นายประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องเป็นญาติกันหรือไม่|นายประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องเป็นญาติกันหรือไม่

นายประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องเป็นญาติกันหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

นายประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องเป็นญาติกันหรือไม่

ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการประกันตัวผู้ต้องหายาเสพติด

บทความวันที่ 19 ม.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1646 ครั้ง


นายประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องเป็นญาติกันหรือไม่

 

         ขอรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการประกันตัวผู้ต้องหายาเสพติด  นอกจากใช้หลักทรัพย์ยื่นประกันแล้ว กฏหมายกำหนดไหมว่าผู้ประกันต้องเป็นญาติ หรือนามสกุลเดียวกันกับผู้ต้องหา  หากผู้ต้องหาหนีประกัน แล้วไปต้องคดีอีก ผู้ประกันต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่
 
คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          - กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ของนายประกันไว้ใน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 106  ว่าจะต้องเป็นผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง  หมายถึง  นายประกันขึ้นทะเบียนไว้กับศาลแต่ละศาล  จึงจะสามารถเป็นนายประกันได้
          -  นายประกันมีหน้าที่ตามสัญญาประกันในคดีที่ตัวเองประกัน  ถ้าผิดนัดจะต้องถูกดำเนินการ ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 119 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 106
คำร้องขอให้ปล่อยผู้ต้องหาหรือจำเลยชั่วคราวโดยไม่ต้องมีประกันหรือมีประกัน หรือมีประกันและหลักประกัน ไม่ว่าผู้นั้นต้องควบคุมหรือขังตามหมายศาล ย่อมยื่นได้โดยผู้ต้องหา จำเลย หรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องดังนี้
           (1) เมื่อผู้ต้องหาถูกควบคุมอยู่และยังมิได้ถูกฟ้องต่อศาล ให้ยื่นต่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการ แล้วแต่กรณี
          (2) เมื่อผู้ต้องหาต้องขังตามหมายศาลและยังมิได้ถูกฟ้องต่อศาล ให้ยื่นต่อศาลนั้น
          (3) เมื่อผู้ต้องหาถูกฟ้องแล้ว ให้ยื่นต่อศาลชั้นต้นที่ชำระคดีนั้น
          (4) เมื่อศาลอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์แล้ว แม้ยังไม่มีการยื่นอุทธรณ์หรือฎีกา หรือมีการยื่นอุทธรณ์หรือฎีกาแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งสำนวนไปยังศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา ให้ยื่นต่อศาลชั้นต้นที่ชำระคดีนั้น
           ในกรณีที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราว ให้ศาลชั้นต้นสั่งอนุญาตมิฉะนั้นให้รีบส่งคำร้องพร้อมสำนวนไปให้ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาเพื่อสั่ง แล้วแต่กรณี
          (5) เมื่อศาลส่งสำนวนไปยังศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาแล้ว จะยื่นต่อศาลชั้นต้นที่ชำระคดีนั้น หรือจะยื่นต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา แล้วแต่กรณีก็ได้
        ในกรณีที่ยื่นต่อศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นรีบส่งคำร้องไปยังศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาเพื่อสั่ง แล้วแต่กรณี

มาตรา 119 ในกรณีผิดสัญญาประกันต่อศาล ศาลมีอำนาจสั่งบังคับตามสัญญาประกันหรือตามที่ศาลเห็นสมควรโดยมิต้องฟ้อง เมื่อศาลสั่งประการใดแล้ว ฝ่ายผู้ถูกบังคับตามสัญญาประกันหรือพนักงานอัยการมีอำนาจอุทธรณ์ได้ คำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ให้เป็นที่สุด
          เพื่อประโยชน์ในการบังคับคดี ให้ศาลชั้นต้นที่พิจารณาชี้ขาดตัดสินคดีนั้นมีอำนาจออกหมายบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินของบุคคลซึ่งต้องรับผิดตามสัญญาประกันได้เสมือนว่าเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาและให้ถือว่าหัวหน้าสำนักงานประจำศาลยุติธรรมเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในส่วนที่เกี่ยวกับหนี้ตามสัญญาประกันดังกล่าว

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

รบกวนหน่อยนะค่ะ พอดีน้องชายโดนคดีเสพแล้วขับ ศาลพิพากษามาว่าให้ถูกจำคุก 6 เดือน หรือสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ แล้วดิฉันก็ได้ยื่นอุทธรณ์ประกันตัวออกมา โดยศาลให้กำหนดเวลาในการติดต่อทนายมาส่งสำนวนอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน ซึ่งขณะนี้ ดิฉันไม่สามารถติดต่อน้องชายได้เลย (พอดีพักอยู่คนละบ้านกันค่ะ) แล้วเงินประกันจะถูกริบหรือได้คืนค่ะ ซึ่งดิฉันเป็นผู้ประกันจะต้องทำอย่างไรค่ะ ตอนนี้เครียดมากไม่รู้จะทำยังไงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ โบนัส 10 ก.พ. 2554, 10:46

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก