ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา/คืนเงินจองรถ/ สคบ. |ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา/คืนเงินจองรถ/ สคบ.

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา/คืนเงินจองรถ/ สคบ.

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา/คืนเงินจองรถ/ สคบ.

ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการขอเงินจอง / เงินวางมัดจำซื้อรถยนต์คืน

บทความวันที่ 9 ก.พ. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 168868 ครั้ง


ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา/คืนเงินจองรถ/ สคบ.

 

          ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการขอเงินจอง / เงินวางมัดจำซื้อรถยนต์คืน  เนื่องจากด้วยสาเหตุหลายประการด้วยกัน  ทนายคลายทุกข์จึงนำประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา  เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2551  ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง  ซึ่งรายละเอียดของประกาศ  มีดังนี้

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา
เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2551

           อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 ทวิ  แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2541   อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการที่เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29  ประกอบมาตรา 43  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  บัญญัติให้กระทำได้  โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย  ประกอบกับมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5  แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ. 2542  คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาออกประกาศไว้ดังต่อไปนี่
 ข้อ 1  ให้ธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา
      ข้อ 2  ในประกาศนี้
      “ธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการจอง” หมายความว่า  การประกอบกิจการขายรถยนต์โดยผู้ประกอบธุรกิจนำรถยนต์ออกขายโดยให้ผู้บริโภคทำการจองซื้อ
       “สัญญาจองรถยนต์” หมายความว่า  ข้อตกลงใด ๆ ที่ผู้บริโภคทำกับผู้ประกอบธุรกิจเพื่อการจองซื้อรถยนต์  โดยผู้ประกอบธุรกิจได้รับเงินหรือได้รับสิ่งใดไว้เป็นมัดจำและให้คำมั่นว่าจะส่งมอบรถยนต์ให้ผู้บริโภคตามเวลาที่กำหนดในสัญญา
       “รถยนต์” หมายความว่า  รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน  รถยนต์นั่งส่วนบุคคลแต่ไม่เกินสิบสองคน  และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม  ซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
      ข้อ 3  สัญญาจองรถยนต์ที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน  ซึ่งขนาดของตัวอักษรไม่เล็กกว่าสองมิลลิเมตร  และต้องใช้ข้อสัญญาที่มีสาระสำคัญและเงื่อนไข  ดังต่อไปนี้
       (1)  รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  ดังนี้
             (1.1) ยี่ห้อ รุ่น  ปีที่ผลิต  สี  และขนาดกำลังเครื่องยนต์
             (1.2)  รายการอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมหรือของแถมหรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ (ถ้ามี)
             (1.3)  จำนวนเงิน  หรือสิ่งที่รับไว้เป็นมัดจำ (ถ้ามี)
             (1.4)  ราคา
       (2)  กำหนดเวลาที่คาดว่าจะส่งมอบรถยนต์
       (3)  ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเมื่อผู้ประกอบธุรกิจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง  ดังต่อไปนี้
            (3.1)  ปรับเปลี่ยนราคารถยนต์สูงขึ้น
            (3.2)  ไม่ส่งมอบรถยนต์ให้ผู้บริโภคภายในระยะเวลาที่กำหนด
            (3.3)  ไม่ส่งมอบรถยนต์ที่มี  ยี่ห้อ  รุ่น  ปีที่ผลิต  สี และขนาดกำลังเครื่องยนต์  ตรงตามที่กำหนดไว้ในสัญญา
            (3.4)  ไม่ส่งมอบรถยนต์ที่มีรายการอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมและของแถม  หรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กำหนดในสัญญา
           (4)  ผู้บริโภคหรือผู้ประกอบธุรกิจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีสิทธิบอกเลิกสัญญา  หากมีข้อเท็จจริงที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับทราบว่า  ผู้บริโภคต้องขอสินเชื่อเพื่อการซื้อรถยนต์และผู้บริโภคไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อตามที่ขอภายในกำหนดเวลาตาม (2)
           (5)  เมื่อมีการบอกเลิกสัญญาตาม(3) หรือ (4) แล้ว  ผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินหรือสิ่งใดที่รับไว้เป็นมัดจำทั้งหมดแก่ผู้บริโภค ภายใน 15 วัน
           (6)  การผิดสัญญาเรื่องใดของผู้บริโภคที่มีผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิบอกเลิกสัญญาจะต้องเป็นข้อที่ผู้ประกอบธุรกิจระบุไว้เป็นการเฉพาะตัวอักษรที่เห็นเด่นชัดกว่าข้อความทั่วไป
      ข้อ 4  ข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องไม่ใช้ข้อสัญญาที่มีลักษณะหรือมีความหมายทำนองเดียวกัน  ดังต่อไปนี้
          (1)  ข้อสัญญาที่เป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดที่เกิดจากการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ
         (2)  ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาการส่งมอบรถยนต์  หรือเงื่อนไขต่าง ๆ  ตามที่กำหนดในสัญญาจองรถยนต์  ทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระเพิ่มขึ้นมากกว่าภาระที่เป็นอยู่ในเวลาทำสัญญา
        (3)  ข้อสัญญาที่ให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจบอกเลิกสัญญากับผู้บริโภค  โดยผู้บริโภคโดยผู้บริโภคมิได้ผิดสัญญา  หรือผิดเงื่อนไขอันเป็นสาระสำคัญข้อใดข้อหนึ่งในสัญญา

           ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1  ธันวาคม พ.ศ. 2551  เป็นต้นไป

                                                      ประกาศ ณ  วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551


                                                             ลงชื่อ  นายขวัญชัย  สันตสว่าง
                                                             ประธานกรรมการว่าด้วยสัญญา


(ข้อมูลจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 125 ตอนพิเศษ 167 ง  วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551)

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 606

การจองรถแต่ไม่ได้รับรถตามที่กำหนดไว้  พอทวงถามจากเซลล์ เซลล์ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะได้รถเมื่อไหร่  แล้วให้ทางลูกค้าขอรับเงินคืนได้  แต่ลูกค้าไม่อยากรับเงินคืนแต่อยากได้รถ เพราะรอรถมาแล้ว 60 วันทำให้ลูกค่าเสียเวลาเสียโอกาสจากผู้ประกอบการรายอื่น ถือว่าผู้ประกอบการผิดสัญญาไหมคะ

โดยคุณ สุจิตรา 30 มิ.ย. 2565, 08:24

ความคิดเห็นที่ 605

ขอสอบถามเกี่ยวกับ การเปลี่ยนสัญญาหน่อยค่ะ ถ้าเกิดหนูปล่อยรถให้พี่สาวที่รู้จักกันผ่อนต่อ โดยตอนแรกพี่สาวไม่สะดวกเป็นสัญญาให้ แล้วพอวันที่หนูนัดให้เขามาเปลี่ยนสัญญา แต่เขาไม่มาตามนัด แต่ค่างวดยังคงส่งปกติ แล้วถ้ามันมีเหตุเกิดจำเป็นขึ้นมาจริงๆ เราสามารถเอาผิดพี่สาวที่รู้จักนี้ได้ไหมค่ะ คือต้องการให้เขามาเปลี่ยนสัญญาให้ แต่นัดมาหลายรอบแล้วเขาไม่มา

โดยคุณ สาววีโก้ 10 ก.ย. 2564, 19:17

ความคิดเห็นที่ 604

มัดจำค่าจองรถไว้ 3,000 บาทแต่ไม่ผ่านไฟท์แน้น โชว์รูมคืนเงิน 2,900 บาท หักไว้ 100 บาท โชว์รูมอ้างว่าหักค่าดำเนินการ แบบนี้ทำได้ไหมครับ

โดยคุณ ก้อง 11 มิ.ย. 2564, 09:49

ความคิดเห็นที่ 603

ได้มีการจองรถที่เต็นมือ2โดยเสียค่าจอง20,000บาทครับ

โดยคิดว่าหากไฟแนนซ์ให้ดาวน์เกิน10%จะไม่เอาแล้วเอาเงินคืน

แต่ว่าจัดไฟแนนซ์แล้วไฟแนนซ์บอกผ่านที่30%ดังนั้นผมจึงขอแคนเซิลแต่เซลล์กับบอกมาว่าจะไม่ได้เงินจองคืนครับ

ไม่ทราบว่ากรณีนี้สามารถได้คืนเต็มจำนวนไหมครับ

โดยคุณ อชิตพล 21 มิ.ย. 2563, 12:08

ความคิดเห็นที่ 602

รบกวนสอบถามค่ะ พอดีจองรถแล้วมัดจำรถไว้ ตามราคาและของแถมตามที่เซลล์ขายรถแจ้งไว้ เราโอเคในข้อเสนอนั้นจึงตัดสินใจจองและออกรถ ใกล้วันออกรถเซลก็ไม่แจ้งว่ารถจะมาเมื่อไร เราก็บอกเซลว่าถ้ารถมาขอไปดูรถ และขอเลือกฟีล์มติด แต่เซลก็บ่ายเบี่ยงจนมาถึงวันจะออกรถ โทรหาเซล เซลให้ไปดูรถในช่วงเย็น ซึ่งเป็นวันหยุด และเช้าเราได้ฤกษ์ออกรถ ไปดูรถแล้วรถไม่โอเค เซลติดฟีล์มที่ไม่ถูกใจ ไม่รู้ยี่ห้อ รถมีตำหนิ แล้วเราไปดูยางรถ รถเป็นปี 2018 ซึ่งในใบจองรถเขียนไว้ว่า ปี 2020 และของแถมที่ให้ในใบจองก็มีไม่ครบ *ซึ่งในวันที่เราไปทดลองขับรถ เราก็ได้บอกกับเซลล์ตลอดว่า ไม่เอารถที่โชว์ในโชว์รูมน่ะ ไม่เอารถปี 2018 น่ะ เราต้องการรถใหม่ ที่ผลิตปีใหม่ เพราะรถปี 2018 มันปีปัญหามาก เซลล์ก็บอกว่าได้รถปีใหม่ค่ะ ไม่ใช่รถคันที่โชว์ ไว้แน่นอน สรุปแล้วเซลล์เอารถเก่าให้เรา เราจึงไม่รับรถในวันที่ตกลง เพราะรับไม่ได้ที่จะได้รถเก่าปี 2018 ทั้งที่ปีเราซื้อ 2020 ค่ะ แล้วบอกเลิกสัญญาจองรถและขอเงินมัดจำคืน ทางศูนย์ก็บ่ายเบี่ยงตลอดที่จะคืนเงิน อ้างนู้นนี่นั้นตลอด ผ่านมา 1 เดือนแล้วคะที่ยังไม่ได้รับเงินมัดจำคืน อยากทราบว่าเราจะมีวิธีไหนบ้างค่ะ ที่จะเอาเงินจองคืนค่ะ เพราะทางศูนย์ได้ส่งมอบรถเก่าให้เรา ....

โดยคุณ ธมลวรรณ นุภาสันต์ 3 มิ.ย. 2563, 13:21

ความคิดเห็นที่ 601

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ได้มีการจองรถไปจำนวนเงิน 5,000 บาท แล้วไม่โอเคกับการบริการของเซลล์ เนื่องจากไม่มีการอัพเดตข้อมูลหรือซัพพอร์ตอะไรเลย แบบนี้สามารถขอเงินจองคืนได้มั้ยคะ

โดยคุณ มลุลี 12 ธ.ค. 2562, 09:36

ความคิดเห็นที่ 600

รบกวนสอบถามค่ะเนื่องจากทำสัญญาจองรถกระบะ​ไว้​ แล้วขอยกเลิกสัญญา​ เนื่องจากทาง​ sale​ ให้บริการไม่ดี​ และวันที่จองเข้าใจผิดพลาด​เกี่ยวกับของแถมที่จะได้​ พอดีมีการเข้าใจว่าสินค้าจำพวกกระบะไลเนอร์กับกันชนท้ายเป็นสินค้าที่จะต้องแถมให้กับรถกระบะอยู่แล้ว​ ตอนจะต้องซื้อ sale.​ไม่มีการพูดถึงหรืออธิบายให้เข้าใจในส่วนเรื่อง​ของแถมมาถึงเขียนของแถมและส่วนลด​  ถ้าเป็นในกรณีนี้เราสามารถขอคืนเงินมัดจำได้ไหมค่ะ
โดยคุณ ธัญ​ญ​พัท 18 ก.ย. 2562, 18:00

ตอบความคิดเห็นที่ 600

อยากจะปรึกษาในเรื่องเงินค่ามัดจำหรือเงินจองรถค่ะ พอดีวางเงินจองไป 5,000 ค่ะ แล้วก็เซ็นสัญญา (ก่อนเซ็นสัญญามีการถามกันถึงเรื่องเอกสารระหว่างเชลล์ว่าทางเรามีประกันสังคมไหม ด้วยความเข้าใจของเราที่คิดว่ามี เพราะทางบริษัทหักจากเงินเดือนไปทุกเดือน เราเลยคิดว่าเรามีประกันสังคมแต่ที่จริงแล้วมันคือประกันอุบัติเหตุ ซึ่งทางเราเข้าใจผิดเองว่ามีประกันสังคม เลยตอบกับทางเชลล์และไฟแนนซ์ไปว่ามี สรุปไฟแนนซ์ตรวจสอบไม่เจอประกันสังคม เค้าเลยไม่อนุมัติให้ ) แบบนี้ก้เท่ากับว่าเราไม่ผ่านไฟแนนซ์ ทางร้านก้ต้องคืนเงินค่ามัดจำให้ทั้งหมดไม่ใช่หราค่ะ อีกอย่างทางร้านก้เป็นฝ่ายบอกเองว่าถ้าเอกสารไม่ผ่านเค้าจะคืนเงินให้ทุกบาท (แต่เหตุผลของทางร้านเค้าบอกกับเราว่า" เราจงใจจะปิดบังข้อมูลกับเค้า ไม่บอกความจริงทั้งหมด " ซึ่งทางเราไม่มีเจตนาจะปิดบังอะไรเลย ปัญหาที่เกิดเรายอมรับว่าเราผิดพลาดเอง เข้าใจผิดเอง แต่ยังไงทางร้านก้ต้องคืนเงินค่ามัดจำให้เราเหมือนเดิมไม่ใช่หราค่ะ


โดยคุณ มริษา คงเกิด 19 ต.ค. 2562, 11:11

ความคิดเห็นที่ 599

สอบถามเรื่องการซื้อรถมือสองกับเต็นท์ โดยเซ็นเอกสารกับไฟแนนซ์แล้ว  แต่มีเหตุบางประการจึงเปลี่ยนใจไม่รับรถ และแจ้งยกเลิกการซื้อขายทางไลน์  สามารถทำได้หรือไม่ค่ะ


หมายเหตุ  ยังไม่ได้มีวันนัดรับรถ หรือเซ็นเอกสารอื่นใดเพิ่มเติม ถือเป็นการยกเลิกโดยบริบูรณ์หรือไม่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

โดยคุณ รัตนา นิวรวรรณ 13 ก.ย. 2562, 13:29

ความคิดเห็นที่ 598

ดิฉันได้จองรถศูนย์รถยี่ห้อหนึ่งไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 แล้วมีการแจ้งผลจากธนาคารว่าไม่ผ่านการอนุมัติ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 แล้วดิฉันก็ขอเงินคืนจากศูนย์รถ ทางฝ่ายขายแจ้งว่าได้ดำเนินการเรื่องเอกสารแล้วภายใน 2 วันจะได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ในการคืนเงินจอง แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่ได้ โทรไปหาเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่าเอกสารฝ่ายขายไม่ครบ พอโทรหาฝ่ายขายฝ่ายขายก็ว่าส่งฝ่ายบัญชีแล้ว อย่างนี้ควรให้ทำอย่างไร
โดยคุณ ชยุตา 10 ก.ย. 2562, 14:03

ความคิดเห็นที่ 597

ได้ทำการจองรถไป 50,000 บ.ได้นัดรับรถ แต่บังเอิญเรามีปัญหาการเงิน ไม่พร้อมรับ จะขอยกเลิกการจอง แบบนี้จะได้เงินมัดจำคืนไหมค่ะ

โดยคุณ วรุณยุพา 26 ส.ค. 2562, 13:51

ความคิดเห็นที่ 596

ผมทำเรื่องจองรถไปกับเต้นท์รถมือ2 แต่ก่อนที่จะเซ็นสัญญากับทางไฟแนนซ์ผมอาจจะมีพูดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเครดิตผมไม่หมดแต่ผมก็ตัดสินใจพูดข้อมูลจริงพร้อมกับยื่นเอกสารncb ให้กับทางเซลล์ ซึ่งทางเซลล์ก็ยืนยันว่ามีไฟแนนซ์ที่สามารถรับเคสนี้ได้ผมจึงตอบตกลงที่จะเซ็นสัญญา แต่ปรากฏว่าผลออกมาและไม่ผ่านการอนุมัติ และทางผมก็เลยจะขอเงินประกันคืน แต่ทางเซลล์ก็จะไม่คืนและอ้างเหตุผลว่า ทางลูกค้าไม่ยอมพูดความจริง ซึ่งผมก็ยืนยันพร้อมทั้งยื่นเอกสารncbให้ตรวจสอบตั้งแต่แรกแล้วแต่ทางเซลล์ยืนยันเองว่าจะให้เซ็นสัญญา และถ้ากรณีแบบนี้ ทางผมสามารถขอเงินจองรถคืนได้มั้ยคับ

โดยคุณ ศุภชัย จุฑานนท์ 9 ส.ค. 2562, 16:39

ความคิดเห็นที่ 595

ได้ จองรถปีผลิต 2019 แรกๆในระบบเป็นปี2019 ทุกอย่างค่ะ พอได้ป้ายขาวมาสถานะเปลี่ยนเป็นปี2018. ผู้ขายก็โยนไปให้บริษัทใหญ่ พอติดต่อบริษัทใหญ่ก็โยนมาที่ผู้ขายค่ะ 


อย่างงี้สามารถร้องเรียนได้ไหมค่ะ ว่ารุ่นผลิตไม่ตรงที่คุยกันไว้ สามารถเปลี่ยนรถได้ไหมค่ะ

โดยคุณ ปลา 10 ก.ค. 2562, 16:02

ความคิดเห็นที่ 594

กรณีจองรถไว้ 10,000 บาท ตกลงทำตามเงื่อนไขจะจัดไฟแนนซ์ แต่ เมื่อจะจัดไฟแนนซ์แจ้ง ดอกเบี้ยซึ่งเรทไม่ตรงกับที่เซลล์ แจ้ง เราจึงไม่จัด และขอยกเลิกการจอง ในกรณีนี้ ใบจองของเราระบุไว้ถ้ารถมาช้า หรือ ไฟแนนซ์ไม่ผ่าน จะคืนเงินจองเรา 

-สอบถามว่าเราสามารถเรียกคืนเงินจองได้หรือไม่ เพราะเราได้รับข้อมูลไม่ตรงกัน 

-บริษัท ปฏิเสธ ไม่จ่ายคืนเงินจองได้ไหม?

[email protected]

โดยคุณ จีระภา 17 มิ.ย. 2562, 11:41

ตอบความคิดเห็นที่ 594

โดยหลักกฏหมายแล้วสิ่งใดที่ให้ไว้ในขณะเข้าทำสัญญาสิ่งนั้นเป็นมัดจำ หากฝ่ายที่วางมัดจำผิดสัญญาฝ่ายที่รับมัดจำไว้มีสิทธิริบได้ ซึ่งเงินจองดังกล่าวถือเป็นมัดจำเพราะเป็นการให้ไว้ในขณะทำสัญญาเพื่อเป็นหลักฐานว่าสัญญาได้ทำขึ้นแล้ว ทางฝ่ายที่รับมัดจำจึงมีสิทธิริบได้ครับตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 377 และมาตรา 378(2) เราจึงเรียกคืนไม่ได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 10 ก.ค. 2562, 14:02

ความคิดเห็นที่ 593

ทำการจองรถยนต์ไป จำนวน 10,000 บาท ไม่มีกาำหนดว่าจะออกรถเมื่อไหร่ แต่ทางเซล์เขียนในใบจองว่า ออกรถวันที่ 30 พ.ค. 62 แ้ลวเวลาผ่านเลยไป ทางเซล์ได้โทรมาวันที่ 12 ก.ค. 62 ว่าจะทำการซื้อรถยนต์ต่อหรือไม่ (ยังไม่การทำสัญญากับทางไฟแนนช์) ผู้ซื้อเกิดมีความไม่พร้อมในการออกรถเนื่องจากติดปัญหาในการผ่อนชำระ จึงบอกทาง ศูนย์เพื่อขอยกเลิกการจอง ทางศูนย์บอกเราผิดสัญญา เนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัท ผู้ซื้อสามารถเรียกร้องเงินจองคืนได้หรือไม่

โดยคุณ ภิญโญ 13 มิ.ย. 2562, 15:57

ตอบความคิดเห็นที่ 593

ถ้าในสัญญามีการกำหนดการคืนเงินจองและหากเราผิดสัญญาตามที่กำหนดก็ไม่สามารถขอคืนได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 มิ.ย. 2562, 11:09

ความคิดเห็นที่ 592

เราไปจองรถมือสองมาแล้ว จัดไฟแนนซ์ผ่านค่าจัด 3000 จอง7000 รวม 10000 แต่สัญญา ระบุรับรถภายใน วันที่ 20แต่เรามีเหตุต้องรับรถช้า วันที่ 31 แจ้งที่เต้นส์ ไม่ยอมให้เราออกภายใน 24 ไม่งั้นก้อยกเลิกสัญญา ไม่คืนตังให้ด้วย แบบนี้ทำไงได้บ้าง

โดยคุณ อั้ม 17 พ.ค. 2562, 11:40

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก