เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม|เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

สมาชิกขอคำปรึกษาเรื่องถูกให้ออกจากงานอย่างไม่เป็นธรรม

บทความวันที่ 18 ก.พ. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2165 ครั้ง


เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

สมาชิกขอคำปรึกษาเรื่องถูกให้ออกจากงานอย่างไม่เป็นธรรม  แถมหักเงินแล้วส่งประกันสังคมไม่ครบ 

 

       นายเกษม R 31745  ล่าว่า ผมทำงานบริษัทจิวเวอร์รี่แห่งหนึ่ง  ในตำแหน่ง ช่างจิวเวอร์รี่  ในอัตราเงินเดือน 15,000  บาท  โดยบริษัทจะหักเงินประกันสังคมทุกเดือน

 

          ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา  ผมกลับบ้านที่ต่างจังหวัด  ตำรวจจับติดคุก 1 วัน  เนื่องจากเมาและขับ  วันต่อมากลับมาทำงาน  เจ้าของบริษัทแจ้งว่าให้ผมพ้นสภาพการเป็นพนักงาน  เนื่องจากขาดงาน

 

          ผมไปติดต่อที่สำนักงานจัดหางาน  เพื่อประกันตนการว่างงาน  เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถจ่ายเงินทดแทนได้  เนื่องจากบริษัทไม่ได้ส่งสาเหตุการออกจากงาน และอัตราเงินเดือนที่ส่งประกันสังคมไม่ตรงกับที่แจ้ง

 

          ถาม : ผมต้องทำอย่างไรต่อไปครับอาจารย์  เงินชดเชยก็ไม่ได้  และเงินประกันสังคมก็หักไม่ตรงตามที่แจ้งในสลิปเงินเดือน

 

          คำแนะนำอาจารย์เดชา

          ให้ไปร้องเรียนที่พนักงานตรวจแรงงานกระทรวงแรงงาน  เพื่อให้เรียกนายจ้างมาเจรจาและให้จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย  เนื่องจากการเลิกจ้างดังกล่าวเป็นการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

          ร้องไปที่สำนักงานประกันสังคมเนื่องจากว่าแสดงข้อความอันเป็นเท็จกับยอดเงินเดือน  และไม่ยอมแจ้งเปลี่ยนแปลงแก้ไขในกรณีเลิกจ้าง  ซึ่งมีโทษจำคุกตามพระราชบัญญัติประกันสังคม

 

       * ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 

          มาตรา 34  บัญญัติว่า  ให้นายจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33  ยื่นแบบรายการแสดงรายชื่อผู้ประกันตน  อัตราค่าจ้าง  และข้อความอื่นตามแบบที่เลขาธิการกำหนดต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ลูกจ้างนั้นเป็นผู้ประกันตน

 

          มาตรา  96  บัญญัติว่า  นายจ้างผู้ใดเจตนาไม่ยื่นแบบรายการต่อสำนักงานภายในกำหนดเวลาตามมาตรา 34  หรือไม่แจ้งเป็นหนังสือต่อสำนักงานขอเปลี่ยนแปลง  หรือแก้ไขเพิ่มเติมรายการภายในกำหนดเวลาตามมาตรา 44  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

          ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นความผิดต่อเนื่อง ผู้กระทำต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกินห้าพันบาทตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 9

 สวัสดีครับผมถูกบังคับให้เขียนใบลาออกทั้งที่ผมไม่ใด้อยากออกควรทำยังไงดีคับ

โดยคุณ ศราวุธ วุฒิยา 19 ม.ค. 2560, 13:51

ความคิดเห็นที่ 8

สวัสดีครับ 

 ผมถูกเลิกจ้างเนื่องจากสาเหตุมาทำงานสาย เมื่อวันที่ 28/4/59 ครับ แต่บริษัทไม่จ่ายค่าชดเชยให้ผมทำงานมา 2ปี7เดือน ต้องได้ค่าชดเชย 90 วัน แต่นายจ้างจ่ายให้เพียง เงินเดือน+ค่าบอกกล่าวล่วงหน้าเท่านั้น แบบนี้เราสามารถฟ้องหรือเรียกร้องได้หรือไม่ครับ ช่วยบอกที่นะครับ ผมเดือนร้อนงานก็ยังหาไม่ได้ โทร 0966193715

โดยคุณ สมภพ วงษ์สกุล 17 พ.ค. 2559, 08:43

ความคิดเห็นที่ 7

   ผมทำงานอยู่บริษัทรปภแห่งหนึ่งมีตำแหน่งเป็นสายตรวจและครูฝึกสอนรปภด้วยผมเอาปะทัดยักษ์เป็นอุปกรณ์เรียนการสอนของผมให้รปภเข้าใจว่าเป็นวัดถุระเบิดแรงดันตำทำจากพลเรือนสอนไปแล้วแต่ลืมเอาออกจากจจยรถบริษัทประมาณสองอาทิตย์เจ้านายไปเจอในรถจจย.ปลดผมออกจากงานเลยครับไม่สอบสวนข้อเท็จจริงอะไรเลยเงินเดือนไม่จ่ายเขาบอกผิดระเบียบบริษัทข้อห้าของบริษัทห้ามนำวัดถุระเบิดเข้าที่ทำงานทั้งที่ผมไปทำงานให้บริษัทแท้ๆแบบนี้ผมจะเรียกร้องอะไรได้บ้างครับ

โดยคุณ สุวัต 31 ส.ค. 2558, 11:12

ความคิดเห็นที่ 6

 กรณีผมถูกเลิกจ้างเพราะถูกหัวหน้ากลั่นแกล้งหาว่าผมหนีโอทั้งที่ผมรายงานหัวหน้าแล้วว่าผมไม่สบายและทำงานต่อไม่ไหวจริงๆแต่เขาไม่ให้ผมออกเพราะหาว่าผมโกหกแต่ผมก็ออกเพราะไม่ไหวจริงๆแล้ววันต่อมาผมไปทำงานแล้วอยู่ดีๆให้ผมพักงาน3วันเพราะผมออกโอผมเลยถามกลับไปว่าให้ผมพักงานเพราะผมออกโอแค่วันเดียวแค่นี้เหรอคับ.แล้วที่คนอื่นหนีโอเซ็นโอแล้วไม่มาแล้วขาดงานทำไมเขาไม่โดนพักงานละคับเขาบอกว่ามันขึ้นอยู่ที่หัวหน้าทั้งที่ผมไม่เคยขาดงานหยุดก็โทมาลาตลอดและก็ไม่เคยหนีโอด้วยผมก็ยอมเซ็นรับทราบเพราะไม่อยากมีปัญหาและต่อผมก็โดนให้ไปเขียนใบลาออกเพราะใส่รองเท้าเหยียบส้นและเคี้ยวหมากฝรั่งทั้งที่คนอื่นก็ทำแต่เขาให้ผมไปหาหลักฐานมาที่ว่าเห็นคนอื่นทำแบบนี้เขาเรียกว่าแกล้งไมคับผมโดนไล่ออกทั้งที่ทำงานพึ่งกลับถึงห้อง...ผมเลยอยากถามว่ามันยุติธรรมเหรอคับเหตุผลแค่นี้ก่อนที่จะไล่ผมออกก็ไม่มีใบเตือนไม่บอกล่วงหน้าอย่างนี้ผมสามารถฟ้องได้มั้ยคับผมต้องทำยังงัยคับ..

คุน ชายน้อย

โดยคุณ 14 พ.ย. 2557, 13:47

ความคิดเห็นที่ 5

 เมื่อวันที่1ต.ตามส่วน.ร.พพระราม2แจ้งว่าไม่มีตำแหน่งงานให้ข้าพเจ้าทำซึ่งข้าพเจ้าทำงานที่ร.พแห่งนี้มานานกว่า3ปีตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาลข้าพเจ้าไปสอบถามก็ได้คำตอบเดิมว่าไม่มีที่ลงซึ่งข้าพเจ้าทำอยู่ทุกเดือนมาถึงเดือนนี้มาแจ้งกะทันหันข้าพเจ้าจะทำอย่างไรดีค่ะ

 
โดยคุณ ธิดา โนนเมืองแด 9 ต.ค. 2557, 09:06

ความคิดเห็นที่ 4

ผมไม่ได้ถูกเลิกจ้างแต่ถูกเอาเปรียบเริ่มทำงาน8.00 เลิกงาน18.00ทำงานวันจันทร์ถึงเสาร์เงินเดือน 1100แต่เขาจ่าย ot ในฐานเงินเดือน 9000 ทำงานในวันหยุดได้แค่แรงเดียวไม่ทำก็ไม่ได้อึดอัดมากอยากจะออกก็ไม่มีเงินเก็บหนี้ก็เยอะ

โดยคุณ โดนเอาเปรียบ 27 ต.ค. 2556, 19:45

ความคิดเห็นที่ 3

อยาทราบเช้านกัน เพราะเจอกรณีคล้ายๆกัน

โดยคุณ วรรณฤดี ทั่วรอบ 27 พ.ย. 2554, 23:41

ความคิดเห็นที่ 2

กรณีจ่ายค่าจ้างเป็นรายเดือน แบ่งเป็น เงินเดือน+คอมมิชั่น+OT  การคำนวนเงินชดเชยกรณีเลิกจ้าง ใช้เงินส่วนไหนบ้างครับ

โดยคุณ A 7 เม.ย. 2554, 18:33

ความคิดเห็นที่ 1

ดิฉันได้ถูกเลิกจ้างอย่างกระทันหัน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553

ดิฉันทำงานในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่าขาย ให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านถนนวิทยุ โดยเริ่มงานเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 และถูกเลิกจ้่่างเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553

การเลิกจ้างในครั้งนี้ นายจ้างมิได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้าแต่อย่างไร และได้เรียกเข้าไปเพื่อแจ้งให้ทราบผลการเลิกจ้างในวันดังกล่าวทันที ส่งผลให้ดิฉันเสียกำลังใจ และเสียความรู้สึกมาก เพราะตลอดระยะเวลาได้ทำงานเต็มความสามารถ และสามารถสร้างยอดขายให้ตลาดที่ดิฉันดูแลได้อย่างต่อเนืื่่อง จน ณ.วันสุดท้าย ก็ยังได้รับใบสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และสามารถปิดการขาย ได้อีก 2 เจ้า รวมถึงยังมีลูกค้าอีกหลายๆ เจ้า ที่ดิฉันได้ติดต่อไว้เขยายตลาดเพิ่มเติม

ในกาบอกเลิกจ้างในครั้งนี้ ทำให้ดิฉ้นรู้สึกได้ว่า เป็นการบอกเลิกงานอย่างไม่เป็นธรรม เพราะ ทางบริษัทมีเจตจำนงที่จะตัดทอนเงินชดเชยค่าจ้าง เพราะดิฉันกำลังจะครบรอบการทำงาน 12 เืดือน หรือ 1 ปี ในอีกแค่ 14 วันการเท่านั้น  และได้ส่งผลกระทบต่อกำลังใจในการทำงาน และประวัติการทำงาน ที่ถูกนายจ้่างรายใหม่ๆมองว่า ทำไมถึงออกจากก่อนได้งานใหม่ หรือ ครบรอบการทำงาน 1 ปี 

และอีกประเด็นคือ เมื่อประมาณ วันที่ 20 กรกฏาคม 2553 ทางบริษัทโดนคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย และเงินชดเชยจากพนักงานเ่ก่า แต่พยายามดึงดิฉันเข้าไปเีกี่ยวข้อง โดนพยายามบังคับให้เซ็นต์รับรองเอกสาร บทสนทนา ซึ่งทางบริษัทได้พิมพ์ขึ้นมาเอง แต่ต้องการพยานรับรอง เพื่อใช้ต่อสู้คดีกับพนักงานเก่า ที่ฟ้องร้องกันอยู่   เมื่อดิฉันปฎิเสธ เพราะอยากไปให้การในชั้นศาลมากกว่า เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม ทางฝ่ายหัวหน้าได้แสดงความไม่พอใจอย่างมาก ดิฉันมั้นใจว่า เป็นสาเหตุหลักที่ทางบริษัทต้องการบอกเลิกจ้าง โดยให้ออกจากงานก่อนครบรอบ 12 เดือน เพื่อลดทอนเงินชดเชยค่าจ้าง

ดิฉันมั่นใจว่า หากยังทำงานอยู่ต่อได้ โดยไม่มีประเด็นใดๆ มาเป็นตัวบีบบังคับ + ด้วยความสามรถและความรู้ในตัวสินค้า ดิฉันยังคงประกอบหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิำภาพ หากทางบริษัทยืนยันว่าดิฉันมีความบกพร่องในหน้าที่การงาน และไม่สมควรที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป ทางบริษัทควรออกจดหมายเืตือนให้ทราบ เพื่อปรับปรุง แต่บริษัทมิได้แจ้งเตือนใดๆ ทั้งส้น และเมื่อเื่ืดือนเมษายน 2553 ได้ออกจดหมายขึ้นเงินเดือน และชมเชยในความสามารถ ความทุ่มเทในการทำงานให้แ่ก่ดิฉันด้วย ดิฉันจึงมองไม่เห็นถึงสาเหตุในการบอกเลิกจ้างแต่อย่างใด เพราะทางบริษัทเอง ก็ทำแผนงานปรับปรุงโครงสร้างการขาย อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นประเด็นเดียวที่เหลื่ออยู่ คือเรื่อง การปฎิเสธการเซ็นต์รับรองเอกสาร ในการต่อสู้คดีของบรษัทกับพนักงานเก่า ที่บริษัทติดใจ และใช้เป็นเหตุผลส่วนตัวในการบอกเลิกจ้างดิฉัน

ปล. ในการบอกเลิกจ้างครั้งนี้ ทางบริษัทได้ชดเชยเงินค่าจ้าง และค่าบอกกล่าวมาแล้วครบตามจำนวน

คำถาม: หากดิฉันต้องการยืนร้องเรียนต่อศาลแรงงานกลาง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายในการบอกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ตามที่กล่าวมาได้หรือไม่ กรุณาเสนอแนะ เพื่อเป็นความรู้แต่ผู้ถูกเลิกจ้างด้วยค่ะ

โดยคุณ สุกัญญา ศรีจรูญ 31 ส.ค. 2553, 09:53

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก