ปรึกษาปัญหาครอบครัว โทร 02-9485700|ปรึกษาปัญหาครอบครัว โทร 02-9485700

ปรึกษาปัญหาครอบครัว โทร 02-9485700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาปัญหาครอบครัว โทร 02-9485700

ที่มาของปัญหาครอบครัว

บทความวันที่ 17 มี.ค. 2549, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 48185 ครั้ง


ที่มาของปัญหาครอบครัว

ที่มาของปัญหาครอบครัว

 

ประชาชนเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันชาติ และเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของสังคม และส่วนประกอบที่สำคัญของสังคมก็คือ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และจริยธรรมต่าง ๆ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม สังคมของมนุษย์มีหลายขนาด ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดย่อม

 

            สังคมขนาดใหญ่ส่วนประกอบก็คือคนในประเทศ ที่มีวิถีการดำเนินที่ชีวิตที่ผิดแปลกแตกต่างกันไป สังคมขนาดกลางก็เป็นสังคมที่เล็กลงมา ส่วนใหญ่มีวิธีปฏิบัติที่คล้ายคลึงกัน เช่นพนักงานในบริษัทเดียวกันหรือเพื่อนร่วมงาน ส่วนสังคมที่ต้องการให้มีการสนับสนุนมากที่สุดคือสถาบันขนาดย่อมหรือขนาดเล็ก ที่เรียกว่า สถาบันครอบครัว

 

            องค์ประกอบของสถาบันครอบครัวคือ พ่อ แม่ ลูก ญาติพี่น้อง ทั้งหมดนี้เรียกว่าสถาบันครอบครัว  เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างต้องเอื้ออำนวยต่อกัน มีการพึ่งพาและเกี่ยวเนื่องกันในบางเรื่องหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ปัจจัยที่อยู่รอบตัวเรียกว่า อุปสรรคหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคของแต่ละครอบครัวก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ว่าผู้ใดเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรค ซึ่งจะนำไปสู่บ่อเกิดแห่งความทุกข์

 

            ปัญหาครอบครัวมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผัวเมียละเหี่ยใจ ต้นเหตุก็คือบุคคลที่ 3 “การนอกใจการทำร้ายร่างกาย ทรัพย์สินมรดก พินัยกรรม ทุกสิ่งที่กล่าวมาคือสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหากับสถาบันครอบครัว

 

            รายการทนายคลายทุกข์ไม่อยากให้ปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นเกิดขึ้นกับครอบครัวสมาชิกรายการแน่นอน มีหลายรายที่เข้ามาปรึกษาที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถาบันครอบครัวทั้งสิ้น อาทิ ผัวของหย่าเมีย เมียขอหย่าผัว เมียฟ้องเมียน้อย มรดกพ่อแม่ ร้องเป็นผู้จัดการมรดก

 

ในฐานะที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือและประสานรอยร้าวแห่งสถาบันครอบครัว ไม่อยากให้สมาชิกรายการและประชาชนที่สนใจเข้ามาอ่านคอลัมภ์นี้ เจอะเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น คุณควรที่จะพูดคุยหรือเจราจากันก่อน เนื่องจากรายการทนายคลายทุกข์อยากสนับสนุนให้สถาบันครอบครัวรักกัน หลีกเลี่ยงปัญหา เพราะผลที่ตามมาหลังจากความแตกร้าว ผู้ที่รับผลตามมาคิดเอาเองว่าจะเป็นใคร?. 

 

ท่านสามารถเข้าไปฟังคำแนะนำจาก อ.เดชา  กิตติวิทยานันท์  ได้จากหน้าแรกของเว็บไซต์ www.decha.com ในคอลัมน์คลิปเสียง/รายการวิทยุในหัวข้อ คลิปเสียงตอบปัญหากฎหมายได้ค่ะ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 701

สวัสดีค่ะ..พ่อกับแม่อยู่กัน25ปีแต่พ่อชอบกินเหล้า

ติดเหล้าเลยเมามาก็มาด่าแม่อาละวายหาเรื่อง

ทุกวันนี้แม่เรื่องหลานแทบนอนบ้านไม่ได้ซักวัน

แร้วแม่อยากหย่ากับพ่อแต่พ่อไม่ยอมหย่าก็วนเวียนกินแต่เหล้าทุกวัน

จิงๆแร้วไม่อยากให้พ่อแม่เลิกกัน

แต่มันพอจะมีวิธีไหนบ้างค่ะ

โดยคุณ อ้อ 14 ก.ย. 2562, 10:11

ความคิดเห็นที่ 700

แม่ไปทำงานต่างประเทศ เราอยู่ที่บ้านกับพ่อสองคน เราจับได้ว่าพ่อมีชู้เมื่อ3-4ปีที่แล้ว เราทำตัวแย่ พูดประชดประชัน​ แต่เขาก็ยังทำตัวไม่รู้เรื่อง หลังจากนั้น เราไปแลกเปลี่ยน​1ปี กลับมาก็นึกว่าพ่อจะเลิกได้แล้ว แต่เราก็จับพิรุธ​ได้อีก คือกลับบ้านมาพ่อจะอยู่ในห้องปิดประตู ก่อนเราไปแลกเปลี่ยนได้ยินเสียงคุยโทรศัพท์​กับผู้หญิงซึ่งวิธีการพูดไม่เหมือนที่คุยกับแม่ มีการเล่นมุขลามก แทนตัวเองเป็นอย่างอื่น และที่เราได้ยินแล้วเจ็บหัวใจมากคือมีการนัดเจอกันและเหมือนจะมีเพศสัมพันธุ์​มาเกี่ยวเราร้องไห้เสียใจมาก เราไม่กล้าบอกแม่เพราะแม่ไปทำงานและอยู่คนเดียว แม่ทำงานหนัก ตอนนี้เราก็ทำตัวห่างเหินกับพ่อ แต่เขาก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เราก็ไม่กล้าบอกญาติคนอื่นๆด้วย

โดยคุณ ออออ 24 ส.ค. 2562, 09:20

ความคิดเห็นที่ 699

ดิฉันเคยมีครอบครัวสมบูรณ์แบบ ทำงานกระบี่ เงินเดือน 15,000 สามีจะทำงานอยู่ภูเก็ต เขากลับบ้านทุกอาทิตย์ จนกระทั่ง ลอยกระทงปีที่แล้ว เขายอมรับมีเมียน้อย อยู่ด้วยกันแล้ว เพราะเขาชะล่าใจไลน์คุยกับลูกเราที่บ้านทำให้ฟิวล์ขาด และมีปัญหากันนับแต่วันนั้น ได้มีการพูดคุยกัน เพื่อปรับความเข้าใจอยากให้ลูกมีพ่อ ครอบครัวสมบูรณ์แบบ แต่เป็นอันสิ้นสุด เรามีลูก 2 คน คนโต 10 ขวบ คนเล็ก 3 ขวบ เด็กๆอยู่กับเราตลอด เขายินดีจ่ายค่าเลี้ยงดูให้ แต่หลังๆ จาก 10,000  8,000  และ6,000 ลดลงมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่หย่ากันคะ อยากทราบว่า อยากเรา เรียกค่าดูแลลูกต้องเท่าไรคะ  มีเกณฑ์อย่างไร หรือปรึกษาหน่วยงานไหนได้บ้าง เพราะคิดว่าอนาคตคงไม่ได้จากฝ่ายชาย เพราะตอนนี้ซื้อรถคันใหม่ แต่เรามารู้ทีหลัง ตอนเขารับรถแล้ว สรุปตอนที่เขาซื้อไม่พาดถึงเราใช่มัยคะ เพราะปกติไฟแนนท์ต้องโทรถามคู่ภรรยา และหากจะยื่นร้องผู้หญิง ทำงานโรงแรมไตรตรัง ป่าตอง ต้องทำอย่างไร เพราะเขาหย่าจากสามีเก่ามาก่อน และที่สำคัญทำงานในบริษัทกฎหมายด้วย สามีทำงานโรงแรมโรสวูด ภูเก็ต ฐานเงินเดือน 16,000 รวมๆแล้วประมาณ 30,000  และไม่เคยระรานเขาทั่งคู่ อย่างที่ฝ่ายชายกลัว ดิฉันอยากให้ลูกได้รับมากที่สุดเท่าที่ทำได้ นอกจากอ้อมดอกพ่อเขาแล้วเพราะมันทิ้งทุกอย่างไปแล้ว กราบขอขอพระคุณมา ณ โอกาสนี้ ในการให้ข้อมูลคะ

โดยคุณ ครอบครัวตัว เอ็ม 26 มิ.ย. 2562, 14:55

ความคิดเห็นที่ 698

แฟนเอาลูกมาไห้เลี้ยง แต่ตอนลูกเกิดไส่ชื่อผู้ไห้กำเนิดคือแฟนเก่า เท่ากับว่าตอนนี้ผมไม่มีสิทธิในตัวลูก แต่ลูกอยู่กับผมมา5ปีจนตอนยี้ลูกอายุ8ขวบแล้ว จะพาไปทำบัตรประชาชนก็ทำไม่ได้ ติดต่อแฟนเก่าจะไห้โอนเข้าที่บ้านเค้าก็ไม่มาโอนไห้ แบบนี้ผมต้องทำอย่างไรดีคับ 

โดยคุณ พรเทพ 19 มิ.ย. 2562, 14:35

ความคิดเห็นที่ 697

พ่อแม่เมาทุกวันกลัวจะเสียท่านไปเราก็เรียนต่างจังหวัดพี่ๆก็ทำงานเเละส่งเราเรียนเราควรทำไงดีหมอนัดก็ไม่ไปดื้อมากๆทะเลาะกันทุกวันทำให้คนรอบตัวไม่ชอบรำคาญ อยากแก้ปัญหานี้แต่ไม่รู้จะพึ่งใครอยากให้้้มีคนกำจัดเหล้าเถื่อนมีหมอเข้าไปในหมู่บ้านรักษาคนติดเหล้าเพราะมีคนติดเยอะมากๆขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

โดยคุณ ฟ้าใส 1 ธ.ค. 2561, 15:12

ความคิดเห็นที่ 696

สวัสด่ะ ดิฉันอยูกินกับสามีที่เป็นคนกัมพูชามา12ปีแต่เขาไม่ได้มีความรักให้กับเรา พอมีฐานะมากกว่าเดิมก็เริ่มมีเพื่อน มีผู้หญิง ทำร้ายร่างกาย แต่เราก็ให้อภัยมาโดยตลอด เพราะเห็นแก่ลูก ดิฉันมีลูกกับเขา2คน เขามีรถขับ มีทองใส่ แต่สุดท้ายก็ไม่เหลือซักอย่าง เที่ยวสำมะเลเทเมา มีปัญหากับคนในครอบครัวดิฉัน เพื่อนบ้าน และเจ้านาย ดิฉันต้องรับเขาเป็นลูกจ้างทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้ทำงานกับเรา เราก็ต้องทำบัตรต่างด้าว พลาสปอร์ตทำงานให้เขา เวลาทะเลาะกันเคยแจ้งตำรวจจับเขา ตำรวจก็ให้ไกล่เกลี่ยกันทุกครั้ง ว่าเป็นผัวเมียกัน ตรงนี้หนักใจมากเลยค่ะ ทำให้เขาคิดว่าเราทำอะไรเขาไม่ได้ อยากให้คุณทนายช่วยหาวิธีที่จะทำให้เขารู้ว่าเขาต้องระบผิดในเรื่องที่เขาสร้างไว้ เขาเคยไม่พอใจเจ้านายแล้วไปทุบกระจกรถกระบะ เจ้านายเขาแจ้งตำรวจจับเขาเพราะมีเรื่องกับเจ้านายอยู่ แต่ตำรวจก็บอกว่าถ้าผัวทำเมียก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายด้วย สุดท้ายดิฉันก็ต้องจ่ายเงินไป4,500บาท กลุ้มใจมากเลยค่ะ เขาหาแต่เรื่องเดือดร้อนมาให้ ให้อยู่บ้านก็เปิดทั้งไฟ แอร์ ทีวีทิ้งไว้ เขาไม่คิดช่วยเราประหย้ดเลยค่ะ ทะเลาะกันก็จะให้แบ่งลูกให้เขา แค่จะหาเลี้ยงตัวเองเขายังทำไม่ได้เลยค่ะ จะมีวิธีที่งัดกับเขาได้ไหมคะ เครียดมากๆค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

โดยคุณ สุดใจ 13 พ.ค. 2561, 13:50

ความคิดเห็นที่ 695

สวัสดีค่ะ คือมีเรื่องอยากปรึกษาค่ะ จับได้ว่าสามีคบกับเด็กที่ทำงาน สามีเป็นธุระการขับรถส่วนกลางและขับรถรับส่งพนักงานที่ทางเดียวกันมาทำงานด้วยค่ะ เมื่อ3เดือนที่แล้วมีพนักงานหญิงมาใหม่แล้วต้องขึ้นรถสายเดียวกับสามีดิฉัน ดิฉันรู้สึกไม่ถูกชะตาตั้งแต่วันแรกที่เห็น แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร จนเวลาผ่านมาประมาณ1เดือนปกติเป็นคนเช็คโทรศัพท์สามีอ่านไลน์ อ่านเฟส ฯ และเข้าไปเจอข้อความของเด็กคนนี้ส่งมาบอกว่า ว่างๆพาหนูเลาะหาหอด้วยนะ ดิฉันสงสัยคนเพิ่งรู้จักกันทำไมใช่คำพูดเหมือนขอความช่วยเหลือเหมือนออกคำสั่ง แต่สามีดิฉันก็บอกว่าไม่มีอะไร หลังจากนั้นดิฉันก็เห็นส่งสติ๊กเกอร์ในไลน์บอกฝันดีกันทุกคืนมันเริ่มไม่ใช่แล้ว แต่สามีดิฉันก็ปฏิเสธมาโดยตลอดบอกไม่มีอะไร เขาส่งให้ทุกคน แล้วเหตุการณ์ล่าสุดนี้เอง เพื่อนในออฟฟิศเขาไลน์มาถามเขาว่ามีอะไรหรือป่าวน้องคนนั้นไลน์ไปถามเขาว่าสามีดิฉันมีแฟนหรือยัง เหมือนจะจีบ ดิฉันถือโทรศัพท์พอดีจึงเห็นทุกอย่าง สามีดิฉันก็ยังปฏิเสธ จนดิฉันทนไม่ไหวโทรไปหาเด็กคนนั้น เด็กคนนั้นบอกว่าสามีดิฉันจีบและบอกว่าเลิกกับเมียและแยกกันอยู่นานแล้ว สามีดิฉันส่งไลน์หาน้องคนนั้นทุกวันคุยกันบอกรัก บอกคิดถึง ฯ ดิฉันโกรธมากสามีดิฉันก็ยังบอกไม่มีอะไร ในขณะที่ง้อดิฉันก็ง้อเด็กคนนั้นไปพร้อมกัน ดิฉันรู้ทุกอย่างหลังจากให้น้องคนนั้นแคปข้อความที่คุยกันมาให้ดู ดิฉันเสียใจมากคุยกันหวานซึ้ง ดูจริงจังรักกันมาก ประเด็นเด็กคนนั้นก็มีใจแต่ตัวเองก็มีแฟนอยู่แล้วเช่นกัน สามีดิฉันบอกว่าเลิกแล้วขอโอกาสเขาจะไม่ทำอีก ดิฉันไม่มีความเชื่อใจในตัวเขาหลงเหลืออยู่เลย แต่ดิฉันยังรักเขามาก ลืมบอกไปว่าเราอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุข ฟันฝ่าความลำบากมามากกว่า 7 ปี และมีลูกด้วยกัน 1 คน ดิฉันไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดีเนื่องจากรักเขามากและก็เจ็บปวดมาก กลัวเขาจะทำซ้ำอีก อยากจะเลิกแล้วหนีไปให้ไกลๆ อีกใจก็สงสารลูก ความรู้สึกตอนนี้พังมากค่ะ ดิฉันซืีอสัตย์ จริงใจ ทำหน้าที่ภรรยาดูแลงานบ้าน ลูก และทำงานนอกบ้านด้วย เขาต้องการอะไรไม่เคยปฏิเสธมีแต่รีบขวนขวายหามาให้ ดิฉันรับไม่ได้กับที่เขาทำ เขาขอโอกาสแก้ตัว เขาบอกว่ารักดิฉันและลูกมาก จะไม่ทำอีก ดิฉันไม่รู้ว่าจะเชื่อเขาได้มั้ยแล้วถ้ามันเกิดขึ้นอีกดิฉันจะทำอย่างไร

โดยคุณ ืna 30 เม.ย. 2561, 15:48

ความคิดเห็นที่ 694

หนูมีความทุกข์ใจตั้งแต่ที่เริ่มแต่งงานแล้วมีแม่เปนแม่เปนอัมพาตพ่อเปนอัมพฤษผัวใช้แต่อารมติดเหล้าติดยาเปนบางครั้งติดพนันหนุอดทนอยุ่มาเปนเวลา9ปีเขาใช้อารมพอไม่ได้ดังใจเขาก้อจะพังข้าวพังของโวยวายหนุสงสารพ่อหนุมากที่มีลูกเขยแบบนี้ไม่ค่อยทำงานทำวันหนึ่งหยุดวันหนึ่งหนุอยากเลิกกับเขาต้องทำยังงัยดีค่ะบางครั้งไม่มีเงินสักบาทมันมาขู่เอาเงินไปเลี้ยงเหล้าเพื่อนทั้งทั้งที่บางครั้งหนุแทบไม่มีเงินจะกินข้าวพอไม่ไห้เงินมันมันก้อจะโวยวายเปนแบบนี้มา9ปีแล้วค่ะต้องร้องทุกหน่วยงานใหนค่ะทุบรถทุบราไล่ก้อไม่หนีหนุให้โอกาสมันหลายครั้งแล้วแต่มันก้อไม่ดีขึ้นหนุหมดความอดทนกับมันมามากแล้วอยากจะเลิกกับมันไล่ก้อไม่ไปขุกอยุ่กับพวกติดเหล้าติดพนันหนุควรทำยังงัยดีค่ะช่วยตอบหนุหน่อยค่ะ

โดยคุณ นสจุฬาลักษณ์ อนันเอื้อ 29 ม.ค. 2561, 17:36

ความคิดเห็นที่ 693

สวัสดีครับ ผมกับภรรยา จดทะเบียนสมรสกัน อยู่กันมานาน มีลูกด้วยกัน 2 คน เมื่อปลายปี ผมจับได้เขาแอบมี ผู้ชาย ที่คุยทางเฟสบุค เขาจะหาข้ออ้างออกนอกบ้าน เพื่อไปนอนกับผู้ชาย ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น ผมไปอบรม เขาก็ทิ้งลูกไว้บ้านตามลำพัง แล้วไปเที่ยว ทำบ่อยขึ้นๆ จนจับได้ และได้คุยกันว่า ผมอภัยให้ แต่เขาบอกว่า เขาไม่พร้อมและหนีไปอยู่กับน้องสาวซึ่งน้องสาวก็รู้จักผู้ชายที่แฟนไปนอนด้วย และยังติดต่ออยู่ ซึ่งคนรอบข้างบางคนก็ให้เลิกกับผมซึ่งมีลูกด้วยกัน บางคนก็อยากให้กลับมาอยู่ด้วยกัน แต่แฟนบอกขอเวลา และขอหย่า เพื่อเริ่มต้นใหม่ เขาจะมีข้ออ้างสารพัด แต่กับตอนก่อนปีใหม่เขากลับมาหาลูกทุกอย่างเป็นครอบครัว มีความสุข แต่พอแฟนห่างจากครอบครัว เขากลับเป็นอีกคน ผมเลยถามว่าผมทำผิดอะไร เขาบอกอึดอัด มันสะสม ทั้ง ๆ ที่ผมไม่ผิด แต่ตอนหลังเขาติดเฟสมาก บอกอะไรเขาก็ไม่ฟัง แต่ฟังคนอื่น ขอให้กลับบ้านก็บอกขอเวลา  ทางผมและลูกต้องทำอย่างไรครับ ทุกคนรอแม่กลับบ้าน

ในฐานะสามี ผมทำอะไรได้บ้างครับ เพราะคุยกันทีไร เขาก็พูดไม่ดีกับผมตลอด ไม่ฟัง คิดเองเชื่อมั่นในความคิดตัวเอง จะแก้ปัญหายังไงดีครับ ให้เขารับฟังและกลับมาเป็นแม่ของลูก


โดยคุณ กันและกัน 6 ม.ค. 2561, 19:16

ความคิดเห็นที่ 692

ดิฉันอยากขอคำปรึกษา

คือดิฉันจดทะเบียนสมรส มีลูก 3 คนแต่สามีเจ้าชู้มาก เจอปัญหาหลายครั้งจนทะเลาะกันอยู่เป็นประจำ ดิฉันเคยขออย่ากับสามี แต่เค้าไม่ยอม ไล่หย่า ดิอยากจะฟ้องหย่า โดยจะเรียกค่าเลี้ยงดูลูกทุกเดือน 3 คน คนโตอยู่ ม.2 คนกลางอยู่ ป.6 คนเล็กอยู่ ป.4 อยากถามว่าตามความเหมาะสมสามีต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร เท่าไหร่ค่ะ สามีมีเงินเดือนประมาณ 13,000 ค่ะ และถ้าจะเอาเรื่องกับผู้หญิงที่มาเป็นเมียน้อย ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

โดยคุณ ณิษาอร 21 ธ.ค. 2560, 08:25

ตอบความคิดเห็นที่ 692

มีปัญหาเรื่องเมียน้อยสามีค่ะ ปัญหาคือนางท้องและมีลูก เราถามนางว่าใช่ลูกสามีเรามั้ย นางบอกว่าใช่ เราเลยให้นางพาลูกไปตรวจDNA เพราะสามีเราบอกว่าไม่ใช่ลูกเขา ตอนแรกนางเมียน้อยจะไปตรวจค่ะบอกเราว่าถ้าตรวจมาแล้วใช้ เรียกเงินเท่าไรก็ให้ใช่มั้ย เราบอกว่าถ้าใช่ลูกสามีเรา เราก็จะให้สามีเราไปรับผิดไปคุยกันเอาว่าจะเอายังไง พอถึงวันจริงเราจะไปรับพ่ไปตรวจ นางบอกไม่ไป ที่บ้านนางไม่ให้ไป นางบอกไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไร นางไม่ไปตรวจ. แต่เราอยากให้ไปตรวจ เพราะนางเที่ยวบอกใครต่อใครไปทั่วว่าเป็นลูกสามีเรา ถ้าผลตรวจออกมาว่าไม่ใช่ลูกสามีเรา เราเอาผิดอะไรนางได้บ้างค่ะ แล้วถ้าผลตรวจออกมาใช่ลูกสามีเรา เราเอาผิดสามีเรากับเมียน้อยได้มั้ย แล้วนางสามารถเอาผิดอะไรสามีเราได้มั้ยค่ะ (เราเป็นภรรยาถูกต้องตามกฎหมายค่ะ มีทะเบียนาสมรส)  ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ เยาวลักษณ์ 21 เม.ย. 2561, 16:58

ความคิดเห็นที่ 691

สวัสดีค่ะ ดิฉันต้องการปรึกษาปัญหาเรื่องสูจิบัตรและเรื่องบัตรบุญธรรมค่ะ

1.เนื่องจากว่าดิฉันมีบุตร 1 คน(ผู้ชาย) ตอนเกิดเค้า ดิฉันได้ตั้งชื่อและนามสกุลพ่อสมมุติขึ้นมาซึ่งไม่มีตัวตน (ซึ่งไม่ทราบว่าไม่ต้องใส่ก็ได้) เลยอยากปรึกษาว่า สามารถแก้ไขตรงชื่อพ่อเด็ก เป็นเว้นว่างได้ไหม แล้วถ้าไม่มีพ่อเด็กตัวจริงไม่ได้ติดต่อ ไม่รู้ความเป็นอยู่ ไม่รู้ว่าใคร กรณีนี้จะเป็นปัญหาอะไรไหมคะเมื่อเด็กโตไปเค้าเป็นเด็กผู้ชาย มีวิธีแก้ไขอะไรไหมคะ 


2. เรื่องที่ 2  เรื่องบุตรบุญธรรม เนื่องจากว่าตั้งแต่เค้าเกิด ดิฉันได้พบผู้ชายคนนึงเขาได้เข้ามาดูแลลูกดิฉันทุกอย่าง เค้ารักเหมือนลูกแท้ๆจนตอนนี้ลูกอายุ8ปีแล้ว และลูกชายดิฉันคิดว่าเค้าคือพ่อแท้ๆ 

เขาเลยกลัวว่าในใบเกิด ชื่อที่ดิฉันใส่ไปซึ่งไม่รู้ว่าใครกับชื่อเขาไม่ตรงกัน กลัวจะเกิดปัญหา เขาไม่อยากให้ลูกชายดิฉันรู้ ถ้าเขาจะรับเป็นบุตรบุญธรรมได้ไหมคะ หรือว่าเอาชื่อเขาไปใส่แทน ชื่อปลอมในใบสูติบัตรได้เลย 


รบกวน ชี้แนะแนวทางแก้ปัญหาให้ด้วยนะคะ เป็นความผิดพลาดของดิฉันเอง และไม่อยากให้ลูกมีปัญหาในเรื่องต่างๆตอนโตค่ะ

โดยคุณ NANA 19 ธ.ค. 2560, 17:09

ความคิดเห็นที่ 690

ขอปรึกษาค่ะ

หลานชายอายุ14ปีพูดจาก้าวร้าวกับทุกคนในบ้าน ด่า พูดมึงกูกับตายาย พูดจาดูหมิ่น หาเรื่องทะเลาะวิวาทกับน้องทุกคน ควรทำยังไงดีคะ 

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ Napat 13 พ.ย. 2560, 16:57

ตอบความคิดเห็นที่ 690

แนะนำให้ค่อยๆพูดคุยและอบรมสั่งสอนกันในครอบครัวกันจะดีกว่าครับ แม้การกระทำของเด็กอาจเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาก็ตาม หากมีการดำเนินคดี ตัวเด็กก็จะมีประวัติ ซึ่งจะไม่เกิดผลดีกับตัวเด็กในอนาคตได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ธ.ค. 2560, 10:53

ความคิดเห็นที่ 689

สามีและเพื่อนสามีรับราชการ ภรรยาของเพื่อนสามีแอบโทรติดต่อสามีเรามานานเป็นปีลับหลังเราซึ่งเป็นภรรยาจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย โดยสามีปิดบังไม่ให้รู้ และแอบเก็บเบอร์โทรฝ่ายหญิงไว้เป็นรหัส คืนหนึ่งขณะสามีเราไปทำงานฝ่ายหญิงโทรหาสามี แต่เราเก็บโทรศัพท์ไว้และรับสาย สอบถามอ้างว่าโทรมาเพื่อให้สามีเราตามสามีของเขาอ้างว่ามีธุระจะคุยกับสามีเขา แต่โทรไม่รับสาย ไลน์ไม่อ่าน แต่วางหูจากเราสักนาทีได้เขารีบโทรไปหาสามีเขาแจ้งเรื่องที่เราจับได้ว่าเขาแอบโทรหาสามีเรา (ไหนว่าโทรไม่ติดไม่รับสาย?) เราเช็คการโทรเข้า สัปดาห์ก่อนหน้าที่มีโทรหาสามีเรา 2 คืนติดต่อกัน (เราโทรหาสามีเราและได้คุยกับสามีหญิงคนนี้ ถามว่าทำไมปล่อยภรรยามาติดต่อสามีเราลับหลังเรายามดึกดื่นค่ำคืน เขาตอบว่า กูไม่รู้มึงไปเคลียร์กันเอาเอง แล้วท้าให้เราไปร้องเรียนหน่วยงานที่รับผิดชอบ) โดยคืนที่สองสามีหยุดงานแต่กลับอ้างว่าไปทำงาน อยากทราบว่าจะทำอย่างไรทางกฏหมายกับสามีภรรยาคู่นี้ได้บ้าง จะแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องโทรศัพท์มาก่อกวนได้หรือไม่ ร้อยเวรบ่ายเบี่ยง(ทำงานที่เดียวกันหมดจึงรู้จักกัน) ไม่ลงบันทึกปจว.เป็นคดีให้

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ จันทร์ 10 พ.ย. 2560, 12:57

ตอบความคิดเห็นที่ 689

แนะนำให้ทำเรื่องร้องเรียนผู้บังคับบัญชาของบุคคลทั้งสองให้ตัดเตือนลงโทษครับ และหากท่านมีหลักฐานว่าหญิงเป็นชู้ ท่านซึ่งเป็นภรรยาโดยชอบด้วยกฎหมายสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรค 2 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 2560, 11:37

ความคิดเห็นที่ 688

สวัสดีค่ะ  หนูอยู่กินกับแฟนมาเป็นสิบกว่าปี แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส มีลูกด้วยกันหนึ่งคน เราทะเลาะกันปัญหาเรื่องเงินที่คนอื่นมาสร้างไว้ ทำให้ต้องมารับผิดชอบหนี้ก้อนนี้ หนูพยายามอดทนมาหลายปี แต่ละครั้งความรุนแรงเริ่มมีมากขึ้น เขาเคยบอกให้หนูไปแต่ให้เอาลูกไว้ จนสุดท้ายหนูหนีออกจากบ้านและเอาลูกมาด้วย หนูเลี้ยงลูกเองมาตลอดหนูทิ้งลูกไม่ได้ ทุกวันนี้แฟนออกตามหา ทั้งขู่สาระพัด เขาบอกว่าถ้าตามหาเจอ หนูจะไม่เห็นหน้าลูกอีกเลย ตอนนี้หนูกลัวเขามาก ไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะ

โดยคุณ น้ำมนต์ 3 ก.ย. 2560, 11:14

ความคิดเห็นที่ 687

ขอปรึกษาค่ะ

ครอบครัวอยู่กับ3คนพ่ออายุ80กว่า

ดิฉันต้องไปเรียนต่อต่างจังหวัด

พี่ชายเพิ่งออกจางโรงพยาบาลบ้า

พ่อต้องอยู่กับพี่ชายที่สติไม่ดี หรือเป็นโรคประสาท(มีบัตรคนไข้)ตามลำพัง

พ่อที่เเก่เเล้วไม่สามารถอยู่เเละดูแลพี่ชายได้

เนื่องจากไม่สามารถควบคุมดูแลการกินยาของพี่ชายได้  พี่ชายก้อจะเกิดอาการคลุ้มคลั่งเหมือนเดิม ทำร้ายร่างกายคนรอบข้างบ้างในบางครั้ง

ซึ่งฝากหน่อยงานใหนดูแลได้บ้าง หรือส่งไปหน่วยงานสถานสงค์เคราห์คนไร้ที่พึ่งได้มั้ยค้ะ

เเบบหน่วยงานใหนที่สามารถดูแลคนเเบบนี้ได้บ้างค้ะ 

โดยคุณ อภิญญา 13 ส.ค. 2560, 15:26

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก