คดียาเสพติด|คดียาเสพติด

คดียาเสพติด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คดียาเสพติด

น้องดิฉันโดนจับเพราะน้องชายดิฉันเสพยาบ้า แต่ไม่ได้ขาย

บทความวันที่ 4 มี.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 7247 ครั้ง


คดียาเสพติด

          น้องดิฉันโดนจับเพราะน้องชายดิฉันเสพยาบ้า แต่ไม่ได้ขาย และเขาก็ไม่เคยมีประวัติเลย  เขายังเป็นนักศึกษาอยู่ ปกติก็อยู่หอพัก มหาวิทยาลัยก็ต่างจังหวัด  อยู่มาวันนึงมีโทรศัพท์ติดต่อมาขอซื้อ น้องมันก็บอกไปว่าไม่ได้ขาย โทรมาอยู่ 3 รอบ ..น้องเขาก็ยืนยันว่าไม่ได้ขาย เขาจะให้ออกไปน้องก็ไม่ไป ตกบ่ายเพื่อนของน้องเขาจะออกไปหาเพื่อนที่หออื่น น้องชายเลยขอติดตามไปด้วย  เอามอเตอร์ไซค์ไปคนละคัน ก็ขับตามกันมา  จนมาถึงหอเพื่อน พอเขาจอดรถ ก็มีเจ้าหน้าที่มาจับกุมเลย  ค้นในตัวเจอยา 3 เม็ด..ตำรวจตั้งข้อหาว่าจำหน่ายเพื่อจำหน่าย โดยลงข่าวว่าล่อซื้อ  ทั้งๆที่เขาไปหาเพื่อน ไม่ได้ไปด้วยเรื่องยา (เพื่อนที่ไปด้วยกันก็เห็น)  ตำรวจไปค้นบ้านพักเขา เจออีก 5 เม็ด รวมทั้งหมด 8 เม็ด
          เจ้าหน้าที่บอกว่าเขาจำหน่ายเพื่อจำหน่าย..เขาแย้งว่า ไม่ได้จำหน่าย แต่แค่เสพ  เจ้าหน้าที่ว่าจำนวนเยอะ เป็นจำหน่ายอยู่แล้ว เขาก็แย้งอีกว่า ที่ซื้อเยอะ เพราะได้ราคาถูกกว่าเจ้าหน้าที่บอกให้เขารับๆ เรื่องจะได้ง่ายๆ  เขาบอกว่า เห็นคนอื่นโดน (ไม่ได้ใส่ร้ายนะคะ เป็นอย่างนี้ทุกที่แหละ) เขากลัวเลยบอกเจ้าหน้าที่ว่าพี่จะทำอะไรก็ทำเถอะ บอกแล้วก็ไม่เชื่อกัน..เจ้าหน้าที่ให้เขาเซ็นต์
          สุดท้ายเขาโดนข้อหา จำหน่ายเพื่อจำหน่าย.. โดนส่งเข้าเรือนจำ สามวันถัดมาจึงได้ไปประกันตัวเขา เพราะตรงเสาร์-อาทิตย์ ด้วยวงเงินประกัน 350.000
และหลังจากนั้นก็ไปรายงานตัว 2 หน ต่อศาล  ตอนนี้เขาขึ้นศาล ไม่ได้เข้าฟังหรือเข้าไปสืบพยานอะไรเลย  ไปถึงศาล ก็มีเจ้าหน้าที่ศาลมาอ่านคำพิพากษาให้ฟังตรงหน้าห้องบอกว่าเขา โดนจำคุก 9 ปี ปรับ 150000 บาท  วันนั้นก็มีคนไปเรื่องขายยา เขาขาย 25 เม็ด โดนไป 2 ปี 6 เดือน
สิ่งที่ดิฉันอยากจะปรึกษา
          - ทำไมวงเงินประกันเขาถึงสูงจัง เห็นคนอื่นแค่หลักหมื่น
          - สายตำรวจเชื่อได้แค่ไหน?
          - สิทธิขั้นพื้นฐานไม่ใช่เหรอ ที่ว่าต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าจำเลยบริสุทธิ์อยู่  ทำไมไม่มีการสืบพยาน ไม่มีการสอบปากคำเพิ่มเติมจากอัยการ  กรณีนี้ อัยการสามารถสรุปสำนวนจากคำฟ้อง แล้วพิพากษาได้เลยเหรอ จำเลยไม่มีสิทธิแย้ง? ไม่มีสิทธิแก้ข้อกล่าวหาเลยเหรอ?
          - โทษสูงขนาดนี้เลยเหรอ? เห็นคนอื่น โดน 4 ปี
          - ดิฉันควรทำอย่างไรต่อไป ตอนนี้รออุทธรณ์
          - ศาลปฏิบัติถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ?
          ใจก็อยากดัดนิสัยให้เค้ารับโทษ แต่คิดว่ามันเกินไปหน่อย ทำไมไม่มีสิทธิได้ใช้ประโยชน์จากเหตุบรรเทาโทษเลย ทำไมไม่สาวหาตัวการอื่น ทำไมเค้าไม่มีสิทธิได้ขึ้นศาล ได้อธิบาย ได้ยอมรับและให้ความรู้แก่ศาลตาม ป.อ อันว่าจะเป็นเหตุบรรเทาโทษ ที่นำสืบจับผู้อื่นได้

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
-  เนื่องจากจำเลยกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ  จึงมีบทลงโทษหนัก  ส่วนหลักประกันสูงนั้น ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว เป็นไปตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 108
-  คดียาเสพติด  ถ้าโทษขั้นต่ำไม่ขั้นจำคุกตลอดชีวิต  ไม่จำเป็นต้องสืบพยาน  ตามพรบ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550  มาตรา 13 
-  เพราะจำเลยรับสารภาพเป็นไปตาม พรบ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550 มาตรา 13
-  ถ้าไม่พอใจใช้สิทธิอุทธรณ์ได้ ตาม พรบ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550  มาตรา 15

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
พรบ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550
มาตรา 13
  ในชั้นพิจารณา ถ้าจำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลจะพิพากษาโดยไม่สืบพยานหลักฐานต่อไปก็ได้ เว้นแต่กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิดหรือคดีที่มีข้อหาในความผิดซึ่งจำเลยรับสารภาพนั้นกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างต่ำให้จำคุกตลอดชีวิตหรือโทษสถานที่หนักกว่านั้น ศาลต้องฟังพยานหลักฐานโจทก์จนกว่าจะพอใจว่าจำเลยได้กระทำผิดจริง
มาตรา 15  ภายใต้บังคับแห่งบทบัญญัติมาตรา ๑๖ คดีอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลชั้นต้นในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้อุทธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์โดยยื่นต่อศาลชั้นต้นในกำหนดหนึ่งเดือนนับแต่วันอ่านหรือถือว่าได้อ่านคำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นให้คู่ความฝ่ายที่อุทธรณ์ฟัง
           เมื่อศาลชั้นต้นมีคำสั่งรับอุทธรณ์หรือเมื่อมีการยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นรีบส่งอุทธรณ์หรือคำร้องเช่นว่านั้นพร้อมสำนวนไปยังศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งโดยเร็ว

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 108 ในการวินิจฉัยคำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราว ต้องพิจารณาข้อเหล่านี้ประกอบ
(1) ความหนักเบาแห่งข้อหา
(2) พยานหลักฐานที่ปรากฏแล้วมีเพียงใด
(3) พฤติการณ์ต่างๆ แห่งคดีเป็นอย่างไร
(4) เชื่อถือผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันได้เพียงใด
(5) ต้องหาหรือจำเลยน่าจะหลบหนีหรือไม่
(6) ภัยอันตรายหรือความเสียหายที่จะเกิดจากการปล่อยชั่วคราวมีเพียงใดหรือไม่
(7) ในกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องขังตามหมายศาล ถ้ามีคำคัดค้านของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ โจทก์ หรือผู้เสียหาย แล้วแต่กรณี ศาลพึงรับประกอบการวินิจฉัยได้
          เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง เจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจสั่งให้ปล่อยชั่วคราวหรือศาลอาจรับฟังข้อเท็จจริง รายงานหรือความเห็นของเจ้าพนักงานซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการนั้นเพื่อประกอบการพิจารณาสั่งคำร้องด้วยก็ได้
          ในการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจสั่งให้ปล่อยชั่วคราว หรือศาลจะกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับที่อยู่ของผู้ที่ถูกปล่อยชั่วคราว หรือกำหนดเงื่อนไขอื่นใดให้ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวปฏิบัติเพื่อป้องกันการหลบหนีหรือเพื่อป้องกันภัยอันตราย หรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยชั่วคราวก็ได้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 11

กระผมกับแฟนโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้นห้องพักซึ่งเป็นบ้านของกระผมเองประมาณ สามทุ่มกว่าๆเข้ามาประมาณ7คนค้นเจอยาบ้า43เม็ดในกระเป๋าแฟนพบปืน1กระบอก กัญชา10.67กรัม และได้ตั้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายกระผมและแฟนไม่ได้ลงลายลักษณ์อักษรมีความผิดรึไม่แล้วที่ร้อยเวรทำเอกกระสารขึ้นมากระผมก็ไม่เซนจะมีความผิดไหมแบ้วกระผมจะต้องทำอย่างไรเพราะกระผมพึ่งออกมาได้ไม่นานแล้วทรัพย์สินในห้องได้สูญหายไปจะต้องทำอย่างไรบ้างครับเพราะอยากได้ของที่คิดว่าเจ้าหน้าที่เอาไป

โดยคุณ แมน คำมา 25 ม.ค. 2561, 03:46

ตอบความคิดเห็นที่ 11

1.การที่ท่านไม่ได้เซ็นชื่อรับทราบข้อกล่าวหา ไม่มีความผิดใดๆ

2.ข้าวของในห้องหายไป ทำอย่างไรนั้น ท่านมีหลักฐานหรือไม่ว่าตำรวจเอาไป ถ้ามีก็สามารถไปแจ้งความฐานลักทรัพย์ได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 16 พ.ค. 2561, 11:04

ความคิดเห็นที่ 10

#คือแฟนโดนจับพร้อมน้องชายขณะนั่งซ่อมรถกันอยู่หน้าบ้าน เจอยาไอซ์นน.2.97 ซึ่งแฟนรับสารภาพว่าเป็นของตน และยังพบยาบ้า987เม็ดวางอยู่หน้ารถ จยย.คันหนึ่งซึ่งน้องชายพึ่งจะนัดให้คนเอามาให้ก่อน ตร.จะเข้าจับกุมได้ไม่นานแต่ไม่มีใครยอมรับสารภาพยาบ้า 987เม็ด ซึ่งแฟนก็ไม่ได้มีส่วนรุ้เรื่องด้วย ตอนนี้อยู่ในระหว่างฝากขังรอขึ้นศาล ซึ่งน้องชายบอกว่าจะรับสารภาพต่อศาลว่ายาบ้าเป็นของตน(แต่ไม่ได้ยอมรับกับตร.ตั้งแต่แรก เนื่องจากไม่เคยโดนจับมาก่อน) แบบนี้มีโอกาสจะหลุดร่วมมั้ยคะ ต้องทำยังงัยดีสงสารแฟนมาก 

โดยคุณ แพรวพรรณ สุดสะอาด 6 ม.ค. 2561, 21:29

ความคิดเห็นที่ 9

น้องชายโดนคดีครอบครองเพื่อจำหน่าย ไอซ์ 40.50 กรัม น่าจะโดนจำคุกกี่ปีคะ สารภาพชั้นจับกุม ไม่เคยโดนคดีอะไร จะโดนตลอดชีวิตมั๊ยหรือเกิน 20ปีมั๊ยคะ

โดยคุณ พี่สาว 9 ก.ค. 2560, 23:29

ความคิดเห็นที่ 8

 พ่อโดนจับยาเสพติด190เม็ด  

แต่พ่อรับแค40เม็ด ยังนี้ได้รับโทษกี่ปี ปรับเท่าไหร่ค่ะ ตอนนี้อยุ่ระหว่างประกันตัวค่ะ 

แล้วพ่อมีโรคประจำ ลิ้นหัวใจรั่ว 

โดยคุณ จริยา พงษ์รัตน์ 11 ก.ย. 2559, 10:22

ความคิดเห็นที่ 7

อ่านแล้วได้ความรู้ระดับหนึ่งค่ะ เพราะผู้อ่านไม่ใคร่สันทัดกฎหมายค่ะ

โดยคุณ praparat 13 ก.ค. 2558, 14:51

ความคิดเห็นที่ 6

 โดนจับเมื้อปี พศ 2552 โดยการครอบครอบยาม้า 39 เม็ด ต่อมาจำเลยรับสารภาพ โทษศาลชั้นต้นตัดสิน 3ปี 4 เดือน และปรับอีก 200000 บาท.  เเละเมื่อ วันที่19 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ศาลอุทรณ์นัดมาฟังคำพิพากษา โทดเท่าศาลขั้นต้นทุกกรณี แต่ได้ยื่นประกันอุทรณ์ต่อศาลฎีกา ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ อยากทราบว่าศาลฎีกา จพพิจาราณาให้ประกันตัวหรือไม่ หากไม่ จะมีทางไหนอีกบ้าง เพราะตอนนี้จำเลยฝากขังอยู่ค่ะ

โดยคุณ Lak 22 ธ.ค. 2555, 00:15

ความคิดเห็นที่ 5

 รับจ้างส่งยาแต่ไม่ได้ค้า โดนจับพร้อมผู้ว่าจ้างแต่รับสารภาพเองคนเดียวเพราะเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์โดยตำรวจใช่ให้รับเพราะคดีง่ายขึ้นแต่อีกฝ่ายปฎิเสธจะสู้คดีได้ยังไงค่ะ

โดยคุณ ลัดดาวัลย์จันทร์ทอง 5 ต.ค. 2555, 14:16

ความคิดเห็นที่ 4

แฟนโดนจับ คดีร่วมกันครอบครองเพื่อจำหน่าย 10 เม็ด ไม่ทราบว่าจะตัดสินประมาณกี่ปี แล้วถ้ามีสำนวน100/2 ช่วยด้วยจะลดเหลือประมาณกี่ปี คดีแบบนี้มีอภัยหรือเปล่าคะ

โดยคุณ miw 1 ก.ค. 2554, 17:18

ความคิดเห็นที่ 3

ครอบครองยาบ้า โทษจำคุก 2 ปี ปรับ 20,000 บาท รับสารภาพ เหลือ จำคุก 1 ปี ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุก รอลงอาญา 2 ปี คงไว้แต่โทษปรับ

โดยคุณ เมทินี 21 มี.ค. 2554, 13:34

ความคิดเห็นที่ 2

แล้ว คดีมียาบ้าไว้ในครอบครอง แค่นั้น มันจะจบที่ ตัดสินว่าไงหรอครับ

โดยคุณ จักรกฤษณ์ เกษณียบุตร (สมาชิก) 14 พ.ค. 2553, 05:00

ความคิดเห็นที่ 1

ผม ส่งธนานัติ ไม่เป้นอะครับขอฟรีไม่ได้หรอครับ บัตรสมาชิกอะ นะครับ

โดยคุณ จักรกฤษณ์ เกษณียบุตร (สมาชิก) 14 พ.ค. 2553, 04:59

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก