จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์|จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์

จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์

คือผมเป็นพนักงานขายมีด แต่ว่าไม่ได้มีการเซ็นสัญญาว่าจ้าง

บทความวันที่ 22 ธ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1615 ครั้ง


จะโดนข้อหายักยอกทรัพย์

 

          คือผมเป็นพนักงานขายมีด  แต่ว่าไม่ได้มีการเซ็นสัญญาว่าจ้าง  คือผมรับเงินจากเปอเซ็นการขาย และไม่มีใบสลิปเงินด้วย  แล้วผมดันเอาเงินจากการขายสินค้าได้มาไปใช้ แล้วไม่มีเงินส่งยอดให้นายจ้าง  นายจ้างผมเค้าสามารถแจ้งข้อหายักยอกทรัพย์ได้มั้ย  แล้วถ้าเค้าแจ้งความผมผมจะได้  รับโทษยังไง แล้วจะทำให้ผมหมดอนาคตเลยมั้ย  กังวลมาก  คือเขาชวนผมมาทำงานด้วย แต่ผมดันติดพนันแล้วเอาเงินของเขาไปเล่นพนันจนหมด  ช่วยทีไม่รู้จะทำยังไงดี

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          การกระทำของคุณมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ทางที่ดี  คุณควรเข้าไปเจรจาและหาเงินมาคืนนายจ้างของคุณ  โดยในการคืนเงินต้องทำหลักฐานเป็นหนังสือด้วย
         แต่อย่างไรก็ตาม  ความผิดดังกล่าวเป็นความผิดอันยอมความได้ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 356  หากมีการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน  หรือมีการฟ้องคดีแล้วก็ยังสามารถยอมความกันได้

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 352 
ผู้ใด ครอบครอง ทรัพย์ ซึ่ง เป็นของ ผู้อื่น หรือ ซึ่ง ผู้อื่น เป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอา ทรัพย์นั้น เป็นของ ตน หรือ บุคคลที่สาม โดยทุจริต ผู้นั้น กระทำความผิด ฐานยักยอก ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน สามปี หรือ ปรับไม่เกิน หกพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
            ถ้า ทรัพย์นั้น ได้ตกมาอยู่ ในความครอบครอง ของ ผู้กระทำความผิด เพราะ ผู้อื่น ส่งมอบให้ โดยสำคัญผิดไป ด้วยประการใด หรือ เป็น ทรัพย์สิน หาย ซึ่ง ผู้กระทำความผิด เก็บได้ ผู้กระทำ ต้องระวางโทษ แต่เพียง กึ่งหนึ่ง

มาตรา 356  ความผิดใน หมวดนี้ เป็นความผิด อันยอมความได้
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

หน่วยงานของรัฐ มีประธานสภา ยืมเงินจากหน่วยงานไปประชุมสัมมนา เป็นเวลา ๓ วัน แต่ในวงเงินที่ยืมมีเงินค่าเบี้ยเลี้ยง ที่พัก ของพนักงานหน่วยงานนั้นด้วย เมื่อเบิกเงินออกมาแล้ว ประธานสภาไม่นำเงินไปมอบให้พนักงาน ถึงแม้จะไปประชุมร่วมกัน ก็ทำเฉยเมย ไม่สนใจที่จะมอบเงินเบี้ยเลี้ยงให้พนักงาน จนกลับมาทำงานปกติ ถึงแม้พนักงานจะเข้าไปในห้องประธานแต่ไม่ได้สอบถามเรื่องเงิน ถือว่าให้เกียรติประธาน ประธานสภากลับทำเฉยเหมือนไม่มีเรื่องอะไร พนักงานออกมาถามการเงินว่าชี้แจงให้ประธานสภาทราบหรือไม่ว่าเงินยืมไปนั้น มีเงินค่าอะไรและเป็นของใครบ้าง พนักงานการเงินแจ้งให้ทราบว่า ได้แจ้งให้ประธานทราบแล้วว่าเงินยืมมีเงินค่าอะไรบ้างและเป็นของใครบ้านแล้วก่อนจ่ายเช็คให้ประธานสภา ขอถามว่า การกระทำของประธานสภามีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 หรือไม่ และมีอายุความกี่เดือน ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

โดยคุณ นายสมบูรณ์ สังวรณ์ 24 มิ.ย. 2556, 08:42

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก