ตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร|ตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร

ตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร

หนูเปิดร้านมือถือรับจำนำด้วย พอดีว่า มีคนเอาโน๊ตบุ๊คมาจำนำ ในราคา 17,000 บาท

บทความวันที่ 18 มี.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 9394 ครั้ง


ตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร

          หนูเปิดร้านมือถือรับจำนำด้วย พอดีว่า มีคนเอาโน๊ตบุ๊คมาจำนำ ในราคา 17,000 บาท  เย็นอีกวันมีคนมาถามหาว่า มีคนเอาโน๊ตบุ๊คมาขายไหม ทางเขาจับสัณญาณ จีพีเอสได้ เราบอกไม่มี แล้วเขาก็พาตัวคนที่เอามาจำนำมาด้วย เราตกอยู่ในข้อหารับซื้อของโจร ความผิดประมาณไหนคะ คือเราไม่รู้ว่าเขาขโมยมา เอกสารของไอ้โจรเรามีแค่สำเนาบัตรประชาชน เจ้าของเครื่องเป็นเจ้าของบริษัท คนที่ขโมยเป็นลูกน้อง แต่ทางเจ้าของไม่อยากให้แจ้งความ อยากให้คุยกันเขาต้องการของเขาคืน  แต่เขาจะให้น้องคนนี้ทำงานต่อ แต่จะให้น้องมาทำสัญญาเงินกู้แทน  เพราะว่าน้องไม่มีเงินคืนโจรก็ไม่ต้องรับโทษ หนูต้องเสียเงินที่ให้เขาจำไปเปล่า ตั้ง 17,000 ฟรี ๆ ใช่ไหมคะ  ทางเจ้าทุกข์ไม่แจ้งความ แต่เอาเครื่องคืน  ถ้าหนูแจ้งความหนูจะต้องเสียเท่าไหร่คะ ติดคุกหรือเปล่า หนูกลุ้มค่ะ เรื่องเกิด วันที่12 มีนาคม 2554

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทกข์
           1. ความผิดฐานรับของโจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 357 ซึ่งเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดินและไม่อาจยอมความกันได้
           2. ก่อนอื่นความผิดฐานรับของโจรที่ท่านต้องหานี้  ผู้เสียหายโดยนิตินัยคือเจ้าของทรัพย์ที่มีสิทธิดำเนินคดีด้วยการแจ้งความร้องทุกข์หรือฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ท่านได้ตามกฎหมาย ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 2(4)(7), มาตรา 28(2) ท่านไม่ใช่ผู้เสียหายในอันที่จะมีอำนาจแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีแต่อย่างใด
          3. ท่านอาจให้ลูกจ้างที่ลักทรัพย์ของนายจ้างมาจำนำ  ทำสัญญากู้ยืมไว้ตามจำนวนที่ท่านจ่ายเงินจำนวน 17,000 บาทนั้น  นำมาฟ้องร้องบังคับคดีต่อไปได้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8

สวัสดีครับ เมื่อเดือน6/62 ผมได้รับซื้อมือถือมา1เครื่องโดยเครื่องนั้นติดล้อคไม่สามารถปลดมาใช้งานใดๆได้เลย ผมก็เลยถามไปว่าเครื่องของใคร เขาบอกว่าของเพื่อนเขาเอามาขายให้ ตอนนั้นเจาได้กดโทรศัพท์โทรเพื่อนเขาเลยเพื่อนบอกว่าจำระหัสไม่ได้ ผมก็บอกไปว่าผมต้องซื้อมาเป็นอะไหล่เท่านั้น(ผมเป็นร้านซ่อมมือถือ)โดยผมขอถ่ายบัตรประชาชนเขา ให้เขาเซ็นต์ว่าขายเป็นอะไหล่เท่านั้น โดยผมได้โอนเงินเข้าบัญชีให้เขาด้วย หลังจากนั้น2วันตำรวจมาที่ร้านจับโจรมาชี้ที่ร้าน ผมก็บอกไปตามจริงว่าผมซื้อมาจิง แต่ผมได้ขายเป็นอะไหล่ให้กับคนจีนไปแล้ว หลังจากนั้นก็ไปสน ตำรวจถามว่ารู้ว่าเครื่องนั้นติดล้อคแล้วรับซื้อทำไม ผมก็ตอบว่าผมซื้อมาขายอะไหล่เท่านั้นยืนยันคำเดิม ผมก็บอกไปว่าถ้ารู้เขาเป็นโจรแล้วเขาจะให้บัตรประชาชน เลขบัญชีกับผมทำไม เขารับเงินสดไม่ดีกว่าเหรอ ตอนนี้ตำรวจได้ส่งสำนวนไปศาลแล้ว แถมบอกให้ผมปรึกษาทนายไว้เลย ทั้งๆที่ผมให้ความร่วมมือทุกอย่างกับตำรวจ ตอนนี้ผมเคลียดมากไม่รู้ว่าศาลจะแจ้งผมเป็นจำเลยไม่ แล้วผมจะทำอย่างไรครับ #ช่วยตอบผมหน่อยน่ะครับ ว่าต้องทำอย่างไร 

โดยคุณ ice 14 ส.ค. 2562, 08:41

ความคิดเห็นที่ 7

รับของโจรย์ต้องติดคุกเลยหรือไม่คะ ตำรวจแจ้งว่าแฟนไปรับซื้อของโจร แต่จริงๆแล้วไม่รู้ค่ะ ตำรวจมาที่บ้าน เอาตัวแฟนไป และเอารถกะบะ และรถ 6ล้อไปคืนนั้นเลย เพราะไปซื้อน้ำมันเขา เป็นบัตรรูดน้ำมัน เขาบอกว่าเป็นของเพื่อนเขาอีกที แต่เพื่อนเขาไม่มีเงินสดอยากได้เงินสดมาไว้กินข้าว เพราะเงินยังไม่ออก แฟนก้เอารถ6ล้ไปเติม ครั้งแรก1,000และ 2,000 ต่อมาเขามาให้เติมอีกจึงเอารถกะบะไปเติม 4,000 ตำรวจบอกว่ารถโดนยึดเป็นของกลาง ทั้ง2คัน และแฟนต้องติดคุกด้วย เราไม่รู้จะทำไง งง ไปหมด แล้วก้ไม่ได้ถามใคร รถด้อยู่โรงพักทั้ง2คัน เราอยากได้รถคืน ตำรวจเรียกเงินเรา 80,000 เพื่อที่เขาจะช่วยไม่ให้แฟนติดคุก และรับรถคืนไปด้วย เราก้จ่าย เพราะไม่อยากติดคุก เสียเงินให้ตำรวจแล้วแต่ตำรวจก็พูดว่า เรื่องอาจจะจบ หรือไม่จบ ก็ต้องดูอีกที ถ้าได้ขึ้นศาล ตำรวจบอกอาจจะเสียเพิ่มอีก20,000 เราเคลียดมาก ตอนนี้ตำรวจบอกว่า อยู่ในช่วง ส่งสำนวนให้ศาล อาจจะนัดเราไปสอบปากคำอีกทีเรื่องเกิดมาเดือน พค.62ค่ะ 
โดยคุณ ศิรินภา พันธ์แดง 23 มิ.ย. 2562, 16:05

ความคิดเห็นที่ 6

รถไถนาเดินตาม แปลงสภาพให้ขอนของได้ หรือเรียกตามภาษาบ้านนอกว่า รถอีแต๊ก


รถไถนา ผู้ซื้อมา ที่มีชื่อในใบเสร็จรับเงิน คือ นายเสถียร

ต่อมานาย กอ ได้อ้างว่าเป็นพี่ชายนายเสถียร ได้ซื้อรถไถนาคันดังกล่าวต่อจากนายเสถียรด้วยวาจาและรับเอกสารดังกล่าวมาจากนายเสถียร แต่นาย กอ ต้องโทษยาเสพติดไปจำคุก 1.5 ปี เมื่อพ้นโทษออกา

ได้แจ้งกำนันว่านายอั๋ง หลานชายนายกอเองได้เอารถไถนาไปขายให้นางรัตนาด้วยวาจาไม่มีหลักฐานกการซื้อขายใดๆเหมือนกัน แต่นายอั๋งไม่ได้นำเงินไปให้นาย กอ นายกอจึงไปตามเอารถคืนจากนางรัตนา

แต่นางรัตนาได้ขายให้นายสว่างไปแล้วราคา 70,000 บาท พร้อมกันนี้นายสว่างและนางรัตนาได้ทำสัญญา

ซื้อขายถูกต้อง นายสว่างจึงนำรพไปใช้งานได้ประมาณปีเศษๆ เมื่อนายกอทราบเรื่องก้อไปตามจะเอารถคืนจากนายส่วาง โดยได้ข่มขู่นายส่างว่าถ้าไม่คืนรถมาแบบฟรีๆ จะต้องโดนข้อหารับของโจร ตอนนี้นายส่างมีความทุกข์ใจเป็นอย่างมาก จึงอยากรบกวนทีมทนายคลายทุกข์ มีทางใดที่นายส่วางจะไม่ต้องเสียเงิน 70,000 บาทฟรีๆ ไม่โดนข้อหารับของโจรและไม่โดนขู่เข็ญให้ทุกข์ใจบ้าง ตอนนี้กลัวติดคุกกลัวเป็ฯคดีความเพราะไม่มีเงินจะสู้คดี รบกวนช่วยชาวนาด้วยนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

โดยคุณ สลิสา แพทย์ไชโย 21 มิ.ย. 2562, 14:31

ความคิดเห็นที่ 5

หนูขอปรึกษาหน่อยค่ะ หนุโดนจับเรื่องขับรถเร็วเกิดกำหนด ปกติแล้วก็จะโดนจม.แจ้งมาให้ไปเสียค่าปรับ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่เพิ่งมารู้ว่ารถคันนี้ที่ขับเรื่องความเร็วเนี่ยะ โดนเรื่องเป็นรถสวมทะเบียนกับคันอื่น ซึ่งปัจจุบันรถตัวจริงเป็นซากรถไปแล้ว. รถคันที่มีปัญหาเป็นรถมือสอง ซื้อกับคนรู้จัก ตอนไปโอนเปลี่ยนชื่อก็มีเล่มปกติ โอนที่ขนส่งก็ปกติ ไม่มีการเเจ้งเลยว่าเป็นทะเบียนซ้อนกับคนอื่น. คราวนี้หนูจะต้องทำยังไงต่อ โดนคดีรับซื้อของโจรมั้ยค่ะ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และมั่นใจในขนส่งว่าวามารถโอนรถที่ถูกต้องได้. แล้วถ้าโดนโทษจะเท่าไหร่คะ.  กหนูเครียดมากจริงๆค่ะ. 

โดยคุณ มัลลิกา กองหล้า 22 พ.ค. 2562, 19:17

ตอบความคิดเห็นที่ 5

การที่จะเป็นควาผิดฐานรับของโจรได้นั้น รถที่คุณซื้อมาจะต้องเป็นรถที่ได้มาจากการกระทำผิดฐานลัก วิ่ง ชิง ปล้น กรรโชก ยักยอก ฉ้อโกง หรือรีดเอาทรัพย์ตามป.อาญามาตรา 357 ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่คุณเล่าไม่เป็นความผิดฐานรับของโจรครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 มิ.ย. 2562, 11:36

ความคิดเห็นที่ 4

สอบถามหน่อยค่ะ คือหนูไปซื้อชุดนักร้องในราคา1600บาท2ชุดเป็นชุดมือ2นะค่ะ แล้วแฟนเขาเป็นคนขายให้เรา แล้วเราไม่รู้ว่าเราทะเลาะกันพอเขามีเรื่องกันเลยแจ้งจับแฟนข้อหาลักทรัพย์ แล้วหนูเลยโดนข้อหารับของโจรไปด้วย แต่หนูมีหลักฐานการซื้อขายผ่านเฟสบุ๊คทุกอย่าง แบบนี้เราจะผิดไหมค่ะ พรุ่งนี้ พนักงานสิบสวนเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาหนูกลัวจังเลยค่ะ
โดยคุณ nattida 27 พ.ค. 2560, 22:58

ตอบความคิดเห็นที่ 4

กรณีตามปัญหา  การกระทำของท่าน เป็นการกระทำโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงอันเป็นองค์ประกอบความผิดฐานลักทรัพย์ หรือรับของโจร ถือว่าเป็นการขาดเจตตา  หากมีเอกสารเกี่ยวกับการติดต่อซื้อขาย แนะนำให้นำมาเป็นหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ตามปอ.มาตรา 59 วรรคสาม มาตรา 337 มาตรา 357

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 19 มิ.ย. 2560, 15:51

ความคิดเห็นที่ 3

ปรึกษากฎหมายการรับซื้อของโจร

หนูขอปรึกษาหน่อยค่ะ พอดีหนูรับซื้อรถมอเตอร์ไซจากคนที่รู้จัก แล้วรถเป็นของภรรยาเขา แต่ภรรยาเค้ายินยอมให้ขายแล้วนะคะ เพราะโทรคุยกับภรรยาเขาแล้ว แต่เพราะความรู้จักกัน จึงแค่เซ็นใบเสร็จรับเงินเซ็นลายชื่อสามีค่ะ แล้วสามีเขาบอกว่าวัน พรุ่งนี้จะเอาเล่มมอเตอร์ไซ แต่เค้าไม่ยอมเล่มเอามาให้ แล้วพอไปตามที่บ้าน เขาเหมือนไม่ยอมเอาเล่มให้ ดูเหมือนว่าที่เขาจะไม่มีเล่มมอเตอร์ไซอยู่แล้วเพราะเขาเอาไปจำนำที่อื่น แล้วแบบนี้หนูจะโดนอะไรบ้าง แล้วสามารถเอาผิดทางกฎหมายเขาได้ยังไงบ้างค่ะ

 
โดยคุณ ปัญหา 4 ก.พ. 2560, 22:54

ความคิดเห็นที่ 2

แล้วในกรณีที่  ถูกกล่าวหาว่ารับซื้อของโจรหรือร่วมลักทรัพย์ค่ะ  หนูต้องทำยังไง  แบบว่าเคยให้ช่างมาถอดยางรถยนต์ไปเติมลมให้  2  ครั้ง  แต่ขณะที่ถอดเราก็ดูอยู่ว่าช่างเอาอุปกรณ์กลับด้วยทุกครั้ง  ผ่านไป  3  อาทิตย์  เค้าไ้ด้แจ้งความว่าเราซื้ออุปกรณ์ซ่อมรถต่อจากลูกน้องเค้า(ช่างที่มาถอดล้อ)  โดยที่มีพยานคือคนขับรถเห็นว่าเราเข้าไปเอาของ  ซึ่งเราเข้าไปนั้นเราไปส่งช่างแล้วก็กลับเลย  แต่ฝ่ายเรามีคนเห็นว่าลูกน้องเค้าเข้ามาในเขตบ้านหลายคนว่ามาถอดล้อรถจริง  ประเด็นอยู่ที่เราถูกเจาะจงว่ารับซื้อของโจร(เหมือนจงใจจะให้เราผิดหรือกลั่นแกล้ง)  หนูต้องทำไงค่ะ  แล้วถ้าเคาเอาของกลางมายัดให้ต้องทำไงต่อค่ะ

โดยคุณ พุทธชาด พวงไธสง 16 ก.ค. 2557, 09:50

ความคิดเห็นที่ 1

ทางกลับกันให้นายจ้างใช้หนี้ 17,000 บาท ให้คนซื้อโดยสุจริตก่อน  แล้วให้นายจ้างหักเงินเดือนลูกจ้างเอาจะไม่สวยกว่าหรือครับ ถ้านายจ้างกับลูกจ้างจับมือกัน คนรับซื้อจะไม่ซวยไปใหญ่หรือครับ ถ้าเจอซัก 10 ราย ก็ล้มละลายแล้ว กฎหมายอะไรเนี้ยครับ

โดยคุณ สงสัย 23 เม.ย. 2554, 12:56

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก