กรรมสิทธิ์ในตัวบ้านกับคำว่าเจ้าบ้าน|กรรมสิทธิ์ในตัวบ้านกับคำว่าเจ้าบ้าน

กรรมสิทธิ์ในตัวบ้านกับคำว่าเจ้าบ้าน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กรรมสิทธิ์ในตัวบ้านกับคำว่าเจ้าบ้าน

อยากทราบว่าคำว่ากรรมสิทธิ์ในตัวบ้าน กับสิทธิของเจ้าของบ้าน

บทความวันที่ 27 ธ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 123362 ครั้ง


กรรมสิทธิ์ในตัวบ้านกับคำว่าเจ้าบ้าน

 

           อยากทราบว่าคำว่ากรรมสิทธิ์ในตัวบ้าน  กับสิทธิของเจ้าของบ้านมีความหมายว่าอย่างไร  เนื่องจากมีการอ้างสิทธิการเป็นเจ้าบ้านแต่ไม่ใช่ผู้ปลูกสร้างจะต้องมีสิทธิ์ในตัวบ้านหลังนั้นด้วย

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          ความหมายของคำว่ากรรมสิทธิในตัวบ้าน กับคำว่าเจ้าบ้าน มีความหมายที่แตกต่างกัน กล่าวคือ กรรมสิทธิในทรัพย์สินหรือบ้าน สิทธิที่ได้รับการรับรองคุ้มครองตามกฎหมาย โดยระบุว่า ผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์มีสิทธิจากการเป็นเจ้าของ มีสิทธิในการได้รับประโยชน์โดยการใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามและเอาคืน ซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1336
            ส่วนเจ้าของ หมายถึง คนที่เป็นหัวหน้าครอบครองในบ้านหลังนั้น ซึ่งการครอบครองนี้อาจจะครอบครองในฐานะเป็นเจ้าของ ผู้เช่าบ้าน หรือฐานะคนที่ดูแลบ้าน หรือที่อยู่ในบ้านในขณะนั้นเป็นเจ้าของบ้าน
           เพราะฉะนั้นที่คุณสงสัยว่า เจ้าของกรรมสิทธิ์กับเจ้าของบ้าน มีความหมายว่าอย่างไร ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าเจ้าบ้าน หมายถึง เจ้าของบ้าน ตามความหมายทะเบียนราษฎรมีจุดประสงค์เพื่อทำหน้าที่แจ้งต่าง ๆ เกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร์ อาจจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในบ้านหรือไม่ได้เป็นการจะดูว่าใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ จึงให้ดูที่หลักฐานการได้มาของกรรมสิทธิ์ เช่น หนังสือสัญญาซื้อขายหรือพินัยกรรม เป็นต้น

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1336 
ภายในบังคับแห่งกฎหมาย เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 558

พอดีสร้างบ้านในที่ดินของย่า...แต่เราเอาเงินไปสร้างร่วมด้วย..แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน...อยากถามว่าเราฟ้องร้องเอาเงินคืนได้ไหม
โดยคุณ วิภาพร วันทา 4 ก.ย. 2562, 14:14

ความคิดเห็นที่ 557

ใบที่ดินมีชื่อรวมกัน3คน และแม่ก็เป็นเจ้าบ้านแม่มีสิทธิมากกว่าลุงใช่ไหมค่ะ  เขาจะบอกตลอดว่าหลานไม่สิทธิทั้งๆที่แม่มีสิทธิยุในใบที่ดินและก็เป็นเจ้าบ้าน แม่มีสิทธิให้ลูกอยู่ใช่ไหมค่ะ และจะไม่ให้เมียน้อยลุงอยู่ได้หรือป่าว
โดยคุณ Aree 17 ส.ค. 2562, 15:44

ความคิดเห็นที่ 556

อยากรบกวนสอบถามค่ะ...

พอดีว่าแม่กับพ่อเลี้ยงปลูกบ้านในที่ของตาซึ่งตายกให้แม่ด้วยวาจาแล้วแบ่งแล้วเหลือแค่เดินเรื่องโฉนด..แต่ตอนนี้แม่เสียแล้วแต่มีพ่อเลี้ยงเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านคือทะเบียนบ้านนี้มีชื่อแค่2คนคือพ่อเลี้ยงกับแม่ลูกๆแยกออกไปหมดแล้ว..อยากรู้ว่าเราจะให้เขาย้ายออกแต่เขาลีลา..คือตอนแม่มีชีวิตอยู่เขาไม่ดีกับแม่เลย..พอแม่ป่วยเขาก็หาว่าแม่แกล้งต่างๆนานาจนพี่ชายต้องเอาแม่มาอยู่ที่

บ้านด้วย.แต่ปลูกในที่ดินเดียวกัน..อยากถามว่าพวกลูกๆซึ่งเป็นลูกของแม่มีสิทธิ์ให้เขาย้ายออกแล้ว"ทุบ"บ้านเลยใด้มั้ยคะ..เขาบอกเขาเก่งเรื่องกฎหมายถ้าใครแตะต้องบ้านเขา..เขาจะฟ้องค่ะ.เราจะทำใด้มั้ยคะ..?


โดยคุณ นิตยา ไชยชนะ 4 ส.ค. 2562, 10:15

ความคิดเห็นที่ 555

เรียนสอบถามครับ


กรณีที่โฉนดที่ดินไม่มีชื่อพ่อหรือแม่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งโฉนดนี้เป็นชื่อของบุคคลอื่น ทั้งๆที่เราอยู่ในบ้านหลังนี้มากว่า 20กว่าปีและผมพึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าบ้าน ก็เลยสงสัยว่าโฉลดเป็นชื่อใครเพราะถ้าได้โฉนดมาก็อาจจะไปกู้ธนาคารเพื่อปรับปรุงบ้านให้ใหม่ขึ้น สรุปโฉนดเป็นชื่อบุคคลอื่น โดยบุคคลนั้นน่าจะเป็นเพื่อนคุณพ่อ แต่ผมไม่เคยรู้จักและไม่รู้เข้าอยู่ไหนหรือเสียชีวิตไปหรือยัง


ขอสอบถามนะครับว่า กรณีนี้เราควรทำอย่างไร

1.ตามหาเจ้าของโฉนด แต่ถ้าเสียชีวิตไปแล้วจะทำอย่างไร และถ้ายังอยู่แล้วเขาไล่เราออกจากบ้านผมสามารถต่อลองได้อย่างไรบ้าง

2.กรณีนี้เราสามารถแจ้งกรมที่ดินได้หรือไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไร


ช่วยตอบด้วยครับ ผมไม่รู้กฎหมายพวกนี้เลย


ขอบพระคุณครับ

ณธกร

โดยคุณ ณธกร 12 ก.พ. 2562, 01:24

ความคิดเห็นที่ 554

พ่อกับแม่ได้หย่ากันแล้ว ในทะเบียนบ้านพ่อเป็นเจ้าบ้าน แต่พ่อไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านตั้งแต่หย่ากับแม่ แล้วพ่อได้ไปแจ้งทำทะเบียนบ้านใหม่ แล้วทะเบียนที่มีอยู่เดิมก็ใช้ไม่ได้ แม่สามารถแจ้งทำทะเบียนบ้านใหม่ได้หรือป่าวค่ะ  แต่ไปที่อำเภอหลายครั้งแล้วปลัดบอกทำไม่ได้ ต้องให้เจ้าบ้านมาเซ็นยินยอม แต่พ่อไม่ยอมมาเซ็นจะทำอย่างไงดีค่ะ โฉนดที่ดินและบ้านเป็นของแม่ค่ะ
โดยคุณ พิชญาพร 6 มิ.ย. 2561, 13:20

ความคิดเห็นที่ 553

ดิฉันเป็นเจ้าของบ้าน    ตอนนี้ย้ายชื่่อออกไปแล้ว  เอกสารการซื้อขายหายเนื่องจากนัำท่วม(ทะเบียนบ้านยังอยู่ )  ถ้าจะย้ายบุคคลอื่นเข้าทะเบียนบ้านจะต้องทำอย่างไร

โดยคุณ สุวิมล 6 เม.ย. 2561, 07:38

ความคิดเห็นที่ 552

เรียน  คุณทนาย

รบกวนสอบถามเกี่ยวกับคดีการกู้เงินค่ะ 

ดิฉันได้ทำการกู้เงินกับบุคคลและมีทำสัญญา ซึ๋งกู้ให้กับเพื่อน เพื่อนไม่ส่งเป็นเวลา 1 ปี ทางเจ้าหนี้เลยมีหมายศาลมา ดิฉันก็ได้ไปขึ้นศาลตามหมาย และมีการนัดจ่ายชำระหนี้ทุกวันที่ 6 แต่เนื่องจากเงินเดือนทนายเจ้าหนี้บอกให้ยินยามตามคำที่ร้อง แล้วโทรคุยกับเจ้าหนี้ได้ ได้เริ่มตกลงจ่ายเดือน พ.ย. ได้ทำการจ่ายโดยไม่เกินสิ้นเดือน แต่ไม่ได้โทรแจ้ง มีเก็บหลักฐานการโอนไว้  พอมาเดือน มี.ค. มีหมายบังคับคดีมายึดทรัพย์ ได้โทรไปกรมบังคับคดี แล้วแจ้งว่ามีการส่งเขาบอกให้คุยกับเจ้าหนี้ดู แล้วบอกว่าเขาเอายังไง พอดีเจ้าหนี้ไปต่างประเทศจะกลับวันที่ 5 ดิฉันจึงอยากทราบว่า

1. ถ้าดิฉันไม่มีเงินก้อนขอผ่อนเป็นรายเดือนกับทางกรมบังคับคดีได้ไหมค่ะ
2. บ้านดิฉันยังมียอดติดจำนองกับธนาคารอาคารสงเคราะห์อยู่ ยังคงส่ง
3. เจ้าหนี้สามารถนำบ้านไปขายทอดตลาดได้อีกไหมค่ะ
โดยคุณ นู๋เล็ก 28 มี.ค. 2561, 10:37

ความคิดเห็นที่ 551

โดยคุณ ชฎาพร 28 ก.พ. 2561, 13:13

ความคิดเห็นที่ 550

รบกวนสอบถามค่ะ


พ่อซื้อที่ดินเปล่าไว้ 1 งาน ปีต่อมาได้ปลูกบ้าน(บ้านไม่ทำการขออนุญาตปลูกสร้าง ไม่มีพิม์เขียว) พ่อได้ให้ปู่เป็นคนไปขอเลขที่บ้าน ปู่จึงได้ตั้งตัวเองเป็นเจ้าบ้าน แต่พ่อเป็นคนขอน้ำขอไฟ และอาศัยร่วมกันมาเป็น 10 ปี ต่อมาพ่อได้ขายที่ดินให้ดิฉัน แต่ในสัญญาซื้อขายที่ดินไม่ได้ระบุว่ารวมสิ่งปลูกสร้างเพราะว่าบ้านไม่ได้ทำการขออนุญาตปลูกสร้าง(สำนักงานที่ดินแจ้งมาแบบนี้) ต่อมาปู่ได้ย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับภรรยาใหม่เป็นเวลานานกว่า 1 ปี  ดิฉันจึงติดต่อไปทางปู่ขอให้ปู่มาดำเนินการเรืองเปลี่ยนแปลงเจ้าบ้านให้แต่ได้รับการปฎิเสธดิฉันอยากทราบว่าถ้าดิฉันจะเปลี่ยนเจ้าบ้านโดยให้ดิฉันเป็นเจ้าบ้านแทนและเปลี่ยนปู่เป็นผู้อาศัย ดิฉันสามารถดำเนินการเองได้หรือไม่ เพราะปู่ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านแล้ว ดิฉันได้ไปทำการปรึกษาที่อำเภอ พนักงานบอกว่าดิฉันไม่สามารถดำเนินการเองได้ต้องมีเจ้าบ้านเซ็นยินยอมเท่านั้นไม่ว่ากรณีใดๆๆ เพราะที่ดินในสัญญาซื้อขายไม่ได้ระบุรวมสิ่งก่อสร้าง และดิฉันไม่มีเอกสารยืนยันว่าดิฉันเป็นเจ้าของบ้าน จึงถือว่าคนขอเลขที่บ้านเป็นเจ้าของบ้าน ดิฉันอยากทราบว่า

1.ในกรณีที่บ้านไม่มีพิมพ์เขียวไม่มีสัญญาการซื้อขายบ้าน คนขอเลขบ้านถือเป็นเจ้าของบ้านหรอคะ

2.ในกรณีที่เจ้าบ้านไม่เซ็นยินยอมเปลี่ยนแปลงเอกสารให้ ดิฉันทำอย่างไรได้บ้างคะ มีวิธีการใดบ้าง 

3.ดิฉันไม่มีสิทธิ์สร้างบ้านใหม่หรือขอยกเลิกเลขที่บ้านเดิมในที่ดินตัวเองเลยหรอคะ ถ้าเจ้าบ้านไม่เซ็นยินยอม

โดยคุณ namtan 20 ก.พ. 2561, 09:29

ความคิดเห็นที่ 549

 เมื่อปี 2552 ได้ย้ายออกจากบ้านของตัวเองเพื่อมาช่วยพ่อทำธุรกิจที่ต่างจังหวัด พอดี แม่สามีเดือดร้อนเลิกกับสามี (ไม่ใช่พ่อแท้ๆๆของสามี) มาขออยู่อาศัย โดยที่เราเป็นคนจ่ายค่าบ้านเองทั้งหมด สรุปคือให้อยู่ฟรี แต่เมื่อปี 2559 ดูเหมือนธุรกิจจะไปไม่ไหว ตัดสินใจจะขายบ้าน ซึ่งแม่สามีต้องการจะซื้อกับน้องสาว (น้องสาวต่างบิดา) แต่ไม่สามารถทำเรื่องกู้ได้ ประกอบกับเราได้ต่อสัญญามาอีก 1 ปี จึงพอที่จะมีเงินส่งจึงผ่อนผันไปได้อีก  ในปี 2560 ชัดเจนแล้วว่า จะเลิกธุรกิจในปี 2561 ซึ่งเกิดปัญหา เราได้มีการแจ้งให้แม่สามีรับทราบ แล้วก็ขอผ่อนผัน มาเรื่อยๆๆ เราก็รอ จน สิ้นปี 2560 แม่สามีบอกว่า จะย้ายออกให้สิ้นปีแต่ยังหาบ้านไม่ได้ พอหาได้แล้วก็ให้รอทำสํญญาต้นปีใหม่ 2561  แต่บอกว่าไม่มีเงินย้าย เราได้โอนให้ไป 50,000 บาท แต่ผ่านไปอีก 4 วัน บอกว่า บ้านเค้าเช่าไปแล้ว ต้องหาใหม่ พอกลางเดือน ม.ค. 61 บอกหาบ้านได้แล้ว ขอย้ายออกสิ้นเดือน เพราะเค้าจะติดตั้งน้ำ-ไฟให้  เมื่อวานได้พูดคุยกันสรุปคือ ยังไม่เสร็จ แล้วจะมีคนมาซื้อให้แม่เค้าอยู่  เรารู้สึกว่าเค้าจะไม่ย้ายออก 


คำถามค่ะ   จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ ถ้าแม่สามีไม่ยอมออกจากบ้าน เพราะตอนนี้ไม่มีเงินเดือนที่จะส่งค่าเช่าบ้าน แต่ก็ไม่อยากให้เสียเครดิต อีกอย่างเราต้องการเงินเพื่อไปลงทุนอาชีพใหม่ 


ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

โดยคุณ หญิง 2 ก.พ. 2561, 06:24

ความคิดเห็นที่ 548

สวัสดีคะหนูมีเรื่องรบกวนจะถามหน่อยคะ
คือหนูซื้อที่ดินไว้100ตารางวา หนูถมที่ดิน กันเขื่อนเพราะที่จะสร้างบ้าน แต่หนูไปดูเลิกปลูกบ้านก็ยังไม่ได้เลิกรอไปอีกรวม3เดือน แต่ก่อนที่หนูจะกลับไปทำงานพ่อมาขอปลูกบ้านด้วยพ่อบอกจะปลูกหลังเล็กไม่ต้องทำห้องชั้นเดียว หนูก็ตอบได้เพราะพอบอกหลังๆเพรามีเนื้อที่แค่100ตารางวาเพราะเราเองก็ต้องปลูกแต่ต้องรอหนูกลับมาอีกรวม3เดือน  พอหนูกลับไปทำงานแค่เดือนกว่าพ่อและน้องสาวปลูกบ้านหลังใหญ่มากสองช้นสองห้องนอน ทำบุญบ้าน. หนูไม่รู้เรื่องเลย นำสัมชื้อทำบูญบ้านก็มีแค่พ่อและน้องสาวเป็นเจ้าภาพ  พอคนแถวบ้านโทรมาบอกหนูหนูรีบกลับมาในวันที่เขาทำบุญบ้าน หนูยืนงงว่าอาวแล้วหนูจะไปปลูกบ้านตรงใหน  หนูคิดหนูจะโวยวายดีหรือไม่ ให้จก็มองไปรอบๆผู้คนมาเยอะแยะเลยไม่โวยวาย พอรุ่งเช้าพอไล่หนูออกจากบ้าน  หนูและลูกหนหลานทังหมด7ชีวิตต้องปลูบ้านฝาแผ่นเรียบไม่มีห้องอยู่จนทุกวันนี้ปประมาณ5ปีแล้ว  หนูจะเอาผิดพวกเขาได้ไหมคะที่ดินชื่อหนู  ทะเบียนบ้านชื่อหนู  แต่คนที่มีอำนาจน้องสาวพี่น้องพ่อแม่ให้อำนาจกับน้องสาว  แต่หนูไม่ได้อนุญาติให้ปลูกและพ่อก็ไม่ทำตามข้อตกลง มีคนบอกว่าถ้าลักษณะนี้บ้านนี้สามรถเป็นของเราได้
โดยคุณ คันธรัตรอโคลลฺ 26 ม.ค. 2561, 09:58

ตอบความคิดเห็นที่ 548

1.กรณีของท่านนั้น มีประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1562 บัญญัติว่าผู้ใดจะฟ้องบุพการีของตนเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญามิได้ แต่เมื่อผู้นั้นหรือญาติสนิทของผู้นั้นร้องขอ อัยการจะยกคดีขึ้นว่ากล่าวก็ได้ 

2.แต่อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์โดยปกติสุข อันเป็นความผิดฐานบุกรุกได้ ตามมาตรา 362 ประมวลกฎหมายอาญา  ท่านอาจใช้วิธีแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 16 พ.ค. 2561, 11:12

ความคิดเห็นที่ 547

สอบถามคะกรณี ดิฉันทำสัญญาซื้อขายบ้านกับแม่ (แม่เป็นเจ้าของที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง) แล้วจำนองเช่าซื้อกับธนาคาร ธอส. ดิฉันสามารถนำใบเสร็จมาเบิกค่าเช่าซื้อได้ไหมคะ

โดยคุณ หลานอุ้ย 17 ม.ค. 2561, 16:23

ความคิดเห็นที่ 546

พี่ชายคนโตของแม่ได้ร่วมกับป้าขอหั้ยแม่ผมลงจากเจ้าบ้านซึ่งปัจจุบันแม่เป็นเจ้าบ้านอยุ่และให้ป้าเป็นเจ้าบ้านแทนซึ่งในโฉนดมีแม่และป้าเป็นเจ้าของที่ดินร่วมกันเนื่องจากบิดาของแม่เสียชีวิตและลุงซึ่งเป็นพี่ชายแม่ได้เขียนใบกระดาษมาว่าและได้แต่งตั้งป้าให้เป็นผู้จัดการมรดกของตาซึ่งปัจจุบันแม่สามารถถอนเงินกัอนนั้นได้แตีเพียงผุ้เดียวอยากถามว่าถ้าเขาฟ้องร้องแม่จะเสียเปรียบหรือไม่ครับ

โดยคุณ ุนาย.วิรัตน์ หงษ์ทอง 3 ม.ค. 2561, 16:11

ความคิดเห็นที่ 545

เป็นฐานะเจ้าบ้าน ในทะเบียนบ้าน 


ลูกชาย เลิกกับภรรยา (แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า)


เจ้าบ้านสามารถไปที่ทำการอำเภอ แล้วคัดชื่อลูกสะใภ้ออกจากทะเบียนบ้านได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ TP 25 ธ.ค. 2560, 13:56

ความคิดเห็นที่ 544

ขอสอบถามค่ะ

ในกรณี 1. ชื่อดิฉันเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน

2.ชื่อบิดาเป็นผู้ขอสร้างสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน

3.ชื่อที่ดินนั้นเป็นชื่อบิดา

ขอสอบถามว่า เจ้าหนี้เงินกู้ บัตรเครดิต ของดิฉัน สามารถ ยึดบ้านได้ไหมค่ะ

โดยคุณ ทิฆัมพร 20 ต.ค. 2560, 13:07

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก