ปรึกษาคดีหมิ่นประมาท โทร.02-948-5700|ปรึกษาคดีหมิ่นประมาท โทร.02-948-5700

ปรึกษาคดีหมิ่นประมาท โทร.02-948-5700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาคดีหมิ่นประมาท โทร.02-948-5700

สมาชิกหลายท่านโทรเข้ามาสอบถามเรื่องของการหมิ่นประมาท

บทความวันที่ 22 ม.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 47508 ครั้ง


หมิ่นประมาททางแพ่ง

หมิ่นประมาททางแพ่ง

 

       สมาชิกหลายท่านโทรเข้ามาสอบถามเรื่องของการหมิ่นประมาท  ทีมงานจึงได้นำเรื่องการหมิ่นประมาททางแพ่งมาให้ศึกษาเพิ่มเติม  เพื่อจะได้เข้าใจในรายละเอียดของการหมิ่นประมาทมากขึ้น

 

          หมิ่นประมาททางแพ่งเป็นความรับผิดทางละเมิดที่ตนเองเป็นผู้กระทำเหมือนกันเพียงแต่มีหลักเกณฑ์แตกต่างจากละเมิดทั่วไปตามมาตรา 420

 

          มาตรา  423  บัญญัติว่า  ผู้ใดกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริงเป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงหรือเกียรติคุณของบุคคลอื่นก็ดี   หรือเป็นที่เสียหายแก่ทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของเขาโดยประการอื่นก็ดี ท่านว่าผู้นั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ความเสียหายอย่างใด ๆ  อันเกิดแก่การนั้นแม้ทั้งเมื่อ  ตนมิได้รู้ว่าข้อความนั้นไม่จริง  แต่หากควรจะรู้ได้

 

          ผู้ใดส่งข่าวสารอันตนมิได้รู้ว่าเป็นความไม่จริง  หากตนเองหรือผู้รับข่าวสารนั้นมีทางได้เสียโดยชอบในการนั้นด้วยแล้ว  ท่านว่าเพียงที่ส่งข่าวสารเช่นนั้น  หาทำให้ผู้นั้นต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่

 

          ความรับผิดฐานหมิ่นประมาททางแพ่งตามมาตรานี้เป็นเรื่องหมิ่นประมาทในทางชื่อเสียง  ความจริงหมิ่นประมาททางชื่อเสียงมีกฎหมายอาญารับรองคุ้มครองให้ว่าใครหมิ่นประมาททางอาญาบัญญัติเป็นความผิดและได้กำหนดโทษไว้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐธรรมนูญมาตรา 34  ก็ยังคุ้มครองอีกชั้นหนึ่งว่าหมิ่นประมาทชื่อเสียงของเขานี้จะต้องรับผิดชอบ  ผู้ใดจะไปละเมิดไม่ได้  เพราะฉะนั้นถือว่าได้ว่าการหมิ่นประมาทชื่อเสียงมีกฎหมายรับรองคุ้มครอง

 

          เมื่อมีกฎหมายรับรองคุ้มครอง  เราก็นึกถึงหลักเรื่องการละเมิดตามมาตรา 420    ที่เป็นเรื่องเสียหายต่อสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดที่ศึกษาไป  แล้วสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดที่เราบอกว่าต้องเป็นสิทธิที่มีกฎหมายรับรองคุ้มครอง  เพราะฉะนั้น  เมื่อชื่อเสียงก็มีกฎหมายรับรองคุ้มครองไว้ในเรื่องความผิดฐาน

 

หมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326  กับรัฐธรรมนูญมาตรา 34  ก็น่าจะเป็นความผิดฐานละเมิดตามมาตรา 420    เรื่องเสียหายต่อสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดได้เหมือนกัน  แต่เนื่องจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ได้บัญญัติขึ้นมาต่างหากไว้ในมาตรา  423  โดยเฉพาะ  สร้างหลักเกณฑ์ขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ  เพราะฉะนั้นต้องตีความว่าเมื่อเข้า

 

หลักเกณฑ์ตามมาตรา 423  จึงจะเป็นหมิ่นประมาทในทางแพ่ง  ถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา 423  ไม่เป็นละเมิดตามมาตรา 423  ต้องตีความต่อไปว่า  ไม่เป็นละเมิดต่อสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา  420  ด้วย   จึงต้องตีความว่าถ้าเข้าหลักเกณฑ์ก็ผิดเป็นการหมิ่นประมาทในชื่อเสียงแล้ว  ถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์ก็ไม่ผิดเลย  ยกเว้นเรื่องดูหมิ่นที่มีบัญญัติไว้ในประมวล

 

กฎหมายอาญา  มาตรา  393  เป็นการดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าความผิดลหุโทษ  เพราะฉะนั้นต้องถือว่าเรื่องดูหมิ่นมีประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา  393  รับรองคุ้มครองไว้ให้  จึงเป็นเรื่องละเมิดต่อสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใด ตามมาตรา 420

 

          หลักเกณฑ์เรื่องหมิ่นประมาทในทางแพ่ง  ตามมาตรา  423  แยกอธิบายเป็นข้อ ๆ  รวม 8 ข้อ

          1.  ผู้ใด

          2.  กล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย

          3.  ซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง

          4.  กล่าวหรือไขข่าวต่อบุคคลที่สาม

          5.  เป็นที่เสียหาย

          6.  ควรจะรู้ว่าไม่จริง

          7.  การใช้ค่าสินไหมทดแทน

          8.  เป็นข้อยกเว้นความรับผิดฐานหมิ่นประมาท

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 316

    เรื่องมีอยู่ว่า สามีแอบมีเมียน้อยมาแรมปี แล้วเราก็เลิกกันและหย่าขาดกัน สามีก็เอาผู้หญิงคนนี้มาอยู่กันอย่างเปิดเผยแทนเรา ด้วยความแค้น เราก็จะโพส แชร์ข้อความแรงๆบนเฟสเราเป็นปกติ แต่นางเมียน้อยดันไปโพสด่าเราว่าเราดอกทอง ไปแบให้คนอื่นไปทั่วผัวเลยไม่เอา เลยไปเอากับมัน เพื่อให้เราผิดและมันหลุดพ้นจากการถูกตราหน้าว่าเลวแย่งผัวชาวบ้าน ซึ่งไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐาน และสืบค้นอะไรไม่ได้


    เพื่อนเฟสที่เป็นเพื่อนของเขารู้จักเราเพียบ ทำให้เขาเข้าใจเราผิด และเสียหายอย่างแรง ดิฉันอยากจะฟ้องเรื่องนี้ค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

   

โดยคุณ ภัทรภร 8 พ.ค. 2561, 09:37

ความคิดเห็นที่ 315

รบกวนสอบถามครับ


พิมข้อความ เข้าข่ายหมิ่นประมาทใน line กลุ่มปิด มีสมาชิคประมาณ300คน  แบบนี้เป็นแค่มาตรา326  หรือ เข้ามาตรา328  อะครับ


ขอบคุณครัล

โดยคุณ 110110 24 เม.ย. 2561, 07:31

ความคิดเห็นที่ 314

เรื่องคือดิฉันได้มีเรื่องเข้าใจผิดกันกับบุคคลนึงแต่ตกลงกันไม่ได้เนื่องจากเขาไม่ยอมและได้ไปแจ้งความใว้แต่มีบุลคลอื่นที่เขารู้จักกันแคปเอารูปดิฉันกับข้อความต่างๆไปประจานลงกลุ่มเฟสและกลุ่มโซเชี่ยวต่างๆและมีการด่าทอเราทั้งๆที่ยังไม่ได้ให้เราอธิบายอะไรหรือรู้ความจริงอะไรเลยแบบนี้เราแจ้งความเอาผิดกับคนที่ประจานเราได้ใหมคะ




  ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ ขอเวลาลืม 16 ม.ค. 2561, 09:58

ความคิดเห็นที่ 313

สวัสดีค่ะ

มีเรื่องสอบถามหน่อยค่ะ คือเราคบผู้ชายคนหนึ่งอยู่ค่ะตอนแรกเราไม่รู้ว่าเขามีแฟนอยู่แล้ว เราเพิ่งมารู้ทีหลัง เราก็พยายามตีตัวออกห่าง แต่เขาไม่ยอมปล่อยเราไปพยายามติดต่อเราทุกวิธี จนเราใจอ่อนกลับไปยุ่งกับเขาค่ะ ความพูกพันธ์จึงทำให้เราตัดเขายากค่ะ เรายอมอยู่แบบนี้มาเป็นเวลา 2 ปี จนวันหนึ่งแฟนเขาจับได้คาตาว่าเราแอบคบกัน 

แฟนเขาเลยเอารูปเราไปประจานลงเฟสค่ะ เราสามารถเอาผิดเขาได้ไหมค่ะ


ปล.ผู้ชายคนนั้นกับแฟนเขายังไม่ได้เป็นสามีภรรยาถูกต้องตามกฏหมายค่ะ

โดยคุณ เกวลิน 12 ม.ค. 2561, 23:04

ความคิดเห็นที่ 312

คือเพื่อนมันเอารูปของเราไปลงในสตอรี่บนเฟสบุ๊ค ซึ่งสร้างความเสียหายแก่เรา และเขาก็ไม่ยอมรับผิด เพราะรูปนั้นมันเป็นรูปที่ไม่เหมาะสมและมันทำให้เราถูกมองในทางที่ไม่ดู แต่เพื่อนเราก็ไม่ยอมถามความจริง และไม่ยอมมาบอกเราให้รับรู้ และเราไม่ได้อนุญาติให้เอาลงด้วย มันสร้างความเสียหายมากเลยค้ะ เราควรทำยังไงค้ะ

     (ฝากหน่อยน้ะค้ะ)

โดยคุณ กัญญารัตน์ 7 ม.ค. 2561, 18:56

ความคิดเห็นที่ 311

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีเรื่องจะรบกวนปรึกษา คือเพื่อนบ้านเราหลังบ้านติดกันได้ทะเลาะมีปากเสียงกัน และทางเขากล่าวหาว่าสามีเราเข้าไปในพื้นที่บ้านเขายามวิกาลและกระทำการแอบดูเขา ภายในบ้านเป็นจำนวนบ่อยครั้ง ทางเราจึงเรียกสามีมาสอบถามถึงเรื่องนี้ พวกหน้ากันทั้ง 3 คน มีผู้ที่กล่าวหา สามีเรา ตัวเราและยังมี แม่เรา หลานสาวเราอายุ 8 ขวบ อยู่ในเหตุการณ์ โดยสามีเราให้การปฏิเสธที่เขากล่าวหา แต่เขาบอกว่ามีพยานเห็นโดยเป็นเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันแต่ตัวเขาไม่เห็นเอง ทางเราจึงให้เชิญพยานที่เห็นเหตุการณ์ มาคุยกันต่อหน้าแต่เขาไม่สามารถหาพยานมาได้ ทางเราจึงถามเขาว่าทำไมไม่แจ้งความหรือโวยวายตอนเกิดเรื่อง ทางเขากล่าวว่าไม่อยากมีปัญหาจึงปล่อยไป ทางเราจึงจะขอรบกวนสอบถามว่าถ้าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงจะสามารถดำเนินคดีหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียงได้รือไม่ เราไม่ได้อัดคลิปเสียงในการพูดคุยตอนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่คนในหมู่บ้านที่อยู่บ้านใกล้เคียงกันได้ยินคำกล่าวหาดังกล่าว แล้วถ้าสามารถดำเนินคดีได้เราต้องดำเนินการยังไงคะ 

ขอบคุณล่วงหน้าคะ
โดยคุณ คุณเบญ 6 ม.ค. 2561, 22:32

ความคิดเห็นที่ 310

คือแฟนผมจับได้ว่าผมแอบนัดคนอื่นมามีเพศสัมพันธ์กันแบบภายนอก เราสองของคนทะเลาะกันจนลงไม้ลงมือ แล้วเขาก็แคปแชทที่ผมนัดไปโพส และก็มีคนแชร์เกือบๆ500 และก็ยังถ่ายรูปผมไปประจาน เขาลบโพสเก่าๆไปหมดแล้ว แต่ผมแคปมาทันครับ เรื่องเกิดเมื่อวาน ผมควรทำไงดีครับ

โดยคุณ กรกฤช 14 ธ.ค. 2560, 20:17

ความคิดเห็นที่ 309

สอบถามทีมทนายครับ ถ้าเกิดว่าเราได้แจ้งเรื่องร้องเรียนไป เนื่องจากว่าค่าจ้างเงินเดือนไม่ออก แต่ก้อระบุในเนื้อความว่า เห็นเค้าว่าหักไป ..... บาทว่า เอาไปให้หลาน นาย เอ ซึ่งเค้าเคยพูดให้ฟังก่อนเริ่มงานว่ายินยอมให้หักไหมก็ตอบไปว่ายินยอม แต่ ณ วันนี้ผมได้แจ้งเรื่องไปยัง ศูนย์รับแจ้งเรื่อง เค้าก้อได้ดำเนินการติดต่อไปยังบริษัท และบริษัทก็แจ้งว่าจะฟ้องหมิ่นประมาทเรา เรื่องหาว่าเค้าหักเงินไปให้หลาน นายเอ ซึ่งผมไม่ได้มีเจตนาในตรงนี้ เราสามารถดำเนินการแก้ไขอะไรได้บ้างครับ เค้าสามารถฟ้องร้องอะไรเราได้บ้างครับ

โดยคุณ กฤษ 14 ธ.ค. 2560, 01:06

ความคิดเห็นที่ 308

สวัสดีค่ะ พอดีมีเรื่องกลุ้มใจอยากสอบถามค่ะ มีคนสร้างเฟสปลอมมาป่วนน้องกับแฟนอ้างตนว่าเป็นแฟนน้อง ประจานหน้าเฟสใช้คำด่าที่ไม่สุภาพ

ก๊อบรูปมาตั้งโปรไฟล์ โทรข่มขู่ แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ แบบนี้สามารถแจ้งความเอาผิดได้ไหมค่ะ ตำรวจจะสืบให้ไหมค่ะ ตอนนี้หวาดระแวงมาก กลัวโดนทำร้ายเพราะไม่รู้ว่าเป็นใคร 

โดยคุณ นุชรี 11 พ.ย. 2560, 17:38

ตอบความคิดเห็นที่ 308

แนะนำให้แจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 02-142 2555-60 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ธ.ค. 2560, 11:17

ความคิดเห็นที่ 307

อยากสอบถามว่า พอดีเพื่อนของแฟนเราได้เข้าไปอ่านแชทที่เราคุยกับแฟนเรื่องเพื่อนแฟนคนนี้ โดยเข้าไปอ่านไม่ขออนุญาติเจ้าของเฟส แล้วแค็ปแชทที่เราได้คุยเรื่องเพื่อนแฟนไปให้บุคคลที่สามดูแล้วทางบุคคลที่สามทักเฟสมาข่มขู่ คือยอมรับว่าเรากับแฟนด่าเค้าจริงคือเราแค่อึดอัดที่เพื่อนแฟนคนนี้มาทำความเดือดร้อนให้ในชีวิตจริงหลายเรื่องมาก เราสามารถเอาผิดเพื่อนแฟนได้ไหมค่ะ ประเด็นคือ แฟนเราได้เคยเข้าเฟสทางโน็ตบุ๊คเพื่อนเค้าไว้ แต่แฟนเราบอกออกแล้วแต่เจ้าของโน๊ตบุ๊คคนนี้เค้าตั้งระบบล็อคอินบันทึกรหัสผ่านของแฟนเราไว้ ซึ่งแฟนเราไม่ทราบมาก่อน เพื่อนแฟนคนนี้ก็เข้าไปอ่านเรื่องที่เราคุยแชทกับแฟนเรื่องเค้า เค้าไม่พอใจเลยแค็ปแชททั้งหมดไว้ให้บุคคลที่สามมาข่มขู่ ตอนนี้ก็ยังโพสด่าเรากับแฟน อยากเอาผิดทางกฏหมายมากกว่าค่ะ รบกวนปรึกษาเรื่องการเอาผิดทางกฏหมายเพื่อนแฟนหน่อยค่ะ 


โดยคุณ ณัฐกานต์ ภูพิมทอง 30 ต.ค. 2560, 10:12

ตอบความคิดเห็นที่ 307

หากเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 326   

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 2560, 11:07

ความคิดเห็นที่ 306

คือมีคนแคปจอหน้าเฟสของเราไปโพสด่าแล้วแชร์ต่อเราสามารถเอาเรื่องได้ไหมค้ะ
โดยคุณ Noofah fah 12 ต.ค. 2560, 04:05

ความคิดเห็นที่ 305

คือหนูชื่อกวางค้ะ อายุ16ปี คือหนูเคยถ่ายรูปโชน่าอกไปไห้เเฟนเก่าดูช่วงตอนอายุ14-15ได้ค้า เเต่พอดีเเฟนเก่าหนูวางโทรสับไว้เเล้วเพื่อนเค้าก็ส่งรูปที่หนูโชหน้าอกมาทางโทรสับเขา เเล้วเขาก็ส่งไปไห้คนอื่นดูทั่วหมดเลย ทั่งเพื่อนๆเขา พี่ๆเขา เเต่หนูเคยบอกให้เพื่อนเเฟนเก่าลบหลายครั้งเเล้วเเต่เขาก็ไม่ยอมลบสักที  เรายังเป็นนักเรียนอยู่นะคะ หนูรู้ว่าเราทำผิด หนูรู้ว่าเราขาดสติ ทำอะไรโดยไม่คิด แต่หนูไม่คิดว่าเรื่องจะออกมาเป็นแบบนี้ภาพมันนานเเล้ว แต่วันนี้ภาพมันหลุดออกมาเเถมตอนนี้ทั้งเเม่ทั้งญาติฝ่ายพ่อรุ้หมดเเล่ว เหลือเเต่พ่อคนเดียวที่ไม่รู้ที หนูเเจ้งความเอาผิดได้ไหมค้า หรือหนูควรทำอย่างไรดี ตอนนี้หนูเคลียดมาก ไม่กล้าออกไปไหน ร้องไห้ไม่ได้หยุดที ช่วยเเนะนำหนูด้วยน้ะ

โดยคุณ กวาง 8 ต.ค. 2560, 16:12

ตอบความคิดเห็นที่ 305

ดำเนินคดีอาญาได้ครับ มีความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4) 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ต.ค. 2560, 15:54

ความคิดเห็นที่ 304

สอบถามค่ะ   คือเราโพสในไลน์  ไม่ได้พาดพิง เจาะจง หรือแท็ก หรือเอ่ยนาม  ทั้งสิ้น  แต่มีคนแคปเรามาประจานในกลุ่ม  เราสามารถเอาผิดได้ไหมคะ

โดยคุณ addanaw 28 ก.ย. 2560, 19:28

ตอบความคิดเห็นที่ 304

กรณีตามปัญหา หากการกระทำของบุคคลดังกล่าวทำให้ท่านได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ท่านก็สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทได้ ตามปวิอ.มาตรา 2(4) (7) ปอ.มาตรา 326 328 หรือหากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 ต.ค. 2560, 16:29

ความคิดเห็นที่ 303

โดนนำรูปประจานในเวปสาธารณะค่ะ จะทำไงดีคะ ถเาไปแจ้งความแล้วสามารถจะทำอะไรเพื่อไม่ให้มันมาคุกคามแบบนี้อีกคะ
โดยคุณ พัชราพร 14 ก.ย. 2560, 14:36

ตอบความคิดเห็นที่ 303

เมื่อท่านได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าวแล้ว ท่านสามารถดำเนินคดีได้ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง

การดำเนินคดีอาญาสามารถกระทำได้สองทาง คือให้รัฐดำเนินคดีให้ (แจ้งความ) กับนำคดีฟ้องต่อศาลโดยตัวผู้เสียหายเอง ตามมาตรา 28 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 

ส่วนทางแพ่ง ท่านสามารถฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนเพราะเหตุที่ได้รับความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงอันเนื่องมาจากการกระทำของจำเลยได้ในฐานละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 

ทั้งนี้หากท่านประสงค์ที่จะดำเนินคดีเอง ท่านควรที่จะเข้าพบทนายความเพื่อสอบถามและรับคำแนะนำต่อไป


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ก.ย. 2560, 15:52

ความคิดเห็นที่ 302

กลางดึกของวันที่ 13/09/2560 ช่วงเวลา 22.00-23.00 น. ได้มีเบอร์แปลกโทรมา บอกว่า นี่น้า...นะ(บุคคลที่เขากล่าวถึงเฟิร์สนับถือเป็นพี่แต่คนอื่นเรียกน้า)บอกเฟิร์สว่า เขารถคว่ำ อยู่กรุงเทพฯ เฟิร์นก็เลยถามไปว่า คว่ำตรงไหนให้เฟิร์สโทรหาตำรวจให้ไหม เขาตะคอกขึ้นมาว่า โทรหาทำไมให้มันมายิงกูทิ้งหรอ แล้วก็ด่าคำหยาบใส่เฟิร์ส เฟิ์สเลยกดสายทิ้งแล้วโทรหาพี่คนที่แอบอ้าง เขาบอกเขาไม่ได้โทร เพราะเขานอนแล้ว #เป็นครั้งที่2 ที่เขาโทรมาคะ

ครั้งแรก โทรข่มขู่ จะมายิงเฟิสและแฟนทิ้ง เกลี้ยกล่อมให้เฟิสและแฟนออกจากบ้าน แต่เฟิสกะแฟนข้องใจเลยไม่ออกไปไหน ตอนนั้นเป็นช่วงเดือนเมษาคะ แล้วก็มามีอีกครั้ง คือครั้งนี้แหละคะ ตอนนี้อยู่กันแบบกลัวๆไม่กล้าออกไปไหนเลย กรณีแบบนี้เราเอาผิดได้ไหมค่ะ  ไม่รู้ตัวว่าใครทำ มีหลักฐานแค่เบอร์โทรเข้าค่ะ 

โดยคุณ ิเฟิร์ส 14 ก.ย. 2560, 14:21

ตอบความคิดเห็นที่ 302

กรณีดังกล่าวท่านสามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำได้ครับ แม้ท่านจะไม่รู้ตัวผู้กระทำ ก็สามารถข้าไปแจ้งความได้ เพราะกรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดอาญาแล้ว ตามมาตรา 392 ฐานทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญ 


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ก.ย. 2560, 15:52

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก