ผู้ค้ำประกันจะมีสิทธิรับโอนรถมั้ย|ผู้ค้ำประกันจะมีสิทธิรับโอนรถมั้ย

ผู้ค้ำประกันจะมีสิทธิรับโอนรถมั้ย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ผู้ค้ำประกันจะมีสิทธิรับโอนรถมั้ย

ถ้าเป็นคนจ่ายตังค์ แต่คนผู้ซื้อหนีไป คือเราเป็นคนค้ำรถ และผู้ซื้อเป็นต่างชาติ

บทความวันที่ 27 พ.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 15267 ครั้ง


ผู้ค้ำประกันจะมีสิทธิรับโอนรถมั้ย

           ถ้าเป็นคนจ่ายตังค์ แต่คนผู้ซื้อหนีไป  คือเราเป็นคนค้ำรถ และผู้ซื้อเป็นต่างชาติ ทำงานอยู่ในเมืองไทย พอเค้าผ่อนมาได้ซักพัก ก็มีเรื่องที่เค้าหนีกลับประเทศไปเลย ติดต่อไม่ได้ เราก็ไปตามเอารถมาแล้วผ่อนต่อได้ซักพัก ที่นี้เราอยากจะเปลี่ยนสัญญาเป็นชื่อเราได้มั้ย  เพราะเรากลัวว่า ผ่อนหมดแล้วต้องเป็นชื่อเขา (ตามตัวไม่เจอ) ถามไปทางไฟแนนซ์  บอกต้องเอาตัวคนต่างชาติมา(ก็หนี้ไปแล้ว) แล้วจะทำอะไรได้บ้าง เราไม่อยากโดนแบล็คลิสต์ แล้วก็ผ่อนได้ แต่ยอดต่อเดือนมันเยอะ อยากให้ยอดต่อเดือนมันน้อยกว่านี้ หรือเราสามารถเอาเงินสดไปตัด  แล้วโอนเป็นชื่อเราได้มั้ย  มีวิธีทำได้อย่างไร (มีสำเนาพาสปอตร์ไม่หมดอายุแต่มีแต่ใบหน้า + เวิรค์เพอมิทหมดอายุ)

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         กรณีตามปัญหาของท่านซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันการเช่าซื้อรถยนต์ให้แก่เพื่อนผู้เช่าซื้อซึ่งเป็นชาวต่างชาติ  โดยผู้เช่าซื้อได้หนีกลับประเทศไปแล้ว  และท่านไม่สามารถติดต่อได้  ท่านจึงต้องส่งค่างวดรถต่อไปเอง  ดังนี้  ก็อย่างที่ทางไฟแนนซ์ได้บอกแก่ท่าน  หากท่านประสงค์ที่จะขอเปลี่ยนชื่อคู่สัญญาฝ่ายผู้เช่าซื้อ จากเดิมที่เป็นชื่อเพื่อนมาเป็นชื่อของท่าน  ท่านก็ต้องนำตัวเพื่อนมารีไฟแนนซ์ใหม่  เพื่อเปลี่ยนให้ท่านมีชื่อเป็นผู้เช่าซื้อแทน   และหากตกลงจำนวนยอดค่างวดต่อเดือนใหม่กับทางไฟแนนซ์นั้นด้วย  แต่ในเมื่อท่านไม่สามารถติดตามเขามารีไฟแนนซ์ได้  ก็มีทางแก้อีกประการหนึ่ง  โดยท่านจะต้องไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานต่อเจ้าพนักงานตำรวจ  โดยนำเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์ไปด้วยเพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นพยานหลักฐาน  ในการที่ท่านจะต้องดำเนินการส่งค่างวดต่อไปจนครบกำหนดเอง  และเมื่อท่านได้ชำระค่าเช่าซื้อรถยนต์ดังกล่าวครบถ้วนแล้ว  ท่านย่อมสามารถที่จะครอบครองรถยนต์ซึ่งเป็นสังหาริมทรัพย์คันดังกล่าวของเพื่อนไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผย  โดยเจตนาเป็นเจ้าของรถยนต์คันนั้น  โดยครอบครองติดต่อกันให้ครบกำหนด 5 ปี  ตามกฎหมายถือว่า ท่านย่อมได้กรรมสิทธิ์ในรถยนต์คันนี้โดยการครอบครองปรปักษ์  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1382
         ดังั้น  ท่านจึงสามารถนำบันทึกประจำวันของเจ้าพนักงานตำรวจที่ท่านได้ไปแจ้งความและเจ้าพนักงานตำรวจบันทึกไว้  มาเป็นพยานหลักฐานในการประกอบการยื่นคำร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งว่าท่านมีกรรมสิทธิ์ในรถยนต์นั้นโดยการครอบครองปรปักษ์  ซึ่งเป็นกรณีที่ท่านจะต้องใช้สิทธิทางศาล  ตาม ป.วิ.พ.มาตรา 55

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1382
บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 55 
เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 13

หน่อยคับ ขอบคุณคับ

โดยคุณ กรกนก 6 ต.ค. 2562, 09:33

ความคิดเห็นที่ 12

ขอถามคะ ฉันกับแฟนได้ไปเช่าซื้อรถแท็กซี่ ฉันเป็นคนค้ำแฟนเป็นผู้เช่าซื้อ ฉันเป็นคนออกเงินดาว์น ส่วนผ่อนก็ต้องใส่เติมให้แฟนเป็นส่วนใหญ่ จนวันนี้จะแยกกันเหลือติดไฟแนนซ์อยู่ คิดว่าถ้าขายเงินตัดแนนซ์แล้วเหลือไม่กี่บาท แฟนบอกว่าจะไปรีไฟแนนซ์ใหม่ ให้เราไปค้ำเหมือนเดิม ส่วนเงินหักแนนซ์แล้ว ต้องแบ่งครึ่งแล้วตะเติมให้ฉันเป็น 1แสน ฉันว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับฉัน รถคันนี้ผ่อนมาแล้ว1ล้านเศษ ฉันจ่ายไปเกือบครึ่ง แต่ได้เหลือเงินแค่1แสน ส่วนแฟนได้เงินส่วนที่เหลือเกือบแสนอยู่ บวกกับได้รถไปด้วย ฉันเลยไม่ยอมและบอกว่าให้ส่งไปจนหมดแล้วค่อยไปรีใหม่ เงินที่รีมาฉันเอา ส่วนแฟนเอารถไป แฟนก็ไม่ยอมและบอกว่าชื่อเค้า เค้ามีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ให้ฉัน และฉันแค่ค้ำก็ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรได้เหมือนกัน ฉันเลยอยากถามว่าคนค้ำไม่มีสิทธิ์ที่จะคัดค้านอะไรกับไฟแนนซ์เลยหรือ ทั้งที่ผู้ซื้อผ่อนช้าก็จะตามที่คนค้ำ ฉันพอจะทำยังไงได้บ้าง ใครรู้ช่วยฉันหน่อยคะ ฉันมีลูกด้วยกัน2คน อยู่ ม.1ทั้งคู่ ฉันมีหน้าที่หาเงินเลี้ยงดูลูก ที่อยากได้ความเป็นธรรมก็เพื่อจะเก็บไว้เป็นค่าเรียนลูก ช่วยตอบด่วนหน่อยคะ ร้อนใจมากกลัวจะไม่ทันการ ขอบคุณเป็นอย่างสูงคะ

โดยคุณ เขมิสรา จิตรเสรีคำนวน 10 ก.ค. 2561, 18:46

ความคิดเห็นที่ 11

เรื่องค้ำประกัน

1.ได้เคยค้ำประกันรถยนต์ให้กับเพื่อนร่วมงานซึ่งคนซื้อเป็นสามีของเพื่อนร่วมงาน แต่ได้เลิกรากันและเพื่อนร่วมงานก็ลาออกไป ตอนนี้มีบริษัทมาตามที่ผุ้ค้ำแล้วแต่มีเหตุว่าเพื่อนร่วมงานคนนั้นได้เลิกกับสามีไปแล้ว และได้ผิดใจกับผุ้ค้ำทำให้ผุ้ค้ำไม่สมารถไปตามกับเพื่อนร่วมงานคนน้ีได้ และได้ทราบข่าวว่าคนซื้อได้เปลี่ยนมือเอาไปให้หลานแทน ผุ้ค้ำได้บอกว่าต้องเปลี่ยนคนค้ำก่อน เพื่อนร่วมงานบอกว่าจะเปลี่ยนให้แต่สุดท้ายมีหนังสือทวงนี้มาว่าติดค่างวด4งวดแล้ว ผุ้ค้ำจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพราะตอนนี้บริษัทรถไปตามผุ้ซื้อไม่ได้และมาตามทางผุ้ค้ำแทน

โดยคุณ จุฑารัตน์ 1 มี.ค. 2561, 14:56

ความคิดเห็นที่ 10

 มีเรื่องอยากถามครับ ผู้เช่าซื้อเป็นชื่อน้องสาว เมื่อผ่อนเสร็จต้องการโอนเป็นชื่อเรา สามารถทำได้หรือไม่ครับ 

โดยคุณ ต่าย 8 พ.ย. 2559, 21:01

ความคิดเห็นที่ 9

 
 
ใครพอรู้เรื่องกฎหมายหรือมีคนรู้จักขอปรึกษาเรื่องนี้ค่ะ
 
มีปัญหาอยากลองปรึกษาค่า เรื่องการค้ำประกันรถยนต์ 
น่าจะประมาน3ปีที่ผ่านมา ได้ไปค้ำประกันให้ลูกจ้างคนหนึ่ง ผ่านมาประมาณ3ปีจึงทราบว่า ลูกจ้างได้ขายรถยนต์(ดาวน์)ให้กับคนอื่นซึ้งเราไม่ได้รู้จักเลย (ปัจจุบันยังทำงานที่เดิมกับเราแต่เเคยลาออกไป1ปีกลับมาทำงานได้1ปี  ช่วงเวลาที่กลับมาทำงานเราได้ถามตลอดว่าผ่อนรถไหม)แล้วคนซื้อคนไหม่ได้ผ่อนรถมาประมาน 2ปีแต่มีการผ่อนล้าช้ามาโดยตลอดจนถึงปัจจุบันยังมีการผ่อนล้าช้าและติดค้าง 5 งวด ส่วนเราตอนนี้จะขอยื่นขอกู้แต่ติดปัญหาตรงไปค้ำประกันรถไว้จึงไม่สามารถทำการกู้ได้   
คำถามคือ
1.เอาจะเอาผิดหรือแจ้งความฟ้องร้องเอาผิดกับผู้กู้ได้ไหม เพราะเขาได้เปลี่ยนมือโดยไม่บอกเราและยังให้เราค้ำประกันให้คนที่เราไม่รู้จักอีก
2.เราจะแจ้งความกับผุ้ที่ซื้อรถยนต์ต่อได้ไหม ฐานงุบงิบหรือยักยอกทรัพย์เป็นเหตุให้เราเสียเครดิตและมีประวัติทางการเงินเสีย
3.ในกรณีที่ผู้ซื้อและผู้ซื้อรถต่อ   ไม่ยอมเปลี่ยนคนค้ำประกัน   เราสามารถแจ้งความเอาผิดได้ไหม  ได้แจ้งไปยังผู้ซื้อหลายครั้งให้เปลี่ยนชื่อคนค้ำแต่ตำตอบที่ได้คือ หาคนมาค่ำประกันแทนไม่ได้

และควรทำอย่างไรกับกรณีนี้ 

โดยคุณ ฟ้า 27 ก.ย. 2559, 02:30

ความคิดเห็นที่ 8

 เราเป็นผู้ค้ำประกันคะ และเป็นผู้ที่ใช้รถยนต์เองคะ แต่ชื่อเป็นของแฟน แต่เราทั้งสองเลิกลากัน อยากเปลี่ยนชื่อเป็นตัวเราเองได้ไหมคะ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างและต้องทำอย่างไงบ้างคะ

โดยคุณ ลลิตา หอมเทียน 23 เม.ย. 2559, 12:31

ความคิดเห็นที่ 7

จะเปลี่ยนชื่อผู้ซื้อแต่มันติดที่คนค้ำคนก่อนติดคุกแล้วเราจะเปลี่ยนคนค้ำเป็นพี่สาวแต่ทะเบียนบ้านอยู่คนล่ะจังหวัดกับผู้ซื้อจะได้หือเปล่าค่ะ

โดยคุณ sirinapa 28 มิ.ย. 2558, 11:19

ความคิดเห็นที่ 6

 แล้วถ้าสามีกับภรรยาไม่ได้อยู่กินด้วยกัน(เลิกกัน) แต่ไม่ได้หย่า

สามีเป็นคนค้ำและคนส่งค่างวดรถเองโดยมีชื่อของภรรยาเป็นผู้ซื้อ

จะสามารถเปลี่ยนชื่อคนซื้อได้มั้ยค่ะ เพราะสามีเป็นคนจ่ายทั้งหมด

โดยคุณ พิชญา พรหมดวงศรี 4 ก.ย. 2557, 13:29

ความคิดเห็นที่ 5

 ถ้าชื่อผุ้ซื้อรถเป็นของภรรยาที่จดทะเบียนกัน

แต่สามีเป็นคนดาวน์ คนผ่อน จะขอเปลี่ยนผู้ซื้อเป็นชื่อสามีได้มั้ยค่ะ

โดยคุณ พิชญา พรหมดวงศรี 4 ก.ย. 2557, 13:23

ความคิดเห็นที่ 4

 ดิฉันซื้อรถโดยชื่อผู้เช่าซื้อเป็นชื่อพี่สาว และ ดิฉันเป็นผู้ค้ำประกัน แล้วพี่สาวต้องการที่จะเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อเป็นดิฉัน เนื่องจากดิฉันเป็นคนดาวน์ และ ผ่อนค่างวดแต่เพียงผู้เดียว เพียงแค่ใช้ชื่อพี่สาวในการเช่าซื้อเท่านั้น กรณีแบบนี้ดิฉันต้องดำเนินการอย่างไรบ้างค่ะ 

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ

โดยคุณ บี บี 9 พ.ค. 2557, 07:09

ความคิดเห็นที่ 3

 ดิฉันกับพี่สาวซื้อรถ โดยชื่อผู้เช่าซื้อเป็นชื่อพี่สาว ดิฉันเป็นผู้ค้ำประกัน แต่พี่สาวต้องการที่จะให้รถคันนี้เป็นชื่อดิฉันเพราะดิฉันเป็นคนดาวน์ และ เป็นคนผ่อนแต่เพียงผู้เดียว เพียงแค่ใช้ชื่อพี่สาวเท่านั้นเอง แล้วตอนนี้ดิฉันสามารถเปลี่ยนจากคนค้ำประกันมาเป็นผู้เช่าซื้อ และมีสิทธิ์ในรถคันนี้แต่เพียงผู้เดียวดิฉันต้องทำยังงัยบ้างค่ะ พอดีว่าพี่สาวจะออกรถคันใหม่ค่ะ เลยต้องเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อเป็นชื่อดิฉันให้ถูกต้องค่ะ ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำค่ะ

โดยคุณ บี บี 9 พ.ค. 2557, 07:03

ความคิดเห็นที่ 2

 ดิฉันอยากถอนการเป็นผู้ค้ำประกันค่ะ คือเพิ่งจะเซ็นค้ำประกันซื้อรถให้กัีบญาติเมื่อสองวันก่อน ทีนี้เอกสารบางอย่างก็ยังส่งไม่ครบ อยากจะให้เค้าเปลี่ยนผู้ค้เป็นคนอื่นได้ไหมคะ ต้องทำอย่างไร

โดยคุณ ช่อม่วง 8 ม.ค. 2555, 10:37

ความคิดเห็นที่ 1

T.A.T. GROUP SERVICE
242/9 หมู่ 2 ถนนปทุมธานีสายใน ตำบลบางขะแยง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000
โทร.02-9752748,02-9754396 Email : http://www.tatgroupservice.com/


บริการงานกรมขนส่งทางบก
- บริการโอน ซื้อขาย เปลี่ยนเจ้าของข้ามจังหวัด ทั่วประเทศ
- แก้ไขเปลี่ยนแปลง เครื่องยนต์/ติดตั้งแก๊ส LPG,NGV
- แจ้งติดตั้งโครงเหล็กหลังคา/แจ้งน้ำหนักเพิ่ม
- บริการรับต่อภาษี ตรวจสภาพรถยนต์ได้ทุกจังหวัด
ทั่วประเทศหรือรถติดไฟแนนซ์ทำได้
- รับต่อภาษีรถ 6 ล้อ,10 ล้อ,รถพ่วง ได้ทุกจังหวัด
- บริการจัดส่งถึงที่ หรือ EMS ทั่วประเทศ
- กรณีงานโอน เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถ ไม่ต้องนำรถเข้าตรวจ ติดต่อได้เลย
*สายด่วน โทร 086-3137486 หรือโทร 02-9754396, 02-9752748
- รับทำประกันภัย ประเภท 1,2,3 2พิเศษ , 3พิเศษ และ พรบ. ทุกบริษัท


อัตราค่าบริการ ต่อภาษี/ตรวจสภาพรถ
ประเภท/ราคา บริการ+จัดส่ง ตรวจสภาพ พรบ.รถยนต์ รถไม่เกิน 7 ปี รถเกิน 7 ปี หมายเหตุ
รถเก๋ง 300 300 645.21 895.21 1,145.21 ยังไม่รวมค่าภาษี
รถกระบะ 300 300 967.28 1,217.28 1,467.28 ยังไม่รวมค่าภาษี
รถตู้ 300 300 1,182.35 1,432.35 1,682.35 ยังไม่รวมค่าภาษี

ขั้นตอนการต่อภาษี

- แจ้งสถานที่ รับ – ส่ง คู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนาทะเบียนรถ แจ้งมาที่ 02-9752748 , 02-9754396
- รอรับป้ายวงกลมติดหน้ารถ +ใบเสร็จตัวจริงของกรมขนส่งฯ + ประกันภัย พรบ. โดยเจ้าหน้าที่จัดส่งหรือทาง EMS ใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 02-9752748,02-9754396 (คุณกันยากร,คุณกฤตธัช)
Email : [email protected]
ค่าใช้จ่าย การโอน เปลี่ยนเจ้าของ
ค่าบริการจัดส่ง+ไม่นำรถตรวจสภาพ + ค่าธรรมเนียม + ค่าใบคำขอเหมาจ่าย 2,800.- บาท
ยังไม่รวมค่าอากร ( ค่าอากรขึ้นอยู่กับราคาประเมินของรถ คิดเป็น แสนละ 500.-บาท )
 

โดยคุณ กฤตธัช 5 ก.ย. 2554, 13:22

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก