ฝ่ายบัญชี/ยักยอกทรัพย์|ฝ่ายบัญชี/ยักยอกทรัพย์

ฝ่ายบัญชี/ยักยอกทรัพย์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ฝ่ายบัญชี/ยักยอกทรัพย์

ฉันเป็นพนักงานคนหนึ่งที่ทำบัญชีไม่รอบคอบ

บทความวันที่ 24 ธ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2756 ครั้ง


ฝ่ายบัญชี/ยักยอกทรัพย์

 

           ฉันเป็นพนักงานคนหนึ่งที่ทำบัญชีไม่รอบคอบ และไม่คิดว่านายจ้างจะเป็นคนแบบนี้ จึงโดนฟ้องว่ายักยอกทรัพย์ และตอนขึ้นศาลทนายบอกให้ฉันยินยอมชดใช้ทั้งหมดแบบผ่อนจ่าย โดยแม่ขายที่นาต่างจังหวัดไร่ละ 10000 .- มาจ่ายเป็นเงิน 50000.- และให้ผ่อนจ่ายเดือนละ 2500.- เป็นเวลา 1 ปี และต่อไปให้จ่ายเดือนละ 4000.-  แต่ตอนนี้ ฉันช๊อตจริง ๆ จึงไม่ได้จ่ายเข้าเดือนที่ 2 แล้ว เค้าบอกจะฟ้องศาล และดิฉันจะต้องทำยังไงค่ะ จะติดคุกเลยหรือปล่าวค่ะ เพราะช่วงนี้ฉันไม่มีเงินจริง ๆ  จะขอผลัดเค้าก็ไม่ยอม  ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ เครียดมากค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          การที่คุณได้ทำความตกลงในการยินยอมชดใช้  แบบผ่อนจ่ายเป็นรายเดือนตามจำนวนที่ตกลงกัน  จึงเป็นการทำสัญญาประนีประนอมยอมชดใช้หนี้ให้แก่นายจ้างของคุณ  ตามจำนวนที่เกิดความเสียหายแก่นายจ้างของคุณ  ในฐานะที่คุณเป็นพนักงานบัญชี  ซึ่งโดยหลักแล้ว  หากคุณโดนฟ้องคดีอาญาความผิดฐานยักยอกทรัพย์  ซึ่งตาม ป.อ. มาตรา 341  ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งความผิดฐานยักยอกทรัพย์ดังกล่าวนั้น  เป็นความผิดอันยอมความ ได้  ตาม ป.อ. มาตรา 348   เพราะฉะนั้นทางที่ดีคุณก็ควรผลัดผ่อนนายจ้างของคุณไปอีกที  ในเมื่อคุณก็ไม่มีเงินชดใช้โดยการผ่อนชำระเป็นรายเดือนนั้น  หากนายจ้างเขาไม่ยินยอม  เขาก็ต้องฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายตามสัญญาประนีประนอมที่คุณตกลงชดใช้นั้น  หรือ เขาอาจฟ้องคดีอาญาฐานยักยอกทรัพย์  ซึ่งมีความผิดทางอาญาแล้วแต่ว่านายจ้างเขาจะฟ้องบังคับคุณให้ชดใช้หรือไม่
          ส่วนตัวนายจ้างเขาฟ้องคดีอาญาในข้อหาความผิดฐานยักยอกทรัพย์  ตาม ป.อ. มาตรา 341  ไม่ใช่ว่าคุณจะติดคุกทันที  ศาลก็ต้องพิจารณาดูพฤติการณ์การกระทำของคุณก่อน  เพราะอย่างที่ว่าความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัวหรือยอมความกันได้  หากคุณตกลงที่จะขอผัดผ่อนต่อนายจ้างได้  ก็จะเป็นประโยชน์แก่คุณไม่ต้องติดคุก  โดยคุณมีสิทธิที่จะเสนอถึงสภาพทางการเงินของคุณต่อศาลตามความเป็นจริง  เพื่อขอความเมตตาจากศาล  หากคุณถุกฟ้องคดีอาญาเพื่อศาลจะได้พิจารณาจากการที่คุณได้ทำสัญญายอมชดใช้กับนายจ้าง
ของคุณนั้น  จึงไม่ใช่ว่าคุณจะติดคุกเสมอไป

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 341
 
ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 348  ความผิดในหมวดนี้ นอกจากความผิดตามมาตรา ๓๔๓ เป็นความผิดอันยอมความได้

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

 ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะ

ดิฉันได้นำเงินบริษัทมาประมาณ 680,000.- และตอนนี้ทางบริษัทได้เข้าแจ้งความกับฉันแล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินคดี โดยดิฉันได้ยินยอมรับสภาพและยินยอมชดใช้ให้ภายใน1เดือน(เพราะทางบริษัทๆไม่ยินยอมให้เวลาเลย) กำหนดการจ่ายเงินถึงวันที่ 16 มกราคม 2558 และดิฉันอยากถามว่าถ้าดิฉันนำเงินไปจ่ายทางบริษัทจะยอมความจริงหรือเปล่า และถ้าดิฉันไม่มีเงินไปจ่ายในวันที่เขากำหนดแล้วถูกดำเนินคดี ดิฉันจะขอผ่อนผันการชดใช้เงินในศาลได้ไหมเพราะดิฉันยินยอมชดใช้แต่ก้ออยากได้เวลาที่มากกว่านี้

จะทำยังไงดีค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

โดยคุณ 30 ธ.ค. 2557, 10:43

ความคิดเห็นที่ 1

ความผิดฐานยักยอกมาตรา 352 ไม่ใช่หรือคะ

341 เป็นความผิดฐานฉ้อโกง

โดยคุณ ทนานน้อย 4 มิ.ย. 2553, 14:40

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก