จ่ายเช็คให้กับผู้รับเหมาแต่ทิ้งงานจะโดนฟ้องไหม|จ่ายเช็คให้กับผู้รับเหมาแต่ทิ้งงานจะโดนฟ้องไหม

จ่ายเช็คให้กับผู้รับเหมาแต่ทิ้งงานจะโดนฟ้องไหม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จ่ายเช็คให้กับผู้รับเหมาแต่ทิ้งงานจะโดนฟ้องไหม

ตกลงว่าจ้างทำงานรับเหมาแล้วจ่ายเงินล่วงหน้า แต่กลับทิ้งงานเฉยเลย

บทความวันที่ 14 พ.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 946 ครั้ง


จ่ายเช็คให้กับผู้รับเหมาแต่ทิ้งงานจะโดนฟ้องไหม

          ตกลงว่าจ้างทำงานรับเหมาแล้วจ่ายเงินล่วงหน้า แต่กลับทิ้งงานเฉยเลย มารู้อีกทีผู้รับเหมาได้นำเช็คไปขายกับใครก็ไม่รู้ทางเราก็เลยอายัดเช็ค อยากทราบว่าคนที่รับซื้อเช็คจากผู้รับเหมารายนี้จะฟ้องร้องเราได้หรือไม่

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          การที่ท่านได้ออกเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้าเป็นค่าจ้างทำงานรับเหมา  อันเป็นการชำระหนี้ให้แก่ผู้รับเหมา  เมื่อผู้รับเหมาได้ทำการงานที่รับจ้างให้แก่ท่านเสร็จเรียบร้อยแล้ว  มูลหนี้ที่ท่านจะต้องรับผิดตามเช็คจึงจะเกิดขึ้น  ทำให้ผู้รับเหมามีสิทธิที่จะนำเช็คไปเรียกเก็บเงินกับธนาคารได้  ดังนั้น  เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้รับเหมากลับทิ้งงานไม่ดำเนินการให้เสร็จตามสัญญา  เขาจึงไม่มีสิทธิได้รับชำระหนี้ตามมูลเช็คดังกล่าว  และไม่มีอำนาจนำเช็คฉบับนี้ไปขายให้กับบุคคลภายนอกได้  เพราะฉะนั้น  เมื่อท่านได้แจ้งอายัดเช็คไปยังธนาคารตามเช็คแล้ว  และเมื่อท่านไม่มีนิติสัมพันธ์ใด ๆ กับบุคคลภายนอกผู้รับซื้อเช็คดังกล่าว  เขาก็ไม่มีสิทธินำเช็คมาเรียกเก็บเงินกับธนาคารได้  และเขาก็ไม่มีอำนาจมาฟ้องท่านเรียกให้ชำระหนี้ตามเช็คพิพาท  เพราะท่านไม่ได้กระทำการอันใดอันให้เกิดเหตุโต้แย้งสิทธิของเขา  แต่บุคคลภายนอกผู้รับซื้อเช็คนั้น จะต้องฟ้องคดีเรียกหนี้มาชำระเอาแก่ผู้รับเหมาซึ่งเป็นคู่กรณีอันเป็นผู้กระทำการโต้แย้งสิทธิของเขา  เพื่อเรียกให้รับผิดชำระหนี้เงินที่ซื้อเช็คนั้น  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ต่อศาล  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 224, ป.วิ.พ. มาตรา 55

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 224 
หนี้เงินนั้น ท่านให้คิดดอกเบี้ยในระหว่างเวลาผิดนัดร้อยละเจ็ดกึ่งต่อปี ถ้าเจ้าหนี้อาจจะเรียกดอกเบี้ยได้สูงกว่านั้นโดยอาศัยเหตุอย่างอื่นอันชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้คงส่งดอกเบี้ยต่อไปตามนั้น
ท่านห้ามมิให้คิดดอกเบี้ยซ้อนดอกเบี้ยในระหว่างผิดนัด
การพิสูจน์ค่าเสียหายอย่างอื่นนอกกว่านั้น ท่านอนุญาตให้พิสูจน์ได้

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 55
  เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก