เป็นหนี้ต้องใช้|เป็นหนี้ต้องใช้

เป็นหนี้ต้องใช้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เป็นหนี้ต้องใช้

สมาชิกชื่อคุณสมชาย R 29089 ตั้งกระทู้ใน www.decha.com ถามว่า

บทความวันที่ 6 ก.พ. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 577 ครั้ง


เป็นหนี้ต้องใช้

 

เป็นหนี้ต้องใช้

 

สมาชิกชื่อคุณสมชาย R 29089 ตั้งกระทู้ใน http://www.decha.com/  ถามว่า ? กระผมเป็นสมาชิกอาจารย์ R29089 ติดตามฟังทาง FM 102 อยากแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่อาจารย์แนะนำกับลูกหนี้บัตรเครดิตว่า คุณมีเงินหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องกังวล แม้ว่าจะบอกไม่แนะนำให้ชักดาบ แต่สิ่งที่สื่อออกไปดูแล้วอาจทำให้คนส่วนหนึ่งอาจารย์ในทางไม่ดีก็ได้น่ะครับ

 

โอเคว่าถ้าเจ้าหนี้บัตรเครดิตใช้วิธีการทวงแบบไม่ควร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องหนีหนี้ ยังมีเจ้าหนี้ดีๆ  อีกตั้งเยอะที่ถูกโกง ทางที่ดีควรจะบอกว่าเป็นหนี้ก็ต้องใช้ให้หมด แต่ถ้ามาขูดเลือดเนื้อเรื่องดอกเบี้ย ก็ควรจะไปเจรจาที่ศาลดีกว่า เพื่อต่อรองเจรจาลดหนี้

 

และแนะนำการใช้บัตรเครดิตว่า ถ้าไม่จ่ายจะเจอมาตรการป่าเถื่อนแบบนั้น ไม่ใช้ได้จะเป็นการดีกว่า (เป็นหนี้ก็ควรต้องใช้ ไม่ใช่ตุกติก ดึงดันกันไปเรื่อยๆ) ด้วยความเคารพอาจารย์เดชา ไม่อยากให้คนมีมุมมองที่ผิดๆครับ?

 

คำตอบของอาจารย์เดชา  กิตติวิทยานันท์

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาชิกรหัส R 29089 ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดรายการดังนี้คือ

 

1.                 ผมเป็นทนายความและทำงานให้กับสถาบันการเงินหลายแห่งทั้ง

ของไทยและต่างประเทศ มีความเข้าใจดีเกี่ยวกับวิธีการทวงหนี้ ทั้งวิธีการที่ถูกกฎหมายและวิธีการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

2. เข้าใจปัญหาของการค้างชำระหนี้บัตรเครดิต ว่าส่วนหนึ่งเกิดมา

จากผู้ใช้บัตรเองที่มีบัตรหลายใบ และมีรายได้ทางเดียวคือเงินเดือน อีกส่วนหนึ่งมาจากสถาบันการเงิน ที่แย่งกันให้เครดิตกับผู้ที่ถือบัตรเครดิตอยู่แล้ว โดยไม่ระมัดระวัง

3. การคิดดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็น

จำนวนมาก เช่น แต่เดิมร้อยละ 48 ร้อยละ 56 หรือปัจจุบันร้อยละ 20 เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีการเลี่ยงกฎหมาย เช่น คิดค่าทวงหนี้ ค่าทนายความ และค่าปรับอื่น ๆ อีกมากมาย โดยฝ่าฝืนกฎหมาย

4. ผู้ใช้บัตรเมื่อไม่รู้จักพอเพียงก็เกิดปัญหาหนี้สินมากมาย และไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ ไม่มีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง ชีวิตที่เหลืออยู่คือ มีเงินเดือนประจำ เพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัว แบบหาเช้ากินค่ำหรือแบบเดือนชนเดือน

5. ปัญหาของผู้ใช้บัตรเครดิต คือ ถูกรบกวนจากการทวงหนี้ที่ใช้วิธีการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเกินกว่ากฎหมายที่กำหนดไว้ เช่น โทรศัพท์ไปประจานลูกหนี้ที่ทำงาน วันละหลาย ๆ ครั้ง พูดจากหยาบคาย และทวงหนี้กับบุคคลอื่นซึ่งมิใช่ตัวลูกหนี้ โดยพูดจาเพื่อทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถทำงานอยู่ต่อไปได้ บางรายโทรไปด่าคุณพ่อคุณแม่ของลูกหนี้ตกอกตกใจเข้าโรงพยาบาลก็มีมากมาย

6. มีลูกหนี้เป็นจำนวนมากขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องปัญหาการทวงหนี้ ซึ่งผมรู้สึกเห็นใจลูกหนี้เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลดังที่กราบเรียนมาข้างต้น ผมพยายามให้ลูกหนี้เจรจาเพื่อชำระหนี้กับเจ้าหนี้ แต่ผลลัพธ์คือ ถูกด่า ถูกเสียดสี ถูกเยาะเย้ย ถูกขู่ตะคอก ถูกประจาน ถูกปฏิเสธ โดยไม่มีเยื่อใย ถามว่าเจ้าหนี้มีสิทธิในการที่จะกระทำดังกล่าวหรือไม่ ตอบได้เลยว่ามี แต่ควรกระทำหรือไม่อันนั้นผมไม่เกี่ยว และเท่าที่ผมสอบถามลูกหนี้ทุกราย

 

ส่วนใหญ่ไม่มีปัญญาชำระหนี้ และไม่มีทรัพย์สินที่จะหามาชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้ ผมเคยแนะนำให้ลูกหนี้ชำระหนี้ แต่มันไม่มีปัญญานะครับ คุณสมชาย ผมก็เลยให้คำแนะนำว่า ไม่ต้องวิตกกังวล ให้ใช้ชีวิตส่วนที่เหลือทำมาหากินต่อไป ถ้าวันข้างหน้ามีจริงค่อยหาทางเจรจาชำระหนี้กับเขาต่อไป ด้วยความเคารพ ไม่มีเจตนาจะแนะนำให้ชักดาบ แต่เมื่อดูสถานะภาพทางการเงินของลูกหนี้แล้ว ผมว่าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้อยู่แล้วเพราะไม่มีความสามารถในการชำระหนี้

สุดท้ายนี้ ผมยังมีความเชื่อว่า เป็นหนี้แล้วต้องใช้ไม่ใช่เบี้ยวหนี้ และไม่ส่งเสริมให้ลูกหนี้ชักดาบ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับความคิดเห็นของคุณสมชาย ต่อไปผมคงปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น และสื่อให้ชัดเจนว่าเป็นหนี้แล้วต้องใช้ เพราะว่าถ้าเป็นหนี้แล้วไม่มีปัญญาใช้ แล้วยังมีความวิตกกังวลอยู่ ให้ดูข่าววันนี้ คนในครอบครัวเป็นหนี้เป็นสินมากและวิตกกังวล ทำให้ฆ่าลูกฆ่าเมียและฆ่าตัวเองตายพร้อมกัน 5 ศพ ที่ถนนพัฒนาการในวันนี้ ผมจึงอยากจะให้กำลังใจคนที่เป็นหนี้ว่าให้สู้ต่อไป ส่วนใครจะโกงหรือจะเบี้ยวเป็นสำนึกของลูกหนี้แต่ละคน จบแค่นี้ครับ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

เป็นหนี้ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับกฎหมาย หากท่านต้องการที่ปรึกษา เพียงโทรมาหาเรา 02-3000286-7 ขอบคุณครับ
โดยคุณ มาสเตอร์ 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 1

เราก็ควรจะแก้ไขเรื่องนี้โดยการรู้จักพอเพียง ผมว่าน่าจะมีคนเห็นด้วยเยอะนะครับ
โดยคุณ ณรงค์ชัย มงคลชาติไทย 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก