วิธีปฏิบัติตัวจากการทวงหนี้/อายุความแห่งหนี้ | decha.com
X Close ปิดเองอัตโนมัติภายใน  30 วินาที
452

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน สถาบันการเงิน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700

อ่านต่อได้ที่นี่

3120

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700

อ่านต่อได้ที่นี่

576

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 \"อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล\"

อ่านต่อได้ที่นี่

รับแปลเอกสารต่างๆ

อ่านต่อได้ที่นี่

วิธีปฏิบัติตัวจากการทวงหนี้/อายุความแห่งหนี้

  • วิธีปฏิบัติตัวจากการทวงหนี้/อายุความแห่งหนี้

     

              ผมไม่ได้ชำระค่าบริการโทรศัพท์ระบบหนึ่งเป็นเงิน 1,400 บาท เป็นเวลา 3 ปีแล้ว  เมื่อไม่กี่วันก่อนผมโดนโทรทวงค่าบริการและส่ง  FAX มาจะขอพอหัวหน้างานเพื่อเก็บเงินและมีการโทรขับคับให้ชำระล่าสุดโทรมาบอกว่าให้แจ้งความดำเนินคดี  ในการกระทำแบบนี้แจ้งว่าจะเข้ามาพบที่ทำงาน  ผมไม่มีได้มีเจนตาไม่ชำระ แต่ยังไม่มีเงินเพียงพอ แต่พอจะชำระ กลับโดนกดดันและพูดจาต่างๆน่าๆ  ผมเลยอยากทราบว่า  เขาสามารถเข้ามาเก็บเงินที่ทำงานได้หรือไม่  และเขาจะแจ้งความดำเนินคดีได้ไหม  เพื่อนผมเคยบอกว่าถ้าเกิน 2 ปีอายุความหมดแล้ว  ถ้าเข้ามาจริงๆจะขอผ่อนชำระได้หรือไมครับ  แล้วการส่ง faxเข้าที่ทำงาน  ถือเป็นการประจาน และผิดกฏหมายใช่ไหมครับ

    คำแนะนำทนายคลายทุกข์
             หนี้ของคุณเป็นหนี้ชำระค่าบริการโทรศัพท์  ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดอายุความฟ้องร้องไว้โดยเฉพาะ  จึงต้องใช้อายคุวามทั่วไป  มีกำหนดเวลา 10  ปี  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 193/30  ดังนี้  หนี้ค่าโทรศัพท์ของคุณดังกล่าว  เพิ่งผ่านมาเพียง 3 ปี  จึงยังไม่ขาดอายุความและไม่ใช่มีอายุความเพียง 2 ปี  ตามที่เพื่อนคุณบอก  เพราะฉะนั้นถ้าบริษัทโทรศัพท์  ซึ่งเขาเป็นเจ้าหนี้ค่าโทรศัพท์  เขาจึงมีสิทธิที่จะทวงให้คุณชำระค่าโทรศัพท์ได้  ไม่ว่าที่ทำงานของคุณ  หรือการที่ส่งแฟกซ์  มาก็เป็นเพียงการทวงถามตามสิทธิของเขาที่มีอยู่  ไม่ใช่เป็นการประจานคุณ  เพราะคุณเป็นหนี้ค่าโทรศัพท์เขา  ซึ่งคุณมีฐานะเป็นลูกหนี้ในการชำระหนี้ในการใช้บริการ  คุณจึงมีหน้าที่จะต้องชำระ  และหากคุณบ่ายเบี่ยงหรือปฏิเสธไม่ชำระค่าโทรศัพท์ดังกล่าว  ก็ย่อมทำให้บริษัทโทรศัพท์  ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ได้รับความเสียหาย  อันเป็นการโต้แย้งสิทธิของบริษัทเจ้าหนี้นั้นบริษัทโทรศัพท์ดังกล่าว  จึงย่อมมีสิทธิใช้สิทธิทางศาลเรียกร้องให้คุณชำระค่าโทรศัพท์ที่ค้างชำระได้  ตามป.วิ.แพ่ง  มาตรา 55  แต่ก่อนที่บริษัทเขาจะดำเนินการฟ้องร้องคุณนั้น  คุณก็อาจที่จะตกลงขอผ่อนชำระหนี้นั้นได้อยู่แล้ว  เป็นเรื่องที่คุณจะต้องทำความตกลงกับบริษัทเจ้าหนี้นั่นเอง

    ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
    ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
    มาตรา 193/30
      อายุความนั้น  ถ้าประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่นมิได้บัญญัติไว้โดยเฉพาะ ให้มีกำหนดสิบปี

    ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
    มาตรา 55 
    เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้

     

" บทความและคำแนะนำของทนายคลายทุกข์เป็นประโยชน์ต่อท่านหรือไม่ "


ความคิดเห็น

  • ความคิดเห็นที่ 6

     ผมอยากจะขอคำปรึกษา คล้ายๆ คห 1 หน่อยน่ะครับ
    คือ เคสของผม เป็นการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตแอร์การ์ด(โปรโมชั่นให้ยืมแอร์การ์ด)
    คือผมใช้ โปรโมชั่น 399 แล้วยอดต่อเดือนมันเป็ฯ 424 โดยประมาณนะครับ
    แล้วส่วนเกินอีก ต่อเดือนกับค่าบริการ รวมทั้งหมด ประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท แต่ผู้ให้บริการ ไม่ยอมยกเลิก และ ผมก้ไม่กล้าขอยกเลิก แล้ว เงินขนาดนั้น ผมก็มีไม่พอจ่ายครับ พอดีว่าเรียนอยู่ด้วย พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน มีแต่แม่ที่เลี้ยง และทางบ้านก็ไม่ค่อยมีเงินน่ะครับ
    ยอดเงินมึงคงขึ้นเพิ่มเรื่อยๆ แล้วมัน + ดอกเบี้ยอีก
    ผมสามารถที่จะเลี่ยงที่จะจ่ายได้รึป่าวครับ ถ้ามีจดหมาย หรือหมายเรียกมา ผมสามารถทำเมินแล้วหายไป ได้รึป่าวครับ แล้วคดีความเรื่องนี้ มีอายุ กี่ปีครับ กังวัลใจมากๆเลยครับ ขอหนทางด้วยนะครับ กลัวมากๆ
     

    โดยคุณ ไม่ขอเปิดเผย  (27.55.2.9)     16 ส.ค. 2555

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 6

    ท่านควรเจรจาไกล่เกลี่ยขอประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ ไม่อาจอาศัยสิทธิที่จะทำการเพิกเฉยไม่ชำระหนี้นั้น

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (58.136.20.12)     23 ส.ค. 2555

  • ความคิดเห็นที่ 5

    ติดค่าโทรศัพท์ดีแทค ใช้โปรเดือนละ พันกว่าบาท ไม่ได้จ่ายสองเดือนก็ตัดสัญญาณ  ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่โทรมาทวงกลายเป็น เก้าพันสาม งง มาก ก็เราไม่ได้ใช้แล้วยอดขึ้นได้ยังไง แบบนี้ฟ้อง ศคบ. ได้ไหมครับ  แล้วเค้าจะฟ้องเราไหม ต้องฟ้องภายในกี่ปี คดีหมดอายุความเมื่อไหร่ครับ แล้วเราจะติดแบลคลิสต์ ไหมครับ

    ขอบคุณครับ

    โดยคุณ men  (111.84.47.233)     9 พ.ย. 2553

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 5

    1. สิทธิเรียกร้องค่าบริการโทรศัพท์ของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจการค้า มีกำหนดอายความ 2 ปี ตาม ป.พ.พ. มาตรา 193/34 (1)
    2. หากทางบริษัทเจ้าหนี้ผู้ให้บริการ เรียกชำระหนี้เอาแก่ท่านให้ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นผู้บริโภค โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ท่านย่อมมีสิทธิร้องเรียนต่อ สคบ. ให้ช่วยตรวจสอบต่อไปได้

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (58.136.10.23)     25 พ.ย. 2553

  • ความคิดเห็นที่ 4

    ดูฎีกานี้...

    ฎ. 1892/2545

    น่าจะช่วยตอบได้บ้างครับ แต่ผลกระทบด้านเครดิตอาจทำให้เสียโอกาสใหญ่หลวงในอนาคตได้นะครับ ต้องคิดดีๆ 

     

    โดยคุณ หนุ่ย  (118.173.70.52)     5 มิ.ย. 2553

  • ความคิดเห็นที่ 3

    อย่าไปเชื่อคอมเม้นข้างบนเนื่องจาก คดีของคุณจะมีอายะความแค่สองปีเท่านั้นตามมาตรา ปพพ.193/34(7)

    และตาม ปพพ 193/10 สิทธิขาดอายุความลูกหนี้มีสิทธิ๋ปฏิเสธการจ่ายหนี้ตามสิทธิ

    ในกรณีของคุณไม่สามารถเป็นอาญาได้เนืองจากมีสัญญา และคุณสามารถแจ้งความกับตำรวจได้เนื่องจากการท่วงนี้แบบนี้เป็นการท่วงนี้แบบผิดกฎหมาย

    โดยคุณ windy  (61.7.145.95)     7 เม.ย. 2553

  • ความคิดเห็นที่ 2

    ถ้าไม่เกิน4000บาทไม่สามารถฟ้องศาลได้ครับ และมีอายุความสิบปี

    โดยคุณ   (61.7.145.95)     29 มี.ค. 2553

  • ความคิดเห็นที่ 1

    ผมมีเรื่องจะปรึกษาท่านคล้ายกับกรณีทวงหนี้ค่าโทรศัพท์เหมือนกันครับ

    แต่เป็นเรื่องค่าใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งผู้ให้บริการเปลี่ยนแปลงความเร็วลดลงโดยไม่แจ้งให้ผมทราบ

    เมื่อผมทราบภายหลังใช้ไปแล้วระยะหนึ่ง จึงไม่ยอมชำระเต็มจำนวน โดยได้แจ้งพนักงานว่าจะต้องคิดส่วนลดให้ผม ซึ่งพนักงานที่รับเรื่องไม่ได้แจ้งว่าอะไร

    และได้ยกเลิกบริการทันที ต่อมาบริษัทพยายามให้ผมชำระค่าบริการที่ค้างอยู่เต็มหนึ่งเดือน

    ผมไม่ยอมเนื่องจากเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค แล้วก็เงียบหายไปเป็นปีแล้วเพิ่งจะมีจดหมายจากบริษัททนายมาบอกว่าเขาจะฟ้องผมให้จ่ายค่าบริการและค่าทนาย ฯลฯ เพิ่มขึ้นอีกด้วย ผมควรจะจ่ายหรือครับ แล้วผมมีโอกาสจะชนะคดีไหมครับ

    โดยคุณ ปอน  (180.183.231.133)     20 ก.พ. 2553

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 1

    - แนะนำให้จ่ายเรื่องก็ได้จบ

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (58.136.10.0)     4 มี.ค. 2553

แสดงความคิดเห็น

  •    
    ชื่อ
    เมล์
    ความคิดเห็น
    ตัวเลขที่เห็น
     แจ้งทาง e-mail เมื่อมีผู้ตอบกระทู้นี้

เข้าสู่ระบบ

คุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ที่นี่...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

ข่าวที่ถูกค้นมากที่สุดในหมวด