ถูกยึดบ้านแต่ยังไม่ขายทอดตลาดเกิน 10 ปี|ถูกยึดบ้านแต่ยังไม่ขายทอดตลาดเกิน 10 ปี

ถูกยึดบ้านแต่ยังไม่ขายทอดตลาดเกิน 10 ปี

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ถูกยึดบ้านแต่ยังไม่ขายทอดตลาดเกิน 10 ปี

โดนฟ้องเรื่องบ้าน ตั้งแต่ปี 2541 มาถึงตอนนี้ รู้ว่าบ้านยังไม่ได้ขายทอดตลาดเลย

บทความวันที่ 30 มี.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2483 ครั้ง


ถูกยึดบ้านแต่ยังไม่ขายทอดตลาดเกิน 10 ปี

          โดนฟ้องเรื่องบ้าน ตั้งแต่ปี 2541 มาถึงตอนนี้ รู้ว่าบ้านยังไม่ได้ขายทอดตลาดเลย  และมีการเปลี่ยนคนฟ้องด้วย  ไม่ทราบว่า ถ้าเขานำไปขายทอดตลาดแล้ว  ยังจะมายึดทรัพย์สินอย่างอื่นอีกได้หรือไม่   เพราะไม่ได้ติดต่อกันนานกว่า 10 ปีแล้ว  กลุ้มใจมาก เพราะตอนนี้ทำงานเป็นลูกจ้างงานราชการอยู่   จะโดยยึดเงินเดือนหรือไม่  จะมีโอกาสผ่อนบ้านหลังใหม่ได้หรือไม่

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          กรณีเมื่อมีการนำบ้านออกขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้เงินเป็นจำนวนสุทธิเท่าใด  ก็ให้ใช้แก่เจ้าหนี้ผู้รับจำนอง  และถ้าบังคับจำนองแล้วยังมีเงินเหลืออยู่อีก  ก็ให้ส่งมอบแก่ผู้จำนองซึ่งเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษา ตาม ป.พ.พ. มาตรา 732  แต่ถ้าได้ขายทอดตลาดได้เงินจำนวนสุทธิน้อยกว่าจำนวนหนี้ที่ค้างชำระ  เงินยังขาดจำนวนเท่าใด  ลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดในเงินนั้น  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 733  ซึ่งโดยหลักปกติแล้วหากไม่มีข้อตกลงยกเว้น  บทบัญญัติ มาตรา 733  ไว้  ทางเจ้าหนี้ย่อมไม่มีสิทธิที่จะมายึดทรัพย์สินของลูกหนี้อีก
          แต่ถ้าหากคู่สัญญาจำนอง ได้ทำสัญญายกเว้นบทบัญญัติ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 733  ซึ่งเป็นกฎหมายที่ไม่เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน  คู่สัญญาย่อมมีสิทธิตามกฎหมายที่จะชำระหนี้ของตนจากทรัพย์สินของลูกหนี้จนสิ้นเชิง  รวมทั้งเงินและทรัพย์สินอื่น ๆ  ซึ่งบุคคลภายนอกชำระแก่ลูกหนี้ด้วย ตาม ป.พ.พ. มาตรา 214 
          หากแน่ใจว่าอายุความหมดแล้ว  ก็ไม่ต้องกลัวว่าเจ้าหนี้จะมายึดทรัพย์สินส่วนอื่น  ส่วนเรื่องเงินเดือนเจ้าหนี้สามารถยึดได้ 30%  แต่หากท่านเป็นข้าราชการไม่สามารถยึดเงินเดือนได้  ตาม ป.วิ.แพ่ง มาตรา 286 (2)

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 214 
ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งมาตรา 733 เจ้าหนี้มีสิทธิที่จะให้ชำระหนี้ของตนจากทรัพย์สินของลูกหนี้จนสิ้นเชิง รวมทั้งเงินและทรัพย์สินอื่น ๆ ซึ่งบุคคลภายนอกค้างชำระแก่ลูกหนี้ด้วย

มาตรา 732  ทรัพย์สินซึ่งจำนองขายทอดตลาดได้เงินเป็นจำนวนสุทธิเท่าใดท่านให้จัดใช้แก่ผู้รับจำนองเรียงตามลำดับ และถ้ายังมีเงินเหลืออยู่อีก ก็ให้ส่งมอบแก่ผู้จำนอง

มาตรา 733  ถ้าเอาทรัพย์จำนองหลุดและราคาทรัพย์สินนั้นมีประมาณต่ำกว่าจำนวนเงินที่ค้างชำระกันอยู่ก็ดี หรือถ้าเอาทรัพย์สินซึ่งจำนองออกขายทอดตลาดใช้หนี้ ได้เงินจำนวนสุทธิน้อยกว่าจำนวนเงินที่ค้างชำระกันอยู่นั้นก็ดี เงินยังขาดจำนวนอยู่เท่าใดลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดในเงินนั้น

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาควาแพ่ง
มาตรา 286
ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น เงินหรือสิทธิเรียกร้องเป็นเงินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาต่อไปนี้ ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี
(2) เงินเดือน ค่าจ้าง บำนาญ บำเหน็จ เบี้ยหวัด หรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หรือลูกจ้างในหน่วยราชการ และเงินสงเคราะห์ บำนาญ หรือบำเหน็จที่หน่วยราชการได้จ่ายให้แก่คู่สมรสหรือญาติที่ยังมีชีวิตของบุคคลเหล่านั้น

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

 หนูมีเรื่องปรึกษาคะ ตอนนี้หนูโดนบังคับคดียึดบ้านขายทอดตลาดคะ (แฟนหนูเป็นคนค้ำ)
คนซื้อเป็นหนี้อยู่ 3 แสนบาทคะ ราคาบ้านประเมินได้ 8 แสน ตอนนี้หนูยังจ่ายค่าบ้านทุกเดือนคะ
ในช่วงติดป้ายนี้ หนูยังสามารถอาศัยอยู่ได้ไหมคะ และถ้าขายได้ส่วนที่เหลือจากการใช้หนี้
เป็นของหนูใช่ไหมคะ
หนูรบกวนด้วยนะคะ

ลืมเล่าอีกอย่างคะ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี นัดขึ้นศาลนัดไกล่เกลี่ย มีทนายเป็นผู้หญิงคุยกับทางเราดีมาก และให็ทางเซ็นต์เอกสาร โดยจะดำเนินเรื่องให้ ระหว่างที่ขึ้นศาลทางผู้พิพากษา ถามทางคนค้ำว่า จะมีอะไรร้องขอหรือไม่ ทางเราบอกว่าไม่มี เพราะเข้าใจว่าทนายเมื่อกี้จะเป็นคนเดินเรื่องให้ ผ่านไปประมาณนึงก็มีจดหมายยึดคะ
ช่วยหนูด้วยคะ

โดยคุณ อมรรัตน์ 19 ม.ค. 2560, 15:33

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก