สิทธิ์เมื่อครอบครองที่ดินมีโฉนดเกิน 10 ปี|สิทธิ์เมื่อครอบครองที่ดินมีโฉนดเกิน 10 ปี

สิทธิ์เมื่อครอบครองที่ดินมีโฉนดเกิน 10 ปี

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สิทธิ์เมื่อครอบครองที่ดินมีโฉนดเกิน 10 ปี

คุณแม่ได้ครอบครองที่ดินที่มีโฉนดประมาณ 20 กว่าปีแล้ว

บทความวันที่ 5 เม.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 54445 ครั้ง


สิทธิ์เมื่อครอบครองที่ดินมีโฉนดเกิน 10 ปี

          คุณแม่ได้ครอบครองที่ดินที่มีโฉนดประมาณ 20 กว่าปีแล้ว  สาเหตุเนื่องจากได้ซื้อที่ดินจากญาติคนหนึ่ง  เมื่อ 30 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากเห็นว่าเป็นญาติกันเลยยังไม่ได้ทำเรื่องโอนกันในทันที ต่อมามีเรื่องทะเลาะกัน ทำให้ทางญาติไม่โอนที่ดินให้เวลาล่วงเลยมาเป็น 20 ปีแล้ว  จะไปร้องขอต่อศาลโดยใช้สิทธิ์ครอบครองโดยปรปักษ์ได้หรือไม่ เพราะครอบครอบมาร่วมระยะเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว  โดยสงบเปิดเผยและมีเจตนาเป็นเจ้าของ  โดยคนแถวบ้านก็รู้   ทางญาติที่เป็นผู้ขายก็ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวอะไรทำที่ดินเลย  เคยไปร้องขอให้ญาติคนนั้นทำเรื่องโอนให้   เขาก็บอกให้ไปทำเรื่องกันเอง   ถ้าทำได้มีขั้นตอน และวิธีการอย่างไรบ้าง

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         กรณีของคุณแม่คุณ  เมื่อมีการซื้อขายที่ดินซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์กับทางญาติ  โดยที่ไม่ได้ไปทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่  ย่อมเป็นสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เสร็จเด็ดขาด  แต่เมื่อไม่ได้ทำให้ถูกต้องตามแบบ  ย่อมตกเป็นโมฆะ  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 456 วรรคแรก
          แต่เมื่อปรากฎว่า  ทางคุณแม่ผู้ซื้อได้ครอบครองที่ดินมีโฉนดดังกล่าวมาเป็นเวลาติดต่อกันกว่า 10 ปีแล้วไว้โดยความสงบ  เปิดเผยและด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ  คุณแม่จึงย่อมได้กรรมสิทธิ์ในโฉนดยังเป็นชื่อของญาติผู้ขายอยู่  ทางคุณแม่จึงต้องใช้สิทธิทางศาล  ตาม ป.วิ.พ มาตรา 55  โดยการยื่นคำร้องขอต่อศาลให้คำสั่งแสดงว่าคุณแม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวโดยการครอบครองปรปักษ์ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1382
          แล้วเมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าวแล้ว  คุณย่อมมีหนังสือคำสั่งศาลดังกล่าวไปยื่นต่อสำนักงานที่ดินแห่งท้องที่  ซึ่งที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขต  โดยการเสียค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามอัตราที่สำนักงานที่ดินกำหนดไว้  ซึ่งค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเท่าใดในการจดทะเบียนดังกล่าวนั้น  คุณต้องติดต่อสอบถามไปยังสำนักงานที่ดินนั้น ๆ ต่อไป

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 456
การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ถ้ามิได้ทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นโมฆะ วิธีนี้ให้ใช้ถึงซื้อขายเรือมีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป ทั้งซื้อขายแพและสัตว์พาหนะด้วย
สัญญาจะขายหรือจะซื้อ หรือคำมั่นในการซื้อขายทรัพย์สินตามที่ระบุไว้ในวรรคหนึ่ง ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างหนึ่งอย่างใดลงลายมือชื่อฝ่ายผู้ต้องรับผิดเป็นสำคัญ หรือได้วางประจำไว้หรือได้ชำระหนี้บางส่วนแล้ว จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่
บทบัญญัติที่กล่าวมาในวรรคก่อนนี้ ให้ใช้บังคับถึงสัญญาซื้อขายสังหาริมทรัพย์ซึ่งตกลงกันเป็นราคาสองหมื่นบาท หรือกว่านั้นขึ้นไปด้วย

มาตรา 1382  บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

ประมวลกฎหมายวธีพิจารณาความแพ่ง
มาตรา 55 
เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 151

พ่อผมซื้อที่ดินจากเพื่อนราคา50000บ.

แต่เพืื่อนพ่อเอาโฉนดจำนองธนาคารอยู่

ในตอนซื้อขายได้เขียนใบสัญญากัน

  แต่10กว่่่่าปีแล้วเขาไม่เอาโฉนดออกมาจากธนาคารเลยโอนไม่ได้

ต้องทำยังไงครับ

เราสามารถยืนศาลออกโฉนดใหม่ได้ไหม

โดยคุณ ยงยุทธ ยางธิสาร 19 ต.ค. 2562, 18:07

ความคิดเห็นที่ 150

สอบถามค่ะ""เมื่อตอนย่าเสียได้ทามการตั้งผู้จัดการมรดกและทางย่าได้ยกที่ให้ลูกคนโตแล้วแต่อีกแปลงยังไมยกให้ลูกอีกคนย่ามาเสียและลูกชายก้อเสียทั้งสองคนต้อมาลุงลูกพี่(ลูกน้อง)ได้ไปจ้างทนายมาแต่งตั้งให่เราเป็นผูเจัดการมรดกพอแต่ตังเสดเราก้อเซ็นขายที่ให้ลุงทั้งเค้าบอกุ้าเซ็นให้เค้าแล้วลูกของพี่ชายพ่อจะมาเอาไม่ได่รวมทั้งเราติดหนี้เค้าด้วยก้อเซ็นยกให้เค้าทั้งหมดและเค้าบอกต้อง5ปีเค้าถึงจะยกคืนให้อยากสอบถามต้องรอถึง5ปีด้วยไงค่ะถ้าเค้าจะขายคืนหรือยกให้เราเลนได้ไหทค่ะ... 

          ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ชารินี เชื้อมอญ 26 ส.ค. 2562, 08:09

ความคิดเห็นที่ 149

สวัสดีคะ อยากทราบว่า 

เกือบ20ปีทีผ่านมา แม่ได้ซื้อบ้านไว้ ซึ่งมีป้าอาศัยอยู่ตลอดตั้งแต่ซื้อจนผ่อนหมดแม่ก็ฝากโฉนดไว้ทีป้า เพราะแม่ไปทำงานทีต่างประเทศ และพอตอนนี้เราโต แม่จะโอนทีดินให้เรา ป้าบอกโฉนดหาย เราสามารถไปแจ้งความได้เลยไหม แล้วเราเป็นลูกคนเดียว ไปแจ้งความแทนแม่ได้ไหม เพราะแม่อยู่ต่างประเทศ เราต้องทำยังไงดีค่ะ 

โดยคุณ แนน 8 ส.ค. 2562, 20:52

ความคิดเห็นที่ 148

สวัสดีครับ ขอเรียนปรึกษาครับ ที่ที่ผมอยู่ปัจจุบัน เป็นที่ของอีกบุคคลหนึ่ง ที่ทางสมัยย่าของผม ได้ขออยู่อาศัยปลูกบ้านมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ต่อมา เมื่อสิบสองปีที่แล้ว ทางเจ้าของได้มาขอให้ทางผมกับครอบครัว ย้ายบ้านออกมาจากตรงที่เดิม มาอยู่อีกที่ใหม่ เพื่อจะเอาที่บริเวณที่ผมอยู่เดิมไปขายต่อ โดยสัญญาว่าจะแบ่งที่ส่วนใหม่นี้ให้เลย ครอบครัวผมตกลงย้ายออกมาตามคำขอเพื่อที่จะจบปัญหา และทำการปลูกสร้างบ้านใหม่ตรงที่ใหม่ที่เขาสัญญาว่าจะให้ แต่ประกฏว่าถูกหลอก และเจ้าของที่ไม่ทำตามสัญา   จนถึงขณะนี้ เวลาผ่านมา 12 ปี เขาส่งทนายมาหา ว่าจะดำเนินคดี ผมและครอบครับ มีทางออกยังไงบ้างครับ ...รบกวนด้วยครับ

โดยคุณ เอกพงษ์ 25 ก.ค. 2562, 20:24

ความคิดเห็นที่ 147

อยากถามคะว่าที่ดินซื้อขายกับญาติแล้วเขาให้โฉนดที่ดินเราแต่ไม่ได้โอนแต่เราครอบครองมานาน30กว่าปีแล้วพอดีเราไปขอให้เขาโอนให้แต่เขาไม่ยอมไปเราจะต้องทำไงคะแต่เราครอบครองโดยสงบและเจ้าของก็ไม่ได้มาทำอะไรเาครองแบบเปิดเผยผชาวบ้านทั้งหมู่บ้านก็รับรู้คะเราจะต้องทำไงคะ

โดยคุณ วรินธร​ หม้อคำมูล 7 ก.ค. 2562, 11:41

ตอบความคิดเห็นที่ 147

ไปขอจดทะเบียนที่กรมที่ดิน หรือไม่ก็ฟ้องต่อศาลโดยการครอบครองปรปักษ์ ถึงได้กรรมสิทธิ์

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ก.ค. 2562, 11:32

ความคิดเห็นที่ 146

อยากสอบถามหน่อยนะค่ะ 

    คือเรื่องมันมีอยู่ว่า ก่อนตาย น้าของดิฉันได้ให้ที่ดิน แก่ดิฉันและทำการปลูกบ้าน นาน 12ปีแล้ว

และน้าก็เสียชีวิตแล้ว แต่ที่ดินยังเป็นชื่อของน้า อยากทราบว่า จะทำอย่างไร เราถึงจะเปลี่ยนชื่อ ผู้ครอบครองที่ดินมาเป็นของเราได้ และทำยุ่งยากใหมค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

โดยคุณ Thararat Seangchanda 4 ก.ค. 2562, 14:02

ความคิดเห็นที่ 145

รบกวนสอบถามค่ะ​ คือที่ดินที่เราสร้างบ้านอยู่เปนที่ของกรมทางหลวง​ อาศัยมามากกว่า30ปีแร้วค่ะ​ เราสามารถขอซื้อที่ดินตรงนั้นกับกรมทางหลวง​ เพื่อขอออกโฉนดได้หรือไม่คะ​

อยู่แบบเปิดเผย​ และอาศัยแบบสงบมาตลอดค่ะ

โดยคุณ ฐิตินันท์​ มีศรี 24 ก.พ. 2562, 01:39

ความคิดเห็นที่ 144

พอดีสมัยก่อนมีที่ที่หลวงแจกให้คนในหมู่บ้านไว้ทำกินแบบมีการโอนโฉนดที่ดินที่ถูกต้องเป็นชื่อยายอยูมานานกว่า20ปีแต่พอดีทางบ้านมีลูกหลายคนยายมีการไปแบ่งที่ดินให้ลูกแต่ละคนแต่พอดียังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์เป็นของลูกแต่ล่ะคนยายโทรมาแจ้งว่าทางกรมจะมายึดเอาที่ดินคืนยังงี้ทำยังไงดีค่ะ

โดยคุณ พิมฤดี อุ่นดีมะดัน 16 ธ.ค. 2561, 11:34

ความคิดเห็นที่ 143

สวัสดีครับแม่ได้ซื้อที่ดินที่เป็น สค.1ซึ่งเป็นชื่อลุงเมื่อ20ปีที่แล้วโดยปากเปล่าเพราะเห็นว่าเป็นญาติกัน และแม่ก็ทำกินมาตลอด20ปี ต่อมาแม่ต้องการจะแบ่งที่ดินผืนนี้ให้กับลูก ๆ จึงไปทำเรื่องที่ที่ดินอำเภอ เพื่อยื่นเรื่องออก นส.3 ทางเจ้าหน้าที่ดินบอกว่าทำให้ไม่ได้เพราะที่ดินยังเป็นชื่อลุงอยู่ แต่ลุงได้เสียชีวิตไปแล้ว และมีลูกลุงคนหนึ่งอยากขอแบ่งทีดินผืนนี้ด้วย แต่ทางแม่ไม่ยอมแบ่งเพราะได้ซื้อขาดไปแล้ว ทางลูกของลุงก็ไม่ยอมและถามหาหนังสือซื้อขาย ในกรณีนี้จะฟ้องสิทธิ์ครอบครองฌดยปรปักษ์ได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ ยุทธนา โคตรศรีวงษ์ 12 ธ.ค. 2561, 21:02

ความคิดเห็นที่ 142

สวัสดีค่ะอยากสอบถามค่ะ มีที่ดินของพ่ออยู่9ไร่ซึ่งปู่และย่าได้แบ่งไว้ให้ก่อนเสียชีวิต แต่ตอนนี้ท่านเสียชีวิตมาเป็น10กว่าแล้วและพ่อได้เสียชีวิตก่อนปู่4-5ปีแต่ที่ดินได้โอนเป็นชื่อพ่อก่อนเสียชีวิตต่อมาที่ดินนั้นได้โอนชื่อเป็นของแม่ซึ่งจดทะเบียนสมรสด้วยกันมา20ปีแล้วพอมาปีนี้ญาติซึ่งเป็นลุงแท้ๆมาขอแบ่งที่คืน แต่แม่ไม่ยอมให้เพราะมีอยุ่เท่านี้ยังมีลูก3คนที่แม่เก็บไว้เป็นมรดกค่ะ อยากทราบว่าลุงสามารถแบ่งเอาที่คืนได้มั้ยค่ะ

ปล.ปู่ย่ามีที่ดินเยอะแต่ได้แบ่งให้ญาติพี่น้องครบทุกคนแล้วเท่ากันด้วย

โดยคุณ manee 12 พ.ย. 2561, 21:48

ตอบความคิดเห็นที่ 142

ลุงขอแบ่งไม่ได้ครับ เมื่อที่ดินเป็นของแม่ท่านแล้ว แม่ท่านมีกรรมสิทธิ์เพียงผู้เดียว

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 14:24

ความคิดเห็นที่ 141

ขอสอบถามค่ะ


คือดิฉันเป็นคนดูแลพ่อแม่อยู่ที่ต่างจังหวัดทำสวนในที่ของแม่มาเกิน 10 ปี ส่วนพี่น้องอยู่ต่างจังหวัดกันหมดและตอนนี้แม่ดิฉันได้เสียชีวิตไป 3 ปีแล้ว ซึ่งตอนที่ท่านอยู่ท่านได้ยกให้ดิฉัน ยกให้ปากเปล่าไม่ได้ทำสัญญา ตอนนี้เกิดปัญหาคือพี่น้องจะขายที่แล้วเอาเงินแบ่งกันอยากทราบว่าในกรณีนี้สามารถแจ้งเป็นการครอบครองปกปักษ์ ได้หรือเปล่าค่ะ


ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ เจนจิรา 7 พ.ย. 2561, 16:26

ตอบความคิดเห็นที่ 141

การครอบครองปรปักษ์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382 ต้องครอบครองที่ดินผู้อื่นอย่างเป็นเจ้าของ โดยสงบ เปิดเผย ติดต่อกัน 10 ปี ต้องดูว่าขณะที่คุณทำสวนมากว่า 10 ปีนั้น คุณทำโดยครอบครองอย่างเจ้าของหรืออาศัยสิทธิคุณแม่ค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 พ.ย. 2561, 14:05

ความคิดเห็นที่ 140

อยากทราบค่ะดิฉันอาใสที่ที่เจ้าของมีโฉนดมา45ปีนี้คืออายุดิฉันแต่อาศัยมาตั้งแต่รุน่พ่อแม่กอ่นพ.ศ2497ดิฉันมีสิทธิทำอะไรได้บางค่ะ

โดยคุณ นิตยา 22 ก.ย. 2561, 13:43

ตอบความคิดเห็นที่ 140

หากท่านอยู่โดยอาศัยเจ้าของกรรมสิทธิ์ ท่านจะไม่มีอื่นนอกจากสิทธิได้อาศัยเท่านั้น แต่หากท่านครอบครองปรปักษ์เจตนาเอาเป็นของตนโดยสงบเปิดเผยมานานเกิน 10 ปี มีสิทธิร้องต่อศาลให้ที่ดินเป็นของตนได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1382 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 ต.ค. 2561, 16:07

ความคิดเห็นที่ 139

ขอสอบถามหน่อยค่ะ ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินอยู่อาศัยปี2548 แต่ปัจจุบันสัญญาได้ขาดมา 13 ปี แล้วโดยที่เจ้าของที่ดินรับรู้แต่ไม่ได้ต่อสัญญาแต่อย่างใดและไม่ได้มาสนใจ จึงได้อาศัยอยู่โดยเปิดเผย มีการขอน้ำ ไฟ มีทะเบียนบ้านในที่ดินผื่นนั้น แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเจ้าของที่ดินมาไล่ที่ เราสามารถยึดที่ดินผื่นนั้นเป็นของเราได้หรือเปล่าค่ะ ที่ดินไม่ถึง 40 ตรว.ค่ะ 
โดยคุณ Potjanee 29 มิ.ย. 2561, 14:27

ความคิดเห็นที่ 138

รบกวนขอสอบถามคะ  คือลุงเอาโฉนดที่ดินบ้านไปกู้เงินกับนายทุน มีที่3แปลง ซึ่งยังไม่ได้แบ่งแยกประมาณ20ปีได้ พอดีจะรีโนเวทบ้าน ตามหานายทุนลุงก็ไม่ยอมบอกว่าเป็นใคร อยู่ไหน? กลัวว่าพอทำรีโนเวทแล้วเขาจะมายึด!! บอกมีวิธีแนะนำบ้างไหมคะ
โดยคุณ นุ๊กนิก 2 พ.ค. 2561, 21:08

ความคิดเห็นที่ 137

ขอความรู้ค่ะ

เนื่องจากเมื่อหลายสิบปีก่อนคุณตาได้รับที่ดินที่ทางกระทรวงมหาดไทยจัดสรรให้แต่เนื่องด้วยคุณตาไม่ได้ไปแจ้งรับสิทธิ์เอกสารยืนยันนั้นและเวลาล่วงเลยมาแล้วทางรัฐจะยึดคืนไปแล้วหรือไม่..คุณตายังมีสิทธิ์ในที่ดินนั้นอยู่หรือไม่คะ..คนที่ได้สิทธิ์ที่ดินด้านข้างๆเค้าก็ได้รับสิทธิ์กัน..หรือว่าเวลาล่วงเลยมานานแล้วจะทำให้คุณตาหมดสิทธิ์ไปแล้วคะ

รบกวนคลายข้อสงสัยหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ สุพัตรา อินทร์เจริญ 21 มี.ค. 2561, 17:48

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก