ซื้อรถกับคนค้ำประกัน|ซื้อรถกับคนค้ำประกัน

ซื้อรถกับคนค้ำประกัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ซื้อรถกับคนค้ำประกัน

ซื้อรถจากคนค้ำประกัน โดยที่ผู้เช่าซื้อรับทราบด้วย แต่ยังไม่มีการโอนลอย

บทความวันที่ 7 เม.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1706 ครั้ง


ซื้อรถกับคนค้ำประกัน

           ซื้อรถจากคนค้ำประกัน โดยที่ผู้เช่าซื้อรับทราบด้วย แต่ยังไม่มีการโอนลอย มีแต่สัญญาจะซื้อจะขาย พร้อมจ่ายเงินดาวน์ พอผ่อนไปสักพัก ผ่อนไม่ไหวไฟแนนซ์มายึด ทำให้มีผลกระทบกับผู้เช่าซื้อ แล้วแบบนี้ กระผมต้องจ่ายค่าค้างชำระและค่าต่อสัญญาที่ค้างไว้ให้กับทางผู้เช่าซื้อหรือไม่  แล้วทางผู้เช่าซื้อมีสิทธิ์ไปแจ้งความให้มาเอาเรื่องกับกระผมได้หรือเปล่า  เพราะเหมือนว่ากระผมเป็นบุคคลที่สาม  ที่มาซื้อรถจากคนค้ำประกัน เพราะผมไม่มีตังค์จ่ายเค้าสามงวดครับ  แต่ผมได้คุยกับทางไฟแนนซ์ไว้เองว่ารถอยู่กับผม เพราะผมไม่แน่ใจว่า คนค้ำกับผู้เช่าซื้อเดิม จะมารับรถ โดยที่ไม่บอกทางไฟแนนซ์ ผมก็กลัวว่าเค้าเอาไปขายต่อคนอื่น แต่สัญญาซื้อขายยังอยู่กับผม แล้วรถเกิดหายไป ผมก็กลัวว่าความซวยจะบังเกิด เลยแจ้งให้ทั้งไฟแนนซ์และผู้เช่าซื้อมารับรถพร้อมกัน แต่ปรากฎว่าทางไฟแนนซ์มาถึงก่อน ก็เอารถไปพร้อมออกใหรับรถมาให้ จึงอยากจะถามว่า ผมต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรไหมให้กับผู้เช่าซื้อ กรณีที่เค้าต้องทำเรื่องการซื้อรถใหม่กับทางไฟแนนซ์ เพื่อที่จะขายให้กับคนอื่นต่อไปซึ่งไม่ใช่ผม

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         1.  กรณีของท่านได้ทำการซื้อรถจากผู้ค้ำ  โดยที่ผู้เช่าซื้อทราบด้วย  และมีการทำสัญญาซื้อขาย  ดังนี้  ตราบใดที่สัญญาเช่าซื้อรถจากผู้ค้ำประกันระหว่างผู้เช่าซื้อเดิมกับไฟแนนซ์  ไม่ได้มีการเปลี่ยนเป็นชื่อของท่าน  ท่านก็ไม่อยู่ในฐานะเป็นผู้เช่าซื้อ หรือเป็นคู่สัญญากับไฟแนนซ์แต่อย่างใด  ตามกฎหมายจึงถือว่าท่านเป็นบุคคลภายนอกสัญญาไม่ใช่คู่สัญญาแห่งสัญญาเช่าซื้อดังกล่าว  ท่านจึงไม่มีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดโดยการชำระค่าเช่าดังกล่าวให้แก่ทางไฟแนนซ์  เพราะตามสัญญาเช่าซื้อดังกล่าวนั้น  ยังคงมีชื่อของผู้เช่าซื้อเดิม  ซึ่งยังต้องผูกพันตามสัญญาเช่าซื้อ  หากยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อคนใหม่เป็นชื่อท่าน  ซึ่งหากมีการผิดนัดค้างชำระค่างวดโดยที่ยังคงเป็นชื่อเดิมอยู่  ทางไฟแนนซ์ก็ย่อมมีสิทธิตามกฎหมายที่ยึดรถที่เช่าซื้อ  และริบบรรดาเงินค่าเช่าซื้อที่ได้ส่งมาแล้วนั้นได้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 574
         2.  แม้ท่านจะค้างชำระค่างวด  แต่ทางผู้เช่าซื้อเดิม  ก็ย่อมไม่มีสิทธิที่จะมาแจ้งเอาเรื่องท่านในทางอาญาได้ จะได้เฉพาะทางแพ่งเรื่องการผิดนัดชำระหนี้เท่านั้น 
         3.  และเมื่อไฟแนนซ์ได้ยึดรถกลับไปแล้วพร้อมทั้งออกใบรับรถให้ ท่านก็ต้องมีหน้าที่ส่งมอบรถคืนให้กับผู้เช่าซื้อเดิม  แต่ถ้าผู้เช่าซื้อเดิมมีความเสียหายเกิดขึ้น  ท่านก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อไป  ส่วนกรณีที่ทางฝ่ายผู้เช่าซื้อเดิมต้องทำเรื่องซื้อรถใหม่กับทางไฟแนนซ์    ก็เป็นเรื่องที่ผู้เช่าซื้อต้องทำสัญญาใหม่  หากมีค่าดำเนินการท่านอาจต้องรับผิดชอบด้วย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ถ้าหากเราเช่าซื้อรถต่อคนอื่นเขา โดยให้เงินดาวเขาส่วนที่เหลือเราส่งต่อ

ถ้าเราส่งหมดเขาจะโกงเราได้หรือเปล่า และต้องทำเอกสารแบบไหนเขาถึงจะโกงเราไม่ได้

โดยคุณ kewaree puakdonkeng 13 ธ.ค. 2553, 16:35

ความคิดเห็นที่ 1

ซื้อดาวน์รถต่อจากคนอื่นมาผ่อนต่อโดยไม่ได้เปลี่ยนสัญญาใช้สัญญาซื้อขายดาวน์ที่ทำขึ้นเองได้ไหมครับ

โดยคุณ สมบูรณ์ 5 พ.ย. 2553, 20:38

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก