ดอกเบี้ยร้อยละ 80 ต่อเดือน|ดอกเบี้ยร้อยละ 80 ต่อเดือน

ดอกเบี้ยร้อยละ 80 ต่อเดือน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ดอกเบี้ยร้อยละ 80 ต่อเดือน

หนูได้กู้เงินมาจากแม่สามีค่ะ คือแม่สามีไปเอาเงินจากคนอื่นมาอีกต่อ

บทความวันที่ 25 มิ.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1009 ครั้ง


ดอกเบี้ยร้อยละ 80 ต่อเดือน

           หนูได้กู้เงินมาจากแม่สามีค่ะ คือแม่สามีไปเอาเงินจากคนอื่นมาอีกต่อ หนูไม่เคยทำสัญญากับแม่สามี และแม่สามีก็ไม่เคยไปทำสัญญากับคนที่ไปเอาเงินมา หนูกู้เงินมา100,000บาท เสียดอกเบี้ยให้แม่สามีร้อยละ 20  ต่อสัปดาห์ คือแม่สามีจะหักไว้ 5% และให้เจ้าของเงิน 15% ตอนนี้หนูไม่ได้ส่งดอกเบี้ยมา 2 เดือนแล้วค่ะ แม่สามีกับเจ้าของเงินขู่จะแจ้งความว่าหนูฉ้อโกงเงิน  หนูอยากจะถามว่า  ตามกฎหมายแล้วหนูจะมีความผิดหรือไม่คะ และหนูสามารถฟ้องกลับแม่สามีได้หรือไม่ เพราะหนูคิดว่าดอกเบี้ยที่หนูจ่ายไปแต่ละอาทิตย์มากกว่าเงินต้นแล้ว

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
1.  ตามกฎหมายการให้กู้ยืมเงินนั้น  ห้ามมิให้ผู้ให้กู้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี  ตาม ป.พ.พ.มาตรา 654  และย่อมอยู่ภายใต้บังคับแห่ง พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2478 ด้วย
2.  เมื่อคุณแม่สามีได้ให้กู้ยืมเงินจำนวน 100,000 บาท  แล้วคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อสัปดาห์  ย่อมเป็นการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา  และดอกเบี้ยย่อมเป็นโมฆะทั้งหมด ตาม ป.พ.พ. มาตรา 150  คุณแม่สามีย่อมไม่มีสิทธิเรียกดอกเบี้ยจากท่าน
3.  คุณแม่สามีย่อมมีสิทธิเรียกร้องได้เพียงต้นเงินจำนวน 1 แสนบาทจากท่าน  แต่เมื่อการกู้ยืมเงินรายนี้ไม่มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเงินเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อท่านผู้ยืมเป็นสำคัญ  คุณแม่สามีจึงไม่อาจฟ้องร้องบังคับคดีเรียกหนี้เงินกู้จากท่านได้  ต้องห้ามตาม ป.พ.พ. มาตรา 653
4.  ดังนั้น ความรับผิดของท่านในทางแพ่ง  ไม่เข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกง 
5.  คุณแม่สามีไม่มีสิทธิแจ้งความท่านในข้อหาฉ้อโกง 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 150
  การใดมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายเป็นการพ้นวิสัยหรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การนั้นเป็นโมฆะ

มาตรา 653  การกู้ยืมเงินกว่าสองพันบาทขึ้นไปนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่
ในการกู้ยืมเงินมีหลักฐานเป็นหนังสือนั้น ท่านว่าจะนำสืบการใช้เงินได้ต่อเมื่อมีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ให้ยืมมาแสดงหรือเอกสารอันเป็นหลักฐานแห่งการกู้ยืมนั้นได้เวนคืนแล้ว หรือได้แทงเพิกถอนลงในเอกสารนั้นแล้ว

มาตรา 654  ท่านห้ามมิให้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละสิบห้าต่อปี ถ้าในสัญญากำหนดดอกเบี้ยเกินกว่านั้น ก็ให้ลดลงมาเป็นร้อยละสิบห้าต่อปี
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก