การเรียกเงินประกันห้องคืน|การเรียกเงินประกันห้องคืน

การเรียกเงินประกันห้องคืน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การเรียกเงินประกันห้องคืน

ดิฉันเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ห้องพักใหม่เป็นตึกเเปดชั้น ตอนเเรกก็อยู่อีกตึกนึงไม่มีเเอร์

บทความวันที่ 29 มิ.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 14899 ครั้ง


การเรียกเงินประกันห้องคืน

          ดิฉันเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ห้องพักใหม่เป็นตึกเเปดชั้น  ตอนเเรกก็อยู่อีกตึกนึงไม่มีเเอร์  เลยขอย้ายมาอีกตึกนึง  ซิ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน  เขาบอกว่าเพิ่งเปิดมาได้ปีเดียวเลยนึกว่าอะไรยังใหม่อยู่  ดิฉันได้ย้ายมาอยู่ได้ห้าวัน เเล้วพอดีฝนตก  เพดานรั่ว น้ำหยดเยอะมากเลย  ตอนย้ายเข้ามาเขาไม่ยอมบอกว่ามันรั่ว เเล้วถ้าดิฉันอยากกจะย้ายออก  ไม่ทราบว่าจะได้เงินประกันคืนไหม  ทำสัญญาหนึ่งปีเงินประกันหมื่นบาทค่ะ  เพราะไม่เเน่ใจนะคะว่าตึกจะโอเคไหม เพราะสร้างมาเเค่ปีเดียวเอง  ยังขนาดนี้เลย

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         การที่ท่านซึ่งเป็นผู้เช่าได้เช่าห้องพักมาเพียง 5 วัน  ปรากฎว่าเมื่อฝนตกแล้วเพดานรั่ว  ทำให้มีน้ำหยดลงมาเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเป็นกรณีที่ห้องพักทรัพย์สินที่เช่านั้นได้เกิดความบกพร่องอันเกิดขึ้นในระหว่างเวลาที่ท่านเช่า  อันเป็นเหตุให้เสื่อมความเหมาะสมแก่ประโยชน์ที่ท่านมุ่งหมายจะได้ใช้ห้องพักที่เช่าโดยปกตามสัญญา  ท่านในฐานะผู้เช่าย่อมมีสิทธิเรียกให้เจ้าของห้องพักผู้ให้เช่าทำการจัดการซ่อมแซมเพดานห้องพักนั้นทุกอย่าง   ย่อมเป็นหน้าที่ของผู้ให้เช่าที่จะต้องส่งมอบทรัพย์สินซึ่งให้เช่านั้นในสภาพอันซ่อมแซมดีแล้ว  ตาม ป.พ.พ.มาตรา 472 ,576, 549 และ 550  ดังนั้น  ท่านจึงต้องเรียกให้เจ้าของห้องพักทำการซ่อมแซมแล้ว  แต่ผู้ให้เช่าไม่ดำเนินการจัดการให้คืนดีสมดังวัตถุประสงค์ที่ท่านมุ่งจะใช้ห้องพักที่เช่าเป็นที่อาศัยนั้น  ท่านจึงจะมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าและเรียกเงินประกันคืนจากผู้ให้เช่าได้  เนื่องจากทางฝ่ายผู้ให้เช่าเป็นผู้กระทำผิดหน้าที่ของการเป็นผู้ให้เช่า  ตามที่กฎหมายกำหนดไว้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 546

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 472
ในกรณีที่ทรัพย์สินซึ่งขายนั้นชำรุดบกพร่องอย่างหนึ่งอย่างใดอันเป็นเหตุให้เสื่อมราคาหรือเสื่อมความเหมาะสมแก่ประโยชน์อันมุ่งจะใช้เป็นปกติก็ดี ประโยชน์ที่มุ่งหมายโดยสัญญาก็ดี ท่านว่าผู้ขายต้องรับผิด
ความที่กล่าวมาในมาตรานี้ย่อมใช้ได้ ทั้งที่ผู้ขายรู้อยู่แล้วหรือไม่รู้ว่าความชำรุดบกพร่องมีอยู่

มาตรา 546  ผู้ให้เช่าจำต้องส่งมอบทรัพย์สินซึ่งให้เช่านั้นในสภาพอันซ่อมแซมดีแล้ว
 
มาตรา 549 การส่งมอบทรัพย์สินซึ่งเช่าก็ดี ความรับผิดของผู้ให้เช่าในกรณีชำรุดบกพร่องและรอนสิทธิก็ดี ผลแห่งข้อสัญญาว่าจะไม่ต้องรับผิดก็ดี เหล่านี้ ท่านให้บังคับด้วยบทบัญญัติทั้งหลายแห่งประมวลกฎหมายนี้ว่าด้วยการซื้อขายอนุโลมความตามควร

มาตรา 550  ผู้ให้เช่าย่อมต้องรับผิดในความชำรุดบกพร่องอันเกิดขึ้นในระหว่างเวลาเช่า และผู้ให้เช่าต้องจัดการซ่อมแซมทุกอย่างบรรดาซึ่งเป็นการจำเป็นขึ้น เว้นแต่การซ่อมแซมชนิดซึ่งมีกฎหมายหรือจารีตประเพณีว่าผู้เช่าจะพึงต้องทำเอง

มาตรา 576 ถ้าตามพฤติการณ์ไม่อาจจะคาดหมายได้ว่างานนั้นจะพึงทำให้เปล่าไซร้ ท่านย่อมถือเอาโดยปริยายว่ามีคำมั่นจะให้สินจ้าง

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 25

กฎหอมีอยู่ว่า ถ้าผู้เช่าทำกุญแจชำรุดหรือหายจะปรับ200บาท  อยากทราบว่าถ้าเราปั๊มกุญแจไปให้ใหม่เราต้องเสีย200อยู่มั้ยคะ แต่ถ้าเจ้าของหอไม่ยอมเราสามารถเอาผิดได้มั้ยคะ

โดยคุณ กี้ 16 พ.ย. 2565, 19:14

ความคิดเห็นที่ 24

หากผู้เช่าได้รับการตรวจเช็คห้องก่อนคืนเงินมัดจำ มีการหักค่าซ่อมแซมไป500฿ และได้รับเงินมัดจำที่เหลือครบ และย้ายออกเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ให้เช่ามาขอค่ามัดจำคืนอีกครั้ง เพราะเห็นห้องมีสิ่งที่ซ่อมแซมเพิ่มเติมอีก สามารถขอมัดจำคืนแบบนี้ได้หรือไม่คะ เพราะตอนนั้นก็ตรวจไปแล้วหักไปแล้วค่ะ

โดยคุณ โสรยา คุณา 5 ส.ค. 2564, 21:00

ความคิดเห็นที่ 23

อยากทราบว่า จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ที่ไหนคะ 

บ้าน 4ห้องนอน 3ห้อง ค่าเช่าเดือนละ 8,000

มัดจำ 16,000 

1.ตามสัญญาบอก 3ครอบครัว

แต่ความจริงเป็น 10คนไม่ใช่ครอบครัวเดียวกันเป็นคนงาน


2.ตามสัญญาบอก คืนบ้านสภาพเดิม

แต่ความจริง ทำท่อน้ำตัน สีตามผนังลอก ไฟแตก กุญแจประตูห้องไม่มีคือสักดอก


อยากไทราบว่าจะทำอะไร ได้มากกว่ายึดเงิน16,000

เพราะตามสัญญาบอกว่าถ้าค่าเสียหายเกินจากเงินที่ยึด ให้เรียกร้องได้จากผู้เช่า จะไปฟ้องร้องที่ไหนค่ะ


โดยคุณ Suphasit 2 มี.ค. 2563, 23:44

ความคิดเห็นที่ 22

ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือ หนูได้เช่าคอนโดเมืองในจังหวัดนนทบุรี เช่าได้เกือบ 1 เดือน แต่อยู่ไม่ค่อยได้อยู่ห้อง พอกลับมาถึงห้อง เจอสายชำระรั่วน้ำไหลซึมลงไปห้องข้างล่าง ต่ออีก2วันมาเตียงนอนเกิดชำรุด พอยกเตียงขึ้นพบว่าใต้เตียงข้างในนั้นมีการซ่อมไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดการชำรุด อยากทราบว่าหนูจะยกเลิกสัญญา หรือแจ้งให้ผู้ให้เช่ามาซ่อมให้ได้หรือไม่ 

โดยคุณ เมษา 26 ส.ค. 2562, 21:22

ความคิดเห็นที่ 21

ดิฉันเช่าหอพักแห่งหนึ่งค่ะ อยู่มาประมาณ2เดือน แล้วในช่วงเดือนที่3ฝนตกค่ะ ปรากฏว่า เพดานรั่วน้ำฝนหยดตึ๋งๆเลยค่ะ แล้วต้องการย้ายออกค่ะ แต่ไม่ได้แจ้งเจ้าของหอพักก่อนออก30วันค่ะ คือต้องการย้ายทันทีเลยค่ะ การที่เพดานรั่วแบบนี่แล้วเราต้องการย้ายออก ได้เงินค่ามัดจำคืนไหมค่ะ เพราะดิฉันคิดว่า เหตุแบบนี้มันเป็นเหตุฉุกเฉินไม่สามารถแจ้งก่อนออก30วันได้ คือไปคุยกับเจ้าของหอแล้ว แล้วก็ถามเจ้าของหอว่าหนูจะได้ค่ามัดจำคืนใช่ไหมหลังจากหักค่าน้ำค่าไฟออกแล้ว แล้วเจ้าของหอตอบกลับมาว่าหนูต้องแจ้งน้าก่อนออก1เดือน แต่ดิฉันคิดว่า เรื่องแบบนี้มันเป็นเหตุฉุกเฉิน เกิดเหตุแบบนี้ใครก็ต้องอยากย้ายออกทันที ใครเขาจะไปทนอยู่ ดิฉันสามารถเรียกค่ามัดจำคืนได้ไหมค่ะ ในกรณีแบบนี้

โดยคุณ น.ส.สุนารี อินอร่าม 30 ก.ค. 2562, 21:11

ความคิดเห็นที่ 20

จ่ายมัดจำค่าหอ​ 11200 ยังไม่ได้ทำสัญญา​ เข้าอยู่​1 วันทนอยู่ไม่ไหวเลยจะขอออก​ สภาพ​แวดล้อม​ติดลบมาก​ เลยจะออก​ โดนหัก​ไป​ 2700 คือ​ 1 วัน​เสียไป​ 2700​ อยากทราบว่า​ สามารถ​เรียก​คืนได้ไหม

โดยคุณ พรัณ 2 ก.ค. 2562, 15:59

ตอบความคิดเห็นที่ 20

มัดจำคือเงินที่ได้ให้ไว้ในขณะเข้าทำสัญญาเพื่อเป็นหลักฐานว่าสัญญาได้ทำขึ้นแล้วหรือเพื่อเป็นประกันที่จะปฏิบัติตามสัญญาตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 377 เมื่อเป็นมัดจำหากฝ่ายที่วางมัดจำผิดสัญญาฝ่ายที่รับมัดจำมีสิทธิริบได้ สิ่งใดที่ไม่ใช้มัดจำเมื่อมีการเลิกสัญญาก็ต้องคืนครับ เงิน2700ดังล่าวหากเป็นมัดจำก็หักได้ครับตามมาตรา 378(2)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 12 ก.ค. 2562, 14:14

ความคิดเห็นที่ 19

อยากสอบถามว่า เราอยู่บ้านเช่ามาแล้ว 10 ปี แต่ครั้งแรกที่เรามาเช่าเจ้าของบ้านเช่าไม่ได้เรียกเก็บเงินประกันเพราะเรามาเซ็งร้านต่อจากผู้เช่าคนก่อน แล้วเวลาผ่านมา 10 ปี เจ้าของบ้านมาเรียกเก็บค่าประกันจากเรา 3 เดือนเป็นเงิน 12000 แบบนี้สามารถเรียกเก็บได้ด้วยเหรอค่ะ อยากทราบขอตอบคำถามให้ด้วยนะค่ะ

โดยคุณ ปอปลา 13 มิ.ย. 2562, 17:51

ตอบความคิดเห็นที่ 19

ปกติแล้วถ้าไม่มีกำหนดก็ไม่สามารถเรียกได้ แต่ถ้าเกิดความเสียหายคุณก็ต้องรับผิดตามจริง

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 11:08

ความคิดเห็นที่ 18

เดือนแรกเข้ามัน 9900 

เดือนเดือนเมษาไม่ค่อยอยู่อยู่แต่บ้าน =เข้าอยู่วันที่10/04/62= 2970

เดือมพฤษภา 6300 

เดือน มิถุนา ถ้าไม่รีบหนีนะ 2700

เดือน กรกฎา 2700



เดือนมิถุนาค่าห้อง3300ไม่ต้องจ่าย

จ่ายแค่น้ำไฟ

เดือนกรกฎา 3300ไม่ต้องจ่าย จ่ายแค่น้ำไฟ


ละมันบอกว่า ค่าประกันมี 3300 งงแปบ


กรณีที่เราไม่อยู่เดือน มิถุนา กับกรกฎาเราสามารถ หนีออกมาเฉยๆๆได้ไหมค่ะช่วยตอบทีค่ะ

โดยคุณ ลลิตา 11 มิ.ย. 2562, 21:11

ตอบความคิดเห็นที่ 18

กรุณาบอกรายละเอียดมากกว่านี้นะครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 10:32

ความคิดเห็นที่ 17

เช่าห้อง อีกห้องไว้ แต่พอมาอยู่ได้ห้องอื่น 

สามารถเรียก​เก็บ​เงินประกัน​คืน​ได้ไหมคะ 


โดยคุณ รัตนา 28 ธ.ค. 2561, 19:01

ตอบความคิดเห็นที่ 17

ไม่สามารถเรียกได้ค่ะ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 9 ม.ค. 2562, 09:59

ความคิดเห็นที่ 16

สวัสดีค่ะ

มีเรื่องอยากรบกวนปรึกษาคุณทนายค่ะ ดิฉันต้องการย้ายออกบ้านเช่าในสิ้นเดือนพ.คนี้ และได้ทำการเจ้าของบ้านเช่าเมื่อวันที่ 30เม.ยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเช่าบ้านไม่ได้มีการทำสัญญาแต่อย่างใด ค่าเช่าบ้านเรียกเก็บล่วงหน้า 1เดือนและไม่มีการเรียกเก็บค่าประกันความเสียหาย แต่ทางดิฉันได้แจ้งให้เจ้าของบ้านทราบว่าสิ้นเดือนดิฉันจะทำการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟให้เป็นที่เรียบร้อย แต่ทางเจ้าของบ้านได้บอกดิฉันว่า "แน่นอนยังได้จ่ายอีกเยอะเป็นหมื่นนู้นแหละ" ดิฉันจึงถามกลับไปว่าค่าอะไรคะในบ้านก้อไม่มีอะไรพังนะ เพราะอันที่เสียหายก้อได้ทำการซ่อมแซมบ้างแล้วตามกำลังความสามารถ ทางป้าเจ้าของบ้านตอบกลับมาว่า ประตูบ้านพัง ฝาบ้านมีการขีดเขียน หลังคารั่ว โอ๊ย! อีกหลายอย่างแหละต้องเข้าไปเช็คก่อน ดิฉันจึงบอกว่าประตูที่พังมันมาจากที่หลังคาบ้านรั่ว และได้ทำการแจ้งเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกเข้าอยู่แล้วว่าหลังคารั่วแต่ทางเจ้าของบ้านก้อบอกว่ารั่วมาตั้งนานแล้วไม่เห็นมีใครว่ายังไงเลยหลังคามันนานแล้วถ้าซ่อมต้องยกทั้งหมดใครจะซ่อม ดิฉันก้อได้ทำการซื้อปูนมาผสมและปีนหลังคาหน้าบ้านไปปะรอยรั่วเองซึ่งก้อพอบรรเทาไปได้นิดหน่อยแต่ส่วนหลังคาด้านหลังบ้านไม่สามารถปีนข้ามไปได้เพราะอันตราย ประตูถูกน้ำฝนจึงทำให้ผุพังดิฉันก้อได้หาแผ่นพลาสติกมาปิดไว้ตามสมควร ฝาบ้านที่มีรอยขีดเขียนก้อมีมาก่อนบ้างแล้วบางส่วนเพราะคนเช่าเก่าเค้ามีลูกและก้อได้แจ้งเจ้าของบ้านไว้แล้วเหมือนกัน บางส่วนลูกดิฉันก้อเขียน ส่วนผนังรั้วหน้าบ้านดิฉันไม่ได้อยู่ที่บ้านเช่าเป็นระยะเวลาเกือบ5เดือน ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. ถึง ต้นเดือน เม.ย.เพราะไปค้างบ้านแฟนแต่ทุกวันอาทิตย์ก้อจะมาทำความสะอาดตลอด แต่ไม่ทราบว่ารอยเขียนผนังด้านนอกมาจากไหนหรือฝีมือใครเพราะแถวบ้านเด็กเยอะมาก  ตอนไฟเสียไฟช็อตท่อซิ้งน้ำหลุดดิฉันก้อได้ทำการแจ้งเจ้าของบ้านตลอดแต่เจ้าของบ้านก้อบอกว่าหลอดไฟอันไม่กี่บาท ร้านทุกอย่าง20ก้อมีขายให้ซื้อมาเปลี่ยนเอง ดิฉันก้อซื้อค่ะแต่ซื้อพานาโซนิคมาเปลี่ยน ส่วนเรื่องไฟช็อตท่อซิ้งน้ำหลุดดิฉันก้อซื้อของและให้ช่างมาซ่อมให้ดีเรียบร้อยแล้ว สรุปแล้วดิฉันจะต้องรับผิดชอบจ่ายค่าใช้จ่ายพวกนี้ทั้งหมดจริงๆรึคะ

                                                                                  รบกวนช่วยให้คำปรึกษาด้วย

                                                                                   ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ น.ส.กิ่งกาญจน์ เชษฐ์กัลยาพร 2 พ.ค. 2561, 11:51

ความคิดเห็นที่ 15

ย้ายออกจากหอพัก ตามกำหนดสัญญา. แต่เจ้าของหอพัก ยังไม่ยอมคืนเงินค่ามัดจำ ผ่านไป1 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่ได้คืนควรทำยังไงคะ

โดยคุณ ach 8 ธ.ค. 2560, 15:01

ความคิดเห็นที่ 14

ใบประกันห้องจ่าย แล้วจ่ายเงินมัดจำไปแพงมาก20,000฿ แล้วเราอยากได้เงินประกันคืนมีทางไหนจะทำได้บ้างค่ะ 
โดยคุณ ปรีชญา 19 ต.ค. 2560, 19:40

ความคิดเห็นที่ 13

สวัสดีคะคุณทนาย ดิฉันมีห้องให้เช่า ผู้เช่าจะย้ายออกแต่มีเงินประกัน ซึ่งขณะนี้ผู้เช่าอยู่ต่างประเทศและต้องการให้โอนเงินคืนทางธนาคาร ดิฉันอยากทราบว่าต้องใช้เอกสารอะไรคะ เพราะ ผู้เช่ามีหลานแต่คนละนามสกุลคะ ส่วนสามีก็เลิกกันไปคะ ซึ่งไม่สามารถมาเซ็นต์รับเงินได้คะ เลยอยากทราบว่าต้องทำยังไงเพื่อป้องกัน ถ้าภายหลังมาขอรับเงินอีกหนะคะ

โดยคุณ เจนนี 31 ก.ค. 2560, 08:41

ตอบความคิดเห็นที่ 13

กรณีตามปัญหา  หากตกลงกันได้แล้วว่าต้องคืนเงินประกันการเช่า ท่านสามารถติดต่อผู้เช่าเพื่อรับโอนเงินประกันดังกล่าวได้ตามความสะดวกของท่านทั้งสองฝ่าย หรือหากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ส.ค. 2560, 15:37

ความคิดเห็นที่ 12

 จ่ายค่ามัดจำไป4000บาท กำลังจะย้ายเข้าไปอยู่ แล้วมารู้ทีหลังว่าหอมีคนตาย  สามรถเรียกเงินค่ามัดจำคืนได้ใหมค่ะ

โดยคุณ ไข่ดาว 14 ธ.ค. 2559, 10:10

ความคิดเห็นที่ 11

 พึ่งย้ายจากหอเก่าซอยลาดพร้าว78มีหอเดียวค่ะ โดนหักเกินไปค่ะ เช่นที่รองนั่งชักโครกแต่รอยขีด500 และอื่นๆอีกฝักบัวช่างบอกไม่ใช่ของบริษัท(จดทะเบียนในนามบริษัทค่ะ)เลยแจ้งไปว่าไม่เคยเปลี่ยนเลยช่างก็ยืนยันว่าหัก แล้วบอกว่าทำไมไม่เช็คก่อนเข้าพักล่ะ ประทานโทษจะรู้ไหมคะว่าอุปกรณ์อันไหนของบรษัทบ้างคือเข้ามาอยู่ต่อคนเก่า รวมหัก4343บาท แต่มีคนที่หอเก่าโทรมาบอกว่าจะหักอีก1500เพราะหักน้อยไปค่ะ เราจะจัดการยังไงดีคะ มีแต่รายการที่หักทางหอให้ไวค่ะ. เงินประกันก็ไม่ได้ณ วันย้ายนะคะรอ10วันรบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ หรรษา 7 ธ.ค. 2559, 11:39

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก