ปรึกษาทนายคดีฟ้องหย่า , ชู้ , จดทะเบียนสมรสซ้อน โทร.02-948-5700|ปรึกษาทนายคดีฟ้องหย่า , ชู้ , จดทะเบียนสมรสซ้อน โทร.02-948-5700

ปรึกษาทนายคดีฟ้องหย่า , ชู้ , จดทะเบียนสมรสซ้อน โทร.02-948-5700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาทนายคดีฟ้องหย่า , ชู้ , จดทะเบียนสมรสซ้อน โทร.02-948-5700

ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้ นำกฎหมายที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนซ้อน ที่เริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน

บทความวันที่ 12 ก.พ. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 25776 ครั้ง


ทะเบียนสมรสซ้อน

ทะเบียนสมรสซ้อน

 

ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้ นำกฎหมายที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนซ้อน ที่เริ่มมีมากขึ้นในปัจจุบัน จึงนำข้อกฎหมายเกี่ยวกับทะเบียนสมรสซ้อนมาให้ศึกษา จะได้รู้และทราบถึงข้อบังคับทางกฎหมาย

การสมรสที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขตาม มาตรา 1452 การสมรสครั้งหลังย่อมเป็นโมฆะ เสียเปล่าตั้งแต่วันที่จดทะเบียนซ้อน) ตามมาตรา 1495 ถ้าหากว่ามีการสมรสซ้อน แม้ว่าคู่สมรสคนแรกถึงแก่ความตาย หรือหย่าขาดจากกันแล้ว ก็ไม่มีผลทำให้คู่สมรสคนที่สองกลับกลายมาเป็นคู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมายได้ เช่น ชายทดทะเบียนสมรสกับภริยา 2 คน ต่อมาชายหย่ากับภริยาคนแรก

การสมรสระหว่างชายกับภริยาคนที่สองยังคงเป็นโมฆะดังเดิม หรือชายจดทะเบียนกับภริยา 2 คน ต่อมาภริยาคนแรกตาย การสมรสระหว่างชายกับภริยาคนที่สองยังคงเป็นโมฆะอยู่เช่นเดิมหากชายจดทะเบียนใหม่กับภริยาคนที่สาม การสมรสใหม่ดังกล่าวสมบูรณ์

การจดทะเบียนสมรสที่เป็นโมฆะ ผู้มีส่วนได้เสียคนใดคนหนึ่งจะกล่าวอ้างขึ้น (โดยวาจาหรือหนังสือก็ได้) หรือจะร้องขอ (เป็นคดีไม่มีข้อพิพาท) ให้ศาลพิพากษาการสมรสเป็นโมฆะก็ได้ (ม.1497) หรือเสนอคดีต่อศาลเป็นคดีข้อพิพาท ฟ้องบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นจำเลยก็ได้

ชายหรือหญิงที่ทำการสมรสอันจะถือว่ามีส่วนได้เสียนั้น จะต้องทำการสมรสโดยสุจริต หากไม่สุจริต ไม่ถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย

การฟ้องคดีในศาลมีคำพิพากษาแสดงว่าการสมรสเป็นโมฆะ ไม่มีอายุความ จะฟ้องเมื่อใดก็ได้ แม้จะรู้อยู่แล้วว่าการสมรสเป็นโมฆะแต่เพิกเฉยไม่ฟ้องคดี จนเวลาล่วงเลยนานถึง 20 ปี  จึงมาฟ้องก็ฟ้องได้ คดีไม่ขาดอายุความและไม่ถือว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตแต่อย่างใด

การสมรสที่เป็นโมฆะ ไม่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ทางทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ทรัพย์สินที่ฝ่ายใดมีหรือได้มาไม่ว่าก่อนหรือหลังการสมรสรวมทั้งดอกผลคงเป็นของฝ่ายนั้น ส่วนทรัพย์สินทำมาหาได้ร่วมกันให้แบ่งคนละครึ่ง เว้นแต่ศาลจะเห็นสมควรสั่งเป็นประการอื่น (ม.1498)

            ในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าการสมรสเป็นโมฆะ ให้ศาลแจ้งไปยังนายทะเบียนเพื่อบันทึกไว้ในทะเบียนสมรส (ม.1497/1) การสมรสที่เป็นโมฆะไม่กระทบถึงสิทธิบุคคลภายนอกู้กระทำการโดยสุจริต   ซึ่งได้มาก่อนมีการบันทึกความเป็นโมฆะไว้ในทะเบียนสมรส (ม .1500)

การสมรสซ้อนเป็นโมฆะ ไม่ทำให้ชายหรือหญิงผู้สมรสโดยสุจริตเสื่อมสิทธิที่ได้มาเพราะการสมรส  ก่อนที่ชายหรือหญิงนั้นรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้การสมรสเป็นโมฆะไม่ทำให้คู่สมรสเกิดสิทธิรับมรดก ในฐานะทายาทโดยธรรมของคู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่ง

คู่สมรสฝ่ายใดสมรสโดยสุจริตมีสิทธิเรียกค่าทดแทนได้ และถ้าหากว่าต้องยากจนลง เพราะไม่มีรายได้พอจากทรัพย์สิน หรือจากการงานที่เคยทำอยู่ ฝ่ายนั้นมีสิทธิเรียกค่าเลี้ยงชีพได้ด้วย สิทธิเรียกร้องดังกล่าวมีอายุความ 2 ปี นับแต่วันที่รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้การสมรสเป็นโมฆะ (ม.1499)

ข้อตกลงระหว่างคู่สมรสฝ่ายใดจะเป็นผู้ให้อำนาจปกครองบุตรคนใด หรือฝ่ายใด หรือทั้งสองฝ่ายจะเป็นออกเงินอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นจำนวนเท่าใด ให้ทำหนังสือ หากตกลงกันไม่ได้ให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด (ม.1499/1)

สำหรับบุตรที่เกิดจากการสมรสที่เป็นโมฆะนั้น ถือว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของบิดามารดา ไม่ว่าการสมรสจะเป็นโมฆะเพราะเหตุใดก็ตาม (ม.1536 วรรค 2 และ ม.1538)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 375

ดิฉันจดทะเบียนกับแฟนในเรือนจำ ได้เกือบ1 ปี (สาเหตุที่จดเพราะตอนนั้นในเรือนจำมีมาตรการถ้าไม่เปนสามีภรรยากันถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ดิฉันเลยจดแล้ว ญาติเค้าก็อยุ่ตจวหมดไม่มีเวลามาเยี่ยม ) แต่พอได้สักพัก ดิฉันก็มีแฟนใหม่ แต่งงานมีลูก 1 คน แล้วดิฉันก็ไม่ได้ติดต่อหรือไปเยี่ยมเค้าเลย เปนเวลาเกือบ 2 ปีกว่าแล้ว ดิฉันอยากถามว่า ถ้าเค้าออกมาเค้าสามารถมาฟ้องดิฉันได้ไหม ในเชิงชู้สาว ได้หรือไม่ แล้วถ้าได้ ดิฉันจะต้องรับมือยังไง

โดยคุณ แนน 30 ก.ย. 2562, 23:28

ความคิดเห็นที่ 374

คือดิฉันโดนบังคับให้จดทะเบียนสมรส โดยการทำร้ายร่างกาย หลังนั้นหนึ่งเดือน ได้หนีมาจากตอนนั้น ถึงตอนนี้เกือบสิบปีแล้วค่ะ อยากจะฟ้องหย่าโดยไม่เจอหน้าอีกฝ่ายได้มั้ยค่ะ และ ตอนนี้ไม่ทราบที่อยู่ที่แน่ชัดของอีกฝ่าย ค่ะ..

  อยากฟ้องอย่าแต่ไม่มีเงินจ้างทนาย ควรทำยังไงค่ะ มีหน่วยงานไหนพอจะให้ความช่วยเหลือได้มั้ยค่ะ รรบกวนขอคำปรึกษา และ คำแนะนำหน่อยค่ะ...

ขอบคุณค่ะ ....

โดยคุณ ธิดา 5 ธ.ค. 2561, 09:20

ความคิดเห็นที่ 373

อยากขอปรึกษาค่ะ ดิฉันอยู่กินกับสามีมา 6 ปี จดทะเบียนมาแล้ว 4 ปี สามีผ่านการแต่งงานจดทะเบียนมาแล้ว 3 ครั้ง เรามีลูกด้วยกัน 2 คน สามีเปนคนเจ้าชู้ ตลอดเวลาที่อยู่กันมาก็จะมีเรื่อง ผญ เข้ามาตลอดแต่เค้าก็จะไม่ได้จิงจังกับใคร แต่กับคนเก่าก็ไม่เลิกยังคงไปๆมาๆหากันตลอด ซึ่งดิฉันก้อทนกับสภาพแบบนี้มาตลอด จนช่วงหลังมีปัญหากันบ่อย ดิฉันก็ทำงาน เข้าบ้านบ้างไม่เข้าบ้านบ้างเนื่องจากดิฉันมีออฟฟิต เปิดบริษัททำงานต้องออกต่างจังหวัดตลอด ช่วงหลังทะเลาะกันแรงเค้าใช้ปืนข่มขู่ ดิฉันเลยตัดสิ้นใจจะเลิกเด็ดขาด ซึ่งก็อยู่ในช่วงต่อรองกันเพราะมีลูกด้วยกัน แต่ต่อมาดิฉันมีคนเข้ามาคุยแล้วเค้าทราบ เค้าจะฟ้องหย่าเอาสิทธิลูกไปเลี้ยงได้ไหมค่ะ ซึ่งจิงๆแล้วรายได้หลักในการส่งเสียลูกลูก บ้านที่สร้างมาด้วยกันดิฉันก็เป็นคนส่ง ค่าใช้จ่ายในบ้านดิฉันก็รับผิดชอบเองทั้งหมด แล้วแบบนี้ดิฉันพอจะมีหนทางที่จะได้ลูกไหมค่ะ รึดิฉันจะต้องแก้ปัญหายังไงในเรื่องนี้ 

โดยคุณ Janjira 2 พ.ค. 2561, 23:00

ความคิดเห็นที่ 372

กรณีของดิฉัน คือ สามีเคยหย่าร้างกับภรรยาเก่ากันมา เมื่อปี 2551 มีลูก 2 คน (ภรรยาเก่า)
 แต่ดิฉันอยู่กินกับสามีเมื่อปี 2554 และได้ช่วยกันทำมาหากิน ซื้อรถแม็คโครมาทำงาน ปี 2555 
ช่วยกันทำงานกันมาเรื่อยๆ และได้ซื้อเพิ่มจนตอนนี้มีรถแม็คโคร ถึง5 คัน ต่อมาจน ปี 2557 ดิฉันและสามีได้จดทะเบียนสมรสกัน จนกระทั่งถึงตอนนี้ ดิฉันและสามีจะย้ายบ้าน แต่เอารถแม็คโครออกมาจากบ้านไม่ได้ เพราะ ลูกชาย (ภรรยาเก่า) ไม่ให้เอาออก หากเอารถออกจะแจ้งลักทรัพย์  ทั้งๆที่ดิฉันและสามีเป็นคนร่วมกันสร้างมา จึงอยากทราบค่ะว่า อย่างนี้ลูกชาย (ภรรยาเก่า) เค้ามีสิทธิ์ได้ครอบครองทรัพย์สินส่วนนี้ไหม และดิฉันมีสิทธิในส่วนได้ในสิทธินี้ไหม ใครรู้ช่วยอธิบายให้ดิฉันเข้าใจด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ khow 14 มิ.ย. 2560, 22:05

ความคิดเห็นที่ 371

 สอบถามค่ะ เรากับแฟนคบกันมาประมาณเกือบ3ปีค่ะ เค้ามาคบกับเราตอนภรรยาเค้าไปคลอดลุกที่บ้านนอกค่ะ ตอนนั้นเรารุ้อยุ่แล้วค่ะว่าเค้ามีภรรยาเราเลยขอคุยกับภรรยาเค้าก่อนที่ตัดสินใจคบ ภรรยาเค้าบอกว่าเลิกกันแล้วค่ะ เราอยู่กินฉันสามีภรรยามาตอลอดเกือบ3ปีแต่ใม่ได้จดทะเบียนสมรส ตลอดเวลามีปันหากันบ่อยค่ะ เนื่องจากเค้ายังใม่ตัดจากภรรยาเก่า แต่แฟนเรากับภรรยาเก่าก็ช่วยกันปิดบังเรา เค้ายังมีสัมพันธ์กันยู่ค่ะ แต่ผู้ชายยังใช้ชีวิตสามีภรรยากะเราทุกวันโดยที่เราใม่ทราบว่าเราถูกหลอก จนวันนึงเราพร้อมจดทะเบียนอยากแต่งงาน เรารู้ความจริงว่าเค้าแอบไปจดทะเบียนสมรสกันหลังจากที่คบกะเราได้เกือบ2ปี และภรรยาเค้ากำลังมีลูกคนที่2ด้วยกัน แต่ผู้ชายก็ยังยืนยันอยู่กับเรา และผู้ชายต้องการหย่าแต่ภรรยาเค้าใม่ยอมต้องทำยังงัยค่ะ และเค้าจะฟ้องเราเป็นจำนวนเงินเยอะมั้ยค่ะ

โดยคุณ เค้าเรียกหนูว่าเมียน้อย 10 มี.ค. 2560, 14:38

ความคิดเห็นที่ 370

 ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับผู้ชายคนนึงไปแล้วแต่เขาบอกดิฉันว่าไม่เคยจดมาก่อนคอมพิเตอร์มันจะเด้งข้อมูลอัตโนมัติหรือเปล่าค่ะถ้าเขาเคยจดกับใครมาก่อนหน้าดิฉันนะค่ะเพราะตอนไปจดไม่ได้ถามเจ้าหน้าที่ให้เขาเช็คประวัติให้หน่อยค่ะ

โดยคุณ 3 ม.ค. 2560, 21:13

ความคิดเห็นที่ 369

 ดิฉันได้จดทะเบียนสมรสกับสามีได้ประมาน1ปีแต่อยุ่ด้วยกันมา3ปีเลยพึ่งจดคะดิฉันเป็นคนขอนแก่นแต่มาจดทะเบียนที่อุตรดิตถ์  แต่เจ้าหน้าที่ที่อุตรดิตถ์บอกว่าต้องไปเดินเรื่องที่ขอนแก่นด้วยแต่ยังไม่ไปทำเลยคะ ก็เลยมีปันหากันมาตลอดเลยโดนสามีตบตีหลายต่อหลายครั้งแต่ก้อไม่มีคนรุ้เท่ารัย เวลาขอสามีกับขอนแก่นก็มีปากเสียงตบตีกันทุกครั้งอยากไม่รุ้ว่าจะให้คัยช่วยเพราะไม่รุ้จักคัยเลยที่ช่วยเราได้ เลยตัดสิ้นใจให้เเฟนเก่ามาช่วยคะ ดิฉันจะมีความผิดอย่างคะดิฉันต้องทำอย่างไรคะ แล้วโดนลูกสาวเฟสมาด่าต่างๆๆๆนาหนูสามารสเอาผิดได้ไหมคะแต่ดิฉันกับสามีไม่มีลูกด้วยกันคะ หนูสามารสปรับสินไหมได้ไหมค่าเสียหายได้ไหมคะ

โดยคุณ คนึงนุช พุทธแสน 2 ม.ค. 2560, 15:34

ตอบความคิดเห็นที่ 369

 หากท่านต้องการฟ้องหย่า เหตุที่สามีของท่านทำร้ายร่างกาย หากร้ายแรงก็สามารถเป็นเหตุที่ท่านจะฟ้องหย่าได้ตามป.พ.พ. มาตรา 1516(2) ส่วนถ้าหากท่านต้องการร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับสามีของท่านในความผิดฐานทำร้ายร่างกายตามป.อ. มาตรา 295 หรือ 391 ก็สามารถทำได้เพราะท่านเป็นผู้เสียหายตามป.วิ.อ. มาตรา2(4),123

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 ม.ค. 2560, 14:49

ความคิดเห็นที่ 368

 หากท่านต้องการฟ้องหย่า เหตุที่สามีของท่านทำร้ายร่างกาย หากร้ายแรงก็สามารถเป็นเหตุที่ท่านจะฟ้องหย่าได้ตามป.พ.พ. มาตรา 1516(2) ส่วนถ้าหากท่านต้องการร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับสามีของท่านในความผิดฐานทำร้ายร่างกายตามป.อ. มาตรา 295 หรือ 391 ก็สามารถทำได้เพราะท่านเป็นผู้เสียหายตามป.วิ.อ. มาตรา2(4),123

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 ม.ค. 2560, 14:49

ความคิดเห็นที่ 367

 สอบถามค่ะ 

ดิฉันแต่งงานอยู่กินกัยเกาหลีมา9ปี

ตอนนี้หย่ากันแล้ว มีลูกติดมาด้วยสองคน

อยากจะแต่งงานและจดทะเบียนใหม่กัยชายไทย

และจะพาย้ายมาเกาหลี ไม่ทราบว่าต้องมีขั้นตอนยีงไงคะ8451

โดยคุณ 7 พ.ย. 2559, 12:55

ตอบความคิดเห็นที่ 367

 สอบถามได้ที่สถานฑูตเกาหลี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 พ.ย. 2559, 16:02

ความคิดเห็นที่ 366

 สอบถามได้ที่สถานฑูตเกาหลี

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 พ.ย. 2559, 16:02

ความคิดเห็นที่ 365

 อยากขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือเราจดทะเบียนสมรสกับแฟน ได้เกือบๆ 1 ปีแล้วคะ แต่ว่าเราสองคนค่อยๆห่างกันเรื่องโดยที่ไม่รู้สาเหต  แต่พอห่างกันสักพักด้วยความที่เราอยากรู้ว่าเราผิดอะไรทำไม่ถึงขอออกห่างถามเท่าไรเค้าก้ไม่ตอบ ตอบแค่าว่าอยากอยู่กับแม่กับน้อง  พอผ่านสักพักนึงก้ได้ทราบว่าเค้ามีคนใหม่โดยเห้นรูปที่เค้าเอาขึ้นโปรไฟล์ไลน์ ค่ะ เรารู้สึกอึ้ง แต่ว่าเราทำอะไรไม่ได้ เราพยายามที่จะขอหย่าแต่เต้าไม่ยอมหย่าให้ แต่เค้ากับผู้หญิงคนนั้นก้คบกันแบบออกหน้าออกตา แล้วเราอะเป้นอะไร มีทะเบียนสมรสแต่ทำอะไรไม่ได้เลย แต่คิดว่าจะฟ้องหย่าแต่จะฟ้องยังไงให้ได้ค่าเสียหายให้มากที่สุด จากเค้าและผูหญิงคนนั้น โดยที่เราต้องเป็นฝ่ายชนะด้วย ต้องทำไงดีค่ะ ทุกวันนี้ทุกข์ใจมาก ทำอะไรใครไม่ได้เลย

โดยคุณ แพรรี่ 25 ส.ค. 2559, 22:50

ความคิดเห็นที่ 364

 กังวลใจมากค่ะอยากปรึกษา คือมีทะเบียนสมรสกะสามีเก่า(ติดคุกอยู่ค่ะ)แต่แยกกันอยู่นานแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังท้องกับสามีใหม่ จะไปฝากท้อง ต้องทำยังไงค้ะ

โดยคุณ Kanitha (สมาชิก) 9 ก.ค. 2559, 23:50

ตอบความคิดเห็นที่ 364

 กรณีฝากท้อง ท่านสามารถไปฝากท้องที่โรงพยาบาลได้เลยครับ กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับสามีที่จะต้องเซ็นเอกสารครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ก.ค. 2559, 16:49

ความคิดเห็นที่ 363

 กรณีฝากท้อง ท่านสามารถไปฝากท้องที่โรงพยาบาลได้เลยครับ กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับสามีที่จะต้องเซ็นเอกสารครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ก.ค. 2559, 16:49

ความคิดเห็นที่ 362

 กังวลใจมากค่ะ คือมีทะเบียนสมรสกะสามีเก่า(ติดคุกอยู่)แต่แยกกันอยู่นานแล้ว ตอนนี้มีสามีใหม่แลกำลังท้องกะสามีใหม่ อยากทราบว่าตอนฝากท้องจะแจ้งยังไงค้ะ

โดยคุณ Nitha 9 ก.ค. 2559, 22:37

ความคิดเห็นที่ 361

 ภรรยาแยกกันอยู่ใด้ประมาณ2เดือน โดยไม่ใด้หย่า มีอยู่วันหนึ่งเขาใด้โทรมาบอกลูชายว่าจะแต่งงานใหม่ และญาติๆฝ่ายเขาก็ยืนยันเป็นความจริง  อย่างนี้เราจะฟ้องใด้ใหมครับ  ฟ้องเรื่องอะไรใด้มั่งครับ

โดยคุณ 7 ก.ค. 2559, 03:22

ตอบความคิดเห็นที่ 361

 กรณีที่ภรรยาแจ้งว่าจะแต่งงานใหม่ ถือได้ว่าเป็นกรณีที่ภรรยามีชู้ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้คุณฟ้องหย่าภรรยาได้ ตามป.พ.พ. มาตรา 1516(1) ได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 9 ก.ค. 2559, 10:32

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก