กฎหมายคดีค้ำประกัน|กฎหมายคดีค้ำประกัน

กฎหมายคดีค้ำประกัน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฎหมายคดีค้ำประกัน

ดิฉันและแฟนได้ไปค้ำประกันการซื้อรถยนต์ให้เพื่อนคนหนึ่ง

บทความวันที่ 2 เม.ย. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 52937 ครั้ง


กฎหมายคดีค้ำประกัน

          ดิฉันและแฟนได้ไปค้ำประกันการซื้อรถยนต์ให้เพื่อนคนหนึ่ง  โดยผ่อนไปได้ประมาณ 1 ปี  เพื่อนก็หยุดส่งรถ  และทางดิฉันและแฟนเป็นคนไปตามรถมาให้ไฟแนนซ์ยึด  และเมื่อขายทอดตลาด  มีส่วนต่างที่ทางไฟแนนซ์เรียกเก็บประมาณ 300,000 บาท  ซึ่งทางดิฉันและแฟนติดต่อเพื่อนคนนี้ไม่ได้   และทางไฟแนนซ์ส่งเรื่องฟ้องศาล  และมีการแจ้งว่า  ถ้าคนซื้อไม่ไปศาล  คนค้ำที่1 และ2  ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเรื่องนี้  ซึ่งทางดิฉันทราบดี  จึงอยากเรียนถามว่า  มีวิธีการอย่างไรบ้างที่จะให้คนซื้อเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง  หรือไม่จากหนักก็ขอให้เป็นเบากว่านี้ค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
         โดยหลักการทำสัญญาค้ำประกัน   เป็นสัญญาซึ่งบุคคลภายนอก คือ ผู้ค้ำประกันผูกพันต่อเจ้าหนี้เพื่อชำระหนี้  ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 680  และเมื่อปรากฏว่าทางฝ่ายเพื่อนคุณซึ่งเป็นผู้เช่าซื้อผิดนัดไม่ชำระค่างวด  จึงเป็นเหตุทำให้ทางไฟแนนซ์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้  ได้ทำการฟ้องเรียกให้เพื่อนคุณ  และคุณกับสามีรับผิดตามสัญญาเช่าซื้อและสัญญาค้ำประกัน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 686
         เพราะฉะนั้น  เมื่อคุณและสามีได้ถูกฟ้องให้รับผิดตามสัญญาค้ำประกันการเช่าซื้อ  ทางฝ่ายคุณก็ย่อมมีสิทธิตามกฎหมายที่จะขอให้ทางไฟแนนซ์เจ้าหนี้เรียกให้เพื่อนซึ่งเป็นผู้เช่าซื้อชำระหนี้ก่อนได้และหากทางเพื่อนคุณมีทรัพย์สินที่จะชำระค่างวดรถได้  ทางคุณและแฟนซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน  ย่อมมีสิทธิ์พิสูจน์ได้ว่าผู้เช่าซื้อนั้นมีทางที่จะชำระหนี้ได้  และการที่จะบังคับให้ลูกหนี้ชำระหนี้นั้น  จะไม่เป็นการยาก  เพราะฉะนั้นหากคุณสามารถพิสูจน์ได้  ตามกฎหมายทางไฟแนนซ์เจ้าหนี้จะต้องบังคับการชำระหนี้รายนี้เอาจากทรัพย์สินของลูกหนี้ก่อน  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 688 และมาตรา 689  ฉะนั้น  สิทธิดังกล่าวจึงย่อมเป็นสิทธิเกี่ยงการชำระหนี้ของผู้ค้ำประกันตามที่กฎหมายบัญญัติสิทธิไว้ให้

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 680
อันว่าค้ำประกันนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ค้ำประกัน ผูกพันตนต่อเจ้าหนี้คนหนึ่ง เพื่อชำระหนี้ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น
อนึ่ง สัญญาค้ำประกันนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

มาตรา 686  ลูกหนี้ผิดนัดลงเมื่อใด ท่านว่าเจ้าหนี้ชอบที่จะเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ได้แต่นั้น

มาตรา 688 เมื่อเจ้าหนี้ทวงให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้  ผู้ค้ำประกันจะขอให้เรียกลูกหนี้ชำระก่อนก็ได้ เว้นแต่ลูกหนี้จะถูกศาลพิพากษาให้เป็นคนล้มละลายเสียแล้ว หรือไม่ปรากฏว่าลูกหนี้ไปอยู่แห่งใดในพระราชอาณาเขต

มาตรา 689  ถึงแม้จะได้เรียกให้ลูกหนี้ชำระหนี้ดั่งกล่าวมาในมาตราก่อนนั้นแล้วก็ตาม ถ้าผู้ค้ำประกันพิสูจน์ได้ว่าลูกหนี้นั้นมีทางที่จะชำระหนี้ได้ และการที่จะบังคับให้ลูกหนี้ชำระหนี้นั้นจะไม่เป็นการยากไซร้ ท่านว่าเจ้าหนี้จะต้องบังคับการชำระหนี้รายนั้นเอาจากทรัพย์สินของลูกหนี้ก่อน

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 125

คุณพ่อไปค้ำประกันจำเลยคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองแต่อายุคดีความประมาณ10 ปีแล้วมีหมายศาลส่งมาหาให้ไปชำระหนี้แทนจำเลย แบบนี้จะทำยังไงคะและพ่อถูกเป็นยุคคลล้มละลายไม่สามรถทำธุรกรรมทางการเงินได้เลยแล้วถ้ากรณีแบบนี้อายุความสำหรับผู้ค้ำประกันจะหมดกี่ปีคะ



ขอบคุณคะ

โดยคุณ น้ำนิ่ง 31 ส.ค. 2562, 10:12

ความคิดเห็นที่ 124

แม่ไปค้ำประกันรถยนต์ให้น้องเขย แต่ต่อมาน้องเขยนำไปขนยาเสพติด แล้วถูกตำรวจจับได้ คดีความตั้งแต่ปี 51 ตอนนี้น้องเขยติดคุก และไม่รู้ว่ารถไปอยู่ที่ไหน ล่าสุดมีหนังสือจากๆฟแนนซ์แจ้งมาที่แม่ ให้จ่ายค่างวดแทน เรียกแม่ไปขึ้นศาลเพื่อให้จ่าย ขอทราบแนวทางการช่วยเหลือหน่อยครับ
โดยคุณ สันติ 20 ก.ย. 2561, 17:21

ความคิดเห็นที่ 123

ได้ค้ำประกันรถยนต์แต่ผู้ซื้อไม่ชำระและยังนำรถหายไป ไฟแนนตามไม่เจอ ผู้ค้้ำจะทำอย่างไรได้บ้างครับ

โดยคุณ นิกร 2 มิ.ย. 2561, 17:31

ความคิดเห็นที่ 122

ขอสอบถามหน่อยนะค่ะคือพ่อดิฉันค่ำประกันรถให้กับเพื่อนแต่ทางเพื่อนไม่ยอมส่งและอ้างว่ารถถูกญาติขโมยไปและหาตัวไม่ได้ตอนนี้ทางหมายศาลได้มีใบแจ้งมาว่าจำนวนหนี้รถที่ยังติดค้างอยู่ประมาณ300,000บาทเค้าจึงติดป้ายยึดบ้านและที่ดินดิฉันอยากรู้ว่าเราพอจะทำอะไรได้บ้างไหมค่ะทางเพื่อนพ่อ พ่อบอกให้เขายอมความและรับผิดชดใช้แต่เขาไม่ยอมบอกจะหาทนายมาสู้ความแต่ตอนนี้ทางบ้านและที่ดินถูกติดป้ายยึดได้2วันแล้วค่ะจะมีทางออกบ้างไหมค่ะ

โดยคุณ เพ็ญนภา แหยมนาค 18 มี.ค. 2561, 09:14

ความคิดเห็นที่ 121

เราค้ำประกันรถยนต์ให้ญาติแร้วเขาเอารถไปจำนำเรามีสิทธิเอาผิดเขาได้ไหม


โดยคุณ บีบี 11 มี.ค. 2561, 21:24

ความคิดเห็นที่ 120

สอบถามหน่อยครับ

 พอดีคุณพ่อเป็นข้าราชการทหารไปค้ำประกันให้นายทหารอีกท่านหนึ่ง

ต่อมานายทหารผู้กู้ได้เสียชีวิต

 ผ่านไปอีก 10 เดือนมีหนังสือแจ้งหนี้มายังคุณพ่อให้ชำระหนี้ของผู้ตาย

แต่ทางสหกรณ์ไม่ยอมหักเงินบำเหน็จตกทอดของผู้ตายปล่อยให้ภรรยาและบุตรของผู้ตายมารับเงินไปและปัจจุบันไม่สามารถตามตัวได้

 อย่างงี้เราจำเป็นต้องจ่ายหนี้ส่วนนั้นมั้ยครับเพราะเป็นความผิดของสหกรณ์ที่ไม่ยอมหักบำเหน็จตกทอดของผู้ตายตั้งแต่แรกหรือเปล่าและยังแจ้งเรื่องล่าช้าไปถึง 10 เดือน ทำให้คดีความหมดอายุหรือเปล่า

โดยคุณ อภิวัฒน์ นาคสวัสดิ์ 7 มี.ค. 2561, 13:24

ความคิดเห็นที่ 119

กระผมได้เข้ากลุ่มกับเพื่อนร่วมงาน3คนทำการกู้เงินจากธนาคารออมสินเป็นจำนวนเงินประมาณ150,000บาทและได้ทำการผ่อนชำระมาเป็นเวลา1ปีแต่สัญญาหนี้ดังกล่าวมีระยะเวลาในการผ่อนประมาณ4-5ปีและบังเอิญเพื่อนร่วมงานก็โดนให้ออกจากงานเมื่อไม่มีกี่วันมานี้เองอยากทราบว่าผมจะต้องชดใช้หนี้แทนเพื่อนป่าวครับและพระราชบัญญัติเรื่องคนค้ำฉบับล่าสุดที่ออกมาจะช่วยผมได้มากน้อยแค่ไหนกันครับใครรู้ช่วยตอบคำถามผมด้วยน่ะครับตอนนี้เครียดมาก

โดยคุณ ธนพงศ์ 26 ก.พ. 2561, 14:03

ความคิดเห็นที่ 118

พ่อเป็นสมาชิกสหกรออมทรัพย์ตำรวจ ค้ำประกันให้เพื่อนปี2536 ต่อมาปี 2538 เพื่อนถูกไล่ออกจากราชการ แล้วติดต่อไม่ได้ ผู้ค้ำประกันจึงต้องจ่ายชดเชยหนี้ที่กู้มาทั้งหมด
หลังจากนั้น ปี2545 พ่อได้ทราบว่าผู้กู้มีเอกสารที่ดินนส.3 เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันด้วย
จึงทำเอกสารยื่นส่งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดำเนินการ แต่เรื่องก็เงียบหายไป
จนปี 2561 มีทางเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ว่าพบเจอเอกสารฉบับนี้ พร้อมเอกสาร นส.3 อยู่ในตู้เซฟ
จึงอยากจะขอปรึกษาว่า 16 ปีที่ผ่านมาที่ทางเจ้าหน้าที่เพิกเฉย เราสามารถเรียกร้องอะไรได้ไหมค่ะ

โดยคุณ ผู้ค้ำประกันใช้หนี้แทน 21 ก.พ. 2561, 17:14

ความคิดเห็นที่ 117

สวัสดีครับ ผม(จำเลยที่1)ได้ค้ำประกันรถให้กับภรรยา เมื่อ ต.ค.56 ต่อมาได้หย่าร้างกัน ซึ่่งในระหว่างนั้นกระผมได้ช่วยติดตามจนได้รถกลับคืนมาได้ เมื่อ พ.ย.58 บริษัทนำไปประมูลขายทอดตลาดในราคา 264,000 บาท ซึ่งราคารถจริง 521,000 บาท (รวม vat) ระยะไมล์ตอนยึดรถ 32,675 กม.และต้องเสียค่าส่วนต่าง 152,800 บาท ค่าติดตาม ค่ายึดรถรวมแล้ว 214,000 บาท ในใบตรวจยึดแจ้งว่ามีรอยขีดขูดรอบคัน แต่ผมได้สอบถามจากผู้มอบรถแล้วแจ้งว่ามีรอยถลอกเล็กน้อยบริเวณประตูเป่านั้น และจำเลยที่ 1 ผมพอเช็คได้ว่าอยู่แถวใด แบบนี้ผมจะคัดค้านว่าประมูลในราคาต่ำไปได้หรือไม่ และขอให้โจทย์ ติดตามจำเลยที่ 1 มาเพื่อฟ้องชดใช้ต่อไปได้หรือไม่ หรือจะมีทางออกแบไหนบ้างครับ เงินเดือนผมก็เหลือแค่ 6,000 กว่าบาท และเงินเดือนภรรยาคนปัจจุบัน 11,000 บาท แต่ต้องส่งค่าบ้าน เดือนละประมาณ 8,000 บาท ซึ่งที่และบ้านหลังดังกล่าวภรรยาได้กู้เงินเองทำเอง ก่อนแต่งงานกับผม คงไม่เกี่ยวอะไรกันนะครับ ขอคำแนะนำหรือชี้แนะด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ.+++
โดยคุณ นิติธร ลาวรรณ์ 19 ก.พ. 2561, 14:20

ความคิดเห็นที่ 116

แฟนไปค้ำประกันเงินกู้ให้เขาแต่ผู้กู้ไม่จ่ายกลายเป็นตอ้งใช้หนี้แทนเขา ทั้งๆที่รู้บ้านที่อยู่ของคนกู้มีฐานะแต่ไม่ยอมจ่าย เราจะสามารถทำยังไงได้บ้างที่จะได้เงินในส่วนที่จ่ายแทนเขากลับคืน เรามีเอกสาร มีการ์ดการชำระหนี้ของคนกู้ มีใบเสร็จที่เราจ่ายหนี้แทนเขา เพราะคนให้กู้เขามาหักกะคนค้ำประกัน ทำไงดีคะ

โดยคุณ พัฒนาพร 6 ก.พ. 2561, 10:34

ความคิดเห็นที่ 115

กรณีในสัญญาคำประกันต้องมีลายเซ็นสามี/ภรรยาผู้ยินยอมให้คำประกัน แล้วไม่ได้ให้เซ็นไว้ ต่อมาสามี/ภรรยา เห็นและไม่ยินยอมให้ค้ำประกัน สามารถยกเลิกสัญญาค้ำประกันได้เลยมั้ย 

โดยคุณ กษิดิศ รุณพันธ์ 18 ม.ค. 2561, 15:05

ความคิดเห็นที่ 114

มีการกู้เงินแบบกลุ่ม พบว่าเพื่อนในกลุ่มที่กู้ไม่ได้ส่งชำระตามสัญญา มีการเข้าไปไกล่เกลี่ยแล้วกับธนาคารแต่ทางผู้กู้ไม่สามารถจ่ายชำระตามที่ไปไกล่เกลี่ยได้.. สุดท้ายศาลสั่งบังคับคดีมากับผู้คล้ำ รบกวนขอข้อมุลค่ะ

1.ผู้คล้ำสามารถพิสูจน์ได้ว่า ลูกหนี้มีตัวตนอยู่ มีงานทำ อยากให้ไปบีบทางลูกหนี้ก่อนได้ไหม

2.แล้วผู้ค้ำต้องไปติดต่อหรือแสดงหลักฐานได้อย่างไรค่ะ

โดยคุณ พัชรี คงผดุง 15 ม.ค. 2561, 07:12

ความคิดเห็นที่ 113

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ กรณีที่เราไปค้ำประกันการซื้อรถยนต์ แล้วคนซื้อไม่จ่ายค่างวดนำรถยนต์หนี ไม่สามารถติดต่อได้ คนค้ำประกันจะได้รับผิดชอบหนี้สินที่เกิดขึ้นหรือปล่าวค่ะ บริษัทที่ให้เช่าซื้อจะฟ้องดำเนินคดีในสิ้นเดือนนี้ค่ะ

โดยคุณ นันนี่ 7 ม.ค. 2561, 10:18

ความคิดเห็นที่ 112

ขอคำแนะนำครับ ผมในฐานะคนค้ำประกันเงินกู้ โดยผู้กู้ปลอมสลิปเงินเดือนขึ้นมาโดยทำตัวเลขเวินเดือนให้มียอดสูงกว่าความจริง(จากเงินเดือนคงเหลือหลักร้อยปลอมเป็นหลักหมื่น)ทำให้สหกรณ์ผู้ให้กู้เชื่อว่ามีเงินเดือนพอหักชำระหนี้ ขณะผมค้ำประกันผมก็ไม่ทราบเรื่องการปลอมนี้จึงเข้าใจว่าเงินเดือนของคนกู้เหลือพอจะหักชำระหนี้ได้จึงได้เซนต์ค้ำประกันไป ภายหลังไม่สามารถหักเงินเดือนมาชำระหนี้ได้ผู้ให้กู้ฟ้องผู้กู้และผู้ค้ำประกันให้ร่วมกันชำระหนี้ ในฐานะคนค้ำจะมีแนวทางไหนสู้คดีได้บ้างครับ

1.เราจะอ้างว่าสัญญาค้ำประกันเราไม่สมบูรณ์เพราะเราถูกหลอกให้เชื่อตามเอกสารสลิปเงินเดือนที่เขาปลอมได้ไหมครับ

2.เราจะดำเนินคดีทางอาญากับคนกู้กรณีไหนได้บ้างครับ

โดยคุณ เอ 6 ธ.ค. 2560, 23:27

ความคิดเห็นที่ 111

สวัสดีค่ะ มีเรื่องขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือว่า พี่สาวออกรถยนต์มาแต่แต่เป็นชื่อแฟนของพี่สาวนะค่ะ แล้วคนค้ำประกันคือแม่ของเราค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า พอส่งรถได้สักระยะหนึ่ง พี่สาวกับแฟนเกิดเลิกกัน แฟนเค้าเป็นคนเอารถไปส่งต่อ ได้ระยะหนึ่ง แล้วเค้าก้อปล่อยให้รถโดนยึดค่ะ มีจดหมายทวงค่างวดรถมาตลอดๆเลยค่ะ อยู่มาวันหนึ่งมีหมายมาที่บ้านให้แม่ของดิฉันไปขึ้นศาลเพื่อไกล่เกลี่ยค่ะ กรณีนี้อยากทราบว่าถ้าไม่ไปได้ไหมค่ะ หรือว่าแม่ดิฉันจะมีความผิดอะไรรึป่าวค่ะ เพราะในเมื่อรถยนต์ก็ไม่ได้ใช้แล้วตั้งแต่ที่พี่สาวกับแฟนเลิกกันไปค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ แม่เครียดมาก เพราะไม่คิดว่าเค้าทั้งสองจะเลิกลากันค่ะ
โดยคุณ จำปาฝน 25 พ.ย. 2560, 21:49

ตอบความคิดเห็นที่ 111

กรณีตามปัญหา  หากท่านได้รับหมายศาล ก็ควรไปศาลตามกำหนดนัดเพื่อทำการเจรจาไกล่เกลี่ยขอผ่อนชำระหนี้ต่อไปตามปพพ.มาตรา 850 852  หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2560, 14:47

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก