ข้อกฏหมายหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต|ข้อกฏหมายหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต

ข้อกฏหมายหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข้อกฏหมายหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต

อยากสอบถามค่ะ พอดีว่าดิฉันถูกน้องสาวของแฟนเก่า โพสต์ข้อความเหล่านี้

บทความวันที่ 4 ม.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 34783 ครั้ง


ข้อกฏหมายหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต

 

           อยากสอบถามค่ะ พอดีว่าดิฉันถูกน้องสาวของแฟนเก่า  โพสต์ข้อความเหล่านี้ไว้ในเว็บ hi5 และเฟชบุ๊คของแฟนเก่า  ดิฉันอยากทราบว่า  ถ้าจะฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ข้อความเหล่านี้ พอจะเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทได้มั้ยคะ เพราะเท่าที่ดิฉันมีหลักฐานก็มีเพียงเท่านี้ เพราะเวลาที่เขาด่าทอ เขาจะด่าผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งดิฉันไม่สามารถจะบันทึกได้ทัน ตอนแรกก็ไม่อยากติดใจเอาความ แต่เขาก็ยังไม่หยุด.. พอจะมีวิธีไหนแนะนำบ้างมั้ยคะ ถ้าจะไม่ฟ้องจริงๆ แต่ให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วส่งไปให้เขา เพื่อข่มขู่เขาให้เขาหยุดทำ ได้มั้ยคะ,,
          แล้วถ้าจะฟ้อง ดิฉันต้องไปดำเนินการที่ไหนได้บ้างคะ กลัวว่าไปแจ้งความแล้วตำรวจจะขำ ไม่สนใจปัญหา เพราะเคยเจอมากับตัวแล้ว กลุ้มใจมากๆเลยค่ะ แล้วคดีนี้ใช้อายุความตามมาตราไหนคะ กลัวจะหมดอายุความ รบกวนอาจารย์ช่วยตอบหน่อยนะคะ .. ดิฉันเดือดร้อน และทุกข์ใจมากกับการเผชิญปัญหาแบบนี้ ขอบพระคุณมากค่ะ..

ข้อความบนไฮไฟว์
เต้ : มึงเอาเหาของมึงออกไปจากครอบครัวเราด่วนๆๆ  อีด_ก กูไม่ไหวแล้วนะ จะอะไรนักหนา อีสั_แค่ผู้ชายคนเดียว  อยากได้นักมั้ง มึงเคยมีความรักบ้างรึป่าว  มึงแต่ตัณหาอยากได้ อยากครอบครองค...เมื่อรัยจะจบ  มึงก้อเหมือนกันเต้ เอาเหามาใส่หัวเอง โง่มาก โง่เหี้_ๆๆ  ถ้ามึงมีปัญหามึงโทมาหากู เร็วๆๆ กูอยากคุยกะมึงมาก อีผู้หญิงคนนั้นอะ

ข้อความในเฟชบุค
Toonnie: อีแ_ดหายไปไหน คิดถึงนะๆๆๆ เรียนเป็นไง โทรมาดิ๊  ปลิงมึงหลุดออกไปจากตัวยังวะ 55555

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          ตามข้อความที่ด่าทอที่คุณโพสต์มา เป็นข้อความที่หมิ่นประมาทคุณแล้ว โดยประการที่น่าจะทำให้คุณนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง การกระทำของน้องสาวอดีตแฟนคุณ จึงเป็นการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตาม ป.อ. มาตรา 326 เพราะฉะนั้น คุณจึงมีสิทธิที่จะฟ้องคดีเขาฐานหมิ่นประมาทได้ ตามบทกฎหมายดังกล่าว ต่อศาลที่ความผิดดังกล่าวได้เกิดขึ้น ซึ่งอายุความในความผิดฐานหมิ่นประมาท อันเป็นความผิดที่ยอมความได้ มีกำหนดอายุความร้องทุกข์ภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้น เป็นอันขาดอายุความ ตาม ป.อ.มาตรา 96
          และหากคุณไม่ประสงค์ที่จะฟ้องจริง ๆ คุณก็ย่อมใช้วิธีการร้องทุกข์ต่อพนักงานตำรวจตามระเบียบ เพื่อให้ตำรวจเขาลงบันทึกประจำวันแล้วจัดการส่งให้กับน้องสาวอดีตแฟนเก่า เพื่อจะทำให้เขาหยุดการกระทำการหมิ่นประมาทคุณก็ได้ หากเขามีความเกรงต่อกฎหมาย

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 96
  ภายใต้บังคับมาตรา 95 ในกรณีความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด เป็นอันขาดอายุความ

มาตรา 326  ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 98

สอบถามค่ะ
 พอดีมีคนเข้ามาด่าเราในเฟสบุค เราเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ แล้วก็มีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามาคอมเม้นใต้รูปโปรไฟล์เราค่ะ
ข้อความระบุว่า   อีสัส ยิ้มได้สวย สนุกมาก มึงไม่สำนึกผิดรึ กับการทำเรื่องชั่วๆบนความทุกข์ของกุ
                  สะใจมากไหมกับการคนอื่น อย่าบอกนะว่ามึงไม่รู้ ว่ากุเป็นเมียเอ๋ ตั้งใจถ่ายบนรถ มึงแน่นักใช่ไหม
                  อีดอกทอง
 มีต่อเยอะคะ  แล้วก็ส่งมาทางแชท มาด่า มาขู่ด้วยค่ะ แต่ดิฉันไม่ได้รู้จักนะคะ สามารถแจ้งความเอาผิดได้ไมคะ 

พอดีกำลังจะไปแจ้งความค่ะ เลยอยากได้ความรู้ค่ะ









โดยคุณ nittaya tanomwong 20 พ.ค. 2564, 16:48

ความคิดเห็นที่ 97

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ก็นีมีคนโพสหรือเม้นด่าว่าเราว่า 


"เจอเด็กบ้านแตก​ เด็กโรคจิต​ บ่มีคนอบรมสั่งสอนมันมันมีปัญหาทางจิต​ มันเลยบ้ากัดคนนั้นคนนี่​ เด็กขาดความรัก​ ความอบอุ่น​ ก้อเป็นแบบนี่ละ​ ไม่ได้อยู่ในสายตาหรอก​ มันคนละชั้นกัน​ ขี้เกียจเสวนาา555"


แจ้งความได้ไหมค่ะ


#ตรงที่บอกว่สมันมีปัญหาทางจิตอะคะ

โดยคุณ อุ้ม 24 ส.ค. 2562, 01:03

ความคิดเห็นที่ 96

รบกวนปรึกษาหน่อยค่ะ เพื่อนสนิทแอบมาเป็นกิ๊กกับสามี เราโพสด่าในเฟสลงรูปและชื่อ เค้าไปแจ้งความ เราจะทำยังไงได้บ้างค่ะ เราจะสู้ เรามีหลักฐานในการกระทำของเค้า

โดยคุณ ยิ้ม 20 ธ.ค. 2561, 07:41

ตอบความคิดเห็นที่ 96

ให้ติอต่อทนายความเพื่อปรึกษาแนวทางการต้อสู้ในคดีได้เลยค่ะ เนื่องจากการต้องสู้เรื่องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หากเรากระทำเพราะเพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียของตนตามคลองธรรม ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทค่ะ


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2561, 16:33

ความคิดเห็นที่ 95

เรียน พี่ๆ นักกฏหมาย

   รบกวนสอบถามค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า ลูกชายกับแฟน

เคยชอบพอกันซึ่งทั้งคู่บรรลุนิติภาวะแล้ว เราเลี้ยงดูแฟนลูกชายอย่างดี แต่พอเค้าทั้งคู่เลิกกัน กัน ฝ่ายหญิงได้ส่งข้อความมาทางไลน์มา ข่มขู่ต่างๆๆ นาๆๆ ทวงค่านั่น ค่านี่ รวมถึงด่าลามปามมาถึงเราซึ่งเป็นพ่อแม่ แถมยังเอาข้อความที่ลูกชายส่งไปง้อเค้าในไลน์ มาข่มขู่จะประจานบอกว่าถ้ารู้ลูกชายเราไปมีผู้หญิงใหม่ แถมโทรมาด่าต่างๆ นาๆๆ เราทนไม่ไหว เลยโทรไปจัดการสั่งสอนผู้หญิงก้อเงียบไปได้ 2-3 วัน พออยู่มาอีก ก้อไลน์มาทวงนั่น ทวงนี่ ไม่หยุด สร้างความลำคาญ แถมโทรมาด่าลูกชายเราให้ลำคาญ เรามีข้อความทางไลน์เป็นหลักฐาน เราบอกไม่ให้ลูกชายตอบโต้ แถมส่งข้อความทางไลน์มาหาลูกชายเรา มาท้าให้เราโทรไปหา

    อยากรบกวนสอบถามว่า เราจะจัดการทางกฏหมายอย่างไรดี เพราะลูกชายทำงาน โดนก่อกวน ข่มขู่ ลำคาญมาก 

       ......ช่วยตอบด้วยค่ะ  ขอบพระคุณอย่างสูง..

                   ขอบคุณมากๆ ค่ะ

โดยคุณ Supa 1 ก.พ. 2561, 09:32

ตอบความคิดเห็นที่ 95

แจ้งความครับ บอกว่าก่อความเดือนร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ก.พ. 2561, 16:30

ความคิดเห็นที่ 94

อยากสอบถามว่า มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างนึงมาสร้างบ้านให้โกงเงินที่บ้านไป ดิฉันเลยส่งเมลเตือนภัย ไปในหน่วยงานในโรงแรมต่างๆ  เป็นรูปผลงานที่เค้าทำพังรูปงานก่อสร้างไม่ดี แล้วก็รูปบัตรประชาชนเค้า รูปเค้า แบบนี้มีความผิด มั้ยครับ คือไม่อยากให้ใครตกเป็นเหยื่อ

โดยคุณ ท๊อป 17 ม.ค. 2561, 11:52

ความคิดเห็นที่ 93

ภรรยาเก่าใช่นามสกุลเราเป็นนามสกุลในการเล่นเฟสบุ๊กแต่ยังไม่มีอะไรเสียหายมาถึงเราอย่างนี้จะสามารถทำอะไรในทางกฏหมายได้บ้างเพื่อให้เค้าเลิกใช้นามสกุลเราเสียที ขอบพระคุณครับ

โดยคุณ อั๋น 30 พ.ย. 2560, 01:44

ความคิดเห็นที่ 92

คือทางผมได้ไปก็อปรูปสินค้าทางร้านนึ่งมาทางร้านเข้ารู้แแล้วโพสประจานเรา แล้วทางเข้าบอกให้เราลบโพสและขอโทดให้ทักไปเคลียในลาย เราทำตามทุกอย่าง แต่ทางเข้าบล็อกทางเราแต่ยังไม่ลบโพสแถมยังบอกว่าคุณยังไม่โพสขอโทดทั้งที่ๆๆทางเข้าบล็อกเรา เราสามารถเอาผิดทางเข้าได้ไหมในกรณีที่ทางเข้ายังไม่ลบโพส

โดยคุณ กฤตนัย ประสาททอง 15 ส.ค. 2560, 19:41

ความคิดเห็นที่ 91

เมื่อก่อนเคยคบกับผู้ชายคนนึ่งซึ่งเขามีภรรยาอยู่แต่ดิฉันก็เลิกลาไป ดิฉันไปทำงานที่อื่นเผื่อไม่อยากยุ่ง พอช่วงสักพักเขาก็ตามดิฉันไป แต่เค้าบอกว่าเลิกกับภรรยาแล้ว เค้าก็โพสต์รูปคู่ดิฉัน พอภรรยาเห็น เอารูปดิฉันและรูปเก่าๆไปโพสต์ ดูหมิ่นดิฉัน โดยที่ทางบ้านฝ่ายชายรับรู้ว่าฝ่ายชายมาทำงานไกลๆดิฉันเอง โดยที่ดิฉันไม่ได้ไปวุ่นวาย.ดิฉันเก็บภาพไว้หมดแล้วหามีการลบ  อยากถามว่าเราสามารถแจ้งได้ไหมค่ะ

โดยคุณ เบญจวรรณ 7 ส.ค. 2560, 07:39

ความคิดเห็นที่ 90

มีคนพิมชื่อเราใต้คอมเม้นที่แสดงความคิดเห็นของคนอื่นว่าเราคือเมียน้อยแน่ๆทั้งที่เราไม่ได้พูดถึงและไม่รู้จักคนนั้นเลยสามารถฟ้องหมิ่นประมาทได้หรือไม่ค่ะ

โดยคุณ ยา 20 ก.ค. 2560, 23:37

ตอบความคิดเห็นที่ 90

หากมีการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ทำให้ท่านได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งที่ไม่เป็นความจริง สามารถดำเนินคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 และ พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ได้ครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ส.ค. 2560, 11:59

ความคิดเห็นที่ 89

ฉันอยากทราบว่าผิดกฏหมายคอมพิวเตอร์ไหม.

เรื่องมีอยุ่ว่า.ฉันไปมีอะไรกับผู้ชายคนหนึ่งซึ้งเขาก็มีลูกเมียเเล้วแต่เขากลับทำเงียบกับฉันไม่ใส่ใจฉันเหมือนตอนยังไม่มีอะไรกันฉันคุยให้เขารับผิดอะไรบางอย่างแต่เขากลับเงียบแล้วฉันโมโหเลยเอารุปเขาลงเฟสด่าเยอะอยุ่อยากทราบว่าผิดมากไหม..

โดยคุณ เอ 7 ก.ค. 2560, 22:42

ตอบความคิดเห็นที่ 89

อาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาครับ ตาม ป.อ.มาตรา 328 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 ก.ค. 2560, 15:56

ความคิดเห็นที่ 88

เราได้โพสต์ภาพคู่ที่หน้าเฟสบุ๊คของเราแล้วแท๊กแฟนเรา แล้วที่นี่เมียเก่าเค้ามาแคปหน้าจอรูปเราแล้วเอาไปลงในเฟสเค้าแล้วมีคอมเม้นมากมายด่าเราเสียๆหายๆเราจะฟ้องร้องเค้าได้ไหมค่ะ

โดยคุณ กล้วย 4 มิ.ย. 2560, 15:30

ตอบความคิดเห็นที่ 88

กรณีตามปัญหา  ท่านสามารถแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ตามปอ.มาตรา 328 และพรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 18 มิ.ย. 2560, 17:00

ความคิดเห็นที่ 87

สมมุติ นาย ก. ติดค้างค่ายาเสพติด นาย ข. 7000บาท แต่นาย ก. ใช้คืนไปแล้ว5500 บาท 
นาย ข. ตามขู่เอาเงินที่เหลือ 1500 โดยการขู่จะมาทำร้าย ขู่จะมาทวงที่บ้าน 
#นาย ก. กลัวคำขู่ของ นาย ข. จึงรับคำไปว่าจะหาเงินมาให้ 
พอถึงวันนัด นาย ก. ไม่มีเงินให้จึงบล็อคเฟสบุ๊คหนี นาย ข.
นาย ข. บันทึกภาพข้อความที่คุยบนเฟสบุ๊คมาประจารแก่สื่อออนไลน์ โพสต์ขู่จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงจะทำให้ นาย ก.ไม่มีที่ยืนในสังคม 
 สามารถเอาผิด นาย ข. ได้หรือไม่ 
( นาย ก. เลิกยุ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้ว )
โดยคุณ DoZabin 24 พ.ค. 2560, 15:13

ความคิดเห็นที่ 86

มีผู้หญิงที่เป็นเด็กร้านคาราโอเกะเอารูปสามีของเราซึ่งจดทะเบียนสมรสเรียบร้อยและเราก็เป็นข้าราชการด้วย เค้าเอาไปลงและโพสต์ข้อความว่า สามีของเค้าคนนี้เค้ารักมากและรักที่สุด และในเม้ยที่เม้นกับเพื่อนๆเค้าก็เม้นกันว่าจะทำให่ครอบครัวของเราแตกสลาย แต่ตอนนี้เราก็ได้แคบรูปและข้อความเหล่านั้นออกมาหมดแล้วเราจะแจ้งความเอาผิดเค้าได้มั๊ยทำให้เราอับอาย

โดยคุณ Su 13 พ.ค. 2560, 11:39

ตอบความคิดเห็นที่ 86

ท่านสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชู้ได้ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรคสอง  ส่วนข้อความที่โพสหากเป็นการใส่ความให้ท่านได้รับความเสียหาย สามารถดำเนินคดีอาญาได้ ตาม ปอ. มาตรา 326 328 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 21 ก.ค. 2560, 16:11

ความคิดเห็นที่ 85

เรียนพี่นักกฎหมายครับผมอยากปรึกษาครับคือผมโดนภรรยาเก่าขู่ว่าจะเอาคลิปลงแต่แลก กลับเงินสองแสน แล้วผมโดนด่าว่าไอ้แมงดาไอ้โง่อย่างนี้ผมสามารถแจ้งความได้ไหมครับฟ้องไดไหมครับเพราเขาประจานในไลน์ครับทำให้ผมอับอายแล้วหาว่าติดแล้วติดยาอีกผมเสียใจมากเลยที่ภรรยาเก่าทำกับผมแบบนี้

โดยคุณ วิวัฒน์ วังยายฉิม 3 พ.ค. 2560, 08:28

ตอบความคิดเห็นที่ 85

หากได้มีการใส่ความท่านต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ท่านนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 326 หากได้กระทำโดยการโฆษณา ผิด ป.อ.มาตรา 328 ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 มิ.ย. 2560, 14:36

ความคิดเห็นที่ 84

อยากสอบถามค่ะ 

นาง ก. ไปให้ความใส่ร้ายพูดถึงแม่หนูว่า โกงเงิน ช้อโกง กับผู้คนมากมาย แล้วนัดมาเจอกัน มีพยานรู้เห็น 8 คน นาง ก. ยอมรับว่าพูดจริง และอ้างว่าเพราะตนได้ยินมาแบบนั้นก็เลยพูดแบบนั้น แต่ปัจจุบันนี้ หนูและแม่เสื่อมเสียมากๆ เพราะนาง ก. พูดอย่างอื่นอีกมากมายที่เสียหายมากๆ สามารถเอาผิดเขายังไงได้บ้างคะ ?

โดยคุณ Kmch 8 เม.ย. 2560, 05:09

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก