การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น|การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น

โดยหลักต้องค้นในเวลากลางวัน

บทความวันที่ 10 มี.ค. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4190 ครั้ง


การตรวจค้นบ้านที่อยู่อาศัยโดยไม่มีหมายค้น


           - โดยหลักต้องค้นในเวลากลางวัน
           - ค้นกลางคืนต้องเป็นกรณีฉุกเฉินอย่างยิ่ง
           - ความผิดลหุโทษ เป็นคดีเล็กน้อย ค้นโดยไม่มีหมายค้นไม่ได้
           - เจ้าของบ้านหรือคนในบ้านด่าหรือทำร้ายร่างกาย ตำรวจซึ่งเข้ามาค้นโดยไม่มีหมายค้นถือว่าเป็นการป้องกันตัว
           - ตำรวจควบคุมตัวบุคคลในบ้านไปโดยไม่มีหมายค้น  ถือว่าเป็นการหน่วงเหนี่ยวกักขัง
           - คำว่าเจ้าบ้านหมายถึงหัวหน้าของบุคคลที่อยู่อาศัยในบ้านรวมตลอดถึงคู่สมรส  ลูกเจ้าของบ้านไม่ใช่เจ้าของบ้าน
           - สถานีตำรวจอยู่ไกลจากศาล เป็นข้ออ้างในการเข้าตรวจค้นคดียาเสพติดได้ เพราะการไปขอออกหมายค้นย่อมทำให้เนิ่นช้า  ยาเสพติดย่อมถูกโยกย้ายเสียก่อนได้  เข้าข้อยกเว้นค้นโดยไม่ต้องมีหมายค้น

คำพิพากษาฎีกาที่ 1035/2536  
            คำว่า เจ้าบ้าน ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 92 (5) หมายถึง ผู้เป็นหัวหน้าของบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้น  และรวมตลอดถึงคู่สมรสของผู้เป็นหัวหน้าเท่านั้น  เพราะบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดในการครอบครองบ้านและปกครองผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น  หาได้รวมถึงผู้ที่อยู่ในบ้านทุกคนไม่  ตามทะเบียนบ้านหลังเกิดเหตุ บ. บิดาจำเลยเป็นหัวหน้า มีชื่อจำเลยอยู่ในฐานะเป็นบุตร  จำเลยจึงไม่ได้อยู่ในฐานะเป็นเจ้าบ้านตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 92(5) การที่ผู้เสียหายกับพวกเข้าไปจับกุมจำเลยในบ้านดังกล่าวตามหมายจับ แต่ไม่มีหมายค้น  ทั้งผู้เสียหายกับพวกมิใช่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่จะทำการค้นโดยไม่ต้องมีหมายค้นจึงเป็นการจับกุมโดยมิชอบตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 81 และเป็นการจับกุมโดยไม่มีอำนาจ  จำเลยจึงชอบที่จะป้องกันสิทธิของตนให้พ้นจากภยันตรายอันเกิดจากการจับกุมโดยมิชอบเช่นนั้นได้  หากจำเลยจะชกต่อยผู้เสียหายจริงก็เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนพอสมควรแก่เหตุ  และไม่มีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่และทำร้ายร่างกาย บ. บิดาจำเลยเป็นหัวหน้าเป็นเจ้าบ้าน  ถ้า บ. ถูกออกหมายจับแล้วเจ้าพนักงานตำรวจไปพบ บ. ในที่รโหฐานซึ่งเป็นบ้านของ บ. ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหมายจับของศาลก็สามารถเข้าไปจับได้ เพราะผู้ถูกจับเป็นเจ้าบ้านไม่จำต้องมีหมายค้น  แต่คนถูกจับเป็นลูกของเจ้าบ้านไม่ใช่เจ้าบ้าน  เมื่อจำเลยทำร้ายร่างกายต่อเจ้าพนักงานก็เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนพอสมควรแก่เหตุ  แต่ไม่มีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่และทำร้ายร่างกาย
           การค้นต้องทำในเวลากลางวัน มาตรา 96 บัญญัติว้า การค้นในที่รโหฐานต้องกระทำระหว่างำพระอาทิตย์ขึ้นและตก มีข้อยกเว้น
            (1) เมื่อลงมือต้นแต่ในเวลากลางวัน  ถ้ายังไม่เสร็จจะค้นต่อไปในเวลากลางคืนก็ได้


 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

แล้วถ้าตำรวจมาขอค้นบ้าน  เราสามารถถ่ายวิดีโอไว้ได้ไหมคะ

ตำรวจสมัยนี้ไว้ใจไม่ค่อยได้กลัวจะยัดยาให้  หรือมีกฎหมายมาตราใดบอกไว้ว่าสามารถถ่ายวิดีโอ

ได้ช่วยบอกที  จะได้บอกกับตำรวจได้  ขอบคุณคะ

โดยคุณ ข้าวปุ้น 26 ก.ค. 2555, 12:01

ความคิดเห็นที่ 1

ตร.จับผู้ต้องหายาเสพติด นอกบ้าน และเข้าตรวจค้นบ้านไม่พบสิ่งผิดกฏหมายและยึดเอกสารไปในวันเดียวกัน โดยที่ไม่ได้นำผู้ต้องหาที่เป็นบุตรเจ้าของบ้านเข้าตรวจค้นด้วยและไม่มีการบันทึกยึดเอกสารและในช่วงดังกล่าวเจ้าบ้านไม่อยู่ ผู้ต้องหาบอกว่าอยู่บ้านเลขที่ 1 แต่ ตร.ไปค้นบ้านเลขที่ 1/1 ถูกต้องหรือไม่อย่างไร บ้านอยู่ห่างจากศาลจังหวัดประมาณ 20 กม.

โดยคุณ สมชาย 12 ต.ค. 2554, 08:32

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก