยู่ในบ้านหลังนี้ แต่กลับทำไรไม่ได้เลย ผมขอความกรุณาช่วยบอกและแนะนำผมทีนะครับ เพราะเพิ่งซื้อมาใหม่ใช้ได้ไม่ถึง2อาทิดเลยครับราคาก็2หมื่นกว่า กว่าผมจะเก็บเงินซื้อได้มันก็นานโขล  รบกวนช่วยผมทีนะครับ ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ,

โดยคุณ นิน่า 11 ธ.ค. 2561, 07:33

ความคิดเห็นที่ 61

เมื่อวันอาทิตย์ที่16 กันยายน 2561 มีตำรวจ และ ทหารหลายนายมาตรวจค้นบ้านเรื่องเงินกู้นอกระบบ แต่!!! ไม่มีหมายค้นใดๆทั้งสิ้น และตอนนั้นหนูก็ไม่ได้อยู่บ้านแม่อยู่บ้านคนเดียว  ได้มีคนข้างบ้านไลน์บอกหนูเว่ามีตำรวจ ทหาร หลายคนอยู่ในบ้าน แน่นอนมันสร้างความตกใจให้หนู หนูได้โทรเข้าไปหาแม่ และขอคุยกับเจ้าหน้าที่อยากถามว่าเขามาทำอะไร มีเรื่องอะไรถึงได้มากันเยอะแยะ แต่ไม่มีตำรวจหน้าไหนที่จะอ้าปากคุยกับหนูสักคน หนูตัดสินใจขับมอไซค์กลับบ้าน 20 กว่ากิโล และเมื่อหนูไปถึงบ้าน หนูถามว่าคุณ ตำรวจมาทำอะไรบ้านหนู มากันเยอะแยะ ไม่ทราบว่ามีข้อหาอะไรร้ายแรง หรือ เราไปฆ่าใครตายถึงได้มากัน3-4คันรถ มันสร้างความตกใจให้กับผู้เป็นแม่และหนูเพราะแม่อยุ่บ้านคนเดียวแม่เป็นโรคหัวใจ ถ้าเกิดแม่ตกใจแล้วช็อคเป็นอะไรไปใครจะรับผิดชอบคุณบุกกันมาแบบนี้ หนูโทรเข้ามาขอคุยกับตำรวจสักนายอยากจะถามว่าเกิดอะไรขึ้นแค่นี้ แต่ไม่มีนายตำรวจหน้าไหนมาเจรจาคุยด้วย แค่อ้าปากบอกหนูสักคำว่าผมมาขอตรวจค้นเรื่องนั้นเรื่องนี้??? (หนูโมโหมากอยากจะทุบหน้าให้แหก)  พอหนูถามหาหมายค้น ตำรวจบอกว่า มีคนแจ้งไป หนูก็บอกว่าให้ไปเอาคนแจ้งคู่กรณี หรือ เอาชื่อมา ทหารว่าเขามีสิทธิ์ค้นได้โดยไม่ต้องใช้หมายค้น นั้นมันต้องเป็นพื้นที่ ที่ไม่ปกติไม่ใช่หรอค่ะ เช่นสามชายแดนใต้หนูโวยวายเสียงดังลั่น คนข้างบ้านก็มาถ่ายรูป อัดคลิป แล้วตำรวจทหารเขาเริ่มไม่พอใจ เขาพูดอธิบาย แต่ตอนนั้นในใจหนูเดือดเก็บไม่อยู่แล้วจริงๆ คือมากันเยอะมาก เห็นแล้วมันเสียขวัญ บ้านหนูไม่เคยมีเรื่องเลวร้ายอะไร แม่หนูทำธุรกิจเกี่ยวกับเงินจริง เช่น ผ่อนของใช้ไฟฟ้า เตาแก๊ช ตู้เย็น พัดลมเล็กๆน้อยๆ หรือ ชาวบ้านมายืมเงิน ไม่มีจำนองที่ หรือ จำนำรถหนูเข้าใจว่าเขากำลังกวาดล้าง แต่เราก็มานานเป็น20กว่าปีแล้ว หนูเข้าใจนโยบายของ คสช. แต่เล่นมาบุกกันแบบนี้มันเกินไปไหม จะขอความร่วมมือเราก็ให้ความร่วมมือ หมายไม่มี แต่มีคนแจ้งไป หนูแค้นมากคนที่แจ้ง ตำรวจทหารที่มา หนูโวยวายด้วยความโมโห ใจเต้นๆๆๆ อยากจะระเบิดมันให้ตายคาบ้านให้หมดเลย แล้วเขาบอกว่าไปคุยกันที่โรงพัก เพราะชาวบ้านมาถ่ายรุป เดี๋ยวเอาไปโพสเฟซบุ๊ค โพสอะไรวุ่นวาย แล้วมาว่า ว่าหนูพูดจาหัวหมอ พูดจาเอาเรื่อง (ตำรวจ ทหารที่มาเขาพูดจาดี ไม่ได้หยาบอะไรหรอกค่ะ) แต่พฤติกรรมการทำงานแบบนี้มันใช่หรอค่ะ ถ้าหนูอยู่บ้านหนูไม่เข้าเด็ดขาด บ้าน เขาไม่มีสิทธิ์เข้าบ้านมาบุกมารื้อมาค้น บ้านเรา เราไม่ใช่อยู่จะให้ใครเข้าไป ตำรวจ ทหารก็คนอื่น หนูไม่เคยไว้ใจพวกเขาเลย และหนูก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ไว้ใจ จะไปเอาความหวังดีจากตำรวจ ทหาร หนูคิดว่ามันไม่มีค่ะ หนูก็ไม่รู้กฏหมายหรอกค่ หนูคิดของหนุเอาเอง

โดยคุณ เหมวรรณ 17 ก.ย. 2561, 09:59

ความคิดเห็นที่ 60

ตำรวจมาตรวจฉี่ที่บ้าน แล้วไม่มีหมายอะไรเลย พอถามก็บอกว่าสายสืบ มีคนแจ้งมา แฟนเราก็เลยตรวจๆจะได้จบ ไอ้เราก็กล้าๆกลัวที่จะถาม เลยถ่ายรูปไว้แต่มันบังคับให้ลบรูปออก บอกเราว่าไม่มีสิทธิถ่ายรูปมัน เราก็ว่า มันก็ไม่มีสิทธิ์เข้ามาในบ้านเพราะเจ้าของบ้านไม่ได้อนุญาตอะไรเลยมาถึงก็ถามๆว่าอยู่ไหนแล้วเดินไปเปิดประตูบ้านเรียกหา แบบนี้ไม่เรียกว่าบุกรุกจะให้เรียกว่าอะไรค่ะ แล้วมาพูดจาดูหมิ่นเรา มาถามว่าทำงานอะไร เราก้บอกว่างงาน ก็ว่าเราเกาะพ่อปู่กินอะไรแบบนี้ เราจะทำอะไรไม่รุ้ว่าหนักหัวเขาตรงไหน คงจะโกรธที่เราถ่ายรูปมั้ง ข่มขู่เสียงดังบังคับให้ลบ แฟนเราก็กลัวก็รีบลบออก แต่ยังมีภาพอยู่ เราอ่ะไม่ได้อยากยอมหรอก แต่แฟนไม่อยากมีปัญหากลัวโดนกลั่นแกล้ง ก็เลยไม่เอาเรื่อง

ไอ้คนที่มันบอกว่าแต่แจ้ง ทำไมมันโดนแจ้งความเท็จ สงสัยจริงๆ 


โดยคุณ กระแต 20 มิ.ย. 2561, 16:36

ความคิดเห็นที่ 59

มีตำรวจเข้าตรวจร้านค้า ในเวลา 22.00น.

คำถามคือ ตำรวจต้องมีหมายค้นหรือไม่

โดยคุณ หมวย 18 ม.ค. 2561, 23:10

ความคิดเห็นที่ 58

ไม่มีหมายค้น แต่ตำรวจมากับทหาร ถือว่าผิดไหมค่ะ? 

โดยคุณ Sigh 14 ก.ย. 2560, 17:46

ตอบความคิดเห็นที่ 58

โดยหลักแล้ว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 57 การที่จะจับ ขัง จำคุก หรือค้นในที่รโหฐานหาตัวคนหรือสิ่งของนั้น จะต้องมีคำสั่งหรือหมายของศาลสำหรับการนั้น เว้นแต่ว่าเป็นกรณีที่พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผู้ค้น และในกรณีดังต่อไปนี้

(1)เมื่อมีเสียงร้องให้ช่วยมาจากข้างในที่รโหฐาน หรือมีเสียง หรือพฤติการณ์อื่นใดอันแสดงได้ว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้นในที่รโหฐานนั้น

(2)เมื่อปรากฏความผิดซึ่งหน้ากำลังกระทำลงในที่รโหฐาน

(3)เมื่อบุคคลที่ได้กระทำความผิดซึ่งหน้า ขณะที่ถูกไล่จับหนีเข้าไปหรือมีเหตุอันแน่นแฟ้นควรสงสัยว่าได้เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ในที่รโหฐานนั้น

(4)เมื่อมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยการกระทำความผิดหรือได้ใช่หรือมีไว้เพื่อจะใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจเป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิดได้ซ่อนหรืออยู่ในนั้น ประกอบทั้งต้องมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายหรือทำลายเสียก่อน

(5)เมื่อที่รโหฐานนั้นผู้จะต้องถูกจับเป็นเจ้าบ้าน และการจับนั้นมีหมายจับหรือจับตามมาตรา 78

พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจสามารถเข้าทำการค้นได้โดยไม่ต้องมีคำสั่งหรือหมายของศาล

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ก.ย. 2560, 15:51

ความคิดเห็นที่ 57

ไม่มีหมายค้นมาค้นแต่มาค้นแต่ไม่มีอะไรเราต้องทำยังไงค่ะ

โดยคุณ ภูษณิศา 21 ส.ค. 2560, 18:09

ตอบความคิดเห็นที่ 57

ตำรวจขึ้นมาค้นบ้าน 2 ครั้งโดยไม่พบเจอสิ่งผิดกฎหมายใดๆตามเบาะแสที่ตำรวจได้รับแจ้งมา แบบนี้เราสามารถเอาผิดตำรวจได้ไหมคะ แล้วใส่กุนแจมือไปด้วย ไม่ได้อะไรก็จับไป

โดยคุณ ภูษณิศา 21 ส.ค. 2560, 18:13

ความคิดเห็นที่ 56

ผมอยากทราบว่าถ้ากรณีมีตำรวจ หรือ กรมสอบสวนอะไร สักอย่างนี้เข้ามาตรวจค้นตัวเรา ในบ้านเราในเวลากลางคืน แต่ไม่มีหมายค้น แต่พอเราถามว่ามีหมายค้นหรือป่าว เค้าบอกว่า หน่วยงาน.?  นี้ไม่จำเป็นต้องขอหมายค้นก้อได้ โดยที่เราไม่เคยมีความผิดมาก่อน. แค่เป็นการคาดเดาของเจ้าหน้าที่เอง และจะพาเราไปตรวจค้นอีกครั้งนึงที่ สน. กรณีอย่างนี้ เราต้องทำอย่างไรครับ

โดยคุณ วีรยุทธ 19 ส.ค. 2560, 06:39

ความคิดเห็นที่ 55

ขอบสอบถามหน่อยนะคะ

ตำรวจขึ้นมาค้นบ้าน 2 ครั้งโดยไม่พบเจอสิ่งผิดกฎหมายใดๆตามเบาะแสที่ตำรวจได้รับแจ้งมา แบบนี้เราสามารถเอาผิดตำรวจได้ไหมคะ

ค้นบ้านครั้งแรก มีหมายค้น

ค้นบ้านครั้งที่ 2 ไม่มีหมายค้นมาค้ายามวิการด้วยคะ.แต่ตอนนั่นมีแต่แม่อยู่โดยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร.จึงให้ขึ้นค้น.เราสามารถถ่ายคลิปได้ใช่ไหมคะ.ถ้าตำรวจขึ้นค้นบ้าน.เพื่อความบริสุทใจ

ถ้าสมมติตำรวจใช้เหล่กลนว่า.อัดคลิปจะแจ้งข้อหา.พรบ.คอมพิวเตอร์ได้ไหมคะ ?

รบกวนสอบถามทนายผู้รู้คะ

โดยคุณ ปัทมา 27 มิ.ย. 2560, 22:19

ความคิดเห็นที่ 54

ขอคำชี้แนะคุณทนายครับ

ผมเป็นเจ้าบ้าน มีตำรวจบุกมาค้นบ้านตอน9โมงเช้าโดยไม่มีหมายค้น ตอนนั้นผมไม่อยู่บ้านแต่มีพี่ชายกับแฟนพี่ชายนอนอยู่ ตำรวจหลายคนเข้ามารื้อของในบ้านกระจายหมดเลย แล้วตำรวจก็บอกว่าเจอปืนลูกซองกับยา ซึ่งแน่นอนมันไม่ใช่ของผมกับพี่ชายแน่ๆ แล้วพวกเค้าก็เอาตัวพี่ชายผมไปโรงพัก ตอนนี้ผมยังไม่เจอตัวพี่ชายผมเลย ไม่รู้เป็นตายร้ายดียังไง ผมไปหาที่โรงพักตอน17.30น.เค้าก็บอกหมดเวลาเยี่ยมไม่ให้เจอไม่ให้คุยไม่ให้ผมถามพี่ชายว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้พี่ชายอยู่ในห้องขังจริงหรือเปล่า แบบนี้ผมควรทำยังไงดีครับ ทั้งเรื่องปืน ทั้งเรื่องยา ทั้งเรื่องหมายค้น ผมจะมีความผิดไหมครับ แล้วมีทางที่ผมจะสู้และฟ้องกลับให้พี่ชายไหมครับ ผมไม่รู้จะหันหน้าไปหาใครแล้ว ช่วยชี้ทางให้ผมทีนะครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ ทัศนัย 15 มิ.ย. 2560, 00:08

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก