หนี้ค้ำประกันรถ และหนี้กู้ร่วมบ้าน|หนี้ค้ำประกันรถ และหนี้กู้ร่วมบ้าน

หนี้ค้ำประกันรถ และหนี้กู้ร่วมบ้าน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หนี้ค้ำประกันรถ และหนี้กู้ร่วมบ้าน

ดิฉันมีเรื่องสอบถาม เกี่ยวกับการค้ำประกันรถ ดิฉันได้ไปค้ำประกันรถ

บทความวันที่ 18 เม.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1859 ครั้ง


หนี้ค้ำประกันรถ และหนี้กู้ร่วมบ้าน

          ดิฉันมีเรื่องสอบถาม เกี่ยวกับการค้ำประกันรถ ดิฉันได้ไปค้ำประกันรถ ให้กับอดีตสามี ซึ่งในขณะนั้น ดิฉันมีหนี้ส่วนตัวที่ต้องชำระต่อเดือน รวมแล้วเกือบ 3 หมื่นบาท จึงคิดว่าเซ็นไปทางไฟแนนซ์อาจจะพิจารณาไม่ผ่านประกอบกับไม่เคยได้เห็นสัญญาค้ำเลย   จนมาได้รับจดหมายทวงหนี้จากการที่ผู้เช่าซื้อไม่ผ่อนชำระ  และล่าสุดมีจดหมายให้คืนรถ  บอกเลิกสัญญา และถ้าไม่คืนจะดำเนินการทางกฏหมาย ปัญหาคือดิฉันไม่สามารถเจอทั้งรถ และตัวผู้เช่าซื้อได้เลย ดิฉันควรจะทำอย่างไรคะ
          ส่วนเรื่องกู้ร่วมบ้าน ดิฉันกู้ร่วม และผ่อนไปประมาณ สาม-สี่งวด ที่เหลือเค้าผ่อน ต่อมาเค้าก็ไม่ได้ผ่อนอีก  ตอนนี้ธนาคารก็จะฟ้อง ญาติเค้าอ้างว่าดิฉันไม่ได้เป็นเจ้าของบ้านไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้าน และจะแจ้งความหาว่า  ของในบ้านหายไปทั้ง ๆ ที่ดิฉันไม่ได้เข้าไปเลย  ดิฉันควรจะทำอย่างไรได้บ้างคะ  จะถอนชื่อหรือขายบ้านได้อย่างไร  ถ้าตัวผู้กู้หลัก หาตัวไม่เจอ เพราะตอนนี้เค้าหนีหมายจับอยู่ ค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           กรณีของคุณที่เป็นผู้ค้ำประกัน ตามสัญญาค้ำประกันการเช่าซื้อของอดีตสามีผู้เช่าซื้อ  เมื่อทางไฟแนนซ์ได้มีหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ  และบอกกล่าวให้ทางคุณฐานะที่เป็นผู้ค้ำประกันให้ติดตามคืนรถจากผู้เช่าซื้อ  และมีกำหนดว่าถ้าไม่คืนจะดำเนินการทางกฎหมายแก่ท่าน  เมื่อปรากฎว่า ท่านได้ติดปัญหาที่ไม่เจอรถและอดีตสามีผู้เช่าซื้อได้เลย  จึงขอแนะนำให้ท่านติดต่อจ้างนักสืบ เพื่อดำเนินการหารถยนต์และสามี 
          ในส่วนเรื่องที่ท่านได้กู้ยืมเงินจากธนาคารร่วมกับอดีตสามีตามกฎหมาย โดยจำนองบ้านเป็นประกันหนี้  แม้ของในบ้านได้หายไป  โดยที่ท่านได้ยืนยันว่าตัวท่านไม่ได้เข้าไปหรือเอาของออกมาเลย  ทางญาติของอดีตสามีตามกฎหมาย  ย่อมไม่ถือว่าเขาได้รับความเสียหายอันเกิดขึ้นนั้นแต่ประการใด  จึงไม่ใช่ผู้เสียหาย ตาม ป.วิ.อาญา  มาตรา 2(4)  ในอันที่จะแจ้งความหรือดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์แก่ท่านแต่ประการใด  เพราะฉะนั้นญาติอดีตสามีจึงไม่มีสิทธิมาแจ้งความดำเนินคดีแก่ท่าน  ไม่ว่าทางแพ่งหรือทางอาญา
        อนึ่ง  ในส่วนที่ท่านกับอดีตสามีได้ร่วมกันกู้ยืมกับทางธนาคาร  เมื่อทางคุณหรือสามีไม่ได้ผ่อนหนี้กับธนาคาร  ธนาคารในฐานะเจ้าหนี้ก็ต้องฟ้องบังคับตามสัญญาจำนองต่อไป  แนะนำให้ท่านไปเจรจาเพื่อชำระต่อไป หรือเมื่อท่านถูกฟ้องควรแต่งตั้งทนายความเพื่อเจรจาแทนท่านต่อไป

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 2
ในประมวลกฎหมายนี้
(4) " ผู้เสียหาย " หมายความถึง บุคคล ผู้ได้รับ ความเสียหาย เนื่องจาก การกระทำผิด ฐานใดฐานหนึ่ง รวมทั้ง บุคคลอื่น ที่มีอำนาจ จัดการแทนได้ ดั่งบัญญัติไว้ใน มาตรา 4,5 และ 6

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3

สวัสดีค่ะหนูก็กำลังเจอปัญหาอย่างเดียวกับเขานี่เพิ่งจะสดๆร้อนเมื่อ2วันค่ะกลุ้มใจมากเป็นคนคํ้ามันยุ่งยากอย่างนี้เอง หนูคํ้ให้เพื่อนค่ะ แต่ตอนนี้หายทั้งคนทั้งรถ ช่วยหนูหน่อยน่ะค่ะหนูอยากได้นักสืบราคาถูกๆจําเพาะตัวเองก็แย่แล้วหาเช้ากินคํ่ายังต้องมาเจอเรื่องแบบนี้อีกหนูหมดปัญาตามหาแล้วล่ะค่ะหนูเลยอยากได้นักสืบเบอร์ก็ปิดหมดเหลือแต่ชื่อเท่านั้นอ่อ มีเอกสารที่ไฟแนนท์ค่ะถ้ามีกรุณาตอบกลับทางเมล์น่ะค่ะ [email protected] ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ tak 11 พ.ย. 2554, 15:33

ความคิดเห็นที่ 2

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ไม่ทราบตอนนี้ได้คำแนะนำอะไรหรือยังค่ะ

อยากรู้บ้างเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ก็ทุกข์ใจเหมือนกันค่ะ

โดยคุณ Apple 20 ก.ค. 2554, 15:03

ความคิดเห็นที่ 1

ดิฉันได้ไปค้ำประกันรถยนต์ให้กับพี่ชายและตอนนี้มีหมายศาลมาแล้วคะ และตอนนี้พี่ชายดิฉันจะขอสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนเพือให้ทนายทำอะไรก็ไม่ทราบแต่ดิฉันก็ไม่ได้ให้ไปเพราะกลัวว่าพี่ชายดิฉันจะเอาไปทำเรื่องไม่ดีอีก อ้อตอนนี้รถก็ไม่มีแล้วเหมือนกับพี่ชายได้ขายโอนลอยไปค่ะ ดิฉันจะทำอย่างไรดีคะเพราะตอนนี้ดิฉันเครียดมากๆ เลยค่ะ รบกวนช่วยหาทางออกให้ดิฉันหน่อยนะค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

โดยคุณ น.ส.จิดาภา วรรณะพาหุณ 5 เม.ย. 2554, 10:52

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก