จับจองทำกินในที่ดิน ภบท.5 ที่ไม่ใช่ของตน|จับจองทำกินในที่ดิน ภบท.5 ที่ไม่ใช่ของตน

จับจองทำกินในที่ดิน ภบท.5 ที่ไม่ใช่ของตน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จับจองทำกินในที่ดิน ภบท.5 ที่ไม่ใช่ของตน

ที่ดินผืนนี้คุณยายทวดได้จับจองทำกินมานานหลายปี

บทความวันที่ 24 ก.พ. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 34347 ครั้ง


จับจองทำกินในที่ดิน ภบท.5 ที่ไม่ใช่ของตน

           ที่ดินผืนนี้คุณยายทวดได้จับจองทำกินมานานหลายปี  แต่ไม่มีโฉนดหรือหลักฐานอะไร มีแต่ใบ ภบท. 5 ซึ่งระบุเป็นชื่อของยายทวด  พอยายทวดเสีย คุณยาย (ลูกสาวของยายทวด) ก็นำไปจำนอง  แล้วก็ไม่มีเงินไปไถ่ถอน คุณแม่(ลูกสาวของคุณยาย) จึงนำเงินไปไถ่ถอนคืนมา  ถามว่า
           1. คุณแม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินผืนนี้หรือไม่  ต่อมาทางราชการก็มาสร้างสำนักงานขนส่งบนที่ดินผืนนี้ โดยไม่ได้จ่ายค่าอะไรให้กับคุณยายหรือคุณแม่เลยแม้แต่บาทเดียว
           2. เราสามารถเรียกร้องสิทธิหรือค่าเวนคืนจากทางหน่วยงานใดได้บ้างหรือไม่  ที่ดินส่วนที่เหลือจากการเวนคืน คุณแม่นำไปแบ่งขาย โดยไปทำสัญญาซื้อขายกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้านตามคำแนะนำจากหน่วยงาน อบต.โดยให้ผู้ใหญ่บ้านเซ็นต์ชื่อเป็นพยาน
           3. ที่ดิน ภบท. 5 สามารถซื้อขายได้หรือไม่ (ขายสิทธิการทำประโยชน์ในที่ดิน)
           4. ถ้ามีคนอื่น ที่เราไม่ได้ขายสิทธิในที่ดินนั้นให้ มาปลูกสร้างหรือทำประโยชน์ในที่ดินของเรา เราสามารถฟ้องร้องได้หรือไม่

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          1. ที่ดิน ตาม ภบท.5 เป็นที่ดินที่ไม่มีหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน จึงเป็นที่ดินที่มีแต่เพียงสิทธิครอบครอง หรือที่ดินมือเปล่า ดังนั้น เมื่อคุณแม่ได้ทำการไถ่ถอนจำนองที่ดินนี้ แล้วยึดถือครอบครองโดยเจตนายึดถือเพื่อตนเพื่อทำประโยชน์ในที่ดินตลอดมา คุณแม่ย่อมมีสิทธิครอบครองจากหน่วยงานราชการนั้น
           2. ที่ดิน ภบท.5 สามารถทำนิติกรรมซื้อขายกันได้โดยผู้ครอบครองสละเจตนาครอบครองและส่งมอบการครอบครองให้แก่ผู้ซื้อ ย่อมเป็นการโอนไปซึ่งการครอบครองที่ดิน อันทำให้สิทธิครอบครองของผู้ครอบครองสิ้นสุดลง ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1377,1378
          3. หากมีบุคคลอื่นมาปลูกสร้างบ้านหรือทำประโยชน์ในที่ดินของท่านโดยไม่มีสิทธิ มีลักษณะเป็นการแย่งการครอบครอง คุณแม่ต้องฟ้องคดีเพื่อเอาคืนซึ่งการครอบครอง ภายใน 1 ปี นับแต่เวลาแย่งการครอบครอง ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1375

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29

ขออนุญาตสอบถามค่ะ ป้าซื้อที่ดินเป็นภบท.5 จำนวน30ไร่ และได้มีการซื้อทางเข้าออกไร่จากเจ้าของเดิมด้วย โดยครอบครองที่ดินมาแล้วมากกว่า20ปี โดยทางเรายินยอมเพื่อนบ้านใช้ทางเข้าออกเดียวกับเราโดยที่ดินของเพื่อนบ้านเป็นที่นส.3 และที่ดินของเพื่อนบ้านอยู่ติดถนนสาธารณะ ในเวลาต่อมาเพื่อนบ้านเอาโฉนดที่ดินมายื่นว่าทางเข้าออกนั้นเป็นทางสาธารณะ โดยที่ทางเราไม่รับทราบอะไร อยากสอบถามว่า

1.ทางเข้าออกที่ดินเป็นถือว่าเป็นทางสาธารณะหรือทางส่วนบุคคลคะ

2.แล้วเราสารถฟ้องร้องหรือทำอะไรได้บ้างไหมคะ

*ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ วิยุดา 28 มิ.ย. 2566, 08:42

ความคิดเห็นที่ 28

ที่ภบท5เราเป็นคนครอบครองสิทธิ์เสียภาษีมีที่1ผืนแต่ใน1ผืนมีบ้านเราและบ้านแม่สามีและบ้านพี่ของสามีสร้างอาศัยอยู่ร่วมกันคะตอนนี้สามีได้เสียชีวิตไปแล้ว7ปีตลอดเวลา7ปีเรามีปัญหากับแม่สามีมาตลอดคะ เราอยากขายบ้านที่เราสร้างอยู่ที่นี่แล้วไปอยู่ที่อื่นจะได้ไหมคะ ที่ผืนเดียวกันแต่มีบ้าน3หลังเราจะขายแค่บ้านเราหลังเดียวขายได้ไหมคะเราจะมีปัญหาไหมคะ ขอบคุณช่วยแนะนำด้วยนะคะ ถ้าให้เราอดทนอยู่ต่อคงลำบากมากเลยคะอยากขายแล้วไปอยู่ที่สบายใจมากกว่านี้มากๆคะ

โดยคุณ ส้ม 5 ธ.ค. 2561, 23:23

ความคิดเห็นที่ 27

พี่สาวเป็นเจ้าของชื่อที่ดิน ภบท5 ใน1ที่ดินมีแม่สามีอาศัยอยู่1หลังมา40ปีแล้วและพี่สาวสามีอาศัยอยู่1หลังมา30ปีและพี่สาวเจ้าของที่ดิน1หลังรวมเป็น3หลังในที่ดินผืนเดียวกันแต่ถ้าวันนึงเราจะเอาที่คืนหมดจะเอาคืนได้ไหมคะ หรือถ้าแม่สามีเสียเราจะเอาที่ส่วนนั้นคืนได้ไหมคะเพราะแม่สามีเอาหลานมาอยู่ด้วยถ้าแม่สามีเสียหลานก็จะอยู่ต่อซึ่งพี่สาวลำบากมากเลยคะเพราะที่บ้านแม่สามีเป็นที่เดียวที่สามทึทำมาหากินได้พี่สาวก็คิดไว้ถ้าแม่สามีเสียจะเอาที่คืนแล้วเปิดร้านขายของแต่นี่หลานที่มาอยู่กับแม่สามีจะไม่ยอมไปไหนจะอยู่ต่อเราสามีฟ้องหรือเอาคืนได้ไหมคะ

โดยคุณ ถิรนันท์ 5 ธ.ค. 2561, 22:01

ความคิดเห็นที่ 26

ได้ซื้อที่ดินไม่มีเอกสิทธิ ในปี 2553 (เดิมคือที่ ภ.บ.ท5) แต่หลังปี 2550 ไม่มีการเก็บภาษีบำรุงที่ดินแล้ว โดยใช้ทำประโยชน์ในที่ดินด้วยการปลูกต้นยางพารา ซึ่งที่แปลงนี้ไม่มีทางออกสู่ทางสาธารณะ เพราะมีที่ดินของคนอื่นที่เป็นโฉนดล้อมอยู่ (ปี2548 รัฐได้มีการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนให้แก่คนที่ครอบครองที่ดินที่เป็นที่ราบเนินเขา) ที่คนอื่นด้านหน้าจึงเป็นโฉนดปิดทางเข้าออกที่ของเรา ที่ซื้อเพราะคนที่ขายที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิให้ บอกจะให้สิทธิทางเดินในที่ดินที่เป็นโฉนดของเขาผ่านเข้าออกสู่ทางสาธารณะแก่เรา โดยให้เราเป็นคนทำทางเอง เราจ่ายค่าตอบแทนการใช้ทางไป 10,000 บาท ทำทางหมดไป 33,000 บาทต่อมาปี 2555 เขาไม่ให้ใช้ทางเข้าออก  จึงเกิดเรื่องพิพาทกันขึ้น และได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันและทำบันทึกข้อตกลงกัน โดยเขาให้เราขยับไปใช้ทางถัดไปซึ่งเป็นหนองน้ำ เราได้ทำทางหมดไปแสนกว่าบาท จนปี 2561 เขาปิดกั้นทางไม่ให้เข้าออก และหากเราไปใช้เขาจะฟ้องบุกรุก อยากทราบว่าเราจะฟ้องอะไรได้บ้าง จะขอทางจำเป็น หรือภาระจำยอม หรือฟ้องผิดสัญญาข้อตกลงยินยอมให้ใช้ทางคะ หรือควรฟ้องอะไรได้คะ 

โดยคุณ เบญญาดา 9 พ.ย. 2561, 17:06

ความคิดเห็นที่ 25

แม่ให้สร้างบ้านในที่ทบ5แต่แม่จะเอาไปจำถ้าไม่มีเงินส่งดอกเขาบ้านเราจะโดนไปด้วยมัยค่ะ

โดยคุณ อนัญญา ขีดวัน 20 ก.ค. 2561, 08:04

ตอบความคิดเห็นที่ 25

ถ้าตัวบ้านดังกล่าวเป็นของลูกหนี้ เจ้าหนี้ก็ยึดได้ครับ ไม่เกี่ยวกับที่ดิน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 ส.ค. 2561, 11:26

ความคิดเห็นที่ 24

ผมมีที่ดิน ภบท 5 เป็นสวนมะพร้าว  ครอบครองมา

ตั้งแต่รุ้นปู่  ต่อมามีคนมาขอเช่าที่เพื่อทำทธุรกิจ

ปางช้าง  โดยได้นำช้าง มาให้นักท่องเที่ยวขี่ เพื่อชม ธรรมชาติ อยู่ในพื้นที่ ภบท 5 

"ตอนนี้เปิด มาเกือบ 10 ปี แล้ว

และได้ขออนุยาต  จากหน่วยงานท้องถินถูกต้อง

แล้ะได้ไปขออนุยาต จาก ททท แล้ว  

ไม่ทราบว่า ผิดกดหมายหรือไม่

ที่ ภบท5 สามารถ ทำทุรกิจเกี่ยวการท่องเทียวได้หรือไม่ 

โดยคุณ นายสิงหา 20 ส.ค. 2560, 15:42

ความคิดเห็นที่ 23

อยากปรึกษา เกี่ยวกับ เรื่องแย่งสิทธิ์ครอบครอง ภบท5 ค่ะ

โดยคุณ กชกร 1 ก.ค. 2560, 10:47

ความคิดเห็นที่ 22

ที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนครับ  แต่ทางกรมป่าไม้ในพื้นที่อนุญาต ให้ชาวบ้านเข้ามาทำมาหากิน(สทก)

ซึ่งชาวบ้านเขาทำมาหากิน มาเป็นเวลา30สิบกว่าปี ได้ปลูกพืชทำการเกษตร มาตลอด และไม่มีการบุกรุกป่าเพิ่ม ทำเฉพาะ ที่ทางราชการ

อนุญาตเท่านั้น ต่อมา ชาวบ้านได้ปลูกยางพารา

ในพื้นที่ดังกลาว แล้วได้ทำกินเลียงลูกหลานมาตลอด พอเวลาผ่านไป 10กว่าปี ยางพาราก็เสื่อมสภาพ จะขออนุญาต โคนลง เพื่อปลูกใหม่

ทางราชการเขาไม่อนุญาติ แล้วชาวบ้านจะทำยังไง จะทำกินกันยางไร เมื่อพืชผล เสื่อมสภาพ

ทางราชการก็ไม่มีทางออกอะไรให้

บอกเพียงว่าไม่อนุญาตให้ทำใหม่

พวกเขามีเงินเดือน กิน กัน แต่ชาวบ้าน

เขาต้องตากแดด ตากฝน หลายปี กว่าจะได้รายได้กลับมาเลี้ยงครอบครัว อยากจะทำงานที่สุจริต

(ชาวบ้านในพื้นที่ ที่เป็นคนจน)แบบนี้ก็เหมือนซัมเติมคนจน ให้คนจน ไม่มีที่ทำมาหากิน

ต้องทำอย่างไรดีครับ 

โดยคุณ สิงหา 31 พ.ค. 2560, 10:56

ตอบความคิดเห็นที่ 22

หากไม่มีที่ดินทำกิน ให้สอบถามหรือร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือสำนักงานสปก.ประจำจังหวัดที่ท่านอยู่เพื่อให้จัดสรรที่ดินให้ทำกิน หรือหาทางออกเรื่องดังกล่าวต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 มิ.ย. 2560, 15:19

ความคิดเห็นที่ 21

 ถ้ามีการเขียนคร่อมบนเอกสารภทบ5ด้วยชื่อสกุลและจำนวนไร่หมายความพ่อได้มอบสิทธครอบครองให้แล้วยัง

โดยคุณ Amornsee 20 ธ.ค. 2559, 17:40

ความคิดเห็นที่ 20

ขอสอบถามว่า เราเป็นเจ้าขอที่แล้วแบ่งให้อา 13 ไร่ อาขายไป 16 ไร่ แต่เป็นที่เราเกินไป 3 ไร่และขายไปแล้วประมาณ 4 ปี เราจะฟ้องจะขอคืนส่วนที่เกินจากผู้ซื้อได้หรือไม่ ขอความคิดเห็นด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ขอสอบถามที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ 13 ต.ค. 2559, 15:06

ความคิดเห็นที่ 19

 ผมไม่มีทีดินทำกินครับ

ดินสร้างบ้านก็ยังไม่มีครับ

โดยคุณ นราชัย สุริโย 8 ต.ค. 2559, 12:25

ความคิดเห็นที่ 18

 ถ้าหากพื้นที่ที่เราครอบครองนั้นเกิน20ปี แต่บิดา มารดาแยกกันอยู่แต่ตกลงเป็นของลูกชายโดยเซ็นยินยอมแต่บิดาแอบเอาไปขายต่อให้บุคคลอื่นในฐานะมารดากับลูกชายมีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องหรือไม่ค่ะขอความคิดเห็นหน่อยค่ะคุณทนายคะ

โดยคุณ พิชชา 16 ส.ค. 2559, 17:57

ความคิดเห็นที่ 17

 ถ้าหากพื้นที่ที่เราครอบครองนั้นเกิน20ปี แต่บิดา มารดาแยกกันอยู่แต่ตกลงเป็นของลูกชายโดยเซ็นยินยอมแต่บิดาแอบเอาไปขายต่อให้บุคคลอื่นในฐานะมารดากับลูกชายมีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องหรือไม่ค่ะขอความคิดเห็นหน่อยค่ะคุณทนายคะ

โดยคุณ พิชชา 16 ส.ค. 2559, 17:56

ความคิดเห็นที่ 16

ผมซื้อต่อจากผู้ใหญ่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้าน เอาของหลานที่มีชื่อ  ในภบท.5ซึ่งครอบครองทำกินหลายปี มาขายให้ผม  ตอนนี้จะออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน  ภบท.5 ได้หรือไม่ครับ ผม สร้างบ้าน ทำกิน 3-4ปีแล้วครับ เนื้อที่มี26 ไร่ 

โดยคุณ สิชากร 6 ก.ค. 2559, 14:09

ความคิดเห็นที่ 15

 สอบถามค่ะ:มีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ภบท.5 ระหว่างนาย ส กับ นาง ต เรื่องมีอยู่ว่านางก. กับนายข. เป็นสามีภรรยากันแต่ไม่ได้จดทะเบียน แล้วได้ซื้อที่ดิน ภบท.5มา ต่อมานาง ก. ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้นาย ข. มีอำนาจขายที่ดินแทนตน แต่หนังสือมอบอำนาจนั้นขาดเฉพาะติดอากรสแตม แล้วนาย ข.ได้ขายให้กับนาง ต เมื่อปี51ตลอดระยะเวลาหลังจากซื้อขายแล้วนาง ต. ก็เข้ามาติดต่อกับ อบต. เสียภาษีบำรุงท้องที่ตลอด ต่อมาเมื่อปี53 นาง ก.ได้เลิกรากับนายข. นางก.ได้นำที่ดินภบท.5ดังกล่าวไปขายให้นาย ส. เมื่อนายส.เข้ามาติดต่อเรื่องภาษีบำรุงท้องที่กับ อบต. นั้น อบต.ได้แจ้งว่าที่ดินดังกล่าวมีการเปลี่ยนชื่อไปตั้งแต่ปี51แล้ว(ซึ่งไม่ใช่ชื่อของนาง ก.ผู้ที่ขายที่ให้ตน)

คำถาม: นาย ส.สามารถยกเหตุแห่งการซื้อขายระหว่างนาย ข.กับนาง ต.ว่ามิชอบได้ไหม

แล้วนาย ส. สามารถฟ้องร้องกับใครได้บ้าง แล้วที่ดินนั้นใครมีสิทธิชอบธรรมในปัจจุบัน?

โดยคุณ วริศรา 22 ธ.ค. 2558, 20:29

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก