คลิป/ไฟล์เสียง ตอน คลิปเสียง วีดีโอเทป รับฟังเป็นพยานได้หรือไม่|คลิป/ไฟล์เสียง ตอน คลิปเสียง วีดีโอเทป รับฟังเป็นพยานได้หรือไม่

คลิป/ไฟล์เสียง ตอน คลิปเสียง วีดีโอเทป รับฟังเป็นพยานได้หรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คลิป/ไฟล์เสียง ตอน คลิปเสียง วีดีโอเทป รับฟังเป็นพยานได้หรือไม่

ทนายเดชา ในฐานะทนายความ วิทยากรฝึกอบรมด้านกฎหมายและทวงหนี้/นักสืบ ขอนำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ในทางวิชาการ

บทความวันที่ 21 ก.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 19555 ครั้ง


คลิป/ไฟล์เสียง ตอน คลิปเสียง วีดีโอเทป  รับฟังเป็นพยานได้หรือไม่


         ทนายเดชา ในฐานะทนายความ  วิทยากรฝึกอบรมด้านกฎหมายและทวงหนี้/นักสืบ  ขอนำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ในทางวิชาการเกี่ยวกับการการรับฟังพยานหลักฐานของศาล เช่น การบันทึกเสียง  การบันทึกภาพ  ภาพนิ่ง หลายท่านถามว่า ใช้เป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลได้หรือไม่  ซึ่งผมขอตอบเป็นประเด็นเป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. การใช้คลิปเสียง/ภาพ/วีดีโอเทป  นิยมใช้ในคดีชู้สาวมากที่สุด  เท่าที่ผมมีประสบการณ์
2. คดีทางการเมือง  เช่น คดียุบพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งผู้บันทึกเสียงคือ DSI (พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย)
3. คลิปเสียงคดีพนักงานสอบสวนส่อไปในทางจะล้มคดีปูแดง ของ DSI ถูกบันทึกโดย อธิบดีธาริต เพ็งดิษฐ์
4. คดีหมิ่นประมาท ถูกบันทึกเสียงระหว่างมีการด่ากันทางโทรศัพท์หรือในที่สาธารณะ
5. เป็นคดียาเสพติด ใช้สำหรับสายลับบันทึกเสียงผู้ค้ายาเสพติดในระหว่างการล่อซื้อ
           การรับฟังคลิปเสียง ถ้าผู้ที่มีเสียงอยู่ในคลิปยอมรับสามารถรับฟังเป็นพยานวัตถุได้  แต่ถ้าไม่ยอมรับให้นำสืบประกอบว่า เป็นเสียงของผู้พูด ศาลจึงจะรับฟังเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญ ห้ามตัดต่อ 
          ส่วนการรับฟังวีดีโอ  ซึ่งวีดีโอห้ามตัดต่อ  ดังนั้นถ้าใครจะนำมาเป็นพยานในชั้นศาล  ห้ามตัดต่อ กฎหมายใช้คำว่า เป็นภาพและเสียงต่อเนื่อง  เท่าที่ผมมีประสบการณ์ ถ้าเป็นวีดีโอเทป ศาลถือว่าชัดเจน  แต่มีอยู่คดีหนึ่ง ซึ่งเมียน้อยไม่ยอมรับว่าเป็นตัวเองโดยอ้างว่าจำไม่ได้ว่าเป็นตนเองหรือไม่  ทั้งที่ภาพชัดเจน  สุดท้ายศาลพิพากษาเชื่อว่าเป็นภาพของเมียน้อยจริง
          ท่านใจสนใจเรื่องงานสืบและการรับฟังพยานหลักฐาน  ด้านงานสืบสวนหรือการสืบพยาน  สอบถามได้ที่ 02-9485700

บทความและคลิปเสียงโดย อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ 
ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการสืบสวน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

การขอข้อมูลสนทนาในเครือข่ายโทรศัพย์ทำได้มั้ยเนื่องด้วยการสนทนานั้นได้มีการจ้างวานพยานบุคคลโดยข้อมูลอันเป็นเท็จเพราะพยานแก่ชราบ้ญทึกเองไม่เป็น

โดยคุณ ชาญชัย 21 มิ.ย. 2560, 15:35

ตอบความคิดเห็นที่ 5

กรณีตามปัญหา  ท่านสามารถติดต่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม http://www.mict.go.th/view/1/home

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 21 ก.ค. 2560, 10:47

ความคิดเห็นที่ 4

 แฟนถูกขู่ทำร้ายร่างกายแต่ไม่มีหลักฐานอยากใด้กลักฐานจากการใช้โทรฯคะต้องทำอย่างไรคะ

โดยคุณ อพัชชา คะณากุล 17 พ.ย. 2557, 16:13

ความคิดเห็นที่ 3

ญาติผมคนนึงถูกตำรวจแอบติดกล้องวงจรปิดดในบ้านครับโดยเห็นเพื่อนผมเสพยา ถามว่าภาพวีดีโอที่แอบถ่ายนี้สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่แล้วถือว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ครับ เพราะใช่ว่าจะเห็นแต่เวลาเสพยาอย่างเดียวแต่เห็นการดำเนินชีวิตทุกอย่างรวมถึงการหลับนอนครับ ขอบคุณมากครับ

โดยคุณ อัครเดช นรสิงห์ 13 มี.ค. 2556, 19:18

ความคิดเห็นที่ 2

 อยากสอบถามว่าภาพถ่ายรถบรรทุกน้ำมันขณะกำลังลงน้ำมันเป็นเนื้อน้ำมันยีห้อเชลท์ แต่เป็นปั๊มน้ำมันคาลเท๊กซ์ซึ่งค้าขายมานานมีใบอนุญาติตัวแทนค้าต่างจากบริษัท ซึ่งเจ้าของปั๊มมีปั๋มลูกค้าน้ำมันอื่นอื่นหลายปั๊มที่จะต้องส่งน้ำมัน รถบรรทุกก็เป็นรถบรรทุกน้ำมันคาลเท็กซ์ มีภาพถ่ายขณะรถออกจากคลังน้ำมันซึ่งเป็นคลังน้ำมันร่วมเอสโซ่ เชลท์ คาลเท็กซ์ ประกอบ ซึ่งบางวันก็ซื้อน้ำมันคาลเท็กซ์บางวันก็ซื้อน้ำมันเชลท์บางวันก็บรรทุกน้ำมันทั้งสองบริษัทร่วมกันมาในรถบรรทุกน้ำมันคันเดียวกัน บางวันรถบรรทุกน้ำมันก็ส่งน้ำมันลูกค้าหลายปั๊ม มีวันที่ระบุในภาพถ่ายโดยไม่ได้มีวีดีโอหรือวัดพิสูจน์เนื้อน้ำมันว่าเป็นน้ำมันของยี่ห้ออะไรในขณะนั้นโดยเป็นลักษณะแอบถ่ายขณะลงน้ำมัน แล้วให้หน้าม้ามาขอบิลเงินสดประกอบไปแจ้งความสถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดีอาญาความผิดในข้อหาผิดรูปรอยสินค้าหลอกลวงผู้บริโภค อยากถามว่าศาลจะรับฟังพยานหลักฐานใบกำกับการขนส่งน้ำมันกับภาพถ่ายรถบรรทุกน้ำมันขณะลงน้ำมันที่ปั๊มคาลเท็กซ์โดยมีวันที่ระบุน้ำ ในความผิดเกี่ยวกับการค้ากม.อาญา ม. 271 ,272 หรือไม่

โดยคุณ 23 ธ.ค. 2555, 14:32

ความคิดเห็นที่ 1

ในกรณีพนักงานถูกหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง ชอบพูดเสียดสี  และกดดันต่างๆนาๆ โดยไม่ทราบเจตนาของเขา เพราะไม่ใช่พรรคพวดเขา ดังนั้นเพื่อใช้เป็นหลักฐานให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบจึงได้บันทึกเสียงและอัดเทปไว้ สามารถใช้เป็นหลักฐานในทางกฎหมายได้หรือไม่ ในการใช้เป็นกฎหมายควบคู่กับกกหมายแรงงาน ในการกดดันพนักงานเก่าออก และนำพนักงาน Outsourse และนำพรรคพวกตัวเองเข้ามาทำงาน

โดยคุณ อรษา มงคลลาภใหญ่ 9 ก.พ. 2555, 14:58

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก